BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2514/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 07 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ
NGHIỆP GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HẠNG IV
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số
32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 29/2012/NĐ-CP
ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên
chức;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ
Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học
công lập;
Căn cứ Thông tư số
19/2014/TT-BNV ngày 04 tháng 12 năm 2014 của Bộ Nội vụ quy định, hướng dẫn công
tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức;
Theo kết luận của Hội đồng thẩm
định Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu
học công lập ngày 24 tháng 12 năm 2015;
Theo ý kiến thẩm định tại
Công văn số 2803/BNV-ĐT ngày 21 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nội vụ về việc thẩm định
các Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên phổ
thông công lập;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục
Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình bồi dưỡng theo
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán
bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, NGCBQLCSGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN TIỂU
HỌC HẠNG IV
(Ban hành theo Quyết định số 2514/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI
DƯỠNG
Giáo viên tiểu học hiện đang công
tác tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập thuộc hệ thống
giáo dục quốc dân có cấp tiểu học (sau đây gọi chung là trường tiểu học công lập),
đã được bổ nhiệm và đang làm việc ở vị trí công tác phù hợp với chức
trách và nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV, chưa có
chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng
IV.
II. MỤC TIÊU BỒI
DƯỠNG
1. Mục tiêu chung
Cung cấp, cập nhật kiến thức về
hành chính nhà nước và các kỹ năng chuyên môn cơ bản, cần thiết nhằm đáp ứng
yêu cầu công việc đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Nắm được chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa
phương về giáo dục tiểu học. Thực hiện được kế hoạch, chương trình giáo dục tiểu
học;
b) Vận dụng được kiến thức về giáo
dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học sinh tiểu học; Biết
phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả
giáo dục cho học sinh tiểu học;
c) Vận dụng được đổi mới
phương pháp dạy học, đổi mới tổ chức lớp học, tổ chức hoạt động
dạy học ở trường tiểu học;
d) Biết viết sáng kiến kinh nghiệm
hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; biết áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm,
kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục học
sinh tiểu học.
III. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH
1. Khối lượng kiến thức và thời
gian bồi dưỡng
a) Chương trình gồm có 03 phần:
- Phần I: Kiến thức về chính trị,
quản lý nhà nước và các kỹ năng chung (gồm 4 chuyên đề);
- Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề
nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp (gồm 6 chuyên đề);
- Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết
thu hoạch.
b) Thời gian bồi dưỡng:
- Tổng thời gian là 6 tuần x 5
ngày làm việc/tuần x 8 tiết/ngày = 240 tiết
- Phân bổ thời gian:
+ Lý thuyết, thảo luận, thực hành:
176 tiết
+ Ôn tập: 10 tiết
+ Kiểm tra: 06 tiết
+ Tìm hiểu thực tế và viết
thu hoạch: 44 tiết
+ Công tác tổ chức lớp (khai giảng,
bế giảng lớp): 04 tiết
2. Cấu trúc chương trình
TT
|
Nội dung
|
Số tiết
|
Tổng
|
Lý thuyết
|
Thảo luận, thực hành
|
I
|
Phần I: Kiến thức về chính
trị, về quản lý nhà nước và các kỹ năng chung
|
60
|
32
|
28
|
1
|
Tổ chức bộ máy
hành chính nhà nước
|
12
|
8
|
4
|
2
|
Đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông (GDPT) và các nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục phổ
thông
|
12
|
8
|
4
|
3
|
Quản lý nhà nước
về giáo dục tiểu học
|
12
|
8
|
4
|
4
|
Các kĩ năng chung
hỗ trợ phát triển nghề nghiệp giáo viên
|
16
|
8
|
8
|
|
Ôn tập và kiểm tra phần I
|
8
|
|
8
|
II
|
Phần II: Kiến thức, kỹ
năng nghề nghiệp
chuyên ngành và đạo đức
nghề nghiệp của chức danh giáo viên tiểu học hạng IV
|
132
|
76
|
56
|
5
|
Hoạt động dạy
hoc và giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường tiểu
học
|
20
|
12
|
8
|
6
|
Phát triển năng
lực nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV
|
20
|
12
|
8
|
7
|
Các phương pháp
dạy học ở trường tiểu học
|
20
|
12
|
8
|
8
|
Đổi mới hoạt động
kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh
|
24
|
16
|
8
|
9
|
Nghiên cứu khoa
học sư phạm ứng dụng, viết sáng kiến kinh nghiệm trong trường tiểu học
|
20
|
12
|
8
|
10
|
Phối hợp giữa nhà
trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh tiểu học
|
20
|
12
|
8
|
|
Ôn tập và kiểm
tra phần II
|
8
|
|
8
|
III
|
Phần III. Tìm hiểu thực
tế và viết thu hoạch
|
44
|
4
|
40
|
1
|
Tìm hiểu thực tế thực tế
|
24
|
|
24
|
2
|
Hướng dẫn viết thu hoạch
|
4
|
4
|
|
3
|
Viết thu hoạch
|
16
|
|
16
|
|
Khai giảng, bế giảng
|
4
|
|
4
|
|
Tổng cộng:
|
240
|
112
|
128
|
IV. NỘI DUNG
CHÍNH CỦA CÁC CHUYÊN ĐỀ
Phần I
KIẾN THỨC VỀ CHÍNH TRỊ, VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VÀ CÁC KỸ NĂNG CHUNG
Chuyên đề 1. Tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước
1. Bộ máy hành chính nhà nước
a) Bộ máy hành chính nhà nước và
những đặc trưng cơ bản của bộ máy hành chính nhà nước;
b) Các yếu tố cấu thành tổ chức bộ
máy hành chính nhà nước.
2. Tổ chức bộ máy hành chính
nhà nước ở trung ương
a) Vai trò của hành chính nhà
nước ở trung ương;
b) Các mô hình tổ chức bộ máy
hành chính nhà nước ở trung ương;
c) Cơ cấu tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước ở trung ương.
3. Tổ chức bộ máy hành chính
nhà nước ở địa phương
a) Vai trò của hành chính nhà
nước ở địa phương;
b) Cơ cấu tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước ở địa phương;
c) Các mô hình tổ chức bộ máy
hành chính nhà nước ở địa phương.
4. Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam
a) Tổ chức bộ máy hành chính
nhà nước ở Trung ương ở Việt Nam;
b) Tổ chức bộ máy hành chính
nhà nước ở địa phương;
c) Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước ở Việt Nam.
Chuyên đề 2. Đổi
mới chương trình GDPT và các nhiệm vụ trọng tâm của GDPT
1. Chương trình giáo dục phổ
thông
a) Chương trình tổng thể GDPT Việt
Nam;
b) Định hướng quản lý thực hiện
chương trình.
2. Những vấn đề trọng tâm của GDPT
Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
a) Thực hiện đổi mới căn bản toàn
diện giáo dục và triển khai đổi mới chương trình GDPT;
b) Tăng cường hiệu quả quản lý,
phân cấp và giao quyền tự chủ cao hơn cho nhà trường;
c) Đổi mới phương pháp dạy theo hướng
phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận
dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn;
d) Đổi mới hình thức, phương pháp
thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh;
đ) Tập trung nâng
cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
3. Triển khai thực hiện đổi mới
chương trình GDPT
a) Bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ
năng và thái độ của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông quốc
gia;
b) Nhà trường chủ động xây dựng kế
hoạch hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực;
c) Đổi mới hoạt động dạy học và
giáo dục thực hiện đổi mới chương trình GDPT;
d) Quản lý thực hiện đổi mới
chương trình GDPT.
Chuyên đề 3. Quản
lý nhà nước về giáo dục tiểu học
1. Vị trí, vai trò, nhiệm vụ quản
lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đào tạo
a) Bản chất của quản lý nhà nước về
giáo dục đào tạo và quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo trong cơ chế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa;
b) Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý
nhà nước về giáo dục;
c) Chức năng, nhiệm vụ của các cơ
quan trong bộ máy quản lý nhà nước về GDĐT;
d) Nội dung quản lý nhà nước về
giáo dục đào tạo;
đ) Hoàn thiện tổ chức bộ máy và đổi
mới quản lý hành chính đối với GDĐT.
2. Phân cấp quản lý nhà nước
về giáo dục và đào tạo
a) Quản lý
nhà nước về giáo dục và đào tạo trong giai đoạn chuyển từ cơ chế kế hoạch, tập
trung sang phân cấp, giao quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội cao hơn cho đơn vị
cơ sở.
b) Phân cấp
quản lý nhà nước đối với cơ sở giáo
dục đào tạo;
c) Các cơ quy định cơ bản về quản
lý hoạt động của trường tiểu học.
Chuyên đề 4.
Các kĩ năng chung hỗ trợ phát triển nghề nghiệp giáo viên
1. Kỹ năng tự học, tự bồi dưỡng
a) Kế hoạch và mục tiêu;
b) Phương pháp và sự nhẫn nại;
c) Tính kỷ luật trong tự học;
d) Tra cứu thu thập, chọn lọc,
lưu trữ tài liệu, thông tin;
c) Tự ôn tập, kiểm tra, liên kết
kiến thức, kĩ năng và vận dụng.
2. Kỹ năng diễn giảng
a) Diễn giảng;
b) Các loại diễn giảng;
c) Phát triển kĩ năng diễn giảng.
3. Kĩ năng hợp tác và làm việc
nhóm
a) Lợi ích và tầm quan trọng của
hợp tác và làm việc theo nhóm;
b) Kĩ năng hợp tác;
c) Kỹ năng làm việc nhóm.
Phần II
KIẾN THỨC, KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP CHUYÊN
NGÀNH VÀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CỦA CHỨC DANH GIÁO VIÊN HẠNG IV
Chuyên đề 5. Hoạt
động dạy học và giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường
tiểu học
1. Chương trình giáo dục cấp
tiểu học
a) Giáo dục phổ thông và đổi mới
chương trình GDPT;
b) Mục tiêu dạy học và giáo dục ở
trường tiểu học.
2. Hoạt động dạy học và đổi mới
hoạt động dạy học ở trường tiểu học theo định hướng phát triển năng lực
a) Hoạt động dạy học theo chuẩn kiến
thức, kỹ năng và tiếp cận phát triển năng lực;
b) Đổi mới hoạt động dạy học theo
định hướng phát triển phẩm chất và năng lực;
c) Những quy định cơ bản về hoạt động
dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển
năng lực;
d) Khái quát về phát triển chương
trình giáo dục ở trường tiểu học.
3 Tổ chức các hoạt động giáo dục
ở trường tiểu học
a) Hoạt động giáo dục ngoài giờ
lên lớp;
b) Giáo dục đạo đức và giáo dục
toàn diện;
c) Công tác của giáo viên chủ nhiệm
lớp;
d) Phối hợp giữa nhà trường gia
đình và xã hội.
4. Báo cáo thực tế về tổ chức hoạt
động dạy học và giáo dục ở trường tiểu học theo định hướng phát triển năng lực
Chuyên đề 6.
Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV
1. Tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp và sự phân hạng của giáo viên tiểu học
a) Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
giáo viên tiểu học;
b) Sự phân hạng của giáo viên
tiểu học;
c) Chức trách, nhiệm vụ cụ thể và
hiểu biết cần có của giáo viên tiểu học hạng IV;
d) Đạo đức nghề nghiệp và tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV.
2. Phát triển đội ngũ giáo viên
tiểu học hạng IV
a) Tuyển dụng, sử dụng đội ngũ
giáo viên tiểu học;
b) Quyền và nghĩa vụ của giáo viên
tiểu học;
c) Đánh giá giáo viên tiểu học;
d) Các giải pháp phát triển đội
ngũ giáo viên tiểu học theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.
đ) Trách nhiệm của trường tiểu
học trong phát triển đội ngũ giáo viên của đơn vị.
e) Vai trò, trách nhiệm của cơ
quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên tiểu
học hạng IV.
Chuyên đề 7.
Các phương pháp dạy học ở trường tiểu học
1. Cơ sở của các phương pháp dạy
học
a) Cơ sở tâm lý học và giáo dục học:
Triết lý về lý thuyết học tập; Thuyết hành vi; Thuyết kiến tạo; Thuyết đa trí
tuệ;
b) Mô hình lựa chọn phương pháp dạy
học: Giáo dục định hướng đầu ra; Giáo dục định hướng phát triển năng lực; Giáo
dục định hướng lấy người học làm trung tâm.
2. Một số phương pháp dạy học
cơ bản
a) Dạy học trong mối liên hệ gắn
bó với thực tiễn;
b) Dạy học khuyến khích sự tham
gia và biết tự học;
c) Tận dụng sự hỗ trợ của phương
tiện và công nghệ;
d) Học tập và làm việc theo nhóm.
3. Báo cáo thực tiễn về các
phương pháp dạy học ở trường tiểu học
Chuyên đề 8. Đổi
mới hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập rèn luyện của học sinh
1. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập của học sinh
a) Yêu cầu đổi mới;
b) Mục tiêu đổi mới;
c) Các nguyên tắc đánh giá;
d) Các quy định và hướng dẫn đổi mới
đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học.
2. Thực hiện đổi mới kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập
a) Đánh
giá theo quá trình vì sự tiến bộ của học sinh;
b) Đánh giá toàn diện học
sinh đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của
HS theo mục tiêu giáo dục;
c) Kết hợp đánh giá của giáo
viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng
nhất;
d) Đảm bảo tính phù hợp đối
tượng và độ tin cậy, phân loại trình độ, năng lực học sinh.
3. Báo cáo thực tế hoạt động
đổi mới kiểm tra đánh giá.
Chuyên đề 9.
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, viết sáng kiến kinh nghiệm trong trường
tiểu học
1. Khoa học sư phạm ứng dụng và
sáng kiến kinh nghiệm
a) Khoa học sư phạm ứng dụng;
b) Sáng kiến kinh nghiệm;
c) Sự khác nhau giữa khoa học sư
phạm ứng dụng và sáng kiến kinh nghiệm.
2. Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng
dụng
a) Giới thiệu về nghiên cứu khoa học
sư phạm ứng dụng;
b) Các phương pháp và cách
tiến hành nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;
c) Lập kế hoạch nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;
d) Đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;
e) Triển khai vận dụng kết quả
nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong trường tiểu học.
3. Sáng kiến kinh nghiệm
a) Phát hiện và giải quyết vấn đề;
b) Viết sáng kiến kinh nghiệm;
c) Phổ biến và chia sẻ sáng kiến.
Chuyên đề 10.
Phối hợp giữa nhà trường gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh
tiểu học
1. Vai trò, sứ mạng và trách
nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh tiểu học
a) Vai trò của gia đình;
b) Sứ mạng của nhà trường;
c) Trách nhiệm của xã hội.
2. Nhà trường chủ động phối hợp
với gia đình và các tổ chức chính trị xã hội trong công tác giáo dục học sinh
tiểu học
a) Thống
nhất quan điểm, nội dung, phương pháp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã
hội;
b) Huy động
mọi lực lượng của cộng đồng chăm lo sự nghiệp giáo dục.
3. Một số giải pháp phối hợp
a) Xây dựng môi trường nhà trường
thân thiện;
b) Phát huy vai trò của giáo
viên chủ nhiệm và của đội ngũ giáo viên;
c) Xây dựng và phát huy vai
trò của hội cha mẹ học sinh;
d) Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn.
4. Báo cáo thực tiễn công tác
phối hợp nhà trường gia đình xã hội trong công tác giáo dục học sinh.
Phần III
TÌM HIỂU THỰC TẾ VÀ VIẾT THU HOẠCH
1. Tìm hiểu thực tế
a) Mục đích
Tìm hiểu, quan sát và trao đổi kinh
nghiệm công tác qua thực tiễn tại một đơn vị cụ thể. Giúp gắn kết giữa lý luận
và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành.
b) Yêu cầu
- Giảng viên xây dựng bảng quan
sát để học viên ghi nhận trong quá trình đi thực tế. Học viên chuẩn bị trước
câu hỏi hoặc vấn đề cần làm rõ trong quá trình đi thực tế.
- Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng bố trí
tổ chức và sắp xếp đi thực tế cho học viên. Cơ quan, đơn vị học viên đến thực tế
chuẩn bị báo cáo kinh nghiệm và tạo điều kiện để học viên trao đổi, chia sẻ
kinh nghiệm thực tiễn.
2. Viết thu hoạch
a) Mục
đích
- Là phần thu hoạch kiến thức và kỹ
năng thu nhận được từ Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV trong thời gian 06 tuần.
- Đánh giá mức độ kết quả học tập
của học viên đã đạt được qua bồi dưỡng; đánh giá khả năng vận dụng kiến thức và
kỹ năng đã thu nhận được vào thực tiễn công tác của chức danh nghề nghiệp giáo
viên tiểu học hạng IV.
b) Yêu cầu
- Cuối khóa học, mỗi
học viên viết một bài thu hoạch gắn với công việc mà mình đang đảm nhận, trong
đó nêu được kiến thức và kỹ năng thu nhận được, phân tích công việc hiện nay và
đề xuất vận dụng vào công việc.
- Các yêu cầu và hướng dẫn cụ thể
sẽ được thông báo cho học viên khi bắt đầu khóa học.
- Đảm bảo
đúng yêu cầu của một bài thu hoạch.
- Độ dài không
quá 25 trang A4 (không kể trang bìa, phần tài liệu tham khảo và phụ lục), sử dụng
phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 14, cách dòng 1,5.
- Văn phong/cách
viết: Có phân tích và đánh giá, ý kiến nêu ra cần có số liệu minh chứng rõ
ràng.
V. YÊU CẦU ĐỐI
VỚI VIỆC BIÊN SOẠN TÀI LIỆU, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ
1. Biên soạn tài liệu
a) Tài liệu được biên soạn khoa học,
nội dung chuyên đề phải phù hợp với vị trí làm việc của chức danh nghề nghiệp
giáo viên tiểu học hạng IV.
b) Các chuyên đề phải được biên soạn
theo kết cấu mở để tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và giảng viên
thường xuyên bổ sung, cập nhật những nội dung mới trong các văn bản quy phạm
pháp luật, tiến bộ khoa học và các quy định cụ thể của Bộ, ngành, địa phương
cũng như những kinh nghiệm thực tiễn vào nội dung bài giảng.
2. Giảng dạy
a) Giảng viên
- Giảng viên tham gia giảng dạy
chương trình này bao gồm: Giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học có chức
danh nghề nghiệp Giảng viên (hạng III) quy định tại Thông tư liên tịch số
36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập, có kiến
thức, kinh nghiệm trong công tác giáo dục, đào tạo, quản lý và nghiên cứu khoa
học; những nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo có chức danh tối thiểu tương
đương chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III theo quy định tại
Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2015 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh
nghề nghiệp giáo viên tiểu học công lập, có trình độ đại học trở lên
và có kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực giáo dục tiểu học;
- Giảng viên tham gia giảng dạy cần
đầu tư nghiên cứu tài liệu, thường xuyên cập nhật văn bản mới, kiến thức mới,
các bài tập tình huống điển hình trong thực tiễn để trang bị cho học viên những
kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, sát với chức trách, nhiệm vụ của chức
danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV.
b) Yêu cầu về dạy - học
- Chương trình bồi dưỡng có nhiều
nội dung đòi hỏi gắn liền lý thuyết với thực hành. Do vậy, hoạt động dạy - học
phải đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và
kỹ năng thực hành.
- Tăng cường áp dụng các phương
pháp sư phạm tích cực hướng vào việc giải quyết các vấn đề trong thực tiễn giúp
cho việc học tập và công tác sau này.
c) Yêu cầu đối với học viên
- Nắm bắt được những hiểu biết cần
thiết đối với chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo
viên tiểu học hạng IV.
- Sau khi tham gia khóa bồi dưỡng,
học viên được nâng cao kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ, có tác phong và phương
pháp làm việc đáp ứng yêu cầu đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu
học hạng IV.
3. Yêu cầu đối với việc tổ chức
báo cáo chuyên đề
a) Các chuyên đề theo yêu cầu của
chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV phải phù hợp với nội dung bồi
dưỡng.
b) Báo cáo viên phải là người có
trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong công tác đào tạo, am hiểu sâu về giáo dục
đào tạo nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng; đồng thời có khả năng truyền
đạt kiến thức, kỹ năng.
c) Chương trình dành thời lượng nhất
định để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ chức cho học viên đi tìm hiểu thực tế,
nghe báo cáo về định hướng phát triển của ngành, địa phương. Căn cứ vào tình
hình thực tế, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có thể sắp xếp, bố trí thời gian thực
hiện các nội dung này sao cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của Bộ, ngành, địa
phương.
VI. ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ HỌC TẬP
1. Đánh giá ý thức học tập của học viên theo quy
chế học tập của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
2. Đánh giá thông qua kiểm tra viết
(hoặc thực hành), chấm theo thang điểm 10. Học viên phải làm bài kiểm tra theo
quy định, học viên nào không đạt điểm 5 trở lên thì phải kiểm tra lại. Học viên
không có đủ bài kiểm tra theo quy định thì không được tham gia viết thu hoạch
cuối khóa.
3. Đánh giá chung cho toàn chương
trình thông qua bài thu hoạch cuối khóa, chấm theo thang điểm 10. Học viên nào
không đạt được điểm 5 trở lên thì không được cấp Chứng chỉ.
VII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ vào chương trình bồi dưỡng
theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV được ban
hành, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được giao nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng xây dựng
kế hoạch tổ chức bồi dưỡng và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo
và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) trước khi tổ chức lớp học.
2. Việc quản lý và cấp phát chứng
chỉ thực hiện theo quy định tại Thông tư số 19/TT-BNV ngày 04 tháng 12 năm 2014
của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Quy định, hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức./.