BỘ
GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------------
|
Số:
54/2008/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 09 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CHẾ ĐỘ THỈNH GIẢNG TẠI CƠ SỞ
GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số
178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 81/2002/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2002 của Chính phủ
quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật khoa học và công
nghệ;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo
dục;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ và Môi trường,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định vế chế độ
thỉnh giảng tại cơ sở giáo dục đại học.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ
ngày đăng Công báo. Các quy định trước đây trái với Quyết định này đều
bị bãi bỏ.
Điều 3.
Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ
và Môi trường, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Giám đốc đại học, học viện, Hiệu trưởng trường đại
học, cao đẳng, Viện trưởng viện nghiên cứu, Thủ trưởng cơ quan, tổ
chức và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Văn Nhung
|
QUY ĐỊNH
VỀ CHẾ ĐỘ THỈNH GIẢNG TẠI CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
(ban hành kèm theo Quyết định số 54/2008/QĐ-BGDĐT ngày 24/9/2008 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về
chế độ thỉnh giảng tại cơ sở giáo dục đại học bao gồm: tiêu chuẩn,
định mức giờ chuẩn đối với nhà giáo, nhà khoa học được mời thỉnh
giảng (sau đây gọi là giảng viên thỉnh giảng); hợp đồng thỉnh giảng;
trách nhiệm và quyền hạn của giảng viên thỉnh giảng; trách nhiệm và
quyền của cơ sở giáo dục đại học mời giảng viên thỉnh giảng: trách
nhiệm và quyền của cơ quan, tổ chức có nhà giáo, nhà khoa học được
mời thỉnh giảng.
2. Văn bản này áp dụng đối với
nhà giáo, nhà khoa học đang làm việc ở các cơ sở giáo dục đại học,
viện nghiên cứu, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức khác (sau đây gọi
chung là cơ quan, tổ chức) được mời đến giảng dạy tại cơ sở giáo dục
đại học; nhà khoa học hoạt động độc lập được cơ sở giáo dục đại học
mời đến giảng dạy.
3. Văn bản này không áp dụng đối
với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài đến giảng
dạy ở cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.
Điều 2.
Thỉnh giảng và các hoạt động thỉnh giảng
1. Thỉnh giảng là việc một
cơ sở giáo dục đại học mời nhà giáo hoặc người có đủ tiêu chuẩn của
nhà giáo ở nơi khác đến giảng dạy.
2. Các hoạt động thỉnh giảng
bao gồm:
a) Giảng dạy các môn học, các
chuyên đề và hướng dẫn thực hành, thực tập, thí nghiệm theo các
chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục đại học (gọi chung là giảng
dạy các môn học);
b) Hướng dẫn sinh viên, học
viên cao học và nghiên cứu sinh làm khóa luận, đồ án tốt nghiệp,
luận văn, luận án và tham gia các hội đồng chấm thi, chấm khóa luận,
đồ án tốt nghiệp, luận văn, luận án (gọi chung là hướng dẫn và
chấm luận văn tốt nghiệp);
c) Tham gia biên soạn giáo
trình, tài liệu giảng dạy, sách tham khảo (gọi chung là biên soạn
tài liệu giảng dạy).
Điều 3.
Mục tiêu thỉnh giảng
1. Nâng cao chất lượng đào
tạo thông qua việc thu hút đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học trình độ
cao tham gia công tác đào tạo.
2. Tạo điều kiện gắn kết đào
tạo với nghiên cứu khoa học và thực tiễn; gắn kết giữa các cơ sở
giáo dục đại học; gắn kết cơ sở giáo dục đại học với viện nghiên
cứu, doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức khác bên ngoài cơ sở giáo dục
đại học.
3. Tạo điều kiện để các giảng
viên cơ hữu của cơ sở giáo dục đại học có thời gian thực hiện nhiệm vụ
nghiên cứu khoa học, học tập và bồi dưỡng kiến thức.
Điều 4.
Thực hiện chế độ thỉnh giảng
1. Khuyến khích thực hiện chế
độ thỉnh giảng ở tất cả các môn học thuộc các chương trình đào tạo
của cơ sở giáo dục đại học để bổ sung, cập nhật thông tin, kiến thức
lý luận và thực tiễn, kỹ năng thực hành.
2. Chế độ thỉnh giảng phải
được thực hiện ở bộ môn của cơ sở giáo dục đại học trong các trường
hợp sau:
a) Đội ngũ giảng viên cơ hữu
của bộ môn có tổng số giờ giảng dạy quy chuẩn vượt quá 2 lần tổng
số giờ chuẩn định mức giảng dạy của bộ môn trong một năm học theo
quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Đội ngũ giảng viên cơ hữu
của bộ môn không đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu khoa học theo quy định
của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
c) Tỷ lệ giảng viên cơ hữu
có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ của bộ môn ở dưới mức trung bình chung
của các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước;
d) Môn học mới.
Điều 5.
Nguyên tắc thực hiện chế độ thỉnh giảng
1. Đảm bảo sự tự nguyện của
nhà giáo, nhà khoa học.
2. Đảm bảo lợi ích của giảng
viên thỉnh giảng, của cơ sở giáo dục đại học mời giảng viên thỉnh
giảng, của cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, cơ
quan, tổ chức có nhà giáo, nhà khoa học đi thỉnh giảng.
3. Đảm bảo quyền tự chủ, tự
chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, doanh
nghiệp, cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật.
Chương 2.
TIÊU CHUẨN, ĐỊNH MỨC
GIỜ CHUẨN CỦA GIẢNG VIÊN THỈNH GIẢNG, HỢP ĐỒNG THỈNH GIẢNG
Điều 6.
Tiêu chuẩn của giảng viên thỉnh giảng
Nhà giáo, nhà khoa học tham
gia thỉnh giảng phải có đủ các tiêu chuẩn của nhà giáo theo quy định
của Luật giáo dục với các yêu cầu cụ thể sau đây:
1. Có lý lịch bản thân rõ
ràng, phẩm chất chính trị, đạo đức, tư cách tốt.
2. Về trình độ chuẩn được
đào tạo: Đạt trình độ chuẩn được đào tạo của giảng viên đại học
theo quy định.
3. Về nghiên cứu khoa học:
Trong 3 năm gần nhất trong lĩnh vực liên quan đến môn học thỉnh giảng
phải đáp ứng một trong các yêu cầu sau:
a) Có công trình khoa học được
công bố trên các tạp chí khoa học hoặc tuyển tập hội thảo khoa học
trong và ngoài nước;
b) Có sách chuyên khảo đã
xuất bản;
c) Có đề tài nghiên cứu đã
nghiệm thu đạt yêu cầu trở lên;
d) Có hợp đồng chuyển giao
công nghệ đã được nghiệm thu, thanh lý;
4. Về nghiệp vụ sư phạm:
Người được mời thỉnh giảng thực hiện hoạt động giảng dạy các môn học
theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 2 của Quy định này, phải đáp
ứng một trong các yêu cầu sau đây:
a) Có chức danh phó giáo sư
hoặc giáo sư;
b) Có bằng tốt nghiệp ngành
sư phạm trình độ đại học trở lên;
c) Có chứng chỉ bồi dưỡng
nghiệp vụ sư phạm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Có đủ sức khỏe để giảng
dạy theo yêu cầu của môn học.
Điều 7.
Định mức giờ chuẩn giảng dạy của giảng viên
thỉnh giảng.
1. Tổng số giờ chuẩn thỉnh
giảng trong một năm học tại các cơ sở giáo dục đại học của một nhà
giáo, nhà khoa học đang làm việc ở cơ quan, tổ chức do thủ trưởng cơ
quan, tổ chức quy định, nhưng không vượt quá 40% số giờ chuẩn định
mức giảng dạy trong một năm học của chức danh giảng viên tương ứng
theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng đủ để dạy một môn
học.
2. Tổng số giờ chuẩn thỉnh
giảng trong một năm học tại các cơ sở giáo dục đại học của một nhà
khoa học hoạt động độc lập không vượt quá số giờ chuẩn định mức
giảng dạy trong một năm học của chức danh giảng viên tương ứng theo quy
định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 8.
Hợp đồng thỉnh giảng
1. Việc thỉnh giảng được thực
hiện theo chế độ hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao
động. Cơ sở giáo dục đại học ký kết hợp đồng thỉnh giảng trực tiếp
với nhà giáo, nhà khoa học. Đối với nhà giáo, nhà khoa học đang làm
việc ở cơ quan, tổ chức thì phải có văn bản đồng ý của thủ trưởng
đơn vị; trong trường hợp đơn vị ký kết hợp đồng đào tạo với cơ sở giáo
dục đại học thì phải có văn bản giao nhiệm vụ của thủ trưởng đơn vị.
2. Đối với các công việc thỉnh
giảng quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 2 của Quy định này thì hợp
đồng thỉnh giảng phải có các nội dung sau:
- Họ và tên, chức vụ của
người đại diện cơ sở giáo dục đại học;
- Họ và tên, học vị, chức
danh, cơ quan đang làm việc (nếu có), địa chỉ liên hệ, điện thoại của
giảng viên thỉnh giảng;
- Tên môn học hoặc chuyên đề,
số đơn vị học trình, số tiết lý thuyết, số tiết thực hành, số bài
tập lớn (nếu có), hình thức thi, kiểm tra;
- Tên và ký hiệu lớp học,
khóa học, năm học, số lượng sinh viên;
- Trình độ đào tạo, ngành
đào tạo;
- Các yêu cầu về giảng dạy,
hướng dẫn;
- Thời gian thỉnh giảng (bắt
đầu, kết thúc);
- Chế độ thù lao, trách
nhiệm và quyền hạn của giảng viên thỉnh giảng;
- Trách nhiệm và quyền của
cơ sở giáo dục đại học;
- Điều khoản về thanh lý hợp
đồng và các thông tin cần thiết khác.
Đề cương nội dung giảng dạy
hoặc nội dung hướng dẫn thực hành, thực tập, thí nghiệm; lý lịch khoa
học của giảng viên thỉnh giảng; văn bản đồng ý (hoặc văn bản giao nhiệm
vụ) của thủ trưởng đơn vị nơi giảng viên thỉnh giảng đang làm việc
(nếu có) là các phục lục của hợp đồng thỉnh giảng.
3. Khi kết thúc hợp đồng
thỉnh giảng, cơ sở giáo dục đại học làm thủ tục thanh lý hợp đồng.
Đối với các hợp đồng thỉnh giảng hoàn thành đúng yêu cầu, cơ sở giáo
dục đại học cấp giấy xác nhận hoàn thành nhiệm vụ thỉnh giảng cho
giảng viên thỉnh giảng.
Chương 3.
TRÁCH NHIỆM VÀ QUYỀN
CỦA GIẢNG VIÊN THỈNH GIẢNG
Điều 9.
Trách nhiệm của giảng viên thỉnh giảng
1. Thực hiện nghĩa vụ công dân
và các quy định của pháp luật.
2. Thực hiện đầy đủ và có
chất lượng nội dung giảng dạy theo đúng các điều khoản của hợp đồng
thỉnh giảng, quy chế về giảng dạy, thi cử, đánh giá kết quả học tập.
3. Giữ gìn phẩm chất, uy
tín và danh dự của giảng viên thỉnh giảng; tôn trọng nhân cách, đối
xử công bằng và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người học.
4. Giảng viên thỉnh giảng
đang làm việc ở cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, tổ chức, cơ
quan phải hoàn thành nhiệm vụ ở nơi mình công tác, báo cáo với thủ
trưởng đơn vị về hợp đồng và kế hoạch thỉnh giảng.
5. Giáo viên thỉnh giảng đang
làm nhiệm vụ ở viện nghiên cứu, doanh nghiệp có trách nhiệm tư vấn cho
cơ sở giáo dục đại học đến thỉnh giảng về việc sử dụng cơ sở vật chất
của viện, của doanh nghiệp để phục vụ thực tập, giảng dạy và nghiên
cứu; tạo điều kiện để sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh tham
gia đề tài nghiên cứu, hợp đồng chuyển giao công nghệ do mình chủ
trì.
Điều 10.
Quyền của giảng viên thỉnh giảng
1. Được hưởng thù lao thỉnh
giảng theo quy định của cơ sở giáo dục đại học nơi đến thỉnh giảng.
2. Được tham gia sinh hoạt
chuyên môn, tham gia nghiên cứu khoa học tại cơ sở giáo dục đại học nơi
đến thỉnh giảng.
3. Được cơ sở giáo dục đại
học nơi đến thỉnh giảng hỗ trợ cung cấp các tài liệu liên quan đến thỉnh
giảng để đưa vào hồ sơ xét các danh hiệu vinh dự của Nhà nước, xét
chức danh phó giáo sư và giáo sư, xét khen thưởng khi có thành tích
đóng góp cho công tác đào tạo.
4. Giảng viên thỉnh giảng
đang làm việc ở cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, cơ quan, tổ
chức được ưu tiên xem xét nếu nộp hồ sơ xin đi thực tập khoa học, học
tập, hợp tác nghiên cứu ở ngoài nước khi bảo đảm có đủ các tiêu chuẩn
quy định.
Chương 4.
TRÁCH NHIỆM VÀ QUYỀN
CỦA CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC MỜI GIẢNG VIÊN THỈNH GIẢNG
Điều 11.
Trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học mời
giảng viên thỉnh giảng
1. Đảm bảo thực hiện các yêu cầu
quy định tại Điều 3 của Quy định này.
2. Xây dựng kế hoạch mời
giảng viên thỉnh giảng. Thông báo công khai nhu cầu thỉnh giảng, điều kiện
và chế độ đối với giảng viên thỉnh giảng.
3. Lựa chọn các nhà giáo,
nhà khoa học đáp ứng tiêu chuẩn và ký hợp đồng thỉnh giảng theo quy
định tại Điều 6 và Điều 8 của Quy định này.
4. Tạo điều kiện cho giảng
viên thỉnh giảng thực hiện hợp đồng thỉnh giảng, sử dụng trang thiết bị
thí nghiệm của cơ sở giáo dục đại học phục vụ giảng dạy và nghiên
cứu.
5. Thường xuyên kiểm tra, đánh
giá chất lượng giảng dạy của giảng viên thỉnh giảng. Định kỳ thông
báo với cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, cơ quan,
tổ chức về tình hình thực hiện hợp đồng thỉnh giảng của giảng viên
thỉnh giảng.
6. Giải quyết các quyền của
giảng viên thỉnh giảng theo quy định.
7. Cấp giấy xác nhận hoàn
thành nhiệm vụ thỉnh giảng theo quy định.
8. Quản lý, lưu giữ hồ sơ
thỉnh giảng bao gồm hợp đồng thỉnh giảng và các phụ lục, biên bản
thanh lý hợp đồng, giấy xác nhận hoàn thành nhiệm vụ thỉnh giảng theo
quy định.
Điều 12.
Quyền của cơ sở giáo dục đại học mời giảng viên
thỉnh giảng.
1. Được tính quy đổi số
lượng giảng viên thỉnh giảng thành số lượng giảng viên cơ hữu của cơ sở
khi xác định chỉ tiêu tuyển sinh, xét mở chuyên ngành mới, kiểm định
chất lượng đào tạo. Việc tính quy đổi căn cứ trên tổng số giờ chuẩn
giảng dạy do các giảng viên thỉnh giảng đã thực hiện và định mức giờ
chuẩn giảng dạy của các chức danh giảng viên tương ứng.
2. Được yêu cầu cơ sở giáo dục
đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp có nhà giáo, nhà khoa học đi
thỉnh giảng tạo điều kiện sử dụng trang thiết bị thí nghiệm của viện,
của doanh nghiệp phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học trên cơ sở
thỏa thuận hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học, giữa cơ sở giáo
dục đại học với viện nghiên cứu hoặc doanh nghiệp.
Chương 5.
TRÁCH NHIỆM VÀ QUYỀN
CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC CÓ NHÀ GIÁO, NHÀ KHOA HỌC LÀ GIẢNG VIÊN THỈNH
GIẢNG
Điều 13.
Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có nhà giáo,
nhà khoa học là giảng viên thỉnh giảng.
1. Tạo điều kiện cho các nhà
giáo, nhà khoa học đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại Điều 6 của Quy
định này được đi thỉnh giảng tại các cơ sở giáo dục đại học.
2. Quản lý các hợp đồng thỉnh
giảng, giám sát việc thực hiện định mức giờ chuẩn thỉnh giảng của
giảng viên thỉnh giảng theo quy định tại Điều 7 của Quy định này và
phối hợp với cơ sở giáo dục đại học định kỳ kiểm tra, đánh giá
giảng viên thỉnh giảng.
3. Tạo điều kiện thuận lợi
để giải quyết các quyền lợi của giảng viên thỉnh giảng theo quy định
tại Điều 10 của Quy định này.
4. Ngoài các trách nhiệm quy
định tại các khoản 1, 2, 3 của Điều này, viện nghiên cứu và doanh
nghiệp có trách nhiệm tạo điều kiện hỗ trợ cơ sở giáo dục đại học sử
dụng trang thiết bị thí nghiệm của viện, của doanh nghiệp phục vụ công
tác đào tạo và nghiên cứu trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa viện hoặc
doanh nghiệp với cơ sở giáo dục đại học.
5. Ngoài các trách nhiệm quy
định tại các khoản 1, 2, 3, 4 của Điều này, viện nghiên cứu có trách
nhiệm tạo điều kiện để giảng viên, sinh viên, học viên cao học và nghiên
cứu sinh của cơ sở giáo dục đại học tham gia sinh hoạt chuyên môn, hội
thảo khoa học và nghiên cứu tại viện.
Điều 14.
Quyền của cơ quan, tổ chức có nhà giáo, nhà khoa
học là giảng viên thỉnh giảng.
1. Được ưu tiên tuyển chọn
sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh tốt nghiệp loại giỏi, được
giảng viên thỉnh giảng giới thiệu về làm việc tại đơn vị.
2. Được Bộ Giáo dục và Đào
tạo khen thưởng nếu có nhiều thành tích đóng góp cho công tác đào
tạo ở các cơ sở giáo dục đại học.
3. Ngoài các quyền quy định
tại các khoản 1, 2 của Điều này, đối với viện nghiên cứu đã được Thủ tướng
Chính phủ giao nhiệm vụ đào tạo trình độ tiến sĩ và phối hợp đào
tạo thạc sĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét để tăng chỉ tiêu
đào tạo tiến sĩ tại viện, chỉ tiêu phối hợp đào tạo thạc sĩ, tiến
sĩ với các cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài nước khi có nhiều
nhà khoa học tham gia thỉnh giảng tại các cơ sở giáo dục đại học.
Chương 6.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15.
Tổ chức và quản lý công tác thỉnh giảng của cơ sở
giáo dục đại học
Cơ sở giáo dục đại học căn cứ
Quy định này để tổ chức và quản lý công tác thỉnh giảng.
Điều 16.
Hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học
Các cơ sở giáo dục đại học,
viện nghiên cứu, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức phối hợp quản lý và giải
quyết chế độ cụ thể đối với giảng viên thỉnh giảng; định kỳ tổng
kết, đánh giá rút kinh nghiệm; ký kết văn bản hợp tác đào tạo và
nghiên cứu khoa học dài hạn; xây dựng các tập thể khoa học trên cơ sở
kết hợp các nhà giáo, các nhà khoa học của cơ sở giáo dục đại học,
của viện nghiên cứu, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức để thực hiện các nhiệm
vụ nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục
vụ phát triển kinh tế - xã hội.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Văn Nhung
|