ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 205/QĐ-UBND
|
Bắc Giang, ngày
09 tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ
SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TỈNH BẮC GIANG TỪ NĂM HỌC 2021-2022
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn
việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 9/TTr-SGDĐT ngày 05/3/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu chí lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Bắc Giang từ năm học
2021-2022.
Điều 2.
Quyết định này thay thế Quyết định số 299/QĐ-UBND
ngày 14/4/2020 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc Quy định tiêu chí lựa chọn sách
giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Bắc Giang.
Điều 3.
Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Giáo
dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên
quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Bộ GD&ĐT (báo cáo);
- VP UBND tỉnh:
+ LĐVP, TKCT, TH;
+ Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Sơn
|
QUY ĐỊNH
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG TỈNH BẮC GIANG TỪ NĂM HỌC 2021-2022
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 205/QĐ-UBND ngày 09/3/2021 của UBND tỉnh Bắc
Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về tiêu
chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc
Giang từ năm học 2021-2022.
2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với
trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ
thông có nhiều cấp học, các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông (sau đây gọi là cơ sở giáo dục phổ thông), các Hội đồng lựa chọn sách
giáo khoa và cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Điều 2.
Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa
1. Lựa chọn sách giáo khoa thuộc
danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)
phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc
Giang.
2. Mỗi môn học, hoạt động giáo
dục ở một khối lớp lựa chọn từ 01 (một) đến 02 (hai) sách giáo khoa.
3. Bảo đảm thực hiện công khai,
minh bạch, đúng pháp luật.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ TIÊU CHÍ
LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA
Điều 3.
Sách giáo khoa phù hợp với năng lực của học sinh địa phương
1. Sách giáo khoa được trình
bày khoa học, hấp dẫn, có cấu trúc rõ ràng, dễ sử dụng; kênh chữ và kênh hình chọn
lọc, thân thuộc, có tính thẩm mĩ, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh và văn
hóa, xã hội tỉnh Bắc Giang.
2. Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ sử dụng, thuận lợi cho việc triển
khai hoạt động dạy và học, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục
phổ thông.
3. Các câu hỏi, bài tập, hoạt động
trong sách giáo khoa gần gũi với thực tiễn địa phương, được sắp xếp theo nhiều
mức độ tạo cơ hội cho tất cả học sinh có khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức;
phát triển, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực cho học sinh.
4. Ngôn ngữ sử dụng trong sách
giáo khoa trong sáng, dễ hiểu và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học
sinh.
Điều 4.
Sách giáo khoa hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh
giá
1. Nội dung sách giáo khoa phân
chia theo các chủ đề/bài học rõ ràng và được thiết kế, trình bày bằng các hoạt
động đa dạng, tạo điều kiện cho giáo viên có nhiều phương án lựa chọn hình thức
tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
2. Sách giáo khoa đảm bảo tích
hợp kiến thức nội môn và liên môn theo các chủ đề, giúp giáo viên dạy học tích
hợp, gắn kết với thực tiễn cuộc sống; đảm bảo tính phân hóa, giúp giáo viên
phát triển tối đa tiềm năng vốn có của mỗi học sinh.
3. Sách giáo khoa thể hiện đa dạng
hình thức, phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên lựa chọn công cụ đánh
giá mức độ cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh.
4. Cấu trúc sách giáo khoa thuận
tiện cho nhà trường, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả
học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà
trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Điều 5.
Sách giáo khoa phù hợp với điều kiện của nhà trường và kinh tế xã hội ở địa
phương
1. Nội dung sách giáo khoa có
tính mở, dễ điều chỉnh để phù hợp với khả năng và điều kiện học tập của các đối
tượng học sinh nhà trường.
2. Nội dung sách giáo khoa triển
khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và phù hợp với
năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục của nhà trường.
3. Sách giáo khoa có giá thành
phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.
Điều 6.
Sách giáo khoa đảm bảo nguồn học liệu mở, liên thông và có trị sử dụng lâu dài
1. Nguồn tài nguyên, học liệu bổ
trợ cho giáo viên, học sinh, phụ huynh phong phú, đa dạng và có tính liên
thông.
2. Danh mục thiết bị, đồ dùng dạy
học đi kèm với sách giáo khoa đảm bảo phù hợp, chất lượng và giá cả hợp lý.
3. Sách giáo khoa đảm bảo về chất
lượng giấy in, kênh chữ và kênh hình rõ nét, có giá trị sử dụng lâu dài.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7.
Trách nhiệm của Sở GD&ĐT
Chủ trì tham mưu UBND tỉnh
thành lập các Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa theo Điều 4 và Điều 5 Thông tư
25/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT (Thông tư 25); Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát,
kiểm tra việc tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ
thông. Báo cáo kết quả lựa chọn sách giáo khoa để UBND tỉnh phê duyệt; cung cấp
thông tin cho các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn để bảo đảm có đầy
đủ sách giáo khoa trước khi bắt đầu năm học mới. Bảo đảm nguồn kinh phí cho Hội
đồng lựa chọn sách giáo khoa theo quy định hiện hành.
Điều 8.
Trách nhiệm của UBND huyện, thành phố
Chỉ đạo Phòng GD&ĐT tổ chức
hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc đề xuất lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở
giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý. Bảo đảm nguồn kinh phí để các cơ sở
giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo
khoa.
Điều 9.
Trách nhiệm của Phòng GD&ĐT
Chỉ đạo hướng dẫn, giám sát, kiểm
tra việc tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ
thông thuộc thẩm quyền quản lý. Tổng hợp, sắp xếp
theo thứ tự sách giáo khoa có số cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất lựa chọn từ
cao xuống thấp và báo cáo Sở GD&ĐT kết quả
đề xuất lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền
quản lý.
Điều 10. Trách nhiệm của cơ sở giáo dục phổ thông
Tổ chức
đề xuất lựa chọn sách giáo khoa theo quy định tại Khoản 1, Điều 8 trong Thông
tư 25 và Quyết định này. Các cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lựa chọn 01 bộ
sách giáo khoa để tổ chức dạy học và báo cáo cấp quản lý trực tiếp về chuyên
môn từ các danh mục sách giáo khoa được UBND tỉnh phê duyệt.
Sử dụng
sách giáo khoa đã được lựa chọn trong tổ chức dạy và học; hướng dẫn giáo viên,
học sinh, cha mẹ học sinh sử dụng sách giáo khoa theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Trách nhiệm của Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa
Tổ chức
lựa chọn sách giáo khoa và thông báo theo quy định tại Khoản 4, Điều 8 trong
Thông tư 25 và Quy định này./.