ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 435/QĐ-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 05
tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH BỘ TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA PHÙ HỢP VỚI CƠ
SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Giáo dục
ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số
27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 426/TTr-SGDĐT ngày 16 tháng 02 năm
2024 và kết quả biểu quyết ý kiến của các Thành viên UBND thành phố.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Bộ Tiêu chí lựa chọn sách
giáo khoa phù hợp với cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Điều 2. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tham mưu UBND thành
phố tổ chức việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng tại các cơ sở giáo dục phổ
thông theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các tiêu chí quy định
tại Điều 1 Quyết định này.
Điều 3. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc Sở Giáo dục và
Đào tạo, thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ GDĐT (báo cáo);
- Thành ủy, TT HĐNDTP (báo cáo);
- CT, các PCT UBNDTP;
- UBND các quận, huyện;
- VP UBNDTP: CVP, PCVP PVSơn, P.KGVX;
- Lưu: VT, SGDĐT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trung Chinh
|
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA PHÙ HỢP VỚI CƠ SỞ GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 435/QĐ-UBND ngày 05 tháng
3 năm 2024 của UBND thành phố Đà Nẵng)
I. TIÊU CHÍ 1: PHÙ HỢP
VỚI ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
1. Nội dung sách giáo khoa phải đảm bảo tính kế thừa, ngôn
ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của thành phố Đà
Nẵng.
2. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính linh hoạt, có thể
điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phương pháp học tập của nhiều nhóm đối
tượng học sinh tại thành phố Đà Nẵng.
3. Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo cơ hội
để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt
động đặc thù thích hợp, sát với thực tế thành phố Đà Nẵng.
4. Chất lượng sách tốt (giấy in, độ bền, độ nét, độ tương
phản của chữ in, phối màu của hình ảnh, khổ sách, cỡ chữ, kiểu chữ...),
không có lỗi in ấn, sách có thể sử dụng lâu dài,... và có giá thành hợp lý.
II. TIÊU CHÍ 2: PHÙ
HỢP VỚI ĐIỀU KIỆN TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
1. Phù hợp với việc
học của học sinh
a) Sách giáo khoa được
trình bày hấp dẫn, tạo hứng thú với học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần
gũi, trực quan, phù hợp với nội dung bài học, có tính thẩm mỹ và tính giáo dục
cao.
b) Nội dung mỗi bài học
trong sách giáo khoa được thể hiện, trình bày sinh động, chỉ dẫn rõ ràng, có
sức lôi cuốn, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, kích thích học sinh tư duy
sáng tạo, độc lập.
c) Nội dung các bài
học/chủ đề trong mỗi môn học cần đảm bảo tính liên môn với các môn học khác và
có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để
đạt được mục tiêu học tập.
d) Các nhiệm vụ học tập
trong mỗi bài học phải hướng đến việc phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư
duy, rèn khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh.
đ) Sách giáo khoa, học
liệu điện tử hỗ trợ tối đa cho học sinh học tích cực, hiệu quả.
2. Phù hợp với cơ sở
vật chất và việc lập kế hoạch dạy học tại cơ sở giáo dục phổ thông
a) Cấu trúc sách giáo
khoa có tính mở, linh hoạt, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động,
linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.
b) Cấu trúc sách giáo
khoa thuận lợi, hợp lý để tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm
tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
c) Nội dung sách giáo
khoa đảm bảo triển khai tốt, phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các
điều kiện dạy học khác tại cơ sở giáo dục phổ thông.
3. Thuận tiện, hiệu
quả đối với giáo viên
a) Cách thiết kế bài
học/chủ đề trong sách giáo khoa phải hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên dễ dạy,
dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; đảm
bảo triển khai khả thi, phù hợp với năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán
bộ quản lý giáo dục tại cơ sở giáo dục phổ thông.
b) Sách giáo khoa có
nhiều nội dung, chủ đề kiến thức liên môn, phong phú, giúp giáo viên có thể thực
hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.
c) Nội dung sách giáo
khoa đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận
lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu
về phẩm chất và năng lực của học sinh.
d) Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho
sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác.