ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
558/QĐ-UBND
|
Gia
Lai, ngày 18 tháng 6 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 489/QĐ-TTG NGÀY 08/4/2020 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 259-KH/TU NGÀY 27/9/2019 CỦA TỈNH ỦY GIA LAI
VỀ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 49-KL/TW NGÀY 10/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ VIỆC TIẾP TỤC
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 11-CT/TW NGÀY 13/4/2007 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA X VỀ TĂNG CƯỜNG
SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC
TẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
CHỦ TỊCH NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 489/QĐ-TTg
ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số
49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập;
Căn cứ Kế hoạch số 259-KH/TU ngày
27/9/2019 của Tỉnh ủy Gia Lai về thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019
của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của
Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 895/TTr-SGDĐT ngày 28/5/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch
số 259-KH/TU ngày 27/9/2019 của Tỉnh ủy Gia Lai về thực hiện Kết luận số
49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh
Gia Lai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (để b/c);
- TT Tỉnh ủy (để b/c);
- TT HĐND tỉnh (để b/c);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban VHXH HĐND tỉnh;
- Đ/c Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Các Phó Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.h
|
CHỦ
TỊCH
Võ Ngọc Thành
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 489/QĐ-TTG NGÀY 08/4/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 259-KH/TU NGÀY 27/9/2019 CỦA TỈNH ỦY GIA LAI VỀ THỰC HIỆN KẾT
LUẬN SỐ 49-KL/TW NGÀY 10/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ VIỆC TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ
THỊ SỐ 11-CT/TW NGÀY 13/4/2007 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA X VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO
CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 558/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2020 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai)
Thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg
ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 259-KH/TU ngày 27/9/2019
của Tỉnh ủy Gia Lai về thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí
thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính
trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Kế
hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Xác định các nội dung, nhiệm vụ cụ
thể để các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau
đây gọi chung là UBND cấp huyện) tập trung chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức
chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội thực hiện đồng bộ và
hiệu quả Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế
hoạch số 259-KH/TU ngày 27/9/2019 của Tỉnh ủy Gia Lai về thực hiện Kết luận số
49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (sau đây
gọi tắt là Kết luận số 49-KL/TW, Chỉ thị số 11-CT/TW, Quyết định số 489/QĐ-TTg
và Kế hoạch 259-KH/TU).
2. Nâng cao vai trò trách nhiệm của
người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -
xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội; huy động sức mạnh tổng hợp của cả
hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập.
3. Tổ chức triển khai toàn diện, đồng
bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đất nước và hội nhập quốc
tế.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, công tác quản lý của các cấp chính quyền; sự
phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đồng bộ giữa các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
và cả hệ thống chính trị.
- Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và cấp ủy cùng cấp tổ chức nghiên cứu, quán
triệt, triển khai nội dung Kết luận số 49-KL/TW, Chỉ thị số 11-CT/TW, Quyết định
số 489/QĐ-TTg và Kế hoạch 259- KH/TU trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý nhằm nâng cao nhận thức của
các cấp, các ngành và toàn xã hội, hoàn thành trong quý II năm 2020.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo đổi mới giáo
dục và đào tạo các cấp theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kiểm
tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra tại Kế hoạch
thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”.
- Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội
học tập giai đoạn 2012-2020” và đề xuất định hướng, mục tiêu, phương hướng,
nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập giai đoạn tiếp theo, hoàn thành trong quý III
năm 2020.
2. Đẩy mạnh và đổi
mới công tác thông tin, tuyên truyền
- Thực hiện tốt công tác thông tin,
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức phù hợp
về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập
suốt đời và xây dựng xã hội học tập; về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ
và giải pháp tiếp tục triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội
học tập đã nêu trong Kết luận số 49-KL/TW, Chỉ thị số 11-CT/TW, Quyết định số
489/QĐ-TTg và Kế hoạch 259-KH/TU.
- Vận động toàn dân tham gia tích cực
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao dân trí,
đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; xây dựng các phóng sự, chuyên đề về những
tập thể, cá nhân điển hình, tấm gương tự học, tự bồi dưỡng thành tài, tích cực
học tập suốt đời, tham gia xây dựng xã hội học tập.
3. Phát huy vai
trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội
- Đề nghị các các tổ chức chính trị -
xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội tích cực tham gia công tác khuyến
học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hóa giáo dục;
huy động hội viên, đoàn viên của tổ chức mình tham gia chuyển giao công nghệ, hỗ
trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.
- Triển khai công tác xây dựng các tổ
chức khuyến học trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện,
lực lượng vũ trang trên phạm vi toàn tỉnh; tạo điều kiện để công nhân, người
lao động được học tập để nâng cao trình độ, kỹ năng phù hợp với mong muốn của
người lao động và điều kiện của doanh nghiệp; thành lập quỹ khuyến học, khuyến
tài hỗ trợ người lao động và con em người lao động nghèo hiếu học các cấp từ tỉnh
đến cơ sở.
4. Phát triển tổ chức,
nâng cao chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập, chú trọng đào tạo
từ xa
- Tăng cường hợp tác xây dựng, kết nối,
chia sẻ tài nguyên giáo dục mở; xây dựng và mở rộng các kênh và công cụ học tập,
chú trọng các hình thức, nội dung, chương trình, phương pháp học trực tuyến.
- Thu hút, đẩy mạnh sự tham gia của
các cơ sở giáo dục đại học đứng chân trên địa bàn tỉnh và toàn quốc trong việc
xây dựng xã hội học tập, phát triển giáo dục mở, đào tạo từ xa, trực tuyến và kết
hợp giữa trực tiếp với trực tuyến.
- Quan tâm củng cố và phát triển tổ
chức Hội Khuyến học từ tỉnh đến cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ
chức Hội và hội viên để phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong sự nghiệp xây dựng
và phát triển xã hội học tập, học tập suốt đời; tạo điều kiện về biên chế, kinh
phí và cơ sở vật chất để Hội Khuyến học trên địa bàn tỉnh hoạt động đúng tôn chỉ,
mục đích, điều lệ và quy định của pháp luật; phát triển mạng lưới giáo dục thường
xuyên, các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường, các thiết chế văn hóa ở cơ sở và
bảo đảm nguồn lực để các cơ sở, các thiết chế này hoạt động có hiệu quả, bền vững.
- Kiện toàn tổ chức, tăng cường kinh
phí và đa dạng hóa các nguồn lực xã hội để củng cố, phát triển bền vững các
trung tâm học tập cộng đồng (sau đây viết tắt là TTHTCĐ) cấp xã; tạo thuận lợi
cho các TTHTCĐ tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, đào tạo nghề, xây dựng
xã hội học tập có hiệu quả.
5. Tiếp tục xóa mù
chữ cho người lớn, thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động
- Nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù
chữ cho người lớn gắn với giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là người
dân tộc thiểu số và phụ nữ; Tạo điều kiện cho mọi lứa tuổi đều được học tập suốt
đời phù hợp với khả năng của mỗi cá nhân và đáp ứng yêu cầu phát triển của địa
phương, đơn vị; rà soát, cập nhật thông tin về người mù chữ trên hệ thống thông
tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ bảo đảm đúng quy định pháp luật về kiểm
tra công nhận đạt chuẩn xóa mù chữ.
- Cơ quan, đơn vị, các đoàn thể chính
trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp vận động doanh nghiệp tích cực, chủ động
tổ chức, tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập;
chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, khuyến khích, động viên cán bộ công chức,
viên chức và nhân dân tự học, tự đào tạo bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ văn
hóa, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, coi đó là nội dung quan
trọng trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; tạo điều
kiện thuận lợi để người lao động, nhất là người dân tộc thiểu số được bồi dưỡng
nâng cao hiểu biết, khả năng lao động sản xuất và chất lượng cuộc sống.
- Thực hiện nghiêm công tác đào tạo,
bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm,
chức danh phù hợp. Khuyến khích cán bộ, công chức cấp xã học ngoại ngữ; cán bộ
công tác tại vùng có đông đồng bào dân tộc phải biết tiếng dân tộc thiểu số. Đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học và kiểm tra đánh giá; hỗ
trợ người học có thể học từ xa, tự học, để có thể học tập suốt đời..
6. Đẩy mạnh xã hội
hóa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng công dân học tập, đơn vị học tập
và tỉnh học tập
- Huy động có hiệu quả sự tham gia của
các tổ chức, cá nhân vào việc xây dựng “Quỹ khuyến học, khuyến tài” ở địa
phương, cơ sở, cộng đồng bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp. Khuyến khích,
tôn vinh các tập thể, cá nhân đóng góp nguồn lực cho giáo dục và đào tạo, cho
công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
- Hỗ trợ có hiệu quả các tài năng trẻ,
giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó
khăn. Xây dựng quy định phù hợp với thực tiễn địa phương để khuyến khích các
đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập.
- Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng nhân
tài, nhất là các tài năng trẻ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ trí thức và phát
triển nhân tài cho tỉnh và đất nước; có biện pháp, hình thức khuyến khích, hỗ
trợ kịp thời cả về vật chất và tinh thần để các tài năng trẻ phát triển đúng hướng.
7. Tăng cường hợp
tác trong lĩnh vực học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập
- Mở rộng, tăng cường liên kết đào tạo
với những cơ sở đào tạo trong nước, ngoài nước có uy tín. Khuyến khích việc học
tập và nghiên cứu ở nước ngoài bằng nguồn kinh phí ngoài ngân sách Nhà nước. Vận
động đội ngũ trí thức trong và ngoài nước đóng góp vào hoạt động khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Tăng cường liên kết, hợp tác với
các tổ chức, doanh nghiệp chuyển giao công nghệ; xây dựng, phát triển và khai
thác tài nguyên giáo dục mở và giáo dục từ xa, giáo dục trực tuyến phù hợp với
điều kiện của tỉnh; tăng cường phối hợp với các tổ chức phi chính phủ, doanh
nghiệp trong và ngoài nước nhằm huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp để tổ
chức các chương trình, hoạt động nhằm tạo ra cơ hội học tập cho mọi người.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành và UBND cấp huyện trong việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc
thực hiện Kế hoạch; định kỳ tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh; tham mưu đề xuất
với UBND tỉnh các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện Kế hoạch
này.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, lồng ghép chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập trong chương trình giáo dục chính trị tại các cơ sở
giáo dục và đào tạo theo thẩm quyền quản lý.
- Chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh và UBND cấp huyện chỉ đạo việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của
các TTHTCĐ; tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án “Xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” và Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập
suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và giai đoạn tiếp
theo.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành và UBND cấp huyện tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Xây
dựng xã hội học tập giai đoạn 2012- 2020” và đề xuất định hướng, mục tiêu,
phương hướng, nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập giai đoạn tiếp theo, hoàn thành
trong quý IV năm 2020.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan triển khai thực hiện các quy chế kiểm tra, công nhận kết quả học
tập giáo dục thường xuyên; liên thông giữa giáo dục chính quy với giáo dục thường
xuyên theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tham mưu UBND tỉnh triển khai
các tiêu chí đơn vị học tập cấp tỉnh, cấp huyện, cơ quan, đơn vị do Chính phủ
ban hành.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện đánh giá tổ chức và hoạt động của Hội Khuyến học tỉnh và
Hội Khuyến học cấp huyện, tạo điều kiện để Hội Khuyến học các cấp hoạt động
đúng tôn chỉ, mục đích, điều lệ và quy định của pháp luật.
- Là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ
đạo cấp tỉnh, giúp UBND tỉnh triển khai đồng bộ trong phạm vi toàn tỉnh công
tác xóa mù chữ; rà soát, cập nhật thông tin về người mù chữ trên hệ thống thông
tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; tham mưu UBND tỉnh công tác kiểm tra
công nhận đạt xóa mù chữ theo quy định của Nhà nước.
2. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện phổ biến, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách
trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, tuyển dụng cán bộ công chức, viên
chức gắn với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đẩy mạnh
việc thực hiện bồi dưỡng theo vị trí việc làm, chức danh, tiêu chuẩn ngạch công
chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức.
- Tham mưu UBND tỉnh trong công tác
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ công chức cấp xã.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành và UBND cấp huyện mở rộng các hình thức giáo dục nghề nghiệp trong các doanh
nghiệp, công ty, các cơ sở dạy nghề, dạy nghề gắn với sản xuất và dạy nghề ở
nông thôn; chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ, kỹ năng cho người lao động.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực
thuộc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập. Chỉ đạo, hướng dẫn các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục
thường xuyên (sau đây viết tắt là TT GDNN-GDTX) ở các huyện triển khai thực hiện
các nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề.
- Giới thiệu việc làm, nâng cao trình
độ nghề nghiệp cho người lao động nhằm góp phần nâng cao hiệu quả, năng suất
lao động, phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao mức sống của người lao động.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh thực
hiện các chương trình khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư và triển khai các
chương trình có hiệu quả.
- Tiếp tục chủ trì, tham mưu UBND tỉnh
trong việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả, chất lượng, tính bền vững của việc thực
hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với việc xây dựng xã hội học tập.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Căn cứ các nguồn vốn được giao hàng
năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất việc phân bổ nguồn lực để phát triển ngành giáo
dục và đào tạo, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập trên địa
bàn tỉnh phát triển và đạt kết quả.
6. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán của các đơn vị lập
theo quy định Luật ngân sách và các quy định khác liên quan, Sở Tài chính tổng
hợp, cân đối theo khả năng ngân sách trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định
bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên
truyền các các chủ trương, đường lối, chính sách liên quan đến công tác khuyến
học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách
nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong
Kết luận 49-KL/TW. Xây dựng ý thức tự học, tự nâng cao trình độ của mỗi người
và ý thức của mỗi tổ chức, cơ quan đơn vị; mỗi gia đình, dòng họ, thôn, làng, tổ
dân phố trong việc xây dựng xã hội học tập và phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa
phương, cơ sở. Kịp thời biểu dương gương sáng tự học, tự học thành tài để lập
thân, lập nghiệp; phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động,
xây dựng đời sống văn hóa mới; tuyên dương và nhân rộng các mô hình hay, phong
trào hoạt động tốt về công tác này.
- Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo
chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về công tác khuyến
học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
8. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
Báo Gia Lai
- Xây dựng các phóng sự, chuyên đề,
bài viết về những tập thể, cá nhân điển hình, tấm gương tự học, tự bồi dưỡng
thành tài, tích cực học tập suốt đời, tham gia xây dựng xã hội học tập.
- Tăng cường nội dung tuyên truyền,
phổ biến các chủ trương, Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác xây dựng
xã hội học tập. Thực hiện các chuyên trang, chuyên mục phổ biến các kiến thức
trong các lĩnh vực của đời sống xã hội góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã
hội học tập.
9. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
này của UBND tỉnh bằng những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với điều kiện
thực tiễn tại địa phương.
- Hằng năm bố trí ngân sách theo định
mức cho Hội khuyến học cấp huyện và cấp xã để thực hiện nhiệm vụ khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo đúng quy định của Nhà nước.
- Tăng cường củng cố và phát triển
các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trung tâm học tập cộng
đồng hoạt động có hiệu quả, bền vững.
- Tổ chức tuyên truyền về công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thông qua các phương tiện truyền
thông và hệ thống thông tin tại địa phương và cơ sở.
10. Hội Khuyến học tỉnh
- Là tổ chức nòng cốt trong việc phối
hợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia tuyên truyền về vai trò, vị trí
quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã
hội học tập; vận động các tổ chức, lực lượng xã hội tích cực triển khai hoạt động
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; tiếp
tục duy trì và nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2012-2020” và Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và giai đoạn tiếp theo.
- Đổi mới hình thức, phương pháp,
nâng cao tính hiệu quả của việc đánh giá, công nhận các danh hiệu: “Gia đình
học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị
học tập” theo đúng quy định tại Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt
đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành
tham mưu UBND tỉnh triển khai các tiêu chí công dân học tập do Chính phủ ban
hành; triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong
gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030” sau khi Đề án được
Chính phủ phê duyệt.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện triển khai công tác xây dựng các tổ chức khuyến học trong
các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, lực lượng vũ trang
trên phạm vi toàn tỉnh; củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của
Hội và hội viên nhằm phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong xây dựng và phát
triển xã hội học tập.
- Giới thiệu đề xuất địa phương tham
gia mạng lưới “Thành phố học tập” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Xã hội
của Liên hợp quốc (UNESCO) điều hành.
11. Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh,
Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội
Người cao tuổi và Hội Cựu giáo chức tỉnh
- Phối hợp lồng ghép các hoạt động
tuyên truyền, các nội dung, phong trào liên quan đến công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập thuộc phạm vi đối tượng, thẩm quyền chức năng của
tổ chức mình.
- Vận động các tổ chức liên quan và hội
viên của tổ chức mình tham gia tích cực vào các hoạt động của phong trào, nội
dung Chương trình của tình để góp phần thực hiện mục tiêu của Đề án “Xây dựng
xã hội học tập”, Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và giai đoạn tiếp theo đạt hiệu quả.
IV. Đánh giá việc
triển khai Kế hoạch và quy định chế độ báo cáo
1. Đánh giá thực hiện
- Hằng năm, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, các
sở, ban, ngành tiến hành tổ chức kiểm tra giám sát để đánh giá tiến độ thực hiện
Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh, đồng thời có biện pháp điều chỉnh, khắc phục những
hạn chế cần tháo gỡ để đề xuất với UBND tỉnh.
- Ngoài ra, các sở, ban, ngành, địa
phương, cần tổ chức hội thảo, giao lưu tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm
với các đơn vị điển hình trong và ngoài tỉnh; động viên, khen thưởng kịp thời
các đơn vị và cá nhân có thành tích, có biện pháp xử lý, chấn chỉnh đối với các
hạn chế tồn tại trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
2. Chế độ báo cáo
- Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của
mình các sở, ban, ngành, tổ chức liên quan và UBND cấp huyện có trách nhiệm tổng
hợp số liệu và báo cáo đánh giá các nội dung về công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập cho Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo định kỳ và khi có
yêu cầu.
- Quy định về thời gian báo cáo: UBND
cấp huyện và các đơn vị liên quan báo cáo định kỳ về Ban Chỉ đạo cấp tỉnh vào
ngày 15 tháng 6 và ngày 20 tháng 12 hằng năm (qua cơ quan thường trực là Sở
Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Ban Chỉ đạo
Trung ương.
Căn cứ vào Kế hoạch này, các sở, ban,
ngành, tổ chức liên quan và UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện; chỉ đạo
hướng dẫn các cơ quan, đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện
cụ thể tại địa phương, đơn vị để thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện,
nếu phát sinh vướng mắc, cần phản ánh kịp thời về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng
hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
PHỤ LỤC
DANH MỤC KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN, NHIỆM VỤ
(Kèm theo Kế hoạch tại Quyết định số: 558/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2020 của
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai)
TT
|
Nội
dung công việc
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thẩm
quyền phê duyệt
|
Thời
gian hoàn thành
|
1
|
Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Các
sở, ngành liên quan
|
Chủ
tịch UBND tỉnh
|
Quý II
năm 2021
|
2
|
Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng
nguồn tài nguyên mở, phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của mọi người” trên địa
bàn tỉnh
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Các
sở, ngành liên quan
|
Chủ
tịch UBND tỉnh
|
Quý
IV năm 2021
|
3
|
Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng
mô hình công dân học tập giai đoạn 2021- 2030” trên địa bàn tỉnh
|
Hội
Khuyến học tỉnh
|
Các
sở, ngành liên quan
|
Chủ
tịch UBND tỉnh
|
Quý
IV năm 2021
|
4
|
Phổ biến, triển khai Quy chế kiểm
tra, công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên, liên thông giữa giáo dục
chính quy và giáo dục thường xuyên
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Các
sở, ngành liên quan
|
Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Quý
I năm 2023
|
5
|
Phổ biến, hướng dẫn sử dụng Hệ thống
dữ liệu và chuyên trang về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập
|
Sở Giáo
dục và Đào tạo
|
Các
sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện
|
Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Quý
IV năm 2022
|
6
|
Kế hoạch củng cố, phát triển, nâng
cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Các sở,
ngành liên quan và UBND cấp huyện
|
Chủ
tịch UBND tỉnh
|
Quý
l năm 2021
|
7
|
Chương trình/Kế hoạch hỗ trợ công
tác xóa mù chữ
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Các
sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện
|
Chủ
tịch UBND tỉnh
|
Quý
IV năm 2021
|
8
|
Quy định trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị, tổ chức xã hội, cơ sở giáo dục và doanh nghiệp trong đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động
|
Sở Nội
vụ
|
Sở
LĐTBXH, Sở GDĐT, các sở, ngành có liên quan
|
Chủ
tịch UBND tỉnh
|
Quý
IV năm 2022
|