BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2510/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 07 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ
NGHIỆP GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HẠNG I
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số
32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số
29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và
quản lý viên chức;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ
Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học
phổ thông công lập;
Căn cứ Thông tư số
19/2014/TT-BNV ngày 04 tháng 12 năm 2014 của Bộ Nội vụ quy định, hướng dẫn công
tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức;
Theo kết luận của Hội đồng thẩm
định Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên
trung học phổ thông công lập ngày 9 tháng 12 năm 2015;
Theo ý kiến thẩm định tại
Công văn số 2803/BNV-ĐT ngày 21 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nội vụ về việc thẩm định
các Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên phổ
thông công lập;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục
Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định
này Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên
trung học phổ thông hạng I.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ trưởng Vụ Kế
hoạch - Tài chính, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và
Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, NGCBQLCSGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP
GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HẠNG I
(Ban hành theo Quyết định số 2510/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI
DƯỠNG
Giáo viên trung học phổ thông hiện
đang công tác tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục
chuyên biệt công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân có cấp trung học phổ thông
(THPT), có khả năng đảm nhận hoặc đang làm việc ở vị trí công tác phù hợp với
chức trách và nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng I, có một
trong các điều kiện sau:
1. Đang giữ chức danh nghề nghiệp
giáo viên THPT hạng I nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức
danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng I;
2. Đang giữ chức danh nghề nghiệp
giáo viên THPT hạng II hoặc tương đương từ đủ 03 năm trở lên.
II. MỤC TIÊU BỒI
DƯỠNG
1. Mục tiêu chung
Cung cấp, cập nhật kiến thức và các kỹ năng nghề
nghiệp, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển năng lực nghề nghiệp
nhằm đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng
I.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Cập nhật được các xu thế và tri thức phát triển
giáo dục trên thế giới, chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam trong bối cảnh
toàn cầu hóa;
b) Nắm vững và vận dụng sáng tạo đường lối,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục nói chung
và giáo dục cấp THPT nói riêng;
c) Thực hiện vai trò chuyên gia về chuyên môn,
nghiệp vụ, tạo được ảnh hưởng quan trọng đối với đồng nghiệp, định hướng và dẫn
dắt việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục ở các trường THPT;
d) Thông thạo kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để
thực hiện nhiệm vụ phù hợp với chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng I theo
quy định tại Thông tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp giáo viên THPT công lập (viết tắt là Thông tư liên tịch số
23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV).
III. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH
1. Khối lượng
kiến thức và thời gian bồi dưỡng
a) Chương trình gồm có 03 phần:
- Phần I: Kiến thức về chính trị,
quản lý nhà nước và các kỹ năng chung (gồm 4 chuyên đề);
- Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề
nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp (gồm 6 chuyên đề);
- Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết
thu hoạch.
b) Thời gian bồi dưỡng:
- Tổng thời gian là 6 tuần x 5
ngày làm việc/tuần x 8 tiết/ngày = 240 tiết.
- Phân bổ thời gian:
+ Lý thuyết, thảo luận, thực hành:
176 tiết
+ Ôn tập: 10 tiết
+ Kiểm tra: 06 tiết
+ Tìm hiểu thực tế và viết thu
hoạch: 44 tiết
+ Công tác tổ chức lớp (khai giảng,
bế giảng): 04 tiết
2) Cấu trúc
chương trình
TT
|
Nội dung
|
Số tiết
|
Tổng
|
Lý thuyết
|
Thảo luận, thực hành
|
I
|
Phần I: Kiến thức về chính
trị, quản lý nhà nước và các kỹ năng chung
|
60
|
32
|
28
|
1
|
Xây dựng nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa
|
12
|
8
|
4
|
2
|
Xu hướng quốc tế và đổi mới giáo
dục phổ thông Việt Nam
|
12
|
8
|
4
|
3
|
Xu hướng đổi mới quản lý giáo dục
phổ thông và quản trị trường THPT
|
12
|
8
|
4
|
4
|
Động lực và tạo động lực cho
giáo viên
|
16
|
8
|
8
|
|
Ôn tập và kiểm tra phần I
|
8
|
|
8
|
II
|
Phần II: Kiến thức, kỹ năng
nghề nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp
|
132
|
76
|
56
|
5
|
Quản lý hoạt động dạy học và
phát triển chương trình giáo dục nhà trường THPT
|
20
|
12
|
8
|
6
|
Phát triển năng lực nghề nghiệp
giáo viên THPT hạng I
|
20
|
12
|
8
|
7
|
Dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi,
học sinh năng khiếu trong trường THPT
|
20
|
12
|
8
|
8
|
Đánh giá và kiểm định chất lượng
giáo dục trường THPT
|
24
|
16
|
8
|
9
|
Quản lý hoạt động nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng ở trường THPT
|
20
|
12
|
8
|
10
|
Xây dựng môi trường văn hóa,
phát triển thương hiệu nhà trường và liên kết, hợp tác quốc tế
|
20
|
12
|
8
|
|
Ôn tập và kiểm tra phần II
|
8
|
|
8
|
III
|
Phần III: Tìm hiểu thực tế
và viết thu hoạch
|
44
|
4
|
40
|
1
|
Tìm hiểu thực tế
|
24
|
|
24
|
2
|
Hướng dẫn viết thu hoạch
|
4
|
4
|
|
3
|
Viết thu hoạch
|
16
|
|
16
|
|
Khai giảng, bế giảng
|
4
|
|
4
|
|
Tổng cộng:
|
240
|
112
|
128
|
IV. NỘI DUNG
CHÍNH CÁC CHUYÊN ĐỀ
Phần I
KIẾN THỨC VỀ CHÍNH TRỊ, QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ
CÁC KỸ NĂNG CHUNG
Chuyên đề 1.
Xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
1. Những đặc trưng của hành
chính nhà nước ở Việt Nam
a) Hành chính công trong xu thế
phát triển của xã hội;
b) Các xu hướng phát triển;
c) Những đặc trưng của hành chính
nhà nước ở Việt Nam.
2. Thách thức trong quản lý
nhà nước về dịch vụ công
a) Dịch vụ công và vai trò của
nhà nước trong cung ứng dịch vụ công;
b) Thách thức đặt ra trong quản
lý nhà nước về dịch vụ công;
c) Giải pháp cải cách quản lý
cung ứng dịch vụ công.
3. Đổi mới nội dung quản lý
nhà nước đối với ngành, lĩnh vực xã hội
a) Bài học kinh nghiệm về cải
cách quản lý hành chính nhà nước ở một số quốc gia;
b) Xây dựng
chiến lược, chính sách và thể chế;
c) Xây dựng
bộ máy quản lý ngành, lĩnh vực xã hội;
d) Đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức;
đ) Đổi mới
cách thức triển khai các hoạt động quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực xã
hội;
e) Đầu tư
nguồn lực cho các ngành, lĩnh vực xã hội;
g) Hợp tác
quốc tế trong quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực;
h) Giám
sát, kiểm tra, thanh tra trong quản lý các ngành, lĩnh vực xã hội.
Chuyên đề 2. Xu
hướng quốc tế và đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam
1. Tổng quan kinh nghiệm quốc tế
về phát triển giáo dục phổ thông
a) Các yếu tố kinh tế xã hội tác động
tới sự phát triển giáo dục;
b) Xu hướng đổi mới mục tiêu, nội
dung và phương pháp giáo dục;
c) Xu thế đổi mới quản lý giáo dục
phổ thông.
1. Giáo dục phổ thông ở một số
quốc gia
a) Hàn Quốc.
b) Trung Quốc.
c) Malaysia;
d) Liên bang Nga;
đ) Phần Lan.
2. Đổi mới giáo dục phổ thông
Việt Nam
a) Quan điểm phát triển giáo dục
phổ thông.
b) Đổi mới mục tiêu và phương thức hoạt động giáo dục.
c) Đổi mới cấu trúc giáo dục phổ thông theo hai giai đoạn.
d) Đổi mới quản lý giáo dục phổ
thông.
Chuyên đề 3. Xu
hướng đổi mới quản lý giáo dục phổ thông và quản trị trường THPT
1. Xu hướng đổi mới quản lý về
giáo dục và giáo dục phổ thông của một số quốc gia
a) Xu thế đổi mới quản lý giáo dục
phổ thông và quản trị nhà trường của một số quốc gia.
b) Bài học vận dụng và quá trình đổi
mới quản lý giáo dục phổ thông ở Việt Nam.
2. Phát triển nhà trường THPT
trước yêu cầu hiện đại hóa đất nước và chủ động hội nhập quốc tế
a) Một số mô hình quản trị nhà trường
phổ thông trên thế giới.
b) Một số mô hình quản trị nhà trường
THPT ở Việt Nam;
c) Phát triển nhà trường THPT trước
yêu cầu hiện đại hóa đất nước; và chủ động hội nhập quốc tế - Bài học kinh nghiệm
quốc tế và các giải pháp.
Chuyên đề 4 Động
lực và tạo động lực cho giáo viên
1. Động lực và động lực làm việc
của giáo viên
a) Động lực và tạo động lực;
b) Đặc điểm nghề nghiệp và vai trò
của việc tạo động lực cho giáo viên.
2. Một số lý thuyết cơ bản về tạo
động lực làm việc
a) Thuyết về
nhu cầu của A.Maslow;
b) Thuyết hai
yếu tố của F. Herzberg;
c) Thuyết
xác lập mục tiêu của Edwin A. Locke.
3. Phương pháp và công cụ
tạo động lực cho giáo viên
a) Nhận diện nhu cầu và động lực làm việc của
giáo viên;
b) Phương pháp và công cụ tạo động lực cho giáo
viên;
c) Một số trở ngại đối với việc có động lực và tạo
động lực đối với giáo viên.
Phần II
KIẾN THỨC, KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP CHUYÊN
NGÀNH VÀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP
Chuyên đề 5. Quản
lý hoạt động dạy học và phát triển chương trình giáo dục nhà trường THPT
1. Dạy học và giáo dục trong một
số mô hình nhà trường đầu thế kỉ XXI
a) Dạy học và giáo dục trong mô
hình nhà trường hiệu quả;
b) Dạy học và giáo dục trong mô
hình nhà trường cộng đồng;
c) Dạy học và giáo dục trong mô
hình nhà trường tích cực;
d) Dạy học và giáo dục trong mô
hình nhà trường chìa khóa vàng;
đ) Dạy học và giáo dục trong mô
hình trường học mới Việt Nam.
2. Xu hướng đổi mới quản lý hoạt
động dạy học và giáo dục ở trường THPT
a) Hướng tới sự đổi
mới trong sự kế thừa và tư duy lại về cách thức quản lý dạy học
và giáo dục ở trường THPT;
b) Điều chỉnh cấu trúc hoạt động dạy
học và giáo dục;
c) Các nguyên tắc dạy học và giáo dục trong mô hình trường học mới;
d) Tập trung vào dạy học và hoạt động giáo dục
trải nghiệm;
đ) Nhà trường là một môi trường đạo đức.
3. Báo cáo thực tế triển
khai đổi mới quản lý dạy học và giáo dục của một số trường THPT tại địa phương.
Chuyên đề 6.
Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên THPT hạng I
1. Khái quát về thực trạng đội
ngũ giáo viên THPT
a) Khái quát về thực trạng đội ngũ
giáo viên THPT;
b) Các yêu cầu cơ bản đối với đội
ngũ giáo viên THPT trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông;
c) Cơ hội và thách thức đối với đội
ngũ giáo viên THPT trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
2. Phát triển đội ngũ giáo viên
THPT hạng I ở trường THPT
a) Kế hoạch phát triển đội ngũ
giáo viên THPT hạng I trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục;
b) Tổ chức thực hiện kế hoạch phát
triển đội ngũ giáo viên THPT hạng I theo yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục
phổ thông;
c) Chỉ đạo thực hiện các giải pháp
phát triển đội ngũ giáo viên THPT hạng I;
d) Kiểm tra thực hiện và điều chỉnh
kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên THPT hạng I.
3. Hợp tác phát triển và sử dụng
đội ngũ giữa các nhà trường và các cơ sở giáo dục trong triển khai đổi mới
chương trình giáo dục phổ thông
a) Hợp tác sử dụng đội ngũ giữa
các trường THPT;
b) Hợp tác bồi dưỡng đội ngũ và
chia sẻ kinh nghiệm giáo dục giữa các trường THPT trong triển khai đổi mới
chương trình giáo dục phổ thông;
c) Chỉ đạo và hỗ trợ liên kết giữa
các trường THPT về hợp tác phát triển đội ngũ giáo viên của các cơ quan quản lý
giáo dục.
Chuyên đề 7. Dạy
học và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu trong trường THPT
1. Quan niệm về người giáo viên
hiệu quả
a) Mẫu giáo viên tiền chuyên nghiệp;
b) Mẫu giáo viên hiệu quả;
c) Khung năng lực nghề nghiệp giáo
viên ở một số quốc gia: Liên minh Châu Âu, Cộng hòa Pháp, Singapore,
Philipines, Thái Lan.
2. Bài học kinh nghiệm trước
yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông ở Việt Nam
a) Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Việt
Nam trong sự so sánh;
b) Kế thừa và bổ sung khung năng lực
với sự kết hợp với mô hình trường phổ thông mới theo yêu cầu đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông;
c) Phác họa mẫu hình giáo viên
theo yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
3. Phát hiện năng khiếu, bồi dưỡng
học sinh giỏi ở trường THPT
a) Phát triển toàn diện, năng khiếu
và phát triển tiềm năng học sinh cấp THPT;
b) Một số phương pháp bồi dưỡng học
sinh giỏi, học sinh năng khiếu trong trường THPT.
Chuyên đề 8.
Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục trường THPT
1. Các thành tố tạo
nên chất lượng đào tạo
a) Khái quát về chất lượng giáo dục THPT;
b) Nội dung và trình độ kiến thức
được trang bị;
c) Kỹ năng kỹ xảo thực hành và khả
năng vận dụng của học sinh;
d) Năng lực nhận thức và năng lực tư duy của học
sinh THPT;
đ) Phẩm chất nhân và kĩ năng xã hội của học sinh
THPT.
2. Đánh giá chất lượng giáo dục
a) Các loại đánh giá;
b) Các tiêu chuẩn tiêu chí đánh giá chất lượng;
c) Minh chứng đánh giá.
3. Kiểm định chất lượng giáo dục trường THPT
a) Mục tiêu kiểm định;
b) Đặc trưng của kiểm định;
c) Đánh giá trong (hoạt động tự đánh giá);
d) Đánh giá ngoài;
đ) Thông báo kết quả;
e) Xử lý kết quả đánh giá.
Chuyên đề 9.
Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở trường THPT
1. Vai trò, vị trí của hoạt động
nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở trường THPT
a) Tác động của hoạt động nghiên cứu
đối với nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục;
b) Hoạt động nghiên cứu khoa học sư
phạm ứng dụng đối với việc nâng cao năng lực nghề nghiệp giáo viên.
2. Tạo lập môi trường nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng ở trường THPT
a) Hướng dẫn học sinh nghiên cứu,
áp dụng tri thức khoa học và tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ
thuật ở trường THPT;
b) Xây dựng môi trường nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng ở trường THPT.
3. Quản lý hoạt động nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng ở trường THPT
a) Xác định mục tiêu phù hợp và
xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;
b) Tổ chức các hoạt động nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng ở trường THPT;
c) Đánh giá, khen thưởng và triển
khai áp dụng kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong và ngoài nhà
trường.
Chuyên đề 10.
Xây dựng môi trường văn hóa, phát triển thương hiệu nhà trường và liên kết, hợp
tác quốc tế
1. Xây dựng văn hóa nhà trường
và phát triển thương hiệu nhà trường
a) Khái niệm văn hóa nhà trường;
b) Cấu trúc của văn hóa nhà trường;
c) Văn hóa nhà trường và xây dựng
thương hiệu của nhà trường.
2. Văn hóa nhà trường và đạo đức
nghề nghiệp
a) Đạo đức nghề nghiệp và
biểu hiện của đạo đức lương tâm nghề nghiệp;
b) Hình thành và bảo vệ chuẩn
mực đạo đức nghề nghiệp qua xây dựng văn hóa nhà trường.
3. Văn hóa nhà trường và phát
triển đội ngũ
a) Các yêu cầu phẩm chất và năng lực
nghề nghiệp đối với giáo viên THPT;
b) Nuôi dưỡng văn hóa nhà
trường và vấn đề phát triển phẩm chất năng lực nghề nghiệp cho giáo viên THPT;
c) Tạo lập môi trường tập trung
vào chất lượng để xây dựng thương hiệu nhà trường THPT.
4. Báo cáo thực tiễn công tác
xây dựng văn hóa và thương hiệu nhà trường THPT
Phần III
TÌM HIỂU THỰC TẾ VÀ VIẾT THU HOẠCH
1. Tìm hiểu
thực tế
a) Mục đích
Tìm hiểu, quan sát và trao đổi
kinh nghiệm công tác qua thực tiễn tại một đơn vị cụ thể. Giúp gắn kết giữa lý
luận và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành.
b) Yêu cầu
- Giảng viên xây dựng bảng quan
sát để học viên ghi nhận trong quá trình đi thực tế. Học viên chuẩn bị trước
câu hỏi hoặc vấn đề cần làm rõ trong quá trình đi thực tế.
- Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng bố trí
tổ chức và sắp xếp đi thực tế cho học viên. Cơ quan, đơn vị học viên đến thực tế
chuẩn bị báo cáo kinh nghiệm và tạo điều kiện để học viên trao đổi, chia sẻ
kinh nghiệm thực tiễn.
2. Viết thu
hoạch
a) Mục
đích
- Là phần thu hoạch kiến thức và kỹ
năng thu nhận được từ chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp giáo viên THPT hạng I trong thời gian 6 tuần;
- Đánh giá mức độ kết quả học tập
của học viên đã đạt được qua chương trình bồi dưỡng; đánh giá khả năng vận dụng
kiến thức và kỹ năng đã thu nhận được vào thực tiễn công tác của chức danh nghề
nghiệp giáo viên THPT hạng I.
b) Yêu cầu
- Cuối khóa học, mỗi
học viên viết một bài thu hoạch gắn với công việc mà mình đang đảm nhận, trong
đó nêu được kiến thức và kỹ năng thu nhận được, phân tích công việc hiện nay và
đề xuất vận dụng vào công việc;
- Các yêu cầu và hướng dẫn cụ thể
về bài thu hoạch sẽ được thông báo cho học viên khi bắt đầu khóa học;
- Đảm bảo
đúng yêu cầu của một bài thu hoạch;
- Độ dài không
quá 25 trang A4 (không kể trang bìa, phần tài liệu tham khảo và phụ lục), sử dụng
phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 14, cách dòng 1,5;
- Văn
phong/cách viết: Có phân tích và đánh giá, ý kiến nêu ra cần có số liệu minh chứng
rõ ràng.
V. YÊU CẦU ĐỐI
VỚI VIỆC BIÊN SOẠN TÀI LIỆU, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ
1. Biên soạn tài liệu
a) Tài liệu được biên soạn khoa học,
nội dung chuyên đề phải phù hợp với vị trí làm việc của chức danh nghề nghiệp
giáo viên THPT hạng I;
b) Các chuyên đề phải được biên soạn
theo kết cấu mở để tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và giảng viên
thường xuyên bổ sung, cập nhật những nội dung mới trong các văn bản quy phạm
pháp luật, tiến bộ khoa học và các quy định cụ thể của Bộ, ngành, địa phương
cũng như những kinh nghiệm thực tiễn vào nội dung bài giảng.
2. Giảng dạy
a) Giảng viên
- Giảng viên tham gia giảng dạy
chương trình này bao gồm: Giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học có chức
danh nghề nghiệp Giảng viên chính (hạng II) quy định tại Thông tư liên tịch số 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV
ngày 28/11/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học
công lập, có kiến thức, kinh nghiệm trong công tác đào tạo, quản lý và nghiên cứu
khoa học; những nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo có chức danh tối thiểu
tương đương chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng I quy định tại Thông
tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, có trình độ thạc sỹ trở
lên và có kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực giáo dục cấp THPT;
- Giảng viên tham gia giảng dạy cần
đầu tư nghiên cứu tài liệu, thường xuyên cập nhật văn bản mới, kiến thức mới,
các bài tập tình huống điển hình trong thực tiễn để trang bị cho học viên những
kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, sát với chức trách, nhiệm vụ của chức
danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng I;
b) Yêu cầu về dạy - học
- Chương trình bồi dưỡng có nhiều
nội dung đòi hỏi gắn liền lý thuyết với thực hành. Do vậy, hoạt động dạy - học
phải đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và
kỹ năng thực hành;
- Tăng cường áp dụng các phương
pháp sư phạm tích cực hướng vào việc giải quyết các vấn đề trong thực tiễn giúp
cho việc học tập và công tác sau này.
c) Yêu cầu đối với học viên
- Nắm bắt được những hiểu biết cần
thiết đối với chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo
viên THPT hạng I;
- Sau khi tham gia khóa bồi dưỡng,
học viên được nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, có tác phong và phương
pháp làm việc đáp ứng yêu cầu đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng
I.
3. Yêu cầu đối với
việc tổ chức báo cáo chuyên đề
a) Các chuyên đề theo yêu cầu của
chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng I phải phù hợp với nội dung bồi dưỡng;
b) Báo cáo viên phải là người có trình
độ chuyên môn, kinh nghiệm trong công tác giáo dục, am hiểu sâu về giáo dục đào
tạo nói chung và giáo dục cấp THPT nói riêng; đồng thời có khả năng truyền đạt
kiến thức, kỹ năng;
c) Chương trình dành thời lượng nhất
định để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ chức cho học viên đi tìm hiểu thực tế,
nghe báo cáo về định hướng phát triển của ngành, địa phương. Căn cứ vào tình
hình thực tế, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có thể sắp xếp, bố trí thời gian thực
hiện các nội dung này sao cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của Bộ, ngành, địa
phương.
VI. ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ HỌC TẬP
1. Đánh giá ý thức học tập của học
viên theo quy chế học tập của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
2. Đánh giá thông qua kiểm tra viết
(hoặc thực hành), chấm theo thang điểm 10. Học viên phải làm bài kiểm tra theo
quy định, học viên nào không đạt điểm 5 trở lên thì phải kiểm tra lại. Học viên
không có đủ bài kiểm tra theo quy định thì không được tham gia viết thu hoạch
cuối khóa.
3. Đánh giá chung cho toàn chương
trình thông qua bài thu hoạch cuối khóa, chấm theo thang điểm 10. Học viên nào
không đạt được điểm 5 trở lên thì không được cấp Chứng chỉ.
VII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ vào chương trình bồi dưỡng
theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng I được ban hành, các
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được giao nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng xây dựng kế hoạch
tổ chức bồi dưỡng và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục) trước khi tổ chức lớp học.
2. Việc quản lý và cấp phát chứng
chỉ thực hiện theo quy định tại Thông tư số 19/TT-BNV ngày 04 tháng 12 năm 2014
của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Quy định, hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức.