ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 609/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên, ngày
09 tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH THÁI NGUYÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm
2015;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình giáo
dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày
26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc lựa chọn sách
giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tại Tờ trình số 286/TTr-SGDĐT ngày 26/02/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo
khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, cụ thể như
sau:
Tiêu chí 1: Phù hợp với việc học tập của học sinh
1.1. Sách giáo khoa (SGK) được trình bày hấp dẫn,
cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ, gần gũi, tạo
được sự hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học/hoạt động giáo
dục.
1.2. Nội dung mỗi bài học trong SGK được thiết kế
phù hợp với hoạt động học của học sinh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; tạo cơ
hội cho học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua các hoạt
động học tập cả trong và ngoài lớp học.
1.3. Nội dung SGK chú trọng đến việc rèn luyện cho
học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực,
vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài
học.
1.4. Các hoạt động học tập trong SGK có sự phân hóa
theo năng lực học sinh; đảm bảo tính dân chủ trong tiếp cận nội dung các bài
học; tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả học sinh các dân tộc trong tỉnh; phát huy
được tối đa tiềm năng của mỗi học sinh.
1.5. Nội dung SGK có hệ thống câu hỏi, bài tập thực
hành, vận dụng sát với thực tiễn địa phương; giúp học sinh ôn tập, củng cố phát
triển năng lực, phẩm chất và đánh giá kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào
thực tiễn.
Tiêu chí 2: Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy
học của giáo viên
2.1. Các bài học/chủ đề trong SGK được thiết kế,
trình bày đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn
hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
2.2. Nội dung SGK chú trọng tới việc tích hợp kiến
thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn của địa phương.
2.3. Nội dung SGK với các yêu cầu cụ thể, giúp giáo
viên có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh
cũng như đánh giá được kết quả giáo dục.
2.4. Mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp, hình
thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá nêu trong mỗi bài học phải liên quan
và hỗ trợ cho nhau.
2.5. Nguồn tài nguyên, học liệu bổ sung cho việc
triển khai thực hiện SGK đa dạng, phong phú, dễ khai thác.
2.6. Nội dung SGK thuận lợi cho việc chủ động, linh
hoạt xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của các nhà trường trên địa bàn
tỉnh Thái Nguyên.
2.7. Nội dung SGK đảm bảo tạo điều kiện cho giáo
viên điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của từng đối tượng học sinh.
2.8. Cấu trúc SGK thuận tiện cho nhà trường xây
dựng kế hoạch giáo dục và tạo điều kiện cho tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên bổ
sung những nội dung và hoạt động đặc thù, thích hợp với thực tế địa phương.
Tiêu chí 3: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã
hội của địa phương
3.1. Nội dung SGK gần gũi với văn hóa, lịch sử, địa
lí, nghề nghiệp, phong tục, tập quán, hoạt động sản xuất của người dân tỉnh
Thái Nguyên hoặc vùng trung du miền núi phía Bắc.
3.2. Nội dung SGK phải đảm bảo tính kế thừa chương
trình giáo dục phổ thông hiện hành; ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với
văn hóa, lịch sử, địa lí, phong tục tập quán của địa phương.
3.3. Nội dung SGK đảm bảo khả năng tích hợp được
nội dung giáo dục địa phương; ý thức bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai,
dịch bệnh; ứng phó với biến đổi khí hậu, an toàn giao thông và những yêu cầu
khác của địa phương.
3.4. Phù hợp với thực tiễn cơ sở vật chất, thiết
bị, các điều kiện dạy học khác và việc xây dựng kế hoạch giáo dục của các nhà
trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Tiêu chí 4: Điều kiện đảm bảo
4.1. Đồng bộ với SGK là các ứng dụng công nghệ
thông tin hỗ trợ cho giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh khai thác, sử dụng
hiệu quả nội dung SGK.
4.2. Phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý trong sử dụng SGK hiệu quả, đảm bảo chất lượng.
4.3. Đảm bảo việc phân phối, phát hành SGK theo yêu
cầu và kịp thời trong các năm học.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký và thay thế Quyết định số 782/QĐ-UBND ngày 24/3/2020 của UBND tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc
Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã;
Hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học;
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ GD&ĐT;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh;
- LĐ VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
Loctv.8.QĐ.03.21/30b.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Đặng Xuân Trường
|