ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 703/QĐ-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 01 tháng 6
năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG
TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN
2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 387/QĐ-TTg
ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong
trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn
2021-2030”;
Căn cứ Quyết định số 1741/QĐ-UBND
ngày 08/11/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề
án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”
trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 552/TTr-SGDĐT ngày 20/5/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng
các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/cáo);
- Hội Khuyến học Việt Nam (b/cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- BTT Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Tổ chức chính trị - xã hội;
- Các Tổ chức xã hội, nghề nghiệp;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH tỉnh;
- VPUB: PCVP, KTTH, NC, HCQT, CBTH;
- Lưu: VT, KGVXn117
|
CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI
TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
QUẢNG NGÃI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 703/QĐ-UBND ngày 01/6/2022 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh)
Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg
ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong
trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn
2021-2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch thực hiện Chương
trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,
đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng
phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong cán
bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu
quả và nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ
học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội
học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Kế hoạch chuyển đổi số
tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
- 100% cán bộ và hội viên của Hội
Khuyến học tỉnh được học tập quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí
thư, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy
và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021-2025.
- 70% gia đình được công nhận đạt
danh hiệu “Gia đình học tập”, 65% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ
học tập”, 65% cộng đồng (thôn, tổ dân phố và tương đương) được công nhận đạt
danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 40% người lao động trong “Gia đình
học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”; 60% cán bộ, công chức, viên
chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công
dân học tập”.
- 100% Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội
Khuyến học cấp xã tham gia quản lý trung tâm học tập cộng đồng; 40% cán bộ làm
công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập
cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai
thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ
thuật.
b) Mục tiêu đến năm 2030
- 100% cán bộ và hội viên của Hội
Khuyến học tỉnh được học tập quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng,
Nhà nước và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là những
vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập
giai đoạn 2026-2030 phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của tỉnh.
- 80% gia đình được công nhận đạt
danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ
học tập”; 70% số xã, phường, thị trấn
đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã; 75% cộng đồng (thôn, tổ dân phố và
tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 90% các tổ chức,
cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công
nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
- 60% người lao động trong “Gia đình
học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức, viên
chức trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu
“Công dân học tập”.
- 70% cán bộ làm công tác khuyến học
cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi
dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu,
lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Bổ sung, hoàn
thiện và nhân rộng các mô hình học tập trong xã hội
a) Xây dựng kế hoạch thực hiện mục
tiêu Chương trình, triển khai các Bộ tiêu chí theo quy định trong các tổ chức
Khuyến học và trên các địa bàn dân cư trong tỉnh.
b) Tổ chức tập huấn về nội dung,
phương pháp triển khai các Bộ tiêu chí theo quy định về các mô hình học tập suốt
đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị cho các tổ chức khuyến học và
các đơn vị liên quan.
2. Đổi mới nội
dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến về xây dựng và phát triển các mô hình
“Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập, “Đơn vị học tập”
trong cộng đồng.
a) Tuyên truyền rộng rãi thông qua
các cơ quan báo chí, đài phát thanh - truyền hình, hệ thống
các tạp chí, bản tin của tỉnh và các trang thông tin điện tử của Hội khuyến học các cấp tại các địa phương; trên các phương tiện thông tin đại
chúng trên địa bàn tỉnh.
b) Tổ chức tuyên truyền thông qua sự
phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa
phương trên địa bàn tỉnh.
c) Phát động phong trào thi đua, tổ
chức các cuộc vận động đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình,
dòng họ, cộng đồng, đơn vị, gắn kết với phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh; gắn
kết với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới,
văn minh đô thị, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.
3. Tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt
đời, xây dựng các mô hình học tập
a) Nghiên cứu áp dụng các phần mềm nhằm
số hóa và triển khai thực hiện trên nền tảng công nghệ số việc thu thập minh chứng,
cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các Bộ tiêu chí xây dựng
các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị
học tập” theo các mục tiêu của Kế hoạch thực hiện Chương trình.
b) Kết nối, liên thông Trang thông
tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo, của Hội Khuyến học tỉnh với cơ sở dữ liệu
về tài nguyên thông tin thư viện, Hệ tri thức Việt số hóa và các cơ sở dữ liệu
khác của tỉnh và của quốc gia... giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao
hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến
học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập.
4. Tăng cường công
tác phối hợp giữa Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở với ngành Giáo dục, ngành
Văn hóa, ngành Thông tin để phát triển nguồn lực thông tin, duy trì, củng cố và
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, các
thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong
gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh.
5. Đẩy mạnh triển
khai nhân rộng, sơ kết, tổng kết các mô hình học tập.
a) Tổ chức quán triệt các chủ trương
của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đề án, chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về đẩy mạnh công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và nhân rộng các mô hình học tập
giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh.
b) Định kỳ tổ chức sơ kết việc triển
khai thực hiện Kế hoạch; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm và Đại hội biểu dương
các mô hình học tập tiêu biểu toàn tỉnh giai đoạn
2021-2025 vào quý I năm 2026; Tổ chức Hội nghị tổng kết 10
năm và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn tỉnh giai đoạn
2021- 2030 vào quý IV năm 2030.
c) Tổ chức đánh giá, công nhận các
danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị
học tập” theo các giai đoạn 2021 - 2025 và 2026-2030, bao gồm: Biên soạn, in ấn
tài liệu hướng dẫn, đánh giá, công nhận các danh hiệu; tập huấn về quy trình
thu thập minh chứng, đánh giá, cho điểm; tổ chức đánh giá và công nhận các danh
hiệu theo hướng dẫn, quy định của Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo
và Ủy ban nhân dân tỉnh.
6. Huy động nguồn lực
xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong
trào học tập suốt đời, nhân rộng các mô hình học tập, góp phần xây dựng xã hội
học tập.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch, gồm:
a) Kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước
theo phân cấp ngân sách quy định.
b) Kinh phí lồng ghép trong các
chương trình, kế hoạch, đề án, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và
đang triển khai.
c) Các nguồn xã hội hóa, đóng góp của
các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và các nguồn tài trợ hợp
pháp khác để xây dựng và phát triển phong trào học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Hội Khuyến học
tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức
xã hội có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển
khai Kế hoạch thực hiện Chương trình.
b) Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng
dẫn Hội Khuyến học cấp huyện và các đơn vị trực thuộc triển khai tổ chức thực
hiện Kế hoạch tại địa phương, đơn vị.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học
các cấp đánh giá, công nhận các danh hiệu mô hình học tập: “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo Bộ tiêu chí do Hội
Khuyến học Việt Nam ban hành.
d) Chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp phối
hợp với ngành Giáo dục Đào tạo và các ban, ngành, đoàn thể
liên quan hằng năm xét chọn các “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng
học tập” và “Đơn vị học tập” xuất sắc tiêu biểu đề nghị Ủy ban nhân dân các cấp
khen thưởng.
đ) Kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động
và hiệu quả tổ chức thực hiện Kế hoạch của các địa phương và các đơn vị trực
thuộc trên địa bàn tỉnh.
e) Định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai phong
trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn
2021-2030.
2. Sở Giáo dục và
Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập
cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quản lý và tổ chức các hoạt động
học tập tại trung tâm; đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của các trung
tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “Gia đình học
tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
b) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh
trong việc tổ chức triển khai tập huấn, thẩm định, xét đề nghị công nhận danh
hiệu “Đơn vị học tập” cấp tỉnh của các cơ quan, đơn vị vào hằng năm; tổ chức
triển khai, giám sát việc đánh giá công nhận danh hiệu các mô hình học tập suốt
đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn các huyện, thị xã,
thành phố.
c) Chỉ đạo các phòng giáo dục và đào
tạo phối hợp với Hội Khuyến học các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển
khai, giám sát, đánh giá công nhận danh hiệu các mô hình học
tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn cấp xã; thẩm
định, đề nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện công nhận danh hiệu “Đơn vị học tập” cấp
huyện của các cơ quan, đơn vị vào hằng năm theo đúng quy định hiện hành.
d) Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh tham mưu UBND tỉnh báo cáo Hội Khuyến học Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ hiệu
quả triển khai thực hiện Chương trình và đề xuất Thủ tướng Chính phủ khen thưởng
các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào học tập
suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030 để kịp
thời khen thưởng các cá nhân, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt Kế hoạch.
3. Sở Thông tin và
Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng
thông tin điện tử tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh và đổi mới công tác
thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp
và các tầng lớp nhân dân về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đánh
giá việc phát triển văn hóa đọc trong gia đình, cộng đồng và việc xây dựng xã hội
học tập gắn với Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi
giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
4. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
a) Đẩy mạnh các hoạt động cung ứng
các chương trình học tập suốt đời về lĩnh vực văn hóa, thể thao; nhân rộng mô hình thư viện phục vụ học tập suốt đời.
b) Tiếp tục nhân rộng các mô hình học
tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ đến năm 2030.
c) Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh trong việc đánh giá, công nhận danh hiệu các mô hình: “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” gắn kết với việc xây dựng
các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Tổ dân phố
văn hóa”, “Cơ quan văn hóa”.
5. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán kinh phí thực hiện
Kế hoạch triển khai Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong
gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Quảng
Ngãi hàng năm do các sở, ban, ngành và Hội Khuyến học tỉnh lập, Sở Tài chính tổng
hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét bố trí kinh phí thực hiện theo khả năng
cân đối ngân sách và phân cấp ngân sách hiện hành.
6. Các sở, ban,
ngành; các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và
chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi để đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người
lao động trong đơn vị được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tích cực
tham gia xây dựng các mô hình học tập.
b) Tiếp tục củng cố, kiện toàn, thành
lập (với các đơn vị chưa thành lập) Hội Khuyến học trong các trường học, Ban
Khuyến học ở các sở, ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, lực lượng vũ
trang để tổ chức thực hiện Kế hoạch.
c) Chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch,
thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng
danh hiệu “Đơn vị học tập” của cơ quan, đơn vị; tổ chức lồng ghép việc thực hiện
Kế hoạch với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên
quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình, tổ dân phố, làng bản
văn hóa...).
7. Báo Quảng Ngãi,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
a) Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công
tác thông tin, tuyên truyền về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập
thông qua hệ thống các bản tin báo chí, các website, các kênh truyền thông,
chuyên trang, chuyên mục trên các chương trình truyền thanh, truyền hình.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Hội Khuyến học tỉnh và các địa phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền về học tập
suốt đời, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
8. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố
a) Cụ thể hóa các
nội dung của Kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện hằng
năm và từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương trong giai đoạn 2021-2030.
b) Có trách nhiệm bố trí ngân sách để
thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của Kế hoạch thực hiện Chương trình tại địa
phương; chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể, đơn vị liên quan thuộc
phạm vi quản lý phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp triển khai thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch tại địa phương; chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn bố
trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch tại cơ sở
c) Chỉ đạo các cơ quan thông tin -
truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, học tập suốt
đời và về các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn
vị.
d) Chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo
phối hợp với Hội khuyến học cấp huyện và các đơn vị liên quan thẩm định, đề xuất
việc công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt danh hiệu “Gia đình
học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo quy định
vào hằng năm; tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai các
mô hình học tập tại địa phương.
đ) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn ra quyết định công nhận danh hiệu các mô hình “Gia đình học tập”,
“Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” tại cơ sở theo Bộ tiêu
chí do Hội Khuyến học Việt Nam ban hành và hướng dẫn của Hội Khuyến học tỉnh.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động,
phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài; lồng ghép các tiêu chí
xây dựng các mô hình học tập vào tiêu chí công nhận “Nông thôn mới”, “Đô thị
văn minh”, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi
đua khác.
10. Các tổ chức
chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội có liên quan phối
hợp với Hội khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan
trọng của việc xây dựng xã hội học tập cũng như các mô hình học tập trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị; vận động, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên,
đoàn viên thuộc cơ quan, tổ chức mình được học tập thường xuyên, học suốt đời
và tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị mình đạt
danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị
học tập”./.