ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
255/QĐ-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 02 tháng 3 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN “CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC
TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN
2021-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 85/QĐ-TTg
ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn
2021-2025;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Tờ trình số 286/TTr-SGDĐT ngày 25/02/2022 về việc ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện “Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm
non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Quảng
Ngãi.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai thực hiện “Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non
và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Quảng
Ngãi.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và
Đào tạo; Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố và Thủ trưởng các tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Tổ chức chính trị-xã hội tỉnh;
- VPUB: PCVP, CBTH;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hoàng Tuấn
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN “CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO
DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
QUẢNG NGÃI
(Kèm theo Quyết định số 255/QĐ-UBND ngày 02 tháng 3 năm 2022 của Chủ tịch
UBND tỉnh Quảng Ngãi)
Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg
ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn
2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai “Chương trình y tế
trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở
giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) với
những nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y
tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh (sau
đây gọi chung là cơ sở giáo dục) gắn kết với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng
cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe
cho trẻ em mầm non, học sinh (sau đây gọi chung là học sinh).
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% chính quyền các cấp ở địa phương
thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục,
xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với điều
kiện thực tiễn ở địa phương.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân viên phụ
trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công nhân
viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng
dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương.
- 100% trung tâm y tế cấp huyện, trạm
y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.
- 100% chính quyền các cấp ở địa
phương có cơ chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về công tác y tế
trường học gắn với y tế cơ sở.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y tế cấp
xã trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
- 100% cán bộ phụ trách công tác y tế
trường học ở Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý về y tế trường
học.
- 100% nhân viên y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học
dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm điều
kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học gồm: Phòng làm việc, giường,
trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh
phí trích lại từ bảo hiểm y tế theo quy định bố trí cho chăm sóc sức khỏe ban đầu
đối với học sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập được bố
trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự nghiệp
giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
II. ĐỐI TƯỢNG CỦA
CHƯƠNG TRÌNH
1. Đối tượng thụ hưởng: Trẻ em mầm
non, học sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trường
chuyên biệt trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng thực hiện: Cán bộ, nhân
viên phụ trách công tác y tế trường học của ngành Giáo dục và ngành Y tế; các tổ
chức và cá nhân có liên quan.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Rà soát, hệ thống
văn bản, chính sách về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
Rà soát, hệ thống hóa để sửa đổi, bổ
sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan về
cơ chế quản lý, chính sách đối với công tác y tế trường học; vị trí việc làm,
chức năng, nhiệm vụ, hình thức tổ chức, tiêu chuẩn chế độ, chính sách đối với
nhân viên y tế trường học; trách nhiệm quản lý; nhiệm vụ của y tế cơ sở; kiểm
tra sức khỏe định kỳ cho học sinh; bảo hiểm y tế; kinh phí hoạt động; danh mục
thuốc, trang thiết bị thiết yếu; quy định đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp
mầm non độc lập.
2. Rà soát, sắp xếp
đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục công lập
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên trách
tại các trường học đã được tuyển dụng trên địa bàn tỉnh, tổ chức sắp xếp lại
theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên chuyên
trách y tế trường học đối với các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục phổ thông
có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế cấp xã, cơ sở khám chữa
bệnh (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho học
sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục không sắp xếp,
bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: Thực hiện phân công nhân
viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và ký hợp đồng
cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công
tác y tế trường học.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài công lập
chủ động bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học hoặc ký hợp đồng với cơ
sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học theo
quy định.
c) Phân công cán bộ thuộc trạm y tế cấp
xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để thực hiện
công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là đối với
những cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
3. Tăng cường hiệu
quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
Căn cứ Quy chế, chương trình, kế hoạch
phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội về công tác y tế trường học gắn kết với công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ
em trong các cơ sở giáo dục, hằng năm, ngành Giáo dục - Y tế - Lao động, Thương
binh và Xã hội, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành;
phân công rõ đầu mối, trách nhiệm cụ thể về công tác y tế trường học, chăm sóc,
bảo vệ trẻ em trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của các tổ chức chính
trị-xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế trường học.
4. Tăng cường đào tạo,
bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm
công tác y tế trường học.
a) Triển khai chương trình, tài liệu
bồi dưỡng cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục
và y tế cơ sở, phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và kiêm nhiệm).
b) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán
bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục, cán bộ trạm
y tế cấp xã.
c) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường
xuyên hằng năm cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác y tế
trường học.
d) Giao nhiệm vụ cho Trường Cao đẳng
Y tế Đặng Thùy Trâm xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho đội
ngũ cán bộ, nhân viên y tế trường học của ngành Y tế và ngành Giáo dục đáp ứng
yêu cầu của công tác y tế trường học trên địa bàn tỉnh.
5. Tăng cường cơ sở
vật chất, trang thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về y tế trường học trong
các cơ sở giáo dục
a) Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ sung
cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với thực
tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học sinh.
b) Có cơ chế khuyến khích hệ thống y
tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh
trong các cơ sở giáo dục.
c) Huy động đầu tư của cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực: dinh
dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong lĩnh vực
y tế trường học.
4. Tăng cường các
hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên,
giáo viên, học sinh và toàn xã hội về chính sách y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục
a) Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận
thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm quan trọng của
các chính sách y tế trường học; phát hành các tài liệu và tổ chức truyền thông
giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp theo từng độ tuổi của học sinh và điều
kiện cụ thể của từng địa phương trên cơ sở lồng ghép vào các chương trình, giáo
trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá.
b) Tăng cường vai trò, trách nhiệm của
hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ
năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng cao sức khỏe,
các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo
dục.
IV. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ
thuộc Chương trình từ nguồn ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ, hỗ trợ của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu hợp pháp của các trường học
theo quy định của pháp luật.
2. Việc lập và triển khai thực hiện kế
hoạch tài chính cho các nhiệm vụ của Chương trình thực hiện theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành; việc huy động
các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định và lồng ghép trong các chương trình,
dự án được phê duyệt theo quy định của pháp luật.
3. Căn cứ nhiệm vụ tại Chương trình
này, các sở, ban ngành, đơn vị liên quan và các địa phương lập dự toán ngân
sách hàng năm, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, bố trí theo khả năng cân đối
ngân sách địa phương và phân cấp ngân sách theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây
dựng kế hoạch triển khai, hướng dẫn việc thực hiện Chương trình. Kiểm tra, đôn
đốc và tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình, báo cáo UBND tỉnh
theo quy định.
b) Xây dựng và triển khai thực hiện
Quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội trong việc tổ chức thực hiện Chương trình y tế trường học trên địa
bàn tỉnh.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và
các cơ quan có liên quan hướng dẫn triển khai thực hiện chế độ, chính sách đặc
thù đối với giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm và chuyên trách công tác y tế trường
học tại các cơ sở giáo dục trình UBND tỉnh xem xét quyết định; hướng dẫn quy định
về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập phù hợp với tình hình thực tế tại
địa phương.
d) Hướng dẫn lồng ghép thực hiện
Chương trình này với việc thực hiện Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường
hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự
phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và
hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất
và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, Chương
trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 và các chương trình, đề án, dự
án, kế hoạch có liên quan.
đ) Chủ trì rà soát, bổ sung cơ sở vật
chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp học. Phối hợp với
Sở Y tế và các sở, ngành liên quan rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản
quy định; tổ chức cử đi đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ,
nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường học. Ban hành hướng dẫn bố
trí nhân viên chuyên trách y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục thuộc
nhóm ưu tiên.
e) Phối hợp với Sở Tài chính xây dựng
hướng dẫn, quản lý kinh phí, giám sát thực hiện Chương trình.
2. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn hoạt động chuyên môn, tiêu chuẩn nhân viên y tế trường học
tại cơ sở giáo dục; rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về chức năng, nhiệm vụ của
y tế cơ sở đối với công tác y tế trường học đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe
ban đầu cho học sinh.
b) Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở phối hợp
với các cơ sở giáo dục triển khai công tác y tế trường học; hướng dẫn về công
tác kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.
c) Tổ chức triển khai chương trình,
tài liệu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công tác y tế
trường học theo hướng dẫn của Bộ Y tế và giao nhiệm vụ cho Trường Cao đẳng Y tế
Đặng Thuỳ Trâm tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về y
tế trường học cho nhân viên y tế cơ sở theo quy định.
d) Chỉ đạo lồng ghép triển khai
Chương trình với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương
trình sức khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế hoạch có liên
quan.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế chỉ đạo triển khai lồng
ghép công tác y tế trường học gắn với việc thực hiện Luật Trẻ em, các chương
trình, dự án về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống tai nạn thương
tích trong các cơ sở giáo dục.
4. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn thực hiện các quy định về danh mục khung vị trí việc làm
và định mức số người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông công lập theo quy định hiện hành.
5. Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ngãi chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác tổ chức thu bảo hiểm
y tế trong các nhà trường theo quy định; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Y tế, Sở Tài chính xây dựng hướng dẫn lộ trình thực hiện công tác bảo hiểm y tế
học sinh; phấn đấu mục tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế; hướng dẫn việc
trích, chuyển, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế trường học phù
hợp thực tiễn.
6. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các sở, ngành liên quan hướng dẫn việc xây dựng
dự toán kinh phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố
a) Tổ chức triển khai, chỉ đạo, hướng
dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện Chương trình tại địa phương.
b) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại hệ thống,
xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở trên địa
bàn theo quy định tại khoản 2 mục III của Chương trình này cho phù hợp với thực
tiễn tại địa phương.
c) Chủ động cân đối nguồn lực để bố
trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của
địa phương để triển khai thực hiện Chương trình.
d) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm
tra giám sát việc thực hiện Chương trình tại địa phương; định kỳ hằng năm báo
cáo tình hình triển khai thực hiện Chương trình gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
đ) Giao Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch,
chỉ đạo hướng dẫn và kiểm tra đôn đốc về công tác y tế trường học trên địa bàn.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh:
a) Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào
tạo, ngành Y tế, các bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương tham gia tổ
chức triển khai thực hiện Chương trình trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
mình.
b) Tuyên truyền, phổ biến kiến thức
cho các hội viên, cộng đồng về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh và
tham gia huy động nguồn lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan của
Chương trình.
c) Phát huy vai trò giám sát, phản biện
của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên theo quy định đối với
các địa phương, đơn vị trong quá trình triển khai, thực hiện Chương trình.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa
phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực
hiện những nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kế hoạch này. Định kỳ báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) kết quả thực hiện trước ngày
01/12 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12./.