THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
---------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------------
|
Số:
1928/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 20 tháng 11 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC
PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị quyết số 61/2007/NQ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ về
việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng
(Khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân;
Căn cứ Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg ngày 12 tháng 3 năm 2008 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 2008 đến
năm 2012;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong
nhà trường” với những nội dung chính sau:
1. Mục tiêu
Nâng cao chất lượng và hiệu quả
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật và hành vi chấp hành pháp luật của
nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và người học, góp phần ổn định môi trường
giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
2. Yêu cầu
a) Kế thừa kết quả và kinh nghiệm
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thời gian qua, bảo đảm sự liên tục và
tính hệ thống của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
b) Lựa chọn nội dung, hình thức
phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với lứa tuổi, ngành nghề, vùng miền theo
hướng kết hợp lý luận và thực tiễn, học đi đôi với hành.
c) Kết hợp giáo dục chính khóa với
giáo dục ngoại khóa; tích hợp, lồng ghép nội dung pháp luật một cách hợp lý
trong môn học Đạo đức, môn học Giáo dục công dân ở phổ thông và một số môn học
khác; bảo đảm sự liên thông về kiến thức giữa các cấp học và trình độ đào tạo.
Kết hợp giáo dục thông qua các môn học với các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp.
d) Phối hợp phổ biến, giáo dục
pháp luật với giáo dục đạo đức và việc thực hiện các cuộc vận động, các phong
trào thi đua trong ngành; phối hợp các lực lượng làm công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật trong ngành và ngoài ngành Giáo dục.
3. Phạm vi,
thời gian thực hiện Đề án
Đề án áp dụng đối với tất cả các
cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân từ năm 2009 đến năm
2012.
4. Nhiệm vụ
a) Tổ chức dạy và học kiến thức
pháp luật phù hợp ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo:
- Đối với giáo dục mầm non: đưa
một số nội dung pháp luật đơn giản về giao thông, về gia đình, về môi trường, vệ
sinh nơi công cộng, vệ sinh an toàn thực phẩm… vào các trò chơi ở lứa tuổi mẫu
giáo nhằm hình thành một số yếu tố tâm lý ban đầu mang tính luật, chuẩn bị tâm
thế cho trẻ em vào học lớp 1;
- Đối với giáo dục phổ thông:
nâng cao chất lượng dạy và học môn học đạo đức, môn học giáo dục công dân theo
hướng cung cấp các kiến thức, rèn luyện các kỹ năng thực hiện các quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân, quyền và nghĩa vụ trong các lĩnh vực pháp luật gắn
với cuộc sống và học tập của học sinh. Chú trọng các nội dung về an toàn giao
thông, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống tệ nạn xã hội…
Đặc biệt chú trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen xử sự
theo pháp luật của học sinh. Chương trình môn học đạo đức, giáo dục công dân
trong giáo dục phổ thông phải có độ mở nhất định để có thể vận dụng phù hợp với
từng vùng miền khác nhau;
- Đối với giáo dục đại học,
trung cấp chuyên nghiệp: tổ chức dạy và học các kiến thức pháp luật cơ bản cho
sinh viên của tất cả các ngành đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.
Bảo đảm cho học sinh, sinh viên đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp ra
trường nắm được lý luận cơ bản về pháp luật để có thể tự tìm hiểu các ngành luật
cần thiết;
- Đối với dạy nghề: tiếp tục triển
khai chương trình môn học Pháp luật trong các chương trình dạy nghề theo hướng
cung cấp các nội dung pháp luật cụ thể trong đó chú ý các quy định về pháp luật
lao động, hợp đồng và các quy định gắn với đặc thù của từng ngành nghề;
- Đối với giáo dục thường xuyên:
lựa chọn nội dung cơ bản, cần thiết, phù hợp với các chương trình và đối tượng
giáo dục thường xuyên trong đó nội dung Pháp luật, Giáo dục công dân là bắt buộc
đối với các chương trình cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.
b) Triển khai có chất lượng các
hình thức giáo dục ngoại khóa, các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp:
triển khai nhiều hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật ngoại khóa, hoạt động
giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp nhằm kịp thời bổ sung kiến thức cho các
bài học chính khóa; cập nhật các kiến thức pháp luật mới, tạo niềm tin, tình cảm
pháp luật cho người học. Các hoạt động này cần đa dạng, sinh động, phù hợp với
từng đối tượng và được tổ chức thường xuyên, kết hợp trong việc kỷ niệm các
ngày lịch sử, dịp lễ, tết, các cuộc vận động lớn trong ngành.
c) Bổ sung số lượng, nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật:
- Bổ sung đủ giảng viên, giáo
viên được đào tạo đúng chuyên ngành hoặc được bồi dưỡng cơ bản về pháp luật để
giảng dạy pháp luật ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và
dạy nghề;
- Bổ sung đủ giáo viên đúng
chuyên ngành giảng dạy môn Giáo dục công dân ở Trung học phổ thông;
- Bổ sung đủ giáo viên được đào
tạo đúng chuyên ngành hoặc được bồi dưỡng cơ bản về pháp luật giảng dạy môn
Giáo dục công dân ở Trung học cơ sở;
- Tổ chức bồi dưỡng các kiến thức
pháp luật liên quan đến chương trình giáo dục cho giáo viên mầm non, tiểu học,
giáo dục thường xuyên;
- Xây dựng đội ngũ báo cáo viên
pháp luật ngành Giáo dục từ Trung ương đến cơ sở; bố trí cán bộ có trình độ
pháp lý, có nhiệt tình và trách nhiệm phụ trách công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật ở các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.
d) Bổ sung tài liệu, thiết bị phục
vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường:
- Bổ sung các tài liệu tham khảo
phục vụ giảng dạy và học tập; tài liệu pháp luật theo chuyên đề, các đề cương
tuyên truyền pháp luật, sách hỏi đáp pháp luật, sách pháp luật phổ thông, báo,
tạp chí chuyên ngành về luật, sách hệ thống hóa về pháp luật và các tài liệu phổ
biến, giáo dục pháp luật khác; duy trì và phát triển tủ sách pháp luật ở các cơ
sở giáo dục;
- Xây dựng danh mục, sản xuất bộ
mẫu thiết bị phục vụ giảng dạy pháp luật phù hợp từng cấp học để sử dụng có hiệu
quả, thống nhất trong toàn ngành. Chú trọng việc sử dụng các phương tiện điện tử,
tin học, các mô hình trực quan phục vụ việc giảng dạy và học tập môn Pháp luật,
Giáo dục công dân.
đ) Xây dựng đơn vị nghiên cứu, bồi
dưỡng, tư vấn pháp luật:
- Xây dựng đơn vị nghiên cứu, bồi
dưỡng, tư vấn pháp luật thuộc Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Luật
Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng, Khoa Luật thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội;
- Xây dựng trung tâm tư vấn pháp
luật theo quy định tại Nghị định 77/2008/NĐ-CP ngày 16 tháng 7 năm 2008 của
Chính phủ về tư vấn pháp luật tại các cơ sở giáo dục có điều kiện.
5. Giải pháp
a) Quán triệt các văn bản chỉ đạo,
các quy định về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tiếp tục đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự chỉ đạo của Đảng trong công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân
dân; thông báo Kết luận số 74-TB/TW ngày 11 tháng 5 năm 2007 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; Nghị quyết số
61/2007/NQ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện
Chỉ thị số 32-CT/TW; Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg ngày 12 tháng 3 năm 2008 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm
2008 đến năm 2012 và các văn bản, tài liệu khác liên quan về công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường.
b) Bổ sung, hoàn thiện các văn bản
quy phạm pháp luật quy định về việc phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành
Giáo dục:
- Xây dựng, ban hành các văn bản
quy định về chương trình môn học Pháp luật đại cương cho các trường đại học,
cao đẳng không chuyên luật theo các khối ngành; văn bản sửa đổi, bổ sung chương
trình môn học Giáo dục công dân; văn bản quy định chương trình bồi dưỡng kiến
thức pháp luật cho giảng viên, giáo viên;
- Ban hành mới một số văn bản
quy phạm pháp luật quy định về việc phối hợp, về báo cáo viên, về chế độ chính
sách phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
c) Rà soát, xây dựng, hoàn thiện
chương trình, giáo trình, sách giáo khoa giáo dục pháp luật:
- Rà soát, hoàn thiện chương
trình môn học Đạo đức và môn học Giáo dục công dân;
- Xây dựng chương trình các môn
học về pháp luật.
Đối với giáo dục đại học: xây dựng
chương trình pháp luật đại cương thống nhất trong các trường đại học, cao đẳng
để đưa các kiến thức pháp luật cơ bản, đại cương vào nội dung chương trình của
tất cả các ngành đào tạo từ năm học 2009 – 2010. Nghiên cứu đưa nội dung pháp
luật phù hợp vào giảng dạy ở các ngành cụ thể.
Đối với các chương trình dạy nghề:
rà soát chương trình pháp luật ở các trình độ đào tạo nghề để bổ sung, hoàn thiện
và thống nhất thực hiện từ năm học 2009 – 2010.
Tiếp tục hoàn thiện chương trình
đào tạo ngành luật và chương trình đào tạo giáo viên giáo dục công dân trình độ
cao đẳng và trình độ đại học ở các trường sư phạm, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Đối với giáo dục thường xuyên:
nghiên cứu, hướng dẫn đưa các nội dung pháp luật cơ bản, tinh giản, thiết thực
và phù hợp với các đối tượng ở các cơ sở giáo dục thường xuyên.
- Giáo trình: tổ chức biên soạn
giáo trình pháp luật đại cương thống nhất dùng trong các cơ sở giáo dục đại học,
giáo dục chuyên nghiệp không chuyên luật;
- Sách giáo khoa: rà soát, chỉnh
sửa nội dung sách giáo khoa môn Giáo dục công dân bảo đảm sự phù hợp với lứa tuổi,
vùng miền khác nhau. Nghiên cứu, bổ sung nội dung pháp luật tích hợp trong sách
giáo khoa một số môn học liên quan khác.
d) Rà soát, bổ sung, nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên, báo cáo viên, cán bộ làm công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật:
- Tổ chức rà soát đội ngũ giáo
viên, giảng viên, báo cáo viên, cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật ở các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục để có kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng, bổ sung về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao
của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật;
- Đào tạo và đào tạo lại, nâng
cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy pháp luật:
Tăng quy mô đào tạo giáo viên dạy
môn Giáo dục công dân, trong đó ưu tiên đào tạo giáo viên môn Giáo dục công dân
cho các trường trung học cơ sở.
Bổ sung đủ số lượng giảng viên,
giáo viên dạy môn Pháp luật trong các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề
nghiệp; giáo viên dạy môn Giáo dục công dân trong các cơ sở giáo dục phổ thông
theo hướng kết hợp tuyển dụng người dạy đúng chuyên ngành với việc bồi dưỡng cơ
bản về pháp luật cho giảng viên, giáo viên các chuyên ngành khoa học xã hội và
nhân văn đảm nhiệm giảng dạy môn Pháp luật, môn Giáo dục công dân.
Bồi dưỡng chuẩn hóa về kiến thức,
phương pháp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên,
giáo viên Pháp luật, Giáo dục công dân chưa qua đào tạo luật. Tổ chức tập huấn
cập nhật kiến thức pháp luật, phương pháp giảng dạy định kỳ cho giáo viên, giảng
viên.
Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi
môn Giáo dục công dân ở cơ sở giáo dục, huyện, tỉnh tiến đến tổ chức thi giáo
viên dạy giỏi toàn quốc môn Giáo dục công dân.
- Nghiên cứu bổ sung chế độ,
chính sách hỗ trợ đối với giáo viên, giảng viên môn học Pháp luật, Giáo dục
công dân và đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, báo cáo
viên pháp luật.
đ) Xây dựng, bổ sung tài liệu,
thiết bị phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật:
- Tài liệu: xây dựng danh mục
tài liệu cơ bản phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
Tăng cường biên soạn, phát hành tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật phổ
thông; tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập các kiến thức pháp luật;
tài liệu hướng dẫn kỹ năng áp dụng pháp luật cụ thể, thiết thực, hấp dẫn theo
hướng đa dạng hóa nội dung và hình thức. Có cơ chế giảm giá, cấp không thu tiền
một số tài liệu pháp luật thiết yếu đối với các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa,
vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn;
- Thiết bị: xây dựng danh mục và
tổ chức sản xuất bộ mẫu thiết bị cơ bản phục vụ giảng dạy môn học Pháp luật,
Giáo dục công dân. Nghiên cứu xây dựng bộ công cụ hỗ trợ công tác giảng dạy và
học tập môn Pháp luật, Giáo dục công dân.
e) Xây dựng chương trình thống
nhất và nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật ngoại khóa: tổ chức
xây dựng chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật ngoại khóa trong đó tập
trung vào các hình thức như: báo cáo chuyên đề thi tìm hiểu về pháp luật, lồng
ghép nội dung pháp luật vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tổ chức tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành các tài liệu, tờ rơi… Chú
trọng tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động mang tính thực
hành chính trị, xã hội, các hoạt động nghiên cứu khoa học về các vấn đề pháp luật
trong thực tiễn.
g) Tổ chức thi học sinh giỏi,
nghiên cứu khoa học về phổ biến, giáo dục pháp luật: các cơ sở giáo dục phổ
thông tổ chức thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân; các cơ sở giáo dục đại học,
cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tổ chức thi Olympic về pháp luật trong học
sinh, sinh viên hàng năm, tiến tới tổ chức thi học sinh giỏi, thi Olympic về
pháp luật trong toàn quốc.
Tổ chức các hoạt động nghiên cứu
khoa học về phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm cung cấp luận cứ cho việc đổi mới,
nâng cao chất lượng công tác này.
h) Tổ chức chỉ đạo điểm về công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật đối với một số cơ sở giáo dục ở các cấp học và
trình độ đào tạo. Việc lựa chọn điểm cần phản ảnh được tính đa dạng của các cấp
học, ngành học, trình độ đào tạo cũng như các vùng miền trong cả nước.
i) Hỗ trợ vùng khó khăn: hỗ trợ
tài liệu, thiết bị, tủ sách pháp luật và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ, báo cáo
viên cho một số cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa,
vùng đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện nâng cao chất lượng công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền trong công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật.
k) Phối hợp các cơ quan, tổ chức
liên quan và tăng cường xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Tăng cường phối hợp giữa ngành
Giáo dục với ngành Tư pháp, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các cơ quan,
tổ chức từ Trung ương tới cơ sở để nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật trong nhà trường.
Tăng cường xã hội hóa các hoạt động
phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường huy động sự tham gia của các tổ chức
kinh tế, tổ chức quốc tế và các tổ chức, cá nhân vào công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật trong nhà trường.
6. Kinh phí
- Nguồn kinh phí thực hiện Đề án
do ngân sách nhà nước cấp theo phân cấp hiện hành và các nguồn kinh phí huy động,
tài trợ khác. Việc lập dự toán chi tiết hàng năm được thực hiện đúng quy định của
Luật Ngân sách nhà nước trên cơ sở nội dung Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt.
- Kinh phí thực hiện Đề án do
ngân sách trung ương cấp ước tính là 37.600 triệu đồng. Hằng năm, Bộ Giáo dục
và Đào tạo có trách nhiệm lập dự toán kinh phí chi tiết phần kinh phí do ngân
sách trung ương đảm bảo gửi Bộ Tài chính.
Kinh phí thực hiện Đề án ở địa
phương do ngân sách địa phương bố trí. Hàng năm, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ các nội dung hoạt động của Đề án thuộc địa
phương mình lập dự toán kinh phí trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua.
7. Tổ chức thực
hiện
a) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo thành lập Ban Điều hành Đề án gồm đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động
– Thương binh và Xã hội, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an,
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và một số cơ quan, đơn vị liên
quan do lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo làm Trưởng ban.
Ban Điều hành
có nhiệm vụ phối hợp các cơ quan đơn vị trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức
thực hiện Đề án, tổ chức kiểm tra, tổng hợp tình hình, định kỳ báo cáo Thủ tướng
Chính phủ kết quả thực hiện hàng năm.
Trưởng Ban Điều hành có trách
nhiệm thành lập Tổ thư ký Đề án và quy định lề lối làm việc của Ban Điều hành,
Tổ thư ký.
b) Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ
quan thường trực của Đề án có trách nhiệm:
- Chỉ đạo, tổ chức việc rà soát,
hoàn thiện chương trình, giáo trình, sách giáo khoa ở giáo dục phổ thông, giáo
dục đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp;
- Chỉ đạo, tổ chức việc đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn Pháp luật, môn Giáo dục công dân, cán
bộ, báo cáo viên pháp luật ngành Giáo dục;
- Tổ chức biên soạn tài liệu phổ
biến, giáo dục pháp luật và xây dựng bộ mẫu thiết bị phục vụ giảng dạy các kiến
thức pháp luật trong nhà trường;
- Xây dựng trang thông tin phổ
biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên Website của Bộ và hướng dẫn sử dụng
trong toàn ngành;
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành liên quan xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu của
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường;
- Chỉ đạo các cơ quan quản lý
giáo dục, các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật theo nội dung, kế hoạch của Đề án; phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng
kế hoạch sử dụng kinh phí triển khai thực hiện Đề án ở Trung ương;
- Thường trực Ban Điều hành đề
án.
c) Bộ Lao động – Thương binh và
Xã hội có trách nhiệm:
- Chỉ đạo, tổ chức rà
soát, hoàn thiện chương trình, giáo trình pháp luật dùng cho các trình độ dạy
nghề;
- Chỉ đạo, tổ chức việc đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy pháp luật trong các cơ sở dạy nghề;
- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các
nội dung trong Đề án liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ Lao động – Thương
binh và Xã hội.
d) Bộ Tư pháp có trách nhiệm:
- Phối hợp với Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong việc hoàn thiện chương
trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên và
báo cáo viên pháp luật phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà
trường;
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
thuộc ngành Tư pháp trong việc phối hợp với ngành Giáo dục triển khai công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường;
- Chỉ đạo thực hiện việc lồng
ghép hợp lý nội dung của Đề án này với việc triển khai Đề án “Củng cố, kiện
toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển đất nước”.
đ) Bộ Tài chính có trách nhiệm:
- Bố trí ngân sách hàng năm cho
các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước;
- Phối hợp với Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Bộ Nội vụ nghiên cứu, ban hành quy định chế độ hỗ trợ đội ngũ giáo
viên, giảng viên giảng dạy pháp luật, Giáo dục công dân;
- Hướng dẫn các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sử
dụng ngân sách thường xuyên được giao hàng năm và các nguồn tài chính hợp pháp
khác để thực hiện Đề án này cùng với các đề án thuộc Chương trình phổ biến,
giáo dục pháp luật giai đoạn 2008 – 2012 của Chính phủ.
e) Bộ Nội vụ có trách nhiệm: chủ
trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội,
các Bộ, ngành liên quan ban hành văn bản quy định chế độ hỗ trợ đội ngũ giáo
viên, giảng viên giảng dạy pháp luật, giáo dục công dân.
g) Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và
các Bộ, ngành quản lý trực tiếp cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân
có trách nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
triển khai thực hiện Đề án cùng với kế hoạch thực hiện Chương trình phổ biến giáo
dục pháp luật giai đoạn 2008 – 2012 ban hành theo Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg
của Thủ tướng Chính phủ;
- Bảo đảm kinh phí thực hiện Đề
án theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và hướng dẫn của Bộ Tài chính;
- Chủ động tổ chức kiểm tra, định
kỳ hàng năm tổ chức sơ kết báo cáo Ban Điều hành Đề án để tổng hợp báo cáo Thủ
tướng Chính phủ.
h) Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:
- Xây dựng và tổ chức triển khai
thực hiện Đề án trên địa bàn, gắn với kế hoạch thực hiện Chương trình phổ biến,
giáo dục pháp luật giai đoạn 2008 – 2012 ban hành theo Quyết định số
37/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;
- Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai
thực hiện nội dung, chương trình, bổ sung, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ
và thực hiện chính sách đối với giáo viên giáo dục pháp luật trong nhà trường
theo quy định;
- Chỉ đạo các trường sư phạm, cơ
sở đào tạo bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trực thuộc mở rộng quy
mô đào tạo bồi dưỡng giáo viên Pháp luật, Giáo dục công dân đáp ứng nhu cầu thực
tế ở địa phương;
- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức ở
địa phương phối hợp thực hiện các chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường;
- Bảo đảm kinh phí triển khai thực
hiện Đề án theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và hướng dẫn của Bộ Tài
chính.
i) Nhiệm vụ của các trường sư phạm,
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
- Bổ sung mã ngành đào tạo giáo
viên Giáo dục công dân đối với các cơ sở còn thiếu;
- Nâng cao năng lực, mở rộng quy
mô đào tạo của Khoa, Bộ môn đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Pháp luật, Giáo dục
công dân đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập môn học này;
- Phối hợp tổ chức đào tạo lại,
bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy của giáo viên Pháp luật,
Giáo dục công dân.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành liên quan tổ chức thực hiện Đề án này.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KGVX (5b).
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Nguyễn Thiện Nhân
|