ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 356/QĐ-UBND
|
Cao Bằng, ngày 20
tháng 3 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY
ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26
tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình giáo dục
phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30
tháng 01 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo
khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tại Tờ trình số 35/TTr-SGDĐT ngày 13 tháng 3 năm 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy
định Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học
2020-2021 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Hiệu trưởng các trường phổ thông; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ GD&ĐT;
- Thường trực Tỉnh ủy; Bản ĐT
- Thường trực HĐND; Bản ĐT
- CT, các PCT UBND tỉnh; Bản ĐT
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Bản ĐT
- LĐVP UBND tỉnh; Bản ĐT
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX (TT).
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Xuân Ánh
|
QUY ĐỊNH
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN
SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
(Kèm theo Quyết định số 356/QĐ-UBND ngày 20 tháng 3 năm 2020 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Cao Bằng)
1. Tiêu chí 1: Sách giáo khoa (SGK) sử dụng trong
các cơ sở giáo dục phổ thông phải thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ
thông.
2. Tiêu chí 2: Phù hợp với việc học tập của học sinh
a) SGK được trình bày hấp dẫn, gây hứng thú với học
sinh. Kênh chữ rõ ràng và có chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính
thẩm mỹ cao.
b) Nội dung mỗi bài học trong SGK được thể hiện
sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, kích thích học sinh tư duy sáng
tạo, độc lập.
c) Nội dung các bài học/chủ đề trong SGK có những
hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được
mục tiêu học tập.
d) Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến
việc phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả năng tích hợp, vận
dụng kiến thức mới cho học sinh.
3. Tiêu chí 3: Phù hợp, thuận tiện, hiệu quả đối
với xây dựng kế hoạch bài dạy của giáo viên
a) Các bài học/chủ đề trong SGK được thiết kế,
trình bày bằng các hoạt động đa dạng giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương
án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
b) SGK có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú,
giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với
thực tiễn.
c) Nội dung SGK đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều
hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn
công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh.
d) Cấu trúc SGK thuận tiện cho tổ/nhóm chuyên môn
xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà
trường.
4. Tiêu chí 4: Phù hợp với điều kiện của địa phương
a) Nội dung SGK đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và
cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương.
b) Nội dung SGK đảm bảo tính mềm dẻo, có thể điều
chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa
phương.
c) Cấu trúc, nội dung SGK tạo cơ hội cho các
trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động
thích hợp gắn với thực tế địa phương.
d) Cấu trúc SGK có tính mở, tạo điều kiện để nhà
trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch bài dạy,
kế hoạch giáo dục.
đ) Nội dung SGK đảm bảo triển khai khả thi, phù hợp
với năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tại địa
phương.
e) Nội dung SGK có thể triển khai tốt với điều kiện
cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương
hiện nay.
g) SGK có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện
kinh tế của cộng đồng dân cư tại địa phương.
5. Tiêu chí 5: Các yếu tố đi kèm với SGK đảm bảo
chất lượng dạy và học
a) Phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý trong sử dụng SGK hiệu quả, đảm bảo chất lượng.
b) Có nguồn học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa
dạng, phong phú, hữu ích giúp giáo viên sử dụng tốt trên môi trường mạng.
c) Danh mục thiết bị dạy học kèm theo SGK phù hợp,
có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý.
d) Chất lượng SGK tốt (giấy in, khổ sách, cỡ chữ,
phông chữ,...).
đ) Đảm bảo việc phân phối, phát hành SGK theo yêu
cầu và kịp thời trong các năm học./.