ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH NGHỆ AN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1521/QĐ-UBND
|
Nghệ An, ngày
18 tháng 6 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC TIN HỌC CHO HỌC
SINH PHỔ THÔNG TỈNH NGHỆ AN THEO ĐỊNH HƯỚNG CHUẨN QUỐC TẾ, GIAI ĐOẠN 2024 -
2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ
chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày
14/6/2019;
Căn cứ Kết luận số
51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị
Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;
Căn cứ Nghị định số
127/2018/NĐ-CP ngày 21/9/2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước
về giáo dục;
Căn cứ các Thông tư của Bộ
Giáo dục và Đào tạo: số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về việc ban hành
Chương trình giáo dục phổ thông; số 20/2021/TT-BGDĐT ngày 07/7/2021 về việc sửa
đổi, bổ sung Điều 3 Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Nghị quyết số
09-NQ/TU ngày 05/8/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh
Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
Theo đề nghị của Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1278/TTr-SGD&ĐT ngày 14/6/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án “Nâng cao năng lực Tin học cho học sinh
phổ thông tỉnh Nghệ An theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2024 - 2030”.
Điều 2.
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở ngành có liên quan, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã triển khai Đề án. Sở Giáo dục và Đào
tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm thẩm định
và cho phép các trường phổ thông trực thuộc triển khai Chương trình trên cơ sở
đồng thuận, tự nguyện của học sinh và phụ huynh học sinh.
Giao Sở Tài chính và Trung
tâm hỗ trợ, tư vấn Tài chính Nghệ An căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối
hợp Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai việc mua sắm tập trung theo đúng quy định.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và
Đầu tư; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc Trung
tâm hỗ trợ, tư vấn Tài chính Nghệ An; Thủ trưởng các sở, ban, ngành và các tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c)
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- PCT VX UBND tỉnh;
- CVP, PVP VX UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX (TP, Đức).
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Đình Long
|
ĐỀ ÁN
NÂNG CAO NĂNG LỰC TIN HỌC CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG TỈNH
NGHỆ AN THEO ĐỊNH HƯỚNG CHUẨN QUỐC TẾ, GIAI ĐOẠN 2024 - 2030
(Kèm theo Quyết định số 1521/QĐ-UBND ngày 18/06/2024 của UBND tỉnh)
I. SỰ CẦN
THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã yêu cầu “dạy
ngoại ngữ và tin học theo hướng chuẩn hóa, thiết thực, bảo đảm năng lực sử dụng
của người học”.
Nghị quyết Đại hội đại biểu
Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã khẳng định mục tiêu xây
dựng tỉnh Nghệ An “phấn đấu đến năm 2025, Nghệ An trở thành tỉnh khá trong
khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước”. Nghị quyết cũng
xác định mục tiêu của Ngành Giáo dục và Đào tạo: “Tiếp tục thực hiện đồng bộ,
hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và giáo dục nghề
nghiệp. Phát triển các trường đại học, cao đẳng và cơ sở đào tạo theo hướng đa
ngành, đa lĩnh vực, hội nhập quốc tế, trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực
vùng Bắc Trung Bộ”. Tỉnh Nghệ An đang khẩn trương hoàn thành những mục tiêu
của Đề án “Thí điểm xây dựng Đô thị thông minh tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020 -
2025, định hướng 2030”, trong đó nêu cao vai trò của những công dân trẻ
trong tương lai, thành thạo trong việc sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin, sẵn
sàng tham gia chủ động, tích cực trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp
lần thứ tư.
Trong bối cảnh hội nhập quốc
tế và tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ngành Giáo dục và Đào tạo
phải quan tâm để chuẩn bị mọi điều kiện, đặc biệt về chất lượng nguồn nhân lực
nhằm đáp ứng các yêu cầu và bắt kịp xu thế. Để hội nhập quốc tế thành công và
không tụt hậu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thì kỹ năng sử dụng
Tin học của nguồn nhân lực tỉnh Nghệ An phải đạt trình độ tương đương khu vực
và quốc tế.
Bên cạnh đó, trong Chương
trình giáo dục phổ thông 2018, môn Tin học đã trở thành bộ môn chính thức đưa
vào giảng dạy ở cấp Tiểu học, Trung học cơ sở. Vì vậy, việc đầu tư phòng máy,
máy vi tính và đội ngũ đạt chuẩn nhằm đảm bảo 100% các trường phổ thông dạy môn
Tin học là yêu cầu bắt buộc phải thực hiện. Thực tế cho thấy, vai trò của giáo
dục tin học trong nhà trường phổ thông hiện nay là rất lớn: “Giáo dục tin học
đóng vai trò chủ đạo trong việc chuẩn bị cho học sinh khả năng tìm kiếm, tiếp
nhận, mở rộng tri thức và sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ
tư toàn cầu hóa; hỗ trợ đắc lực cho việc tự học của học sinh; tạo cơ sở vững chắc
cho ứng dụng công nghệ kĩ thuật số, phục vụ phát triển nội dung kiến thức mới,
triển khai phương thức giáo dục mới và hiện đại cho tất cả các môn học và hoạt
động giáo dục” (theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo).
Tỉnh Nghệ An luôn đặc biệt
quan tâm đến việc phát triển nhằm tận dụng tốt công nghệ thông tin và truyền
thông trong công tác quản lý, điều hành công việc và cuộc sống. Các bậc phụ
huynh hiện có nhu cầu lớn trong việc cho các em học sinh kỹ năng ứng dụng Tin học
thành thạo, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam cần nguồn nhân lực số rất lớn
nhằm đáp ứng Đề án “Nâng cao nhận thức, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt trong Quyết định 146/QĐ-TTg ngày 28/01/2022.
Ngành Giáo dục và Đào tạo
Nghệ An cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và những điều kiện cơ bản trong
quá trình thí điểm thành công Kế hoạch số 306/KH-UBND ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh
Nghệ An về việc triển khai thí điểm xây dựng các trường trung học trọng điểm chất
lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giao đoạn 2019-2023. Theo đó đã đem vào giảng
dạy Tin học tại 9 trường trung học cơ sở, 5 trường trung học phổ thông theo chuẩn
quốc tế IC3 và MOS (những chứng chỉ quốc tế của Tổ chức Certiport đã được Bộ
Thông tin và Truyền thông và Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận).
Từ những yêu cầu nêu trên,
việc xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực Tin học cho học
sinh phổ thông tỉnh Nghệ An theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2024 - 2030”,
góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập, cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại
biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX “Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả
các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và giáo dục nghề nghiệp.
Phát triển các trường đại học, cao đẳng và cơ sở đào tạo theo hướng đa ngành,
đa lĩnh vực, hội nhập quốc tế, trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực vùng
Bắc Trung Bộ” và góp phần tham gia: “Xây dựng Đô thị thông minh tỉnh Nghệ
An giai đoạn 2020 - 2025, định hướng 2030” là hết sức cấp thiết.
1. Cơ
sở pháp lý
- Luật Giáo dục số
43/2019/QH14 ngày 14/6/2019;
- Nghị quyết số 36-NQ/TW
ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ
thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế;
- Nghị quyết số 29-NQ/TW
ngày 04/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;
- Kết luận số 51-KL/TW ngày
30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8
khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công
nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;
- Nghị định số
127/2018/NĐ-CP ngày 21/9/2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước
về giáo dục;
- Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày
09/6/2014 của Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW
ngày 04/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo;
- Nghị quyết số 26/NQ-CP
ngày 15/4/2015 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết
số 36-NQ/TW;
- Quyết định số 117/QĐ-TTg
ngày 25/01/2017 của Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án Tăng cường ứng dụng CNTT
trong quản lý hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng
cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm
2025”;
- Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày
04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư;
- Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành
Chương trình giáo dục phổ thông (bắt đầu áp dụng từ tháng 7/2020);
- Thông tư số
37/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học;
- Thông tư số
38/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học cơ sở;
- Thông tư số
39/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học phổ thông;
- Thông tư số
03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy
định chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin;
- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
tỉnh Nghệ An khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025;
- Nghị quyết số 03-NQ/TU
ngày 19/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An về nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến
năm 2030;
- Nghị quyết số 09-NQ/TU
ngày 05/8/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030;
- Kế hoạch số 102/KH-UBND
ngày 23/2/2023 của UBND tỉnh Nghệ An về kế hoạch chuyển đổi số ngành giáo dục
và đào tạo Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
2. Thực
trạng dạy và học Tin học trong các trường phổ thông ở tỉnh Nghệ An
2.1.
Tình hình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An
a) Khái quát chung
Nghệ An nằm ở vị trí trung
tâm vùng Bắc Trung Bộ, là địa phương có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời,
giàu truyền thống cách mạng và tinh thần hiếu học; có diện tích tự nhiên
16.490,25 km2 với 21 đơn vị hành chính trực thuộc, bao gồm: 01 thành phố, 3 thị
xã và 17 huyện; có 460 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 411 xã, 32 phường và
17 thị trấn. Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An luôn phát triển không ngừng với
truyền thống năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tích cực đổi mới. Nhờ vậy,
luôn là ngọn cờ đầu của cả nước, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đảm bảo
các mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; đáp ứng
nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cung cấp cho quá trình xây dựng và phát triển
của tỉnh cũng như cả nước.
Ngành giáo dục và đào tạo
Nghệ An tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII,
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025; triển khai hiệu
quả các đề án, chương trình, kế hoạch, giải pháp hiện thực hóa các nội dung của
Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
b) Quy mô trường, lớp,
học sinh năm học 2023 - 2024
STT
|
Quy mô
|
Tổng số
|
Trong đó
|
Công lập
|
Ngoài công lập
|
I
|
Trường
|
|
|
|
1
|
Tiểu học
|
480
|
479
|
1
|
2
|
Trung học cơ sở
|
397
|
394
|
3
|
3
|
Trung học phổ thông
|
89
|
71
|
18
|
II
|
Lớp
|
|
|
|
1
|
Tiểu học
|
10.225
|
10.159
|
66
|
2
|
Trung học cơ sở
|
5.818
|
5.778
|
40
|
3
|
Trung học phổ thông
|
2.568
|
2.293
|
273
|
III
|
Học sinh
|
|
|
|
1
|
Tiểu học
|
333.937
|
332.097
|
1.840
|
2
|
Trung học cơ sở
|
230.435
|
229.242
|
1.193
|
3
|
Trung học phổ thông
|
107.534
|
95.860
|
11.674
|
2.2.
Tình hình dạy và học tin học trong các trường phổ thông tỉnh Nghệ An
a) Cơ sở vật chất, thiết
bị dạy học
Thực hiện Kế hoạch số
305/KH-UBND ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh về việc Thực hiện Đề án đảm bảo cơ sở
vật chất cho Chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông đến năm 2025,
từ năm 2019 đến năm 2023, UBND tỉnh đã cung cấp kinh phí mua sắm máy tính cho
các trường với số lượng như sau:
Năm
|
Tổng số bộ máy vi tính đã mua
|
Tổng số tiền
(triệu đồng)
|
Ghi chú
|
2019
|
863
|
9.449,8
|
|
2020
|
450
|
4.891,5
|
|
2021
|
613
|
7.108,3
|
|
2022
|
0
|
0
|
|
2023
|
2.580
|
29.729,5
|
|
2024
|
0
|
0
|
|
Tổng
|
4.506
|
51.179,1
|
|
Đến nay cơ sở hạ tầng công
nghệ thông tin tại các nhà trường ngày một nâng cao. Hầu hết các đơn vị, cơ sở
giáo dục đã được kết nối internet băng thông rộng và kết nối cáp quang, có máy tính
phục vụ công tác quản lý và hoạt động chuyên môn; các trường trung học đều có
phòng tin học và máy vi tính để giảng dạy chương trình theo quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo, trong đó:
- Cấp Tiểu học:
Hiện nay toàn tỉnh đang có
580 phòng máy tính với 8.533 máy/510 trường có học sinh tiểu học (16,77 máy/trường);
số phòng máy tính cần thiết để đáp ứng tối thiểu cho hoạt động dạy học Tin học
là 607 phòng. Theo quy định của Thông tư số 37/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp
tiểu học thì 1 bộ máy tính /3 HS là tối thiểu. Vì vậy mỗi phòng máy tính cần tối
thiểu 16 máy/phòng.
(Phụ lục 1: Thực trạng và nhu cầu máy tính cấp Tiểu học).
- Cấp trung học cơ sở:
Hiện nay toàn tỉnh đang có 465
phòng máy với 9.614 máy/400 trường có học sinh THCS (24,03 máy/trường); số
phòng máy tính cần thiết để đáp ứng tối thiểu cho hoạt động dạy học Tin học là
494 phòng. Theo quy định của Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp
trung học cơ sở thì 1 bộ máy tính /2 HS là tối thiểu. Vì vậy mỗi phòng máy tính
cần tối thiểu 23 máy/phòng.
(Phụ lục 2: Thực trạng và nhu cầu máy tính cấp THCS).
- Cấp trung học phổ thông:
Hiện nay toàn tỉnh đang có
188 phòng máy với 4.164 máy/89 trường (46,78 máy/trường); số phòng máy tính cần
thiết để đáp ứng tối thiểu cho hoạt động dạy học Tin học là 213 phòng. Theo quy
định của Thông tư số 39/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
về việc ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học phổ thông
thì 1 bộ máy tính /1 HS là tối thiểu. Vì vậy mỗi phòng máy tính cần tối thiểu
45 máy/phòng.
(Phụ lục 3: Thực trạng và nhu cầu máy tính cấp THPT).
Bên cạnh việc tiếp tục đầu
tư thiết bị máy tính cho các trường, tỉnh đã dành ra một khoản kinh phí lớn để
trang bị phòng học thông minh, phần mềm, thiết bị thực hành, thí nghiệm ảo, thiết
bị thực hành, thiết bị tích hợp với máy tính để phục vụ công tác dạy và học. Một
số trường, thông qua hình thức xã hội hóa giáo dục đã trang bị bảng tương
tác... Việc trang bị các thiết bị dạy học hiện đại là cơ sở quan trọng giúp
giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp cận các nước tiên tiến trên thế
giới; giúp các bài giảng sinh động hơn, dễ hiểu, gần gũi hơn với học sinh; giúp
các em có thêm điều kiện thực hành, thực nghiệm. Đây là yêu cầu quan trọng cho
việc xây dựng giáo dục thông minh trong các trường phổ thông. Tuy nhiên có các
trường Tiểu học, THCS, THPT sử dụng máy vi tính dùng cho thực hành được mua sắm
từ nguồn nguồn kinh phí xã hội hóa tại nhiều thời điểm khác nhau, dẫn đến không
đồng bộ, khó triển khai các chương trình giảng dạy theo chuẩn quốc tế.
Về nhu cầu máy tính từ năm
2025 đến năm 2030 (trừ năm 2024 đã được phân khai và trừ khấu hao máy tính hằng
năm) cần cho cấp Tiểu học: 10.217 máy, cấp THCS: 6.947 máy, cấp THPT: 7.344
máy.
b) Giáo viên
Về số lượng, cơ cấu
Đội ngũ giáo viên Tin học cấp
trung học phổ thông do được tuyển dụng và bổ sung hàng năm nên đáp ứng đủ để
triển khai việc giảng dạy theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo; riêng bậc tiểu học và trung học cơ sở, việc dạy học môn Tin học
từ dạy học tự chọn theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/05/2006 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo nên công tác tuyển dụng còn gặp khó khăn. Từ năm học
2021-2022, thực hiện dạy học môn Tin học theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Nghệ An hiện có 365 giáo viên dạy
Tin học cấp tiểu học; 235 giáo viên dạy Tin học cấp THCS.
- Cấp tiểu học: Có 365 giáo
viên, còn thiếu 80 giáo viên.
- Cấp THCS: Có 235 giáo
viên, còn thiếu 71 giáo viên.
- Cấp THPT: Có 320 giáo
viên, đủ để dạy học.
(Phụ lục 4: Thực trạng và nhu cầu giáo viên Tin học).
Công tác bồi dưỡng, tập
huấn
- Bồi dưỡng để thực hiện
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018: Các giáo viên đã được bồi dưỡng theo
chương trình ETEP của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra Ủy ban nhân dân tỉnh đã
cấp kinh phí để bồi dưỡng trực tiếp cho 100% giáo viên phổ thông từ năm học
2020-2021 đến năm học 2022-2023.
- Tập huấn chuyên môn để thực
hiện Chương trình Giáo dục phổ thông: Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở các lớp tập
huấn bổ trợ chuyên môn cho giáo viên theo đặc thù từng cấp học (các chuyên đề về
phương pháp, kỹ thuật dạy học, kỹ thuật đánh giá học sinh, kỹ thuật xây dựng ma
trận, đặc tả để kiểm tra, tập huấn ngôn ngữ trình Scratch cho giáo viên tiểu học
và THCS, tập huấn ngôn ngữ lập trình C++ cho giáo viên THCS, THPT, tập huấn
ngôn ngữ Python cho giáo viên THPT…).
Đến thời điểm hiện nay, 100%
giáo viên phổ thông đảm bảo năng lực để dạy học Chương trình Giáo dục phổ thông
2018.
- Bồi dưỡng, tập huấn giáo
viên đáp ứng yêu cầu dạy học tăng cường Tin học theo chuẩn quốc tế: Từ năm học
2020-2021, một số giáo viên đã được tập huấn, bồi dưỡng theo các chương trình
giảng dạy chuẩn quốc tế và đáp ứng yêu cầu giảng dạy tin học theo theo các chứng
chỉ quốc tế của Certiport. Tuy nhiên, số lượng còn ít, chưa đồng đều, chưa có
chuẩn giáo viên Tin học đáp ứng nhu cầu giảng dạy các chương trình theo chuẩn
quốc tế.
Nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển
đổi số, phấn đấu 100% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ứng dụng được công
nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Hàng năm, tỉnh đã tập huấn cho cán bộ
quản lý và giáo viên cốt cán các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, dạy và học,
như:
- Phần mềm thiết kế bài giảng
trực tuyến E-Leaming đóng gói bài giảng điện tử theo chuẩn SCORM: Producer for
PowerPoint 2013, Adobe Presenter.
- Phần mềm “Sơ đồ tư duy -
Mind Manager” hỗ trợ công tác quản lý và điều hành cho cán bộ quản lý giáo dục.
- Phương pháp dạy học tiên
tiến: dạy học theo dự án (PBL - Project Based Learning), dạy học hướng cá thể
có tích hợp công nghệ thông tin.
- Phương pháp dạy học định
hướng STEM.
Việc tích hợp công nghệ
thông tin trong dạy - học và quản lý đã trở thành nhu cầu cấp thiết, thành hoạt
động thực tế trong tất cả các nhà trường. Giáo viên Nghệ An đã tích cực tham
gia các Cuộc thi tích hợp công nghệ thông tin trong dạy - học như: Cuộc thi thiết
kế bài giảng điện tử, Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ nhất,… do Bộ
Giáo dục và Đào tạo phát động; nhiều giáo viên của tỉnh Nghệ An đã đạt các giải
thưởng cao, qua đó khẳng định tính năng động, sáng tạo trong công tác ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy và học.
c) Tổ chức dạy học
- Đến năm học 2023-2024, các
cơ sở giáo dục phổ thông đang tổ chức dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ
thông bắt buộc (đối với lớp 9, 12 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, đối
với các lớp 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018), một
số cơ sở giáo dục tiểu học có điều kiện thuận lợi đã tổ chức cho học sinh lớp
1, 2; một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình Tin học tăng cường.
+ Có 100% trường tiểu học,
trường phổ thông nhiều cấp học có học sinh tiểu học (510 trường) đã tổ chức dạy
học Tin học lớp 3, 4 cho 187.005 học sinh; riêng dạy học Tin học cho lớp 1 gồm
321 lớp với 11.026 học sinh; lớp 2 gồm 656 lớp với 22.801 học sinh.
+ Đối với cấp trung học cơ sở:
100% học sinh lớp 6, 7, 8 được học Tin học theo Chương trình Giáo dục phổ thông
2018.
+ Đối với cấp trung học phổ
thông thuận lợi hơn là môn Tin học đã học bắt buộc từ năm học 2006-2007, vì vậy
hiện nay 100% học sinh lớp 10, 11 học Tin học theo Chương trình Giáo dục phổ
thông 2018.
- Về chương trình Tin học
tăng cường: Trên cơ sở đồng thuận của phụ huynh học sinh, một số cơ sở giáo dục
đã triển khai chương trình dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế theo Kế hoạch số
306/KH-UBND ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh về triển khai thí điểm xây dựng các
trường trung học trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn
2019-2023 và Quyết định số 147/QĐ-UBND ngày 18/01/2022 của UBND tỉnh về thí điểm
xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế trên
địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021-2030.
- Các trường Tiểu học sử dụng
tài liệu Lập trình với Kodu để dạy học cho lớp 1, 2 và sử dụng sách giáo khoa dạy
học cho lớp 3, 4, 5. Các Trường Trung học cơ sở, bên cạnh sử dụng sách giáo
khoa, đã triển khai cho học sinh học và thi chứng chỉ quốc tế Internet and Computing
Core Certification (IC3) gồm IC3 GS6 Level 1- Lớp 6, IC3 GS6 Level 2 - Lớp 7 và
IC3 GS6 Level 3 – Lớp 8. Ở bậc Trung học phổ thông, bên cạnh thực hiện môn Tin
học theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo (2 tiết/tuần), một số
trường xây dựng chương trình nhà trường và dạy Tin học cho học sinh lớp 10 và
11 theo các chứng chỉ quốc tế của Microsoft Office Specialist (MOS) (gồm:
MOS Word, MOS PowerPoint, MOS Excel) do tổ chức quốc tế Certiport chứng nhận.
- Nhiều học sinh Nghệ An đã
đạt các giải cấp quốc gia, quốc tế về Tin học. Nhiều trường đã tổ chức dạy Tin
học cho học sinh theo các chứng chỉ quốc tế là IC3, MOS. Số lượng học sinh đăng
ký học và thi các chứng chỉ quốc tế ngày càng tăng, cho thấy nhu cầu rất lớn của
học sinh phổ thông tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên việc triển khai các chương trình Tin
học quốc tế mới chỉ dừng ở mức thí điểm, với số lượng trường, lớp và học sinh
tham gia còn ít, trên cơ sở có sự tự nguyện của phụ huynh, sự tham gia của các
doanh nghiệp (phương thức xã hội hóa), chưa có cơ chế đầy đủ và khó mở rộng.
d) Chất lượng dạy học
- Theo Chương trình giáo dục
phổ thông
Kết quả đánh giá chất lượng
học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông đến học kỳ 1 năm học 2023-2024:
- Cấp Tiểu học:
TT
|
Năm học
|
Tổng số học sinh
|
Hoàn thành tốt
|
Hoàn thành
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
1
|
2022-2023
Lớp 3
|
64.890
|
36.805
|
56,72
|
28.032
|
43,20
|
2
|
2023-2024
(Lớp 3, 4)
|
130.187
|
52.330
|
40,20
|
76.470
|
58,74
|
- Cấp THCS:
TT
|
Năm học
|
Tổng số học sinh
|
Tốt
|
Khá
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
1
|
2022-2023
Lớp 6, 7
|
104.259
|
20.384
|
19,55
|
39.742
|
38,12
|
2
|
2023-2024
(Lớp 6, 7, 8)
|
142.356
|
32.330
|
22,71
|
55.125
|
38,72
|
- Cấp THPT:
TT
|
Năm học
|
Tổng số học sinh
|
Tốt
|
Khá
|
SL
|
TL (%)
|
SL
|
TL (%)
|
1
|
2022-2023
(Lớp 10)
|
36.081
|
8.517
|
23,61
|
18.358
|
50,88
|
2
|
2023-2024
(Lớp 10, 11)
|
78.838
|
19.102
|
24,23
|
41.153
|
52,20
|
- Kết quả thí điểm dạy
Chương trình Tin học theo chuẩn quốc tế trong trường phổ thông ở tỉnh Nghệ An
Căn cứ các văn bản pháp lý của
Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Nghệ An đã triển
khai thí điểm việc đưa vào giảng dạy tại các trường phổ thông chương trình Tin
học theo các chuẩn quốc tế IC3 và MOS từ năm học 2019 - 2020. Đến năm học
2023-2024 có 3 trường tiểu học, 12 trường THCS, 9 trường THPT đã triển khai
chương trình Tin học tăng cường theo chuẩn quốc tế theo lộ trình. Nhờ vậy, số học
sinh được học và đạt chứng chỉ Tin học quốc tế tăng dần, nhưng tỉ lệ chung toàn
tỉnh chưa cao.
Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối
hợp với IIG Việt Nam tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực và phương
pháp giảng dạy Tin học theo chuẩn quốc tế cho tất cả giáo viên các trường tham
gia dạy chương trình tin học quốc tế và một số giáo viên của các trường phổ
thông có nhu cầu được học tập. Sau 4 năm triển khai đã đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn và phương pháp giảng dạy theo chuẩn quốc tế cho 70 giáo
viên Tin học cấp Tiểu học, THCS, THPT. Tuy nhiên các giáo viên này được tập huấn
bồi dưỡng trên các phiên bản chưa được cập nhật mới.
Sau 4 năm triển khai thí điểm,
đã có 1.634 học sinh THCS đạt chứng chỉ IC3; học sinh THPT đạt chứng chỉ MOS:
MOS Word: 1.057, MOS Excel: 497, MOS Power Point: 465. Nhiều em đã đạt giải cao
trong các kì thi cấp quốc gia, một số học sinh được tuyển thẳng vào đại học ở
Việt Nam.
e) Đánh giá chung
Trong bối cảnh môi trường giáo
dục ngày càng phát triển và hội nhập quốc tế, việc áp dụng dạy học Tin học theo
chuẩn quốc tế tại các trường phổ thông trên địa bàn Nghệ An đang trở thành một
thách thức đối với cả giáo viên và học sinh. Để rõ hơn về các thuận lợi và khó
khăn trong quá trình triển khai dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế như sau:
- Thuận lợi:
Hiện nay theo Chương trình
Giáo dục phổ thông 2018, môn Tin học được tổ chức dạy học từ lớp 3 đến lớp 12, vì
vậy 100% trường phổ thông đều được đầu tư phòng máy tính và máy vi tính để đáp ứng
yêu cầu giảng dạy theo chương trình phổ thông; đội ngũ giáo viên dạy Tin học
trong nhà trường từng bước được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ.
Đội ngũ giáo viên được huy động
từ nhiều nguồn, được bồi dưỡng thường xuyên nên đa số đáp ứng tốt yêu cầu dạy học
tin học theo chương trình. Việc áp dụng Chương trình phổ thông mới tạo điều kiện
để các trường Tiểu học, THCS đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ một cách đồng bộ
hơn.
Việc thí điểm dạy học Tin học
theo chuẩn quốc tế ở các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh có sự phát triển tốt
cả về số lượng và chất lượng; phần nào đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học
sinh.
- Khó khăn:
Chương trình giáo dục phổ
thông 2018 đã đưa môn Tin học trở thành môn chính thức trong trường Tiểu học
cho các lớp 3, 4, 5. Tuy nhiên hiện nay chưa đủ phòng máy tính, số lượng máy
tính và thiếu giáo viên dạy Tin học.
Chương trình bộ môn Tin học
trong trường phổ thông chậm cập nhật theo sự phát triển trong thực tế, chưa đáp
ứng được nhu cầu của học sinh, phụ huynh và xã hội.
Việc mở rộng dạy - học
Chương trình Tin học theo chuẩn quốc tế trong các trường phổ thông gặp nhiều
khó khăn; thiếu cơ chế để xây dựng chương trình, kêu gọi xã hội hóa; thiếu sự đầu
tư đồng bộ, đạt chuẩn về cơ sở vật chất; trình độ đội ngũ giáo viên Tin học còn
chưa đồng đều, chưa đủ về số lượng và không đảm bảo cả về trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ.
II. MỤC
TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Mục
tiêu
1.1. Mục tiêu chung
Nâng cao chất lượng dạy và học
Tin học trong nhà trường phổ thông ở từng cấp học theo CT GDPT 2018, trang bị
cho học sinh kỹ năng sử dụng máy vi tính theo định hướng chuẩn quốc tế; giúp
các em trở thành những công dân toàn cầu, sẵn sàng gia nhập vào cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư, khai thác tốt kho tàng tri thức khổng lồ, cập nhật
không ngừng của nhân loại.
Góp phần giáo dục toàn diện,
phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh. giáo dục toàn diện;
phát triển cân đối, hài hòa về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ
năng cơ bản; hình hành và phát triển những phẩm chất; năng lực cần thiết của
con người Việt Nam đáp đúng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước.
1.2. Mục tiêu cụ thể
Đáp ứng yêu cầu của Chương
trình giáo dục phổ thông 2018
- 100% cơ sở giáo dục được
trang bị đủ máy tính, được bố trí giáo viên đủ về số lượng, được bồi dưỡng theo
CT GDPT 2018 và theo chuẩn quốc tế.
- 100% cơ sở giáo dục tổ chức
thực hiện có chất lượng, hiệu quả CT GDPT 2018 môn Tin học, có 30% cơ sở giáo dục
thực hiện chương trình tăng cường môn Tin học theo chuẩn quốc tế.
- Tạo điều kiện thực hiện
phương pháp giáo dục phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, bồi
dưỡng năng lực tự học.
- Đảm bảo tính thống nhất của
chương trình qua từng cấp học, vận dụng phù hợp với đặc điểm nhà trường và các
nhóm đối tượng học sinh.
- Tiếp cận trình độ Tin học
của học sinh các nước có nền giáo dục phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Song song với việc thực hiện
Chương trình, Kế hoạch dạy học hiện hành và Chương trình giáo dục phổ thông mới
đối với môn Tin học, việc triển khai thực hiện Đề án nhằm đạt các mục tiêu cụ
thể như sau:
a) Giai đoạn từ năm 2024
đến năm 2026
- Đối với các trường thực hiện
mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế: 100% học sinh được học
và 75% học sinh lớp 5, 9, 12 đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.
- Đối với các trường phổ
thông khác: đáp ứng 20% nhu cầu học sinh và 30% học sinh lớp 5, 9, 12 đạt chứng
chỉ Tin học quốc tế.
- Về đội ngũ giáo viên: 80%
giáo viên dạy Tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy Chương trình Tin học
quốc tế theo cấp học.
- Về cơ sở vật chất: Rà
soát, tiến hành trang bị, đảm bảo 100% các trường phổ thông có phòng máy vi
tính và 50% đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cấu hình máy đáp ứng yêu cầu giảng
dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.
b) Giai đoạn từ năm 2027
đến năm 2030:
- Đối với các trường thực hiện
mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế: 100% học sinh được học
và 90% đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.
- Đối với các trường phổ thông
khác: đáp ứng 70% nhu cầu học sinh và 50% học sinh lớp 5, 9, 12 đạt chứng chỉ
Tin học quốc tế.
- Về đội ngũ giáo viên: 100%
giáo viên dạy Tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy Chương trình Tin học
quốc tế theo cấp học.
- Về cơ sở vật chất: Tiếp tục
đầu tư nâng cấp, đảm bảo 100% nhà trường có đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cấu
hình máy vi tính đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.
2. Nhiệm
vụ và giải pháp
2.1.
Tổ chức truyền thông sâu rộng trong xã hội, nhà giáo, cán bộ quản lý, phụ huynh
và học sinh về sự cần thiết phải nâng cao năng lực tin học trong bối cảnh hiện
nay
Tổ chức tuyên truyền trong
cán bộ, giáo viên, học sinh, toàn xã hội, nhất là các bậc phụ huynh về vai trò
của kỹ năng sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin của nguồn nhân lực trong cách
mạng công nghiệp lần thứ tư, trong quá trình hội nhập và thực hiện các mục tiêu
của Trung ương, của tỉnh và của Ngành Giáo dục. Cập nhật những xu hướng ứng dụng
công nghệ thông tin trong phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới. Sự cần
thiết và những lợi ích thiết thực trong việc nâng cao kỹ năng ứng dụng tin học
khi học sinh được học một cách hệ thống và đạt các Chứng chỉ Tin học quốc tế. Từ
đó, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, là cơ sở để triển khai xã hội hóa, tạo
nguồn lực cho việc thực hiện Đề án.
2.2.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất công nghệ thông tin và truyền thông, đủ về số
lượng và đảm bảo chất lượng máy vi tính, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chuẩn
quốc tế
- Từng bước hoàn chỉnh hệ thống
hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông của Ngành Giáo dục và Đào tạo theo
kiến trúc tổng thể về ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông của ngành, đồng
bộ và đảm bảo tính kết nối, nhất là về cơ sở dữ liệu đối với hệ thống của tỉnh.
- Rà soát tổng thể, nâng cấp
đồng bộ hệ thống đường truyền internet cáp quang tốc độ cao, đáp ứng được yêu cầu
quản lí, điều hành của ngành và đảm bảo điều kiện dạy học Tin học trong nhà trường.
- Rà soát, tăng cường đầu tư
theo lộ trình để đảm bảo 100% cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh có đủ
về số lượng phòng máy, máy vi tính với cấu hình đáp ứng được yêu cầu dạy - học
tin học theo chuẩn quốc tế (có Phụ lục kèm theo).
2.3.
Phát triển đội ngũ giáo viên Tin học
- Tổ chức tuyển dụng giáo
viên Tin học cho trường phổ thông; nhất là ở cấp Tiểu học, THCS để sẵn sàng triển
khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đúng tiến độ (Phụ lục 4 kèm theo).
- Đưa vào chương trình bồi
dưỡng thường xuyên và hợp tác với các đơn vị, tổ chức về giáo dục phù hợp để tổ
chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội
ngũ giáo viên tin học đủ năng lực dạy Tin học theo các chuẩn quốc tế.
2.4.
Tổ chức dạy học
a) Tổ chức dạy học Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018
Tổ chức dạy học có hiệu quả
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 3 đến lớp 12 theo Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Chương
trình giáo dục phổ thông. Trên nền tảng đó, các địa phương, cơ sở giáo dục rà
soát, có các giải pháp để triển khai dạy học chương trình Tin học tăng cường
cho các học sinh vừa đáp ứng nguyện vọng học sinh vừa đảm bảo nâng cao chất lượng
dạy học tin học theo chuẩn quốc tế.
b) Đẩy mạnh việc đưa các
chương trình dạy học Tin học theo các chuẩn quốc tế vào nhà trường phổ thông; định
hướng, khuyến khích học sinh học và thi đạt các chứng chỉ Tin học quốc tế
- Các Chương trình Tin học
theo chuẩn quốc tế
Song song với việc triển
khai thực hiện việc dạy môn Tin học theo chương trình hiện hành và theo lộ
trình Chương trình giáo dục phổ thông 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại
Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018, ngành Giáo dục và Đào tạo
tiếp tục nghiên cứu, khuyến khích đưa vào trường phổ thông các chương trình
theo chuẩn quốc tế đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Trong
giai đoạn hiện nay, đưa vào giảng dạy tại trường phổ thông các chương trình để
học sinh đạt các chứng chỉ quốc tế của Certiport[1]
và ICDL[2]. Cụ thể:
- Các chương trình Tin học
quốc tế theo chuẩn của Certiport
+ Cấp Tiểu học: Tổ chức dạy
học chương trình tin học quốc tế IC3 Spark. IC3 Spark GS6 Level 1 (lớp 3), IC3
Spark GS6 Level 2 (lớp 4), IC3 Spark GS6 Level 3 (lớp 5) và sử dụng phần mềm ôn
luyện GMetrix IC3 Spark GS6 nhằm giúp học sinh đạt chứng chỉ IC3 Spark.
+ Cấp Trung học cơ sở: Tổ chức
dạy học chương trình tin học quốc tế IC3. IC3 GS6 Level 1 (lớp 6), IC3 GS6
Level 2 (lớp 7), IC3 GS6 Level 3 (lớp 8) và sử dụng phần mềm ôn luyện GMetrix
IC3 GS6 nhằm giúp học sinh đạt chứng chỉ IC3.
+ Cấp Trung học phổ thông: Tổ
chức dạy học tích hợp chương trình tin học hiện hành với Chương trình Tin học
quốc tế MOS, MOS Word và MOS PowerPoint (lớp 10) và MOS Excel và ACA Photoshop
(lớp 11) và sử dụng phần mềm ôn luyện GMetrix MOS nhằm giúp học sinh đạt chứng
chỉ MOS.
- Các chương trình Tin học
quốc tế theo chuẩn của ICDL
+ Cấp Tiểu học: Tổ chức dạy
học các nội dung: Làm quen với Thế giới số (lớp 3); Làm quen với các ứng dụng
máy tính (lớp 4) và Làm quen với mạng trực tuyến (lớp 5); nhằm giúp học sinh đạt
chứng chỉ “Digital explorer” của ICDL.
+ Cấp Trung học cơ sở: Tổ chức
dạy học các nội dung: Cơ bản về CNTT và TT và mạng trực tuyến (lớp 6); Xử lý
văn bản (lớp 7); Sử dụng bảng tính, Làm quen với điện toán và lập trình I (lớp
8) và Sử dụng trình chiếu, làm quen với điện toán và lập trình II (lớp 9); nhằm
giúp học sinh đạt chứng chỉ “Smart digital” của ICDL.
+ Cấp Trung học phổ thông: Tổ
chức dạy học các nội dung: An toàn và bảo mật CNTT và truyền thông, cộng tác trên
mạng trực tuyến (lớp 10); Điện toán và lập trình (lớp 11) và sử dụng hệ quản trị
cơ sở dữ liệu (lớp 12); nhằm giúp học sinh đạt chứng chỉ “Computer and code” của
ICDL.
- Triển khai đại trà các
Chương trình Tin học theo chuẩn quốc tế trong nhà trường phổ thông, tạo điều kiện
cho học sinh phổ thông tham gia thi và đạt các Chứng chỉ Tin học quốc tế
+ Song song với việc áp dụng
các Chương trình Tin học của Certiport và ICDL; tổ chức nghiên cứu, thẩm định
tính pháp lý các chương trình giảng dạy tin học theo các chuẩn quốc tế khác để
có phương án, lộ trình triển khai thích hợp, đa dạng hóa sự lựa chọn cho các
nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh, phù hợp với định hướng phát triển
cũng như nghề nghiệp trong tương lai của học sinh.
+ Tiếp tục mở rộng triển
khai các Chương trình Tin học theo chuẩn quốc tế trong nhà trường phổ thông
theo hình thức dạy học tăng cường, ngoại khóa, dạy buổi 2 trên cơ sở tự nguyện
và đồng thuận của phụ huynh. Khuyến khích câu lạc bộ Tin học trong trường phổ
thông theo mô hình câu lạc bộ học thuật, gắn với định hướng nghề nghiệp của học
sinh.
+ Nghiên cứu, đưa Chương
trình Tin học theo chuẩn quốc tế tích hợp trong giảng dạy Tin học theo Chương
trình giáo dục phổ thông mới nhằm nâng chất lượng dạy - học Tin học trong nhà
trường. Khuyến khích kiểm tra, đánh giá kết quả dạy - học Tin học ở Tiểu học,
THCS, THPT và chương trình tin học nhà trường theo quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo bằng các chứng chỉ quốc tế.
+ Phối hợp với các đơn vị được
ủy quyền để tổ chức thi nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh
phổ thông của tỉnh tham gia các kỳ thi chứng chỉ Tin học quốc tế. Nghiên cứu chế
độ khuyến khích trong tuyển sinh cho các em học sinh đạt các chứng chỉ Tin học
quốc tế.
2.5.
Tăng cường công tác quản lý dạy học Tin học
- Tăng cường quản lý, giám
sát và đánh giá hoạt động dạy, học Tin học trong nhà trường phổ thông. Hàng năm
tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để điều chỉnh nội dung và phương pháp tổ chức
dạy học đáp ứng mục tiêu của Đề án.
- Xây dựng Chuẩn kiến thức,
kỹ năng Tin học của giáo viên và học sinh phổ thông trong tỉnh phù hợp với yêu
cầu của thực tiễn.
- Quản lý việc thực hiện giảng
dạy Tin học trong nhà trường theo đúng các quy định hiện hành; xây dựng các hướng
dẫn, quy định nhằm đảm bảo công tác quản lý chuyên môn đối với việc thực hiện
các chương trình Tin học quốc tế, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng nhà
trường.
- Tăng cường phối hợp nhằm
quản lý việc kiểm tra - đánh giá kết quả dạy học, tổ chức ôn luyện và tổ chức
thi, đảm bảo cho học sinh phổ thông có kiến thức, kỹ năng đáp ứng các tiêu chuẩn
của Chứng chỉ quốc tế.
2.6.
Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong dạy học Tin học
Trên cơ sở nâng cao nhận thức
của xã hội, của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh các cơ sở giáo dục, tạo
cơ chế để các trường phổ thông đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm triển khai các
Chương trình Tin học theo chuẩn quốc tế một cách căn bản và có hệ thống từ Tiểu
học đến Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Mục tiêu hoạt động xã hội hóa
như sau:
- Vận động sự đồng hành của các
doanh nghiệp để nâng cao chất lượng giáo viên Tin học (bên cạnh nguồn kinh phí
ngân sách dành cho hoạt động bồi dưỡng thường xuyên theo quy định) và hỗ trợ “học
bổng”, tạo điều kiện cho học sinh tham gia học và thi đạt các kỳ thi chứng chỉ
Tin học quốc tế.
- Từng bước nâng cấp hệ thống
phòng máy, máy vi tính của các nhà trường, đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương
trình chuẩn quốc tế.
- Phát triển các mô hình dạy
buổi 2, ngoại khóa và câu lạc bộ về Tin học theo chuẩn quốc tế, phù hợp với định
hướng nghề nghiệp của học sinh trong các nhà trường phổ thông.
- Vận động để phụ huynh tham
gia, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các kỳ thi chứng chỉ Tin học quốc tế.
- Khen thưởng các đơn vị, cơ
sở giáo dục và cán bộ, giáo viên trong việc triển khai Chương trình Tin học quốc
tế và học sinh có thành tích cao khi tham dự các cuộc thi Tin học quốc gia, khu
vực và quốc tế.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Kinh phí
1.1. Nguồn kinh phí thực
hiện đề án
- Nguồn ngân sách trung ương
hỗ trợ; nguồn ngân sách nhà nước bố trí hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước,
theo quy định; kinh phí lồng ghép trong các chương trình, dự án, đề án được các
cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Nguồn thu ngân sách địa
phương; nguồn thu của các cơ sở giáo dục, nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước; các nguồn vốn xã hội hóa khác.
- Nguồn thu học phí từ việc
thực hiện chương trình nhà trường.
1.2. Tổng nhu cầu kinh
phí từ năm 2025 đến năm 2030
299.601.050.000 đồng
(Hai trăm chín mươi chín tỷ, sáu trăm linh một triệu, không trăm năm mươi nghìn
đồng).
Trong đó:
a) Kinh phí từ nguồn ngân
sách để bồi dưỡng giáo viên: 10.406.650.000 đồng (Mười tỷ, bốn trăm
linh sáu triệu, sáu trăm năm mươi nghìn đồng).
b) Kinh phí từ nguồn phân bổ
sau mua sắm máy vi tính: 216.895.800.000 đồng (Hai trăm mười sáu tỷ,
tám trăm chín mươi lăm triệu, tám trăm nghìn đồng).
c) Kinh phí từ nguồn xã hội
hóa mua sắm máy vi tính: 72.298.600.000 đồng (Bảy mươi hai tỷ, hai
trăm chín mươi tám triệu, sáu trăm nghìn đồng).
(Phụ lục 1, 2, 3, 5 kèm theo)
2. Lộ
trình thực hiện Đề án
- Đề án thực hiện từ năm
2024 đến hết năm 2030.
- Căn cứ các nội dung đề án,
hàng năm, các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng
nhiệm vụ đảm bảo đúng thời gian thực hiện được quy định trong Đề án.
3.
Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị
3.1. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Cơ quan thường trực, chỉ đạo
triển khai Đề án.
- Chủ trì phối hợp với các Sở,
ngành liên quan trình Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành các chính sách, xây
dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể cho từng năm chỉ đạo; tổ chức thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đề án. Tổ chức đánh giá tình hình thực hiện Đề án
để bổ sung, điều chỉnh, nhằm đề ra giải pháp, chính sách đồng bộ, đảm bảo thực
hiện tốt Đề án. Định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện Đề án báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh Nghệ An.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các trường
phổ thông trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng và thực hiện chương trình môn
Tin học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời, lựa chọn đơn vị,
chỉ đạo và hướng dẫn để các nhà trường triển khai Chương trình Tin học theo chuẩn
quốc tế nhằm đạt mục tiêu của Đề án.
- Kiểm tra, giám sát việc
triển khai dạy - học, kiểm tra - đánh giá và chỉ đạo các trường tạo điều kiện,
khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi Chứng chỉ Tin học quốc tế theo nhu cầu.
- Chủ trì xây dựng chuẩn kiến
thức, kỹ năng Tin học của giáo viên, học sinh và cấu hình máy tính, các trang
thiết bị phòng Tin học đảm bảo phù hợp với yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực.
- Báo cáo đề xuất các cấp có
thẩm quyền kịp thời điều chỉnh, bổ sung các chính sách nhằm đảm bảo thực hiện tốt
các mục tiêu, nhiệm vụ Đề án, đặc biệt là chính sách hỗ trợ giáo viên Tin học để
thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đáp ứng chuẩn giáo viên Tin học
quốc tế; chế độ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong triển
khai Chương trình Tin học quốc tế và tham dự các cuộc thi Tin học quốc gia, khu
vực và quốc tế.
- Nghiên cứu đề xuất chính
sách trong tuyển sinh vào các lớp đầu cấp đối với những học sinh đạt chứng chỉ
Tin học quốc tế.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về kinh phí (phần ngân sách) để thực hiện các nhiệm vụ
của Đề án.
- Phối hợp với Sở Tài chính
hướng dẫn việc thu, chi phần kinh phí xã hội hóa khi triển khai các chương
trình dạy học Tin học theo chuẩn quốc tế.
3.2. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo:
- Đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
bố trí số lượng người làm việc đáp ứng yêu cầu dạy và học Tin học trong các cơ
sở giáo dục phổ thông công lập theo quy định pháp luật.
- Nghiên cứu, đề xuất cấp có
thẩm quyền ban hành hoặc bổ sung, điều chỉnh quy định về các cơ chế, chính sách
đối với đội ngũ giáo viên Tin học phù hợp với tình hình thực tiễn và điều kiện
của tỉnh.
- Triển khai các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên Tin học đạt chuẩn và đáp ứng
được yêu cầu giảng dạy các chương trình Tin học theo chuẩn quốc tế.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
có chính sách khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích cao
trong triển khai Chương trình Tin học quốc tế và tham dự các cuộc thi Tin học
quốc gia, khu vực và quốc tế.
3.3. Sở Thông tin và
Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn
báo chí tăng cường công tác truyền thông cho xã hội, phụ huynh và học sinh đồng
hành cùng thực hiện mục tiêu của Đề án.
3.4. Sở Tài chính
Phối hợp với các Sở, ngành
liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã bố trí nguồn kinh phí
ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và theo khả năng
cân đối của ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ để thực hiện các nhiệm vụ của
Đề án.
3.5. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Tài chính và các ngành có liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh lồng
ghép các nguồn vốn để bố trí kinh phí cho Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của
Đề án.
3.6. Ủy ban nhân các
huyện, thành phố, thị xã
- Xây dựng kế hoạch, giải
pháp cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đề án tại địa phương.
- Chỉ đạo các phòng chuyên
môn triển khai xây dựng và thực hiện Chương trình dạy học Tin học theo chuẩn quốc
tế tại các trường trực thuộc theo mục tiêu của Đề án. Kiểm tra, giám sát về chất
lượng tổ chức thực hiện Đề án. Tổ chức tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo
đủ về số lượng và chất lượng giáo viên dạy Tin học theo lộ trình thực hiện mục
tiêu của Đề án.
- Chỉ đạo việc bố trí kinh
phí, đảm bảo đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phòng máy, máy vi tính, trang thiết
bị đáp ứng yêu cầu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án.
Trên đây là Đề án “Nâng cao
năng lực Tin học cho học sinh phổ thông tỉnh Nghệ An theo định hướng chuẩn quốc
tế, giai đoạn 2024 - 2030”. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện,
thành phố, thi xã nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ được giao. Trong quá trình
tổ chức thực hiện Đề án nếu có những vấn đề khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để xem xét, giải quyết./.
[1] Certiport
là tổ chức quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực đánh giá và chứng nhận kỹ năng tin học,
là đơn vị sáng lập và phân phối toàn cầu các chương trình đánh giá kỹ năng sử dụng
các sản phẩm của Microsoft Offìce, chịu trách nhiệm cho những chương trình đánh
giá được công nhận trên toàn cầu như MOS, MCAS, ACA, IC3,... Có trụ sở tại
American Fork, Utah, ngày nay Certiport có mạng lưới gồm 12,000 trung tâm, tổ
chức thi trên 142 quốc gia, các bài thi của Certiport được dịch sang hơn 20
ngôn ngữ. Công ty HG Việt Nam chính thức trở thành đại diện quốc gia của tổ chức
Certiport kể từ tháng 3 năm 2010.
[2] ICDL là từ viết tắt
của “International Computer Driving Licence” - Bộ chứng chỉ kỹ năng sứ dụng
công nghệ thông tin (CNTT) quốc tế - tên gọi trên phạm vi quốc tế của bộ
chứng chỉ chuẩn châu Ẩu ECDL (European Computer Driving Licence), sau khi ECDL
được phổ biến và công nhận rộng rãi ở các nước châu Âu. ICDL là chứng chỉ tin học
phổ cập nhất thế giới, được công nhận và đã sử dụng tại: 170 quốc gia, 41 ngôn
ngữ, 24.000 trung tâm kháo thí (ATC), và trên 15 triệu thí sinh tham dự. ICDL
Việt Nam là một thành viên trực thuộc Tổ chức ECDL có chức năng kiểm định, quản
lý và tổ chức các Trung tâm khảo thí ICDL tại Việt Nam.