ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1619/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
31 tháng 10 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG
CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày
13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án “Phát
triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng
và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tại Tờ trình số 994/TTr-SGDĐT ngày 26/10/2023 về việc phê duyệt Kế hoạch triển
khai Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu
nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn
2022-2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch
thực hiện “Đề án Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn
2022-2030” (gọi tắt là Đề án) với các nội dung chính như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tham gia hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia
nhằm định kỳ cung cấp và khai thác các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng
giáo dục phổ thông (GDPT), làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới
các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018,
nâng cao chất lượng GDPT và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2022-2026
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia theo kế hoạch của Bộ GDĐT:
+ Tham gia 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các
khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình
GDPT 2018;
+ Tham gia 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học
sinh quốc tế (PISA), tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy
và học (TALIS) do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức;
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết
quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) do
Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) tổ chức.
- Nâng cao năng lực, bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ
tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ Giáo
dục và Đào tạo (GDĐT):
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu
đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương
ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và được
cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
+ 50% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở Giáo dục
và Đào tạo (GDĐT) được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được cấp chứng
nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ
đánh giá;
+ 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ
sở GDPT tham gia đánh giá được bồi dưỡng và được cấp chứng nhận hoàn thành
chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
b) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2027-2030
- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia theo kế hoạch của Bộ GDĐT:
+ Tham gia 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng
năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của
Chương trình GDPT 2018;
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học
sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống
giáo dục (PASEC) do Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp
tổ chức; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học
(TALIS);
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết
quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).
- Bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ tham gia chương
trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ GDĐT:
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu
đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương
ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và được
cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
+ 100% cán bộ làm công tác khảo thí cấp Sở được bồi
dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp
quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 100% cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở GDPT
tham gia đánh giá được bồi dưỡng và được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình
bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Triển khai các văn bản quy định về hoạt động và
phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đối với GDPT theo quy định
của Bộ GDĐT.
2. Triển khai và sử dụng kết quả đánh giá diện rộng
cấp quốc gia:
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng
Ngãi triển khai thành công các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Việt Nam
hoặc do các tổ chức quốc tế tổ chức, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh
bạch và khách quan;
- Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của Bộ
GDĐT.
3. Phát triển đội ngũ phục vụ công tác quản lý và
triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
- Phát triển đội ngũ cán bộ cốt cán về đánh giá chất
lượng giáo dục để trở thành lực lượng nòng cốt cho công tác quản lý và triển
khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Nâng cao năng lực về đánh giá chất lượng giáo dục
cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và đánh giá các cấp theo tiêu chuẩn
trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng và năng lực để thực hiện các kỳ
đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Tham gia các khóa tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo
viên các cơ sở GDPT về đánh giá kết quả học tập của học sinh để thực hiện các kỳ
đánh giá diện rộng cấp quốc gia; xây dựng và từng bước hoàn thiện chính sách
khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục tham gia đánh giá diện
rộng cấp quốc gia;
- Triển khai đầy đủ các chương trình, tài liệu bồi
dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia đến cán bộ quản lý, giáo viên có liên
quan;
- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng
cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản
lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các
cơ sở GDPT.
4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh
giá diện rộng cấp quốc gia:
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
đánh giá diện rộng cấp quốc gia, từng bước chuyển đánh giá trên giấy sang đánh
giá trên máy tính đê đảm bảo tính chính xác, khách quan, phù hợp với yêu cầu quốc
tế (Triển khai Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) trên máy tính từ
chu kỳ năm 2025);
- Tăng cường sử dụng các phần mềm trong phân tích dữ
liệu trên cơ sở ứng dụng các thành tựu mới về khoa học đo lường, đánh giá trong
giáo dục;
- Sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu đánh giá diện rộng
cấp quốc gia phục vụ cho việc quản lý, nghiên cứu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc
tế, phát triển bền vững hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ lĩnh vực giáo dục,
đào tạo theo khả năng cân đối ngân sách.
- Nguồn thu của các cơ sở giáo dục từ các hoạt động
sự nghiệp của đơn vị theo quy định.
- Huy động từ các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn xã hội hóa, nguồn vốn huy động hợp
pháp, nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan,
các địa phương triển khai thực hiện đề án theo đúng tiến độ; kiểm tra, giám
sát, đánh giá, tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy
định.
- Căn cứ các tài liệu, hướng dẫn của Bộ GDĐT để chỉ
đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai thành công các kỳ đánh giá
diện rộng cấp quốc gia do Việt Nam hoặc do các tổ chức quốc tế tổ chức, bảo đảm
mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan.
- Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch,
dự toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch này gửi Sở Tài chính và Sở
Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo
quy định.
2. Sở Tài chính
Cùng với thời điểm xây dựng dự toán ngân sách nhà
nước, trên cơ sở dự toán do Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng, Sở Tài chính tổng
hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí chi thường xuyên để thực hiện Kế
hoạch theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước, các quy định hiện hành, khả
năng cân đối ngân sách và phân cấp ngân sách.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo
và các sở, ngành liên quan theo dõi quá trình thực hiện Kế hoạch.
4. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã và thành phố
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các phòng Giáo dục
và Đào tạo, các nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ
của Đề án phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội địa phương, đơn vị; bố
trí nguồn kinh phí thực hiện theo phân cấp ngân sách; kiểm tra, giám sát, đánh
giá, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch tại địa phương, hằng năm báo cáo kết
quả thực hiện về Sở GDĐT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
5. Các cơ sở giáo dục
Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả
các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Việt Nam hoặc do các tổ chức quốc tế
tổ chức, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, mục tiêu cụ thể được đặt ra trong Kế hoạch.
Điều 3. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội,
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các Cơ quan, đơn vị liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- VPUB: PCVP (VX), TH, CBTH;
- Lưu: VT, KGVX.bngoc899
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hoàng Tuấn
|