ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1714/QĐ-UBND
|
Cà Mau, ngày 04 tháng 11 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH
CÀ MAU ĐẾN NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số
163/2008/QĐ-TTg ngày 11 tháng 12 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau đến năm 2020;
Căn cứ Biên bản cuộc họp ngày 24
tháng 3 năm 2011 của Hội đồng thẩm định Quy hoạch tổng thể phát triển Giáo dục
và Đào tạo tỉnh Cà Mau đến năm 2020;
Căn cứ Thông báo số 22-TB/TU ngày
07/10/2011 về ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về dự thảo Quy hoạch tổng thể
phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đến năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Tờ trình số 1951/TTr-SGDĐT ngày 25 tháng 10 năm 2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Giáo dục
và Đào tạo tỉnh Cà Mau đến năm 2020, với các nội dung chính như sau:
I. Mục tiêu Quy hoạch
1. Mục tiêu tổng quát
Xây dựng và phát triển hệ thống giáo
dục và đào tạo Cà Mau đảm bảo quy mô và chất lượng làm nền tảng cho sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh, đáp ứng căn bản yêu cầu phát triển kinh
tế xã hội và nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân; góp phần xây dựng con
người mới có văn hóa, nhân cách, tri thức và kỹ năng nghề nghiệp, có thể lực tốt,
có bản lĩnh, ý thức làm chủ, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm công dân cùng cộng
đồng dân cư phấn đấu sớm đưa tỉnh Cà Mau thành tỉnh phát
triển khá của cả nước.
2. Mục
tiêu cụ thể
a) Giáo dục mầm non
Củng cố, duy trì
mạng lưới trường mầm non phủ khắp địa bàn xã, phường, thị
trấn, phấn đấu đến năm 2020 đạt số lượng từ 185 trường trở
lên. Củng cố loại hình trường công lập, tiếp tục giữ vững và phát
triển loại hình trường ngoài công lập và loại hình trường công lập ở những nơi khó khăn. Tỷ lệ trẻ đến nhà trẻ trong độ
tuổi 0 - 2 tuổi đạt 11% năm 2015, đạt 15% vào năm 2020; trẻ
đi học mẫu giáo trong độ tuổi 3 - 5 tuổi đạt 72% năm 2015,
đạt 80% vào năm 2020; trẻ đi học mẫu giáo trong dân số 5 tuổi đạt 98% năm 2015,
đạt 99% vào năm 2020; tỷ lệ trẻ trong trường mầm non suy
dinh dưỡng dưới mức 4% vào năm 2015, dưới mức 2% vào năm 2020. Tỷ lệ giáo viên
đào tạo trên chuẩn đạt 55% vào năm 2015, đạt 65% vào năm 2020; phòng học xây dựng
kiên cố đạt 70% vào năm 2015 và đạt 90% năm 2020. Phấn đấu có 70% trường đạt
chuẩn quốc gia năm 2015 tương đương 88 trường và 90% vào
năm 2020 tương đương 160 trường.
b) Giáo dục phổ thông
Tiểu học:
Mạng lưới các trường tiểu học được phát triển và mở rộng,
nâng tổng số trường tiểu học trong tỉnh từ 288 trường trở lên
vào năm 2020, tạo cơ hội cho tất cả trẻ em đều được học tập
và rèn luyện. Tỷ lệ học sinh đạt 99,8% năm 2015, đạt 100%
vào năm 2020 so với dân số 6 - 10 tuổi. Tỷ lệ chuyển cấp lên học THCS đạt 97%
năm 2015 và đạt 99% năm 2020. Tỷ lệ giáo viên đào tạo trên chuẩn đạt 45% vào năm 2015, đạt 60% vào năm 2020; phòng học xây dựng kiên cố
đạt 70% vào năm 2015 và đạt 90% năm 2020. Phấn đấu có 70% trường đạt chuẩn quốc
gia năm 2015 tương đương 182 trường và 90% vào năm 2020 tương đương 260 trường.
Trung học cơ sở:
Dự kiến đến năm 2020 cấp trung học cơ
sở có trên 120 trường, trong đó có 03 trường THCS nội trú. Tỷ lệ học sinh trung học cơ sở
trong độ tuổi huy động đến trường đạt 90%
vào năm 2015, đạt 95% vào năm 2020. Tỷ lệ chuyển cấp lên học THPT đạt 85% năm
2015, đạt 90% năm 2020. Tỷ lệ giáo viên đào tạo trên chuẩn
đạt 45% vào năm 2015, đạt 60% vào năm 2020; phòng học xây
dựng kiên cố đạt 70% vào năm 2015 và đạt 90% năm 2020. Phấn
đấu có 70% trường đạt chuẩn quốc gia
năm 2015 tương đương 81 trường và 90% vào năm 2020 tương đương 115 trường.
Trung học phổ thông:
Đến 2020 thành lập thêm ít nhất 10
trường trung học phổ thông. Tỷ lệ học sinh trung học phổ thông trong độ tuổi đến
trường đạt thấp nhất 60% năm 2015 và 73% năm 2020. Tỷ
lệ tốt nghiệp THPT vào học đại học, cao đẳng, TCCN đạt
70% năm 2015, đạt 80% vào năm 2020. Tỷ lệ giáo viên đào tạo
trên chuẩn đạt 20% năm 2015, đạt 30%
vào năm 2020; phòng học xây dựng kiên cố đạt 70% vào năm 2015 và đạt 90% năm 2020; có ít nhất 07 trường đạt chuẩn quốc gia
vào năm 2015 và 40 trường vào năm 2020.
c) Giáo dục thường xuyên
Tiếp tục củng cố
và giữ vững về qui mô phát triển các loại hình giáo dục
thường xuyên, tập trung đầu tư nâng cao về chất lượng giáo dục, hoàn thiện các
điều kiện về cơ sở vật chất, tăng cường đội ngũ và
các hình thức thu hút người học.
d) Giáo dục chuyên nghiệp,
dạy nghề, cao đẳng và đại học
Xúc tiến nhanh việc thành lập các trường
Cao đẳng và Đại học theo quy hoạch. Phấn đấu đến năm 2015 có 200 sinh viên và
năm 2020 có 300 sinh viên đại học, cao đẳng trên 1 vạn dân. Tỷ lệ giáo viên các
trường TCCN, dạy nghề 100% đạt chuẩn và 30% trên chuẩn vào năm 2015, đạt 40%
trên chuẩn vào năm 2020; giảng viên các trường cao đẳng, đại học có trình độ Thạc
sỹ, Tiến sỹ đạt 45% vào năm 2015 và 50% vào năm 2020. Quy
mô đào tạo TCCN chiếm 5% dân số 16 - 20 tuổi. Tỷ lệ lao động
xã hội qua đào tạo đạt 40% vào năm 2015, đạt 60% vào năm
2020. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các trường Đại học
ngoài tỉnh xây dựng cơ sở đào tạo tại tỉnh Cà Mau.
II. Một số giải
pháp thực hiện
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý nhà nước, của
chính quyền các cấp đối với giáo dục và đào tạo.
- Đổi mới quản lý
giáo dục.
- Xây dựng và nâng cao chất lượng đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
- Tăng cường đầu
tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho giáo dục.
- Tăng cường quy hoạch và mở rộng mạng
lưới cơ sở giáo dục các cấp.
- Đẩy mạnh việc
triển khai đổi mới chương trình và
tài liệu giáo dục.
- Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm
tra đánh giá kết quả học tập, kiểm định và đánh giá chất lượng các cơ sở
giáo dục.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.
- Đẩy mạnh phong
trào thi đua, xây dựng các cơ sở giáo dục tiên tiến.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả
công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục.
- Thực hiện tốt
các chính sách giáo dục.
- Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường
học đạt chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn trường học thân
thiện, học sinh tích cực.
- Xây dựng các Chương trình, Đề án thực
hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong Quy hoạch.
III. Tổ chức
thực hiện
1. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với các cấp, các
ngành và cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể cho từng năm và
giai đoạn để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Quy hoạch. Tổ
chức đánh giá tình hình thực hiện Quy
hoạch để bổ sung, điều chỉnh cũng như đề ra giải pháp, chính sách đồng bộ, đảm bảo thực hiện tốt Quy hoạch. Kế hoạch, phù hợp với thực tiễn địa phương; định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện Quy hoạch, báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giáo dục và
Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
bố trí kế hoạch vốn đầu tư theo phân kỳ thực hiện kế hoạch.
3. Sở
Kế hoạch và Đầu tư
- Căn cứ phân kỳ đầu tư thực hiện Quy hoạch để đưa vào kế hoạch xây dựng cơ bản các
công trình, dự án xây dựng trường học.
- Chủ trì
phối hợp các đơn vị có liên quan đề xuất chính sách đầu tư hoặc hỗ
trợ của nhà nước cho các cơ sở giáo dục
ngoài công lập.
4. Sở Nội
vụ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất cơ chế, nhu cầu tuyển dụng, bồi dưỡng cán bộ giáo viên và đào tạo
cán bộ quản lý; trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định trong các giai đoạn.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, tham mưu
phân cấp quản lý giáo dục toàn diện.
5. Sở
Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành và cơ quan liên quan xây dựng Kế hoạch, giải pháp cụ thể để chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu
và nhiệm vụ về phát triển, hoàn thiện mạng lưới cơ sở đào
tạo và nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo Đề án, Kế
hoạch đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Tham mưu, đề xuất các chính sách
liên quan đến phát triển đào tạo nghề của tỉnh.
6. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chủ trì phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố trong việc lập Quy hoạch quỹ đất dành cho Giáo dục.
7. Sở
Xây dựng
- Rà soát Quy hoạch Xây dựng để điều
chỉnh bổ sung các công trình, thiết chế giáo dục đào tạo
phù hợp quy hoạch ngành Giáo dục.
- Phối hợp Sở
Giáo dục và Đào tạo trong công tác quản lý xây dựng cơ bản nhằm không ngừng nâng cao chất lượng xây dựng các công trình trường học
theo tiêu chuẩn.
8. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
- Tăng cường
công tác tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức của
nhân dân, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục và đào tạo: về vai trò, tầm quan trọng của giáo dục
và đào tạo đối với công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển
kinh tế - xã hội địa phương.
- Phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành chức năng của tỉnh chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ Quy hoạch đến
năm 2020 trên địa bàn; trước mắt lập kế hoạch triển khai
xây dựng Quy hoạch Giáo dục và Đào tạo cho địa phương, trên cơ sở đó có phương án quy hoạch đất và huy động các nguồn lực đầu tư
về cơ sở vật chất, các công trình trường học, trang thiết bị giáo dục đào tạo. Trong đó đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng ven biển.
- Xúc tiến việc thành lập và hoàn thiện hệ thống các trường, cơ sở đào tạo nghề, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn nhân lực phục
vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
9. Các cơ sở giáo dục và đào tạo
Căn cứ Quy hoạch
tổng thể để xây
dựng kế hoạch phát triển của đơn vị, đảm bảo bền vững, chất lượng, đúng
tiến độ về lộ trình theo Quy hoạch.
10. Các cơ quan thông tin, báo chí
Xây dựng kế hoạch
tổ chức tuyên truyền kịp thời, thường
xuyên về hoạt động Giáo dục và Đào tạo của tỉnh.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, tổ chức đoàn thể của tỉnh
Trên cơ sở Quy hoạch được phê duyệt, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân,
đoàn viên, hội viên tham gia tích cực việc thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo chung của tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,
Thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh có liên quan và Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố Cà Mau chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ GD&ĐT;
- TT. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- VXT;
- Lưu: VT, Ktr08/11.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tiến Hải
|