ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3578/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
10 tháng 12 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA PHÙ HỢP VỚI CƠ SỞ GIÁO DỤC TIỂU HỌC TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày
14/6/2019;
Căn cứ Thông tư số
25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định
việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Tờ trình số 202/TTr-SGDĐT ngày 02/12/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với cơ sở giáo dục
tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (chi tiết theo Phụ lục đính kèm).
Điều 2. Sở Giáo dục và
Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục
tiểu học lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục
và Đào tạo và các tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành.
Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CPVP;
- Lưu: VT, KGVX (Hậu).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tân
|
PHỤ LỤC
TIÊU
CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA PHÙ HỢP VỚI CƠ SỞ GIÁO DỤC TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-UBND ngày
/12/2020 của UBND tỉnh)
I. TIÊU CHÍ 1: PHÙ HỢP VỚI ĐẶC
ĐIỂM KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA ĐỊA PHƯƠNG
1. Nội dung sách giáo khoa phải
đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch
sử, địa lý của địa phương.
2. Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phong cách học
tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương.
3. Cấu trúc, nội dung sách giáo
khoa tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên bổ sung những nội
dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương.
4. Chất lượng sách (giấy in,
độ bền, độ nét của chữ in…) tốt, không có lỗi in ấn…và có giá thành hợp lý.
II. TIÊU CHÍ 2: PHÙ HỢP VỚI
ĐIỀU KIỆN TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TIỂU HỌC
* Phù hợp với việc học của học
sinh:
1. Sách giáo khoa được trình
bày hấp dẫn, gây hứng thú với học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi,
trực quan, phù hợp với nội dung bài học, có tính thẩm mỹ và tính giáo dục cao.
2. Nội dung mỗi bài học trong
sách giáo khoa được thể hiện, trình bày sinh động, có sức lôi cuốn, thúc đẩy học
sinh học tập tích cực, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập.
3. Nội dung các bài học/chủ đề
trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết
cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập.
4. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi
bài học phải hướng đến việc phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn
khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh.
* Phù hợp với cơ sở vật chất
và việc lập kế hoạch dạy học tại cơ sở giáo dục tiểu học:
5. Cấu trúc sách giáo khoa có
tính linh hoạt, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong
việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.
6. Cấu trúc sách giáo khoa thuận
lợi để tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế
hoạch giáo dục của nhà trường.
7. Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo triển khai tốt, phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện
dạy học khác tại cơ sở giáo dục tiểu học.
* Thuận tiện, hiệu quả đối với
giáo viên:
8. Cách thiết kế bài học/chủ đề
trong sách giáo khoa phải hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn
phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; đảm bảo triển
khai khả thi, phù hợp với năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản
lý giáo dục tại cơ sở giáo dục tiểu học.
9. Sách giáo khoa phải có nhiều
nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học
tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.
10. Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho
giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của
học sinh.
11. Nguồn tài nguyên, học liệu
điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác./.