BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2515/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 07 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ
NGHIỆP GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HẠNG III
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số
32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 29/2012/NĐ-CP
ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên
chức;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ
Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học
công lập;
Căn cứ Thông tư số
19/2014/TT-BNV ngày 04 tháng 12 năm 2014 của Bộ Nội vụ quy định, hướng dẫn công
tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức;
Theo kết luận của Hội đồng thẩm
định Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu
học công lập ngày 24 tháng 12 năm 2015;
Theo ý kiến thẩm định tại
Công văn số 2803/BNV-ĐT ngày 21 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nội vụ về việc thẩm định
các Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên phổ
thông công lập;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục
Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng theo
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán
bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, NGCBQLCSGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN TIỂU
HỌC HẠNG III
(Ban hành theo Quyết định số 2515/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI
DƯỠNG
Giáo viên tiểu học hiện đang công
tác tại các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục chuyên biệt công lập thuộc hệ
thống giáo dục quốc dân có cấp tiểu học (sau đây gọi chung là trường tiểu học
công lập), có khả năng đảm nhận hoặc đang làm việc ở vị trí công tác phù hợp với
chức trách và nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III,
có một trong các điều kiện sau:
1. Đang giữ chức danh nghề nghiệp
giáo viên tiểu học hạng III nhưng chưa có Chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề
nghiệp giáo viên tiểu học hạng III;
2. Đang giữ chức danh nghề nghiệp
giáo viên tiểu học hạng IV hoặc tương đương từ đủ 03 năm trở lên.
II. MỤC TIÊU BỒI
DƯỠNG
1. Mục tiêu chung
Học viên được nâng cao năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển năng lực nghề nghiệp, thực hiện tốt
các nhiệm vụ của viên chức giảng dạy, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh
nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Nắm vững chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa
phương về giáo dục tiểu học; tích cực, chủ động vận dụng chủ trương của Đảng và
pháp luật của Nhà nước về giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng vào
thực tiễn công việc của bản thân. Thực hiện có hiệu quả kế hoạch, chương trình
giáo dục tiểu học;
b) Vận dụng linh hoạt và hướng dẫn
đồng nghiệp vận dụng những kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi
vào thực tiễn giáo dục học sinh tiểu học.
c) Tích cực phối hợp với đồng nghiệp,
cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh tiểu học;
d) Thường xuyên vận dụng và có khả
năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp làm sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm
nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.
III. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH
1. Khối lượng kiến thức và thời
gian bồi dưỡng
a) Chương trình gồm có 03 phần:
- Phần I: Kiến thức về chính trị,
quản lý nhà nước và các kỹ năng chung (gồm 4 chuyên đề);
- Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề
nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp (gồm 6 chuyên đề);
- Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết
thu hoạch.
b) Thời gian bồi dưỡng:
- Tổng thời gian là 6 tuần x 5
ngày làm việc/tuần x 8 tiết/ngày = 240 tiết
- Phân bổ thời gian:
+ Lý thuyết, thảo luận, thực hành:
176 tiết
+ Ôn tập: 10 tiết
+ Kiểm tra: 06 tiết
+ Tìm hiểu thực tế và viết
thu hoạch: 44 tiết
+ Công tác tổ chức lớp (khai giảng,
bế giảng lớp): 04 tiết
2. Cấu trúc chương trình
TT
|
Nội dung
|
Số tiết
|
Tổng
|
Lý thuyết
|
Thảo luận, thực hành
|
I
|
Phần I: Kiến thức về chính
trị, về quản lý nhà nước và các kỹ năng chung
|
60
|
32
|
28
|
1
|
Lí luận về nhà nước và hành
chính nhà nước
|
12
|
8
|
4
|
2
|
Chiến lược và chính sách phát
triển giáo dục đào tạo
|
12
|
8
|
4
|
3
|
Quản lý giáo dục và chính sách
phát triển giáo dục trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
(XHCN)
|
12
|
8
|
4
|
4
|
Giáo viên với công tác tư vấn học
sinh trong trường tiểu học
|
16
|
8
|
8
|
|
Ôn tập và kiểm tra phần I
|
8
|
|
8
|
II
|
Phần II: Kiến thức, kỹ
năng nghề nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp của chức danh giáo viên tiểu
học hạng III
|
132
|
76
|
56
|
5
|
Tổ chức hoạt động dạy học, xây dựng
và phát triển kế hoạch giáo dục ở trường tiểu học
|
20
|
12
|
8
|
6
|
Phát triển năng lực nghề nghiệp
giáo viên tiểu học hạng III
|
20
|
12
|
8
|
7
|
Dạy học theo định hướng phát triển
năng lực học sinh ở trường tiểu học
|
20
|
12
|
8
|
8
|
Thanh tra kiểm tra và một số hoạt
động đảm bảo chất lượng trường tiểu học
|
24
|
16
|
8
|
9
|
Sinh hoạt tổ chuyên môn và công tác
bồi dưỡng giáo viên trong trường tiểu học
|
20
|
12
|
8
|
10
|
Xây dựng mối quan hệ trong và
ngoài nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển trường tiểu
học
|
20
|
12
|
8
|
|
Ôn tập và kiểm tra phần II
|
8
|
|
8
|
III
|
Phần III. Tìm hiểu thực
tế và viết thu hoạch
|
44
|
4
|
40
|
1
|
Tìm hiểu thực tế thực tế
|
24
|
|
24
|
2
|
Hướng dẫn viết thu hoạch
|
4
|
4
|
|
3
|
Viết thu hoạch
|
16
|
|
16
|
|
Khai giảng, bế giảng
|
4
|
|
4
|
|
Tổng cộng:
|
240
|
112
|
128
|
IV. NỘI DUNG
CHÍNH CỦA CÁC CHUYÊN ĐỀ
Phần I
KIẾN THỨC VỀ CHÍNH TRỊ, VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VÀ CÁC KỸ NĂNG CHUNG
Chuyên đề 1. Lý
luận về nhà nước và hành chính nhà nước
1. Hành chính nhà nước
a) Quản lý nhà nước và hành chính
nhà nước;
b) Các nguyên tắc hành chính
nhà nước;
c) Các chức năng cơ bản của
hành chính nhà nước.
2. Chính sách công
a) Tổng
quan về chính sách công;
b) Hoạch định
chính sách công
c) Tổ chức
thực hiện chính sách công;
d) Đánh giá chính sách công.
3. Kết hợp quản lý nhà nước theo ngành và lãnh thổ
a) Khái quát về kết hợp quản lý nước theo ngành và lãnh thổ;
b) Nguyên
tắc kết hợp quản lý nhà nước theo ngành và lãnh thổ;
c) Nội dung kết hợp quản lý nhà nước
theo ngành và lãnh thổ.
Chuyên đề 2.
Chiến lược và chính sách phát triển giáo dục đào tạo
1. Xu thế phát triển giáo dục
đào tạo trong bối cảnh toàn cầu hóa
a) Bối cảnh tác động;
b) Xu thế phát triển của giáo dục
trong khu vực và thế giới.
2. Đường lối và các quan điểm
chỉ đạo phát triển giáo dục đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa
a) Quan điểm chỉ đạo phát triển
giáo dục và đào tạo và phát triển giáo dục phổ thông trước yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện;
b) Chiến lược phát triển giáo dục
đào tạo và phát triển giáo dục phổ thông.
3. Chính sách và giải pháp phát
triển giáo dục phổ thông
a) Đổi mới nhận thức tư duy phát
triển giáo dục;
b) Đổi mới mục tiêu, nội dung,
chương trình, phương pháp giáo dục;
c) Đổi mới thi kiểm tra đánh giá kết
quả học tập;
d) Chính sách phát triển đội ngũ
giáo viên;
đ) Chính sách đảm bảo chất lượng;
e) Chính sách đầu tư;
g) Chính sách tạo cơ hội bình đẳng
và chính sách phát triển giáo dục các vùng miền.
Chuyên đề 3. Quản
lý giáo dục và chính sách phát triển giáo dục trong cơ chế thị trường định hướng
XHCN
1. Quản lý nhà nước về giáo dục
trong cơ chế thị trường
a) Quản lý nhà nước về giáo dục và
đào tạo;
b) Quản lý nhà nước về giáo dục và
đào tạo trong cơ chế thị trường định hướng XHCN;
c) Mô hình quản lý công mới và áp
dụng đối với giáo dục đào tạo;
d) Cải cách hành chính nhà nước
trong giáo dục đào tạo.
2. Chính sách phát triển giáo dục
a) Chính sách phổ cập giáo dục;
b) Chính sách tạo bình đẳng về cơ
hội cho các đối tượng hưởng thụ giáo dục và các vùng miền;
c) Chính sách chất lượng;
d) Chính sách xã hội hóa và huy động
các lực lượng xã hội tham gia vào quá trình giáo dục;
e) Chính sách đầu tư cho phát triển
giáo dục.
Chuyên đề 4.
Giáo viên với công tác tư vấn học sinh trong trường tiểu học
1. Vị trí và đặc điểm tâm lý lứa
tuổi học sinh tiểu học
a) Đặc điểm tâm lý lứa tuổi học
sinh tiểu học;
b) Sự phát triển tâm lý lứa tuổi học
sinh tiểu học;
c) Giao tiếp và quan hệ xã hội ở lứa
tuổi học sinh tiểu học.
2. Hoạt động học tập và sự phát
triển trí tuệ của lứa tuổi học sinh tiểu học.
a) Hoạt động học tập trong trường
tiểu học;
b) Phát triển trí tuệ của học sinh
tiểu học;
c) Giao tiếp với trẻ lứa tuổi học
sinh tiểu học.
3. Tư vấn học đường cho học
sinh tiểu học
a) Vai trò của tư vấn học đường;
b) Mục tiêu tư vấn;
c) Nội dung tư vấn;
d) Phương pháp tư vấn;
Phần II
KIẾN THỨC, KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP CHUYÊN
NGÀNH VÀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CỦA CHỨC DANH GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HẠNG III
Chuyên đề 5. Tổ
chức hoạt động dạy học, xây dựng và phát triển kế hoạch giáo dục ở trường tiểu
học
1. Tổ chức hoạt động dạy học,
giáo dục
a) Xây dựng và tổ chức thực
hiện kế hoạch dạy học và giáo dục trong trường tiểu học.
b) Xây dựng và quản lý hồ
sơ dạy học, giáo dục trong trường tiểu học;
c) Triển khai thực hiện đổi
mới phương pháp dạy học;
d) Sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học;
đ) Hoạt động đánh giá kết quả học tập của học
sinh;
e) Hoạt động của tổ chuyên môn trong trường
tiểu học;
g) Quản lý hoạt động học của học sinh.
2. Xây dựng và phát triển
kế hoạch giáo dục ở trường tiểu học
a) Kinh nghiệm trong nước và quốc tế về phát triển
chương trình giáo dục;
b) Quan điểm tiếp cận trong phát triển chương
trình giáo dục tiểu học;
c) Nguyên tắc phát triển kế hoạch
giáo dục ở trường tiểu học;
d) Quy trình phát triển kế hoạch
giáo dục ở trường tiểu học.
3. Báo cáo thực tế về việc xây dựng và phát
triển chương trình ở trường tiểu học
Chuyên đề 6.
Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III
1. Yêu cầu năng lực giáo viên ở
thế kỉ 21
a) Những vấn đề cốt lõi của giáo
viên thế kỉ XXI;
b) Đạo đức nghề nghiệp và tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III;
c) Đội ngũ giáo viên cốt cán với
nhiệm vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
2. Phát triển năng lực nghề
nghiệp cho đội ngũ giáo viên giáo viên cốt cán ở trường tiểu học
a) Giáo
viên cốt cán và vai trò của giáo viên cốt cán ở trường tiểu học;
b) Kế hoạch,
chuẩn bị, tổ chức dạy học, giáo dục và hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng kế hoạch,
chuẩn bị, tổ chức dạy học;
c) Phương
pháp và chiến lược dạy học, giáo dục và hợp tác, hỗ trợ đồng nghiệp về phương
pháp và chiến lược dạy học và giáo dục;
d) Đánh
giá và hợp tác hỗ trợ đồng nghiệp đánh kết quả việc dạy, học và giáo dục;
b) Phát
triển môi trường học tập của giáo viên và học sinh.
Chuyên đề 7. Dạy
học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường tiểu học
1. Dạy học theo định hướng phát
triển năng lực
a) Dạy học theo tiếp cận trang bị
kiến thức và dạy học theo định hướng phát triển năng lực;
b) Quan điểm và nguyên tắc dạy học
theo định hướng phát triển năng lực;
c) Môi trường, vai trò của người
giáo viên vai trò của nhà quản lý trong hoạt động dạy học theo định hướng phát
triển năng lực;
d) Các tiêu chí đánh giá hiệu quả.
2. Một số phương pháp dạy học
hiệu quả
a) Phương pháp giải quyết vấn đề;
b) Hướng dẫn học tập thông qua hoạt
động trải nghiệm;
c) Hướng dẫn học tập kiến tạo;
d) Tận dụng sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
3. Dạy học tích hợp theo chủ đề
liên môn
a) Cơ sở lý luận và thực tiễn;
b) Các nguyên tắc và các bước xây
dựng các chủ đề tích hợp liên môn;
c) Kế hoạch và tổ chức dạy học
theo nội dung tích hợp liên môn.
4. Báo cáo kinh nghiệm dạy học
tích hợp theo chủ đề liên môn.
Chuyên đề 8.
Thanh tra kiểm tra và một số hoạt động đảm bảo chất lượng trường tiểu học
1. Thanh tra kiểm tra hoạt động
chuyên môn
a) Thanh tra chuyên ngành các nội
dung liên quan đế hoạt động dạy học và giáo dục;
b) Kiểm tra nội bộ việc thực hiện
nhiệm vụ dạy học và giáo dục.
2. Hoạt động đảm bảo chất lượng
a) Mục tiêu chất lượng ở trường
tiểu học;
b) Các chính sách đảm bảo chất lượng
của trường tiểu học;
c) Các biện pháp kiểm soát và nâng
cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học.
3. Báo cáo thực tế hoạt động
thanh tra kiểm tra và đảm bảo chất lượng của một trường tiểu học.
Chuyên đề 9.
Sinh hoạt tổ chuyên môn và công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường tiểu học
1. Hoạt động của tổ chuyên
môn
a) Vai trò, vị trí của tổ chuyên
môn ở trường tiểu học;
b) Chức năng nhiệm vụ của tổ
chuyên môn.
2 Tổ chuyên môn với hoạt động
chuyên môn và bồi dưỡng giáo viên
a) Tạo lập môi trường tự học, tự bồi
dưỡng và hợp tác chia sẻ;
b) Tổ nhóm chuyên môn và tổ chức
thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học và giáo dục;
c) Tổ chuyên môn với công tác bồi
dưỡng giáo viên tập sự và bồi dưỡng giáo viên tại trường, tập huấn giáo viên;
d) Kết hợp các phương thức với sự
hỗ trợ bồi dưỡng trực tuyến và khai tác mã nguồn mở;
đ) Giao lưu học hỏi và chia sẻ
kinh nghiệm giữa các cơ sở GD.
3. Tổ chuyên môn với việc phát triển
nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
a) Xây dựng kế hoạch hoạt động
nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong kế hoạch hoạt động nâng cao năng lực
giáo viên và chất lượng giáo dục;
b) Tổ chuyên môn với việc phát hiện
vấn đề và xác định chủ đề nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;
c) Tổ chức các hoạt động nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng;
d) Đánh giá kết quả và tổ chức triển
khai vận dụng kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong trường tiểu học.
Chuyên đề 10.
Xây dựng mối quan hệ trong và ngoài nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục
và phát triển trường tiểu học
1. Xã hội hóa giáo dục và xây dựng
xã hội học tập
a) Xã hội hóa giáo dục, giáo dục
vì xã hội và xã hội vì giáo dục;
b) Nhà trường với sự nghiệp xây dựng
xã hội học tập và phát triển các trung tâm học tập cộng đồng.
2. Xây dựng môi trường giáo dục
a) Nhà trường là một môi trường đạo
đức, cởi mở và thân thiện;
b) Xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp
gắn bó, hợp tác và chia sẻ.
3. Phát triển quan hệ giữa
các trường tiểu học với các bên liên quan
a) Phát triển quan hệ với chính
quyền các cấp ở địa phương để phát triển nhà trường;
b) Phát triển quan hệ giữa nhà trường,
giáo viên với cộng đồng để nâng cao chất lượng giáo dục;
c) Quan hệ phối hợp và trách nhiệm
giải trình của nhà trường với cha mẹ học sinh;
d) Phát triển quan hệ với cộng đồng
nghề nghiệp và với các cơ sở giáo dục khác;
đ) Trường tiểu học với việc hợp
tác và giao lưu quốc tế.
4. Báo cáo kinh nghiệm hoạt động
huy động các nguồn lực phát triển nhà trường
Phần III
TÌM HIỂU THỰC TẾ VÀ VIẾT THU HOẠCH
1. Tìm hiểu thực tế
a) Mục đích
Tìm hiểu, quan sát và trao đổi
kinh nghiệm công tác qua thực tiễn tại một đơn vị cụ thể. Giúp gắn kết giữa lý
luận và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành.
b) Yêu cầu
- Giảng viên xây dựng bảng quan
sát để học viên ghi nhận trong quá trình đi thực tế. Học viên chuẩn bị trước
câu hỏi hoặc vấn đề cần làm rõ trong quá trình đi thực tế.
- Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng bố trí tổ
chức và sắp xếp đi thực tế cho học viên. Cơ quan, đơn vị học viên đến thực tế
chuẩn bị báo cáo kinh nghiệm và tạo điều kiện để học viên trao đổi, chia sẻ
kinh nghiệm thực tiễn.
2. Viết thu hoạch
a) Mục
đích
- Là phần thu hoạch kiến thức và kỹ
năng thu nhận được từ Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp giáo viên tiểu học hạng III trong thời gian 06 tuần.
- Đánh giá mức độ kết quả học tập
của học viên đã đạt được qua bồi dưỡng; đánh giá khả năng vận dụng kiến thức và
kỹ năng đã thu nhận được vào thực tiễn công tác của chức danh nghề nghiệp giáo
viên tiểu học hạng III.
b) Yêu cầu
- Cuối khóa học, mỗi
học viên viết một bài thu hoạch gắn với công việc mà mình đang đảm nhận, trong đó
nêu được kiến thức và kỹ năng thu nhận được, phân tích công việc hiện nay và đề
xuất vận dụng vào công việc.
- Các yêu cầu và hướng dẫn cụ thể
sẽ được thông báo cho học viên khi bắt đầu khóa học.
- Đảm bảo
đúng yêu cầu của một bài thu hoạch.
- Độ dài không
quá 25 trang A4 (không kể trang bìa, phần tài liệu tham khảo và phụ lục), sử dụng
phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 14, cách dòng 1,5.
- Văn
phong/cách viết: Có phân tích và đánh giá, ý kiến nêu ra cần có số liệu minh chứng
rõ ràng.
V. YÊU CẦU ĐỐI
VỚI VIỆC BIÊN SOẠN TÀI LIỆU, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ
1. Biên soạn tài liệu
a) Tài liệu được biên soạn khoa học,
nội dung chuyên đề phải phù hợp với vị trí làm việc của chức danh nghề nghiệp
giáo viên tiểu học hạng III.
b) Các chuyên đề phải được biên soạn
theo kết cấu mở để tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và giảng viên
thường xuyên bổ sung, cập nhật những nội dung mới trong các văn bản quy phạm
pháp luật, tiến bộ khoa học và các quy định cụ thể của Bộ, ngành, địa phương
cũng như những kinh nghiệm thực tiễn vào nội dung bài giảng.
2. Giảng dạy
a) Giảng viên
- Giảng viên tham gia giảng dạy
chương trình này bao gồm: giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học có chức
danh nghề nghiệp Giảng viên (hạng III) quy định tại Thông tư liên tịch số
36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập, có kiến
thức, kinh nghiệm trong công tác giáo dục, đào tạo, quản lý và nghiên cứu khoa
học; những nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo có chức danh tối thiểu tương
đương chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II theo quy định tại
Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2015 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh
nghề nghiệp giáo viên tiểu học công lập, có trình độ đại học trở lên
và có kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực giáo dục tiểu học;
- Giảng viên tham gia giảng dạy cần
đầu tư nghiên cứu tài liệu, thường xuyên cập nhật văn bản mới, kiến thức mới,
các bài tập tình huống điển hình trong thực tiễn để trang bị cho học viên những
kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, sát với chức trách, nhiệm vụ của chức
danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III.
b) Yêu cầu về dạy - học
- Chương trình bồi dưỡng có nhiều
nội dung đòi hỏi gắn liền lý thuyết với thực hành. Do vậy, hoạt động dạy - học
phải đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và
kỹ năng thực hành.
- Tăng cường áp dụng các phương
pháp sư phạm tích cực hướng vào việc giải quyết các vấn đề trong thực tiễn giúp
cho việc học tập và công tác sau này.
c) Yêu cầu đối với học viên
- Nắm bắt được những hiểu biết cần
thiết đối với chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo
viên tiểu học hạng III.
- Sau khi tham gia khóa bồi dưỡng,
học viên được nâng cao kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ, có tác phong và phương
pháp làm việc đáp ứng yêu cầu đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu
học hạng III.
3. Yêu cầu đối với việc tổ chức
báo cáo chuyên đề
a) Các chuyên đề theo yêu cầu của
chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III phải phù hợp với nội dung bồi
dưỡng.
b) Báo cáo viên phải là người có
trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong công tác đào tạo, am hiểu sâu về giáo dục
đào tạo nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng; đồng thời có khả năng truyền
đạt kiến thức, kỹ năng.
c) Chương trình dành thời lượng nhất
định để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ chức cho học viên đi tìm hiểu thực tế,
nghe báo cáo về định hướng phát triển của ngành, địa phương. Căn cứ vào tình
hình thực tế, các cơ sở đạo tạo, bồi dưỡng có thể sắp xếp, bố trí thời gian thực
hiện các nội dung này sao cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của Bộ, ngành, địa
phương.
VI. ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ HỌC TẬP
1. Đánh giá ý thức học tập của học
viên theo quy chế học tập của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
2. Đánh giá thông qua kiểm tra viết
(hoặc thực hành), chấm theo thang điểm 10. Học viên phải làm bài kiểm tra theo
quy định, học viên nào không đạt điểm 5 trở lên thì phải kiểm tra lại. Học viên
không có đủ bài kiểm tra theo quy định thì không được tham gia viết thu hoạch
cuối khóa.
3. Đánh giá chung cho toàn chương
trình thông qua bài thu hoạch cuối khóa, chấm theo thang điểm 10. Học viên nào
không đạt được điểm 5 trở lên thì không được cấp Chứng chỉ.
VII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ vào chương trình bồi dưỡng
theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III được ban
hành, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được giao nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng xây dựng
kế hoạch tổ chức bồi dưỡng và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo
và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) trước khi tổ chức lớp học.
2. Việc quản lý và cấp phát chứng
chỉ thực hiện theo quy định tại Thông tư số 19/TT-BNV ngày 04 tháng 12 năm 2014
của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Quy định, hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức./.