ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4423/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
28 tháng 11 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH
GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC
TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/ 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số
468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề
án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng
cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 3037/TTr-SGDĐT ngày 22/11/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống
đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập
quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2. Giao
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ngành; UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP
QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4423/QĐ-UBND ngày 28/11/2023 của Chủ tịch
UBND tỉnh Bình Định)
I. CĂN CỨ
PHÁP LÝ
1. Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT
ngày 13 tháng 02 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề án
“Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao
chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” (gọi
tắt là Đề án) của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
2. Công văn số 5162/BGDĐT-QLCL
ngày 22 tháng 9 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án
468 ngày 13/02/2023.
II. MỤC TIÊU
1. Giai đoạn 2022-2026:
- Tham gia đầy đủ các chương
trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia ở địa phương theo yêu cầu của Bộ Giáo dục
và Đào tạo;
- 100% các cơ sở giáo dục được
lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo
quy định;
- 100% cán bộ cốt cán tham gia
bồi dưỡng tập huấn và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận về các nội
dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- 50% cán bộ làm công tác khảo
thí ở Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và
được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia
nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
- 50% cán bộ quản lý giáo dục
và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và
được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về
đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
2. Giai đoạn 2027-2030:
- Tham gia đầy đủ các chương
trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia ở địa phương theo yêu cầu của Bộ Giáo dục
và Đào tạo;
+ 100% các cơ sở giáo dục được
lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo
quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán tham gia
bồi dưỡng tập huấn và được cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh
giá diện rộng cấp quốc gia;
+ 100% cán bộ làm công tác khảo
thí ở Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và
được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia
nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 100% cán bộ quản lý giáo dục
và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và
được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về
đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
2. Tổ chức khai thác dữ liệu và
kết quả của các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia để tham mưu đề xuất chính
sách, giải pháp cho giáo dục địa phương.
III. YÊU CẦU
1. Xác định rõ nội dung công việc,
thời gian hoàn thành và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa
phương trong hệ thống chính trị của tỉnh, gắn với phát huy trách nhiệm của Người
đứng đầu; huy động sự đồng hành, tham gia của tổ chức, doanh nghiệp, người dân
là yếu tố quyết định, bảo đảm Đề án được tổ chức triển khai thực hiện thành
công trên địa bàn tỉnh.
2. Việc kết nối, tích hợp các dữ
liệu và kết quả của các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia để khai thác, sử dụng
phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường số theo các quy định của
pháp luật hiện hành trên cơ sở hướng dẫn của các Bộ, ngành chức năng liên quan.
IV. NHIỆM VỤ
1. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất,
phương tiện, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo cho việc khảo sát diện
rộng, đặc biệt là việc khảo sát trên máy tính do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
2. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cốt
cán về đánh giá chất lượng để trở thành lực lượng nòng cốt cho công tác quản lý
và triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
3. Triển khai việc báo cáo số
liệu liên quan đến các đợt khảo sát diện rộng đầy đủ, chính xác theo đúng yêu cầu
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Tăng cường công tác thông
tin, truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng
cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế
cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ
giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
5. Lập dự toán, chuẩn bị nguồn
kinh phí để thực hiện Đề án.
V. GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết
số 45/2022/NQ-HĐND, ngày 07/9/2022 của HDDND tỉnh về Đề án đảm bảo cơ sở vật chất
cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình
Định giai đoạn 2022-2025 để đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, hệ thống
hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo cho việc khảo sát diện rộng, đặc biệt là việc
khảo sát trên máy tính do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
2. Tham gia đầy đủ các khóa tập
huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở
giáo dục phổ thông về đánh giá kết quả học tập của học sinh để tham gia các
chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia. Kiện toàn đội ngũ cán bộ cốt cán,
đủ nhân lực triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc
gia.
3. Thực hiện nghiêm việc nhập dữ
liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, đảm bảo dữ liệu “đủ sống, sạch”, phục vụ
các đợt khảo sát diện rộng đầy đủ, chính xác theo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
4. Phối hợp với các cơ quan
thông tin đại chúng để đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức về vai
trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất
lượng giáo dục và hội nhập quốc tế. Trang thông tin điện tử của Sở và các phòng
Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc thường xuyên cập nhật các thông tin
về đánh giá diện rộng cấp quốc gia để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học
sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông nắm bắt và chủ động tham gia theo yêu cầu của
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Lập dự toán, chuẩn bị nguồn
kinh phí để thực hiện Đề án.
VI. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện: Ngân sách
nhà nước theo phân cấp ngân sách, nguồn kinh phí tài trợ, đóng góp hợp pháp của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn vốn xã hội hóa, nguồn vốn
huy động hợp pháp, nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.
VII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện
các nhiệm vụ của Kế hoạch.
b) Tham mưu UBND tỉnh ban hành
hệ thống văn bản chỉ đạo để triển khai các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa phương.
c) Khảo sát hiện trạng cơ sở vật
chất, đặc biệt là hệ thống thiết bị công nghệ thông tin, các phương tiện cần
thiết cho các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn để tổ chức đánh giá diện rộng
cấp quốc gia để có cơ sở đề xuất mua sắm thêm trang thiết bị cần thiết cho việc
thực hiện Đề án.
d) Chuẩn bị đội ngũ cán bộ cốt
cán, tham gia các đợt tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức về đánh giá
chất lượng để quản lý và triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng
cấp quốc gia.
đ) Xây dựng dự toán kinh phí thực
hiện nhiệm vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo, gửi Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp trình UBND tỉnh theo quy định.
e) Chủ trì và phối hợp với các
ban ngành thực hiện các chương trình khảo sát, đánh giá diện rộng theo đúng quy
định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
f) Chỉ đạo, tổ chức triển khai
khai thác dữ liệu và kết quả của các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia để tham
mưu đề xuất UBND tỉnh ban hành các chính sách, giải pháp cho giáo dục địa
phương.
g) Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện Kế hoạch; tổng hợp các ý kiến, đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh để
xem xét điều chỉnh trong trường hợp cần thiết.
h) Đánh giá việc thực hiện Kế
hoạch hàng năm và theo giai đoạn, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và
Đào tạo theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh kế hoạch vốn đầu tư
công trung hạn hàng năm nguồn vốn ngân sách nhà nước cho các dự án được cấp có
thẩm quyền quyết định đầu tư theo quy định để triển khai thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí ngân sách nhà nước chi thường xuyên để
thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện
hành.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo chủ trì, hướng dẫn các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin,
truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng
cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế
cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ
giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
5. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
Bảo đảm kinh phí từ ngân sách
nhà nước hàng năm, đồng thời có biện pháp huy động sự đóng góp của các tổ chức,
cá nhân đầu tư mua sắm thiết bị công nghệ thông tin, phương tiện cần thiết cho
các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn để tổ chức đánh giá diện rộng cấp quốc
gia.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng
cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”
trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, trường hợp cần sửa đổi, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp, các cơ quan, địa
phương chủ động đề xuất gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
xem xét, chỉ đạo./.