UỶ
BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀOTẠO
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
1775/2005/QĐ-SGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 09 năm 2005
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH TẠM THỜI CÁC TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI
GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
Căn cứ quyết định số 3688/GDCN ngày 6/8/1990 và
quyết định số 27/2005/QĐ-UB ngày 01/3/2005 của Uỷ ban nhân dân Thành Phố Hà Nội
về việc thành lập Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và qui định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội;
Căn cứ vào Điều lệ trường Tiểu học ban hành ngày 8/11/1994 và Điều lệ trường
Trung học ban hành ngày 11/7/2000 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ vào chỉ thị số 22/2005 về nhiệm vụ năm học 2005-2006 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành ngày 29/07/2005;
Theo đề nghị của Ông Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1 : Ban hành Quy định
tạm thời các tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng giáo dục Trường phổ thông Thành phố
Hà Nội.
Điều 2 : Giao cho Phòng
Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục phối hợp với các Phòng (Ban) của Sở,
tổ chứctriển khai thí điểm Kiểm định chất lượng giáo dục một số trường phổ
thông. Trong quá trình thực hiện thí điểm, nếu có những vấn đề cần bổ sung, điều
chỉnh, Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục có trách nhiệm tổng hợp,
tham mưu đề xuất với Giám đốc Sở để xem xét giải quyết.
Điều 3 : Bản Qui
định tạm thời các tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng giáo dục Trường phổ thông
Thành phố Hà Nội có hiệu lực từ ngày ký. Các Phòng (Ban) của Sở, các Phòng Giáo
dục, các nhà trường phổ thông có trách nhiệm thi hành quyết định này.
Nơi nhận :
- Bộ GD & ĐT (để b/c)
- Cục KT &KĐCLGD ( để b/c);
- UBND TPhố Hà Nội (để b/c);
- Ban Giám đốc Sở;
- Các Phòng (Ban) Sở (để t/h);
- Các PGD,các trường trực thuộc (đểt/h);
- Lưu : VT-QLT&KĐCL.
|
GIÁM ĐỐC SỞ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
Nguyễn Tiến Đoàn
|
QUY ĐỊNH TẠM THỜI
CÁC TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
TRƯỜNG
PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo quyết định số: 1775/QĐ-SGD&ĐT ngày 22/9/2005)
Chương 1:
NHỮNG QUI ĐỊNH CHUNG
A- PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1- Thực hiện Kiểm định chất lượng giáo dục trường
phổ thông Thành phố Hà Nội nhằm xác định mức độ đáp ứng với mục tiêu giáo dục
và góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục của ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội.
2- Các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục
trường phổ thông Thành phố Hà Nội được áp dụng cho tất cả các trường phổ thông
của Thành phố Hà Nội.
B- GIẢI THÍCH TỪ NGỮ
1- Chất lượng giáo dục là sự đáp ứng với mục
tiêu giáo dục đã đề ra.
2- Kiểm định chất lượng giáo dục là hoạt động tổ
chức và giải pháp để đánh giá chất lượng đào tạo (đầu ra) và các điều kiện bảo
đảm chất lượng giáo dục theo các chuẩn mực đã được qui định.
3- Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục là
những yêu cầu mà nhà trường phải đáp ứng để hoàn thành mục tiêu giáo dục .
Chương 2:
CÁC TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG PHỔ
THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Tiêu chuẩn 1:
TỔ CHỨC VÀ QUẢN
LÝ NHÀ TRƯỜNG
Tiêu chí 1:Cơ cấu, tổ chức bộ máy
1-Tổ chức bộ máy của nhà trường theo qui
định ;
2-Các tổ chức chính trị, đoàn thể theo
qui định ;
3-Các Hội đồng trong nhà trường theo qui
định ;
4-Cán bộ quản lý: Số lượng, trình độ
chuyên môn, trình độ chính trị theo qui định ;
Tiêu chí 2:Công tác quản lý
1- Xây dựng các văn bản quản lý :
1.1- Kế hoạch định hướng phát triển giáo dục hiện
tại và cho 5 năm tới;
1.2- Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học;
1.3- Qui hoạch cán bộ quản lý và bồi dưỡng đội
ngũ;
1.4- Qui trình, tiêu chí đánh giá các bộ phận và
các hoạt động của nhà trường ;
1.5- Nội qui nhà trường;
2- Thực hiện quản lý các hoạt động giáo dục:
2.1- Quản lý thực hiện q ui chế
chuyên môn:
2.1.1 Tổ chức cho giáo viên học tập qui chế,
nghiệp vụ chuyên môn;
2.1.2 Quản lý việc thực hiện qui chế, nghiệp vụ
chuyên môn của giáo viên;
2.2- Quản lý hoạt động giảng dạy:
2.2.1 Quản lý thực hiện nôị dung, chương trình
giảng dạy;
2.2.2 Quản lý thực hiện sử dụng đồ dùng dạy học,
thiết bị thí nghiệm, ứng dụng CNTT khi lên lớp theo qui định của cơ quan quản
lý cấp trên;
2.2.3 Quản lý thực hiện đổi mới phương pháp giảng
dạy ;
2.3- Quản lý các hoạt động chuyên
môn khác:
2.3.1 Tổ chức, quản lý các hội nghị, hội thảo,
ngoại khoá, sinh hoạt chuyên đề phụcvụ chuyên môn nghiệp vụ;
2.3.2 Tổ chức, quản lý các hoạt động hướng nghiệp
dạy nghề (Đối với Tiểu học là tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học hai buổi/
ngày);
2.3.3 Tổ chức, quản lý công tác thi giáo viên dạy
giỏi các cấp;
2.3.4 Tổ chức, quản lý công tác bồi dưỡng học
sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu;
2.3.5 Quản lý thực hiện qui trình kiểm tra, sử dụng
các phương pháp kiểm tra đểđánh giá khách quan kết quả học tậpcủa học sinh ;
2.3.6 Quản lý việc xem xét, phân tích kết quả kiểm
tra của trường và kiểm tra của chuyên gia, từ đó giúp việc cải tiến phương pháp
giảng dạy của giáo viên, cải tiến phương pháp học của học sinh vàđiều chỉnh các
hình thức kiểm tra;
2.4- Quản lý các hoạt động giáo dục
khác:
2.4.1 Quản lý thực hiện công tác giáo dục đạo đức
và đánh giá đạo đức học sinh;
2.4.2 Quản lý các hoạt động giáo dục ngoài giờ
lên lớp;
3- Quản lý các hoạt động tài chính
3.1- Quản lý việc thu, chi tài chính theo qui định;
3.2- Quản lý thực hiện chế độ kiểm tra tài chính
theo qui định;
4- Quản lý hoạt động hành chính
4.1- Quản lý thực hiện công tác văn thư hành
chính, lưu trữ tài liệu theo qui định;
4.2- Tổ chức, quản lý thực hiện thông tin hai
chiều trong nội bộ nhà trường, giữa nhà trường với học sinh, giữa nhà trường với
cha mẹ học sinh và địa phương….
4.3- Quản lý thực hiện các chế độ thông tin báo
cáo;
Tiêu chuẩn 2:
ĐỘI NGŨ CÁN BỘ
GIÁO VIÊN
Tiêu chí 1:Cán bộ giáo viên
1- Tổng số giáo viên được thực hiện theo
qui định ;
2- Tổng số nhân viên được thực hiện theo
qui định;
3- Số lượng giáo viên theo từng loại hình
bộ môn theo qui định;
4- Trình độ của giáo viên theo qui định;
5- Trình độ của nhân viên theo qui định;
Tiêu chí 2:Hoạt động giảng dạy
1- Kết quả đánh giá xếp loại giáo viên
trong việc chấp hành qui chế chuyên môn;
2- Kết quả đánh giá xếp loại giáo viên
trong việc giảng dạy;
3- Kết quả đánh giá xếp loại giảng dạy của
giáo viên do chuyên gia thực hiện;
4- Tỷ lệ giáo viên đạt danh hiệu giáo
viên dạy giỏi cấp cơ sở;
5- Tỷ lệ giáo viên đạt danh hiệu giáo
viên dạy giỏi cấp Ngành (Quận, Huyện);
6- Số lượng giáo viên được Trường kiểm
tra;
Tiêu chí 3:Hoạt động chủ nhiệm
1- Kết quả đánh giá xếp loại giáo viên chủ
nhiệm của trường ;
2- Số lượng giáo viên chủ nhiệm đã được
Trường kiểm tra;
3- Các hoạt động chuyên đề về công tác chủ
nhiệm;
Tiêu chí 4:Các hoạt động khác
1- Sự tham gia của giáo viên trong các hoạt
động phong trào;
2- Sự tham gia của giáo viên trong việc bồi
dưỡng học sinh theo yêu cầu của Trường;
3- Sự tham gia của giáo viên trong các hoạt
động xã hội;
4- Sự tham gia các công tác khác của giáo
viên do Hiệu trưởng phân công;
5- Hiệu quả hoạt động của công tác y tế học
đường;
Tiêu chí 5:Bồi dưỡng nâng cao trình độ đội
ngũ
1- Số lượng giáo viên đã tham gia học tập,
bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ;
1.1 Số lượng tham gia các lớp dài hạn;
1.2 Số lượng tham gia các lớp ngắnhạn;
2- Số lượng giáo viên đang tham gia học tập,
bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ;
2.1 Số lượng giáo viên đang tham gia các lớp dài
hạn , ngắn hạn;
2.2 Số lượng giáo viên tự bồi dưỡng thường
xuyên;
3- Công tác bồi dưỡng chuyên môn do Trường
tổ chức;
Tiêu chuẩn 3:
CƠ SỞ VẬT CHẤT
Tiêu chí 1:Cơ sở vật chất hạ tầng
1- Diện tích nhà trường tương thích với số
học sinh theo qui định;
2- Khu hiệu bộ theo qui định;
3- Số lượng phòng học chuẩn / Tổng số
phòng học;
4- Số lượng phòng bộ môn, phòng thí nghiệmchuẩn
theo qui định;
5- Phòng y tế theo chuẩn qui định;
6- Nhà giáo dục thể chất theo qui định ;
7- Khu vệ sinh dành cho giáo viên và học
sinh theo qui định;
8- Khu vực vui chơi, giải trí, sinh hoạt
tập thể cho cán bộ, giáo viên và học sinh theoqui định;
Tiêu chí 2:Các trang thiết bị trường học
1-Các thiết bị thí nghiệm thực hành cho
các bộ môn tương thích với số lớp học;
2- Các thiết bị ứng dụng CNTT vào quản lý
và dạy học;
3- Các trang thiết bị phục vụ giáo dục thể
chất;
4- Hệ thống điện chiếu sáng phục vụ cho
giáo viên và học sinh;
5- Nước uống phục vụ cho giáo viên và học
sinh ;
6- Hệ thống cấp thoát nước, vệ sinh môi
trường, phòng chống cháy nổ phục vụ trong nhà trường;
Tiêu chí 3:Thư viện trường học
1- Cơ sở vật chất của thư viện nhà trường
theo qui định chuẩn;
2- Sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh,
băng đĩa giáo khoa…theo qui định;
3- Nghiệp vụ, tổ chức và hoạt động ;
Tiêu chuẩn 4:
CÁC HOẠT ĐỘNG
XÃ HỘI
Tiêu chí 1:Sự kết hợp giữa nhà trường và cha
mẹ học sinh
1-Những hoạt động định kỳ giữa nhà trường
với cha mẹ học sinh;
2-Việc tiếp thu, lưu giữ, xử lý ý kiến của
cha mẹ học sinh vào hoạt động của nhà trường;
Tiêu chí 2: Công tác xã hội hoá giáo dục
1-Những hoạt động xã hội của Trường đối với
địa phương;
2-Việc thực hiện xã hội hoá giáo dục của
Trường;
Tiêu chuẩn 5:
KẾT QUẢ HỌC TẬP
VÀ RÈN LUYỆN CỦA HỌC SINH
Tiêu chí 1: Đạo đức của học sinh
1- Kết quả xếp loại đạo đức học sinh của
Trường;
2- Kết quả xếp loại đạo đức học sinh của
chuyên gia;
3- Kết quả giáo dục học sinh cá biệt;
Tiêu
chí 2:Học tập của học sinh
1-Kết quả học tập của học sinh theo đánh
giá của giáo viên ;
2- Kết quả học tập của học sinh theo đánh
giá của chuyên gia;
3- Kết quả các kỳ thi ở lớp cuối cấp;
4- Số lượng học sinh đạt giải qua các kỳ
thi học sinh giỏi các cấp;
5- Hiệu quả trong của cấp học;
Tiêu
chí 3: Giáo dục thể chất
1- Tỷ lệ học sinh được tham gia luyện tập
theo tiêu chuẩn rèn luyện sức khoẻ thể lực. (Đối với Tiểu học là các hoạt động
rèn luyện sức khoẻ thể lực ngoài giờ học);
2- Kết quả học sinh đạt giải về TDTT các
cấp ;
3- Kết quả xếp loại sức khoẻ học sinh của
trường;
Tiêu
chí 4: Các hoạt động ngoài giờ lên lớp
1- Các hoạt động văn nghệ và nghệ thuật;
2- Các hoạt động ngoài giờ lên lớp khác;
Chương 3:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Qui định này có hiệu lực kể từ ngày ký và áp dụng
cho tất cả các trường phổ thông của Thành phố Hà Nội, bao gồm các loại hình trường
công lập và ngoài công lập. Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục
có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể việc triển khai thực hiện.