THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1521/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 10 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 80-KL/TW NGÀY 20 THÁNG 6 NĂM
2020 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 32-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ VỀ
TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG TRONG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT,
NÂNG CAO Ý THỨC CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT CỦA CÁN BỘ, NHÂN DÂN
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09
tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ,
nhân dân;
Căn cứ Kết luận số 80-KL/TW ngày
20 tháng 6 năm 2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của
Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư
pháp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20 tháng 6 năm 2020 của Ban Bí thư về tiếp tục
thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
của cán bộ, nhân dân.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương và các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, Công báo;
- Lưu: VT, PL (2).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 80-KL/TW NGÀY 20 THÁNG 6 NĂM 2020 CỦA BAN BÍ THƯ
VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 32-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH
ĐẠO CỦA ĐẢNG TRONG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT, NÂNG CAO Ý THỨC CHẤP
HÀNH PHÁP LUẬT CỦA CÁN BỘ, NHÂN DÂN
(Kèm theo Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06 tháng 10 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ)
Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày
20 tháng 6 năm 2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW
ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
của cán bộ, nhân dân (sau đây gọi là Kết luận số 80-KL/TW), Thủ tướng Chính phủ
ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW với các nội dung cụ thể sau
đây:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Kịp thời tổ chức quán triệt, thực
hiện nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tại Kết luận số 80-KL/TW để tạo
chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PBGDPL), nâng cao ý thức tự giác, tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật
của cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể Nhân dân.
2. Xác định các nhiệm vụ trọng tâm,
giải pháp chủ yếu để các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (sau đây
gọi là các bộ, ngành), Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ
chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kết luận số 80-KL/TW, đáp ứng yêu cầu triển
khai công tác PBGDPL trong tình hình mới.
3. Bảo đảm tính khả thi, kế thừa,
phát triển, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, lĩnh
vực, hướng về cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và phù hợp với nhu cầu
xã hội; gắn PBGDPL với xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao nhận
thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị trong triển khai
công tác PBGDPL
a) Thủ trưởng các bộ, ngành, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức quán triệt,
triển khai sâu rộng, toàn diện nội dung Kết luận số 80-KL/TW bằng hình thức phù
hợp đến các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; ban hành hoặc tham mưu cấp ủy
cùng cấp ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Kết luận; phát huy vai
trò, xác định trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương
trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL và hoạt động phối hợp
giữa các ngành, các cấp trong công tác này; gắn việc triển khai Kết luận với thực
hiện các nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc
lần thứ XIII; kết hợp PBGDPL với nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và việc thực
hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong
Quý IV năm 2020.
b) Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, Tòa án nhân dân tối
cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam,
các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tổ chức phổ biến, quán
triệt sâu rộng các nội dung của Kết luận số 80-KL/TW bằng hình thức phù hợp cho
các cấp bộ Đoàn, Hội, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý; ban hành văn bản
hướng dẫn, triển khai Kết luận số 80-KL/TW trong hệ thống tổ chức mình, xác định
đây là nhiệm vụ chính trị của tổ chức, đoàn thể các cấp và doanh nghiệp trong
công tác PBGDPL.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong
Quý IV năm 2020.
2. Đổi mới nội
dung, hình thức PBGDPL bảo đảm phù hợp với nhu cầu xã hội và từng nhóm đối tượng,
địa bàn
a) Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
tổ chức liên quan tổ chức thông tin, phổ biến pháp luật trong các lĩnh vực, phạm
vi do mình quản lý tới toàn thể cán bộ và Nhân dân bằng hình thức phù hợp; chú
trọng PBGDPL về các chính sách, pháp luật được dư luận xã hội quan tâm hoặc cần
định hướng dư luận xã hội để tạo sự đồng thuận, nhất quán trong thực thi chính
sách, pháp luật; thông tin rộng rãi, kịp thời các dự thảo chính sách pháp luật
có tác động lớn đến xã hội ngay từ khâu đề xuất chính sách và soạn thảo văn bản;
thực hiện PBGDPL bằng tiếng dân tộc thiểu số, tiếng nước ngoài phù hợp với đối
tượng đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.
- Đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL
theo hướng lấy người dân làm trung tâm. Khi thực hiện thông tin, phổ biến về
các lĩnh vực pháp luật, chuyên đề khác nhau cần gắn với việc đáp ứng quyền tiếp
cận thông tin của đối tượng PBGDPL; thông tin tới Nhân dân về cơ chế bảo đảm
quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác PBGDPL, tập trung PBGDPL trên Cổng/Trang thông tin điện tử
PBGDPL của bộ, ngành, địa phương hoặc của Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp và
các ứng dụng trên thiết bị di động; thi tìm hiểu pháp luật, tập huấn pháp luật
trực tuyến; nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong PBGDPL; gắn kết chặt chẽ
với việc thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019 - 2021” được ban hành theo Quyết định số
471/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ trong những năm tới.
- Tổ chức đối thoại chính sách pháp luật,
giải đáp pháp luật và các vướng mắc phổ biến trong áp dụng pháp luật về các
lĩnh vực, phạm vi do mình quản lý cho Nhân dân, doanh nghiệp bằng các hình thức
phù hợp.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
b) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
tham mưu Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương:
- Hướng dẫn nội dung PBGDPL trên cơ sở bám sát và
đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý xã hội, phù
hợp với đối tượng, địa bàn cụ thể; hướng dẫn sử dụng linh hoạt, có hiệu quả các
hình thức, cách thức PBGDPL; nghiên cứu cơ chế, mô hình cụ thể tạo điều kiện
cho người dân chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật.
- Tăng cường phối hợp, kết nối chia sẻ thông tin
pháp luật trên môi trường mạng bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
c) Bộ Thông tin và Truyền thông:
- Hướng dẫn, định hướng việc tăng cường và phát huy
vai trò của các cơ quan báo chí, xuất bản, các phương tiện thông tin đại chúng
tham gia PBGDPL; phối hợp, hướng dẫn tổ chức các đợt cao điểm phổ biến, truyền
thông về lĩnh vực pháp luật quan trọng, được xã hội quan tâm khi có đề nghị của
cơ quan soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật hoặc cơ quan có thẩm quyền.
- Nghiên cứu, hướng dẫn cơ chế phối hợp, xác định
trách nhiệm cụ thể của cơ quan báo chí để thực hiện PBGDPL trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
d) Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt
Nam, Thông tấn xã Việt Nam: Tiếp tục tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng các
chương trình, chuyên trang, chuyên mục PBGDPL với hình thức phong phú; tăng cường
lồng ghép nội dung pháp luật trong các chương trình giải trí trên truyền hình;
chú trọng hoạt động tư vấn, giải đáp, đối thoại chính sách pháp luật và bố trí
vào các khung giờ thu hút đông đảo khán, thính giả; tổ chức các đợt cao điểm phổ
biến, truyền thông về lĩnh vực pháp luật quan trọng, được xã hội quan tâm.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
đ) Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ
Tư pháp và các bộ ngành, liên quan:
- Chỉ đạo biên soạn sách giáo khoa, tài liệu
PBGDPL, tài liệu bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá nội
dung giáo dục pháp luật trong chương trình môn học và hoạt động giáo dục theo định
hướng phát triển năng lực người học trong cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục
quốc dân. Nội dung PBGDPL phù hợp với lứa tuổi, góp phần xây dựng và hình thành
thế hệ trẻ có văn hóa, lối sống lành mạnh, có lòng yêu nước và luôn tuân thủ,
chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật.
- Định kỳ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức
pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL cho đội ngũ giáo viên, người làm công tác
pháp chế trong ngành giáo dục; chuẩn hoá đội ngũ giáo viên dạy môn giáo dục
công dân, giảng viên dạy pháp luật theo thẩm quyền.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
e) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp và một số bộ, ngành liên quan:
- Có giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng công
tác giảng dạy, học tập pháp luật tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tập trung
vào việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học Pháp luật
theo thẩm quyền; hoàn thiện nội dung giáo trình, chương trình đào tạo; định kỳ
tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL
cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, người làm công tác pháp chế,
người làm công tác giáo dục nghề nghiệp trong ngành lao động - thương binh và
xã hội góp phần đổi mới căn bản, toàn diện về lĩnh vực này.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Xây dựng và thực hiện Đề án “Tăng cường công tác
PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027”.
Thời gian thực hiện: Trình Đề án trong Quý II năm
2021.
3. Tổ chức triển khai công tác
PBGDPL toàn diện, rộng khắp đến các đối tượng, địa bàn trong phạm vi cả nước,
có trọng tâm, trọng điểm
a) Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương:
- Tổ chức thực hiện PBGDPL hướng mạnh về cơ sở,
phát huy vai trò chủ trì của các Tổ chức pháp chế, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp và
sự tham gia, vào cuộc của các cơ quan, đơn vị và đoàn thể ở cơ sở; lồng ghép với
hòa giải ở cơ sở, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, các hoạt động sinh hoạt
văn hóa, văn nghệ, học tập tại cộng đồng và các phong trào vận động Nhân dân
tuân thủ, chấp hành pháp luật, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hiện đại.
Lồng ghép, phát huy vai trò hỗ trợ của các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở,
thông tin tham gia PBGDPL ở cơ sở.
- Cán bộ, công chức, viên chức phải có trách nhiệm
và nghĩa vụ chủ động trong tìm hiểu và gương mẫu trong thực thi pháp luật; gắn
việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ với việc thông tin, phổ biến pháp luật tới
Nhân dân; vận dụng kỹ năng dân vận khéo trong PBGDPL, gắn phổ biến pháp luật với
việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; đồng thời, vận động, khuyến khích công dân tìm
hiểu, sử dụng, chấp hành, tuân thủ pháp luật.
- Gắn công tác PBGDPL với việc xây dựng xã, phường,
thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Xác định việc nâng cao ý thức chấp hành
pháp luật của cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn là điều kiện để đánh
giá xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
- Ưu tiên nguồn lực PBGDPL cho các nhóm đối tượng đặc
thù, yếu thế, dân tộc thiểu số, các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng
có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, địa bàn trọng yếu về quốc phòng an ninh;
gắn thực hiện PBGDPL với việc thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18
tháng 11 năm 2019 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã
hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các chương
trình, đề án liên quan.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
b) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành,
đoàn thể Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
- Tổ chức tổng kết thực hiện Chương trình PBGDPL giai
đoạn 2017 - 2021 ban hành theo Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25 tháng 5 năm
2017 của Thủ tướng Chính phủ và các Đề án về PBGDPL trong Chương trình; xác định
nhu cầu, phương hướng, nhiệm vụ, cách thức để triển khai thực hiện cho phù hợp
với tình hình mới; kịp thời tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình
PBGDPL giai đoạn 2022 - 2027 và các Đề án về PBGDPL giai đoạn tiếp theo.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong Quý IV năm
2022.
- Nghiên cứu, xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về chuẩn
tiếp cận pháp luật trên phạm vi cả nước.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong Quý IV năm
2021.
c) Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp phát huy đầy đủ
vai trò, trách nhiệm trong định hướng triển khai công tác PBGDPL; đổi mới cách
thức tổ chức, hoạt động; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo công tác PBGDPL, điều
phối, gắn kết, lồng ghép nguồn lực để triển khai có trọng tâm, trọng điểm.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
4. Hoàn thiện thể chế, chính sách
về công tác PBGDPL để tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ trong tình hình mới
a) Các bộ, ngành và địa phương rà soát các quy định
pháp luật liên quan đến công tác PBGDPL để ban hành theo thẩm quyền hoặc tham
mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp
nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
b) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành,
đoàn thể Trung ương, địa phương tổ chức tổng kết 10 năm thi hành Luật PBGDPL
năm 2012.
Thời gian thực hiện: Năm 2022.
c) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và
các bộ, ngành liên quan:
Rà soát, ban hành theo thẩm quyền hoặc tham mưu cơ
quan có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp luật quy định về kinh phí bảo đảm
cho công tác PBGDPL một cách linh hoạt, phù hợp, đáp ứng yêu cầu công tác
PBGDPL theo định hướng cơ chế kinh phí tại các văn bản của Đảng và Nhà nước,
trong đó ưu tiên bố trí kinh phí cho các địa phương chưa cân đối được ngân sách
và thực hiện các nhiệm vụ PBGDPL cho đối tượng đặc thù, yếu thế, người dân tộc
thiểu số, vùng sâu, vùng xa, địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn;
các vấn đề pháp luật cấp bách cần được phổ biến, quán triệt ngay theo nhu cầu của
người dân hoặc yêu cầu từ quản lý nhà nước.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
5. Tăng cường và nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực trong công tác PBGDPL
a) Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương:
- Hướng dẫn, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng,
năng lực phân tích, đánh giá, tham mưu hoàn thiện chính sách linh hoạt cho đội
ngũ công chức thực hiện công tác PBGDPL; tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ này bảo đảm
hoạt động chất lượng, hiệu quả, chủ động tham mưu triển khai PBGDPL đáp ứng và
phù hợp với yêu cầu thực tế.
- Tiếp tục rà soát đội ngũ báo cáo viên pháp luật,
tuyên truyền viên pháp luật theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp; chỉ công nhận,
duy trì hoạt động đối với báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật
thực sự có năng lực và hoạt động thực chất; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến
thức pháp luật, kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ này.
- Xây dựng, ban hành chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện
để thu hút đội ngũ chuyên gia pháp luật tham gia PBGDPL cho Nhân dân, hướng tới
coi đây là lực lượng nòng cốt để thực hiện công tác này.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Bộ Tư pháp rà soát và sửa đổi, bổ sung Chương
trình khung về bồi dưỡng nghiệp vụ cho báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền
viên pháp luật bảo đảm phù hợp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ nếu
cần thiết.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
b) Bộ Công an, Bộ Quốc phòng:
- Chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng Công an nhân dân, Bộ
đội Biên phòng tích cực tham gia công tác PBGDPL tại cơ sở phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ; định kỳ bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ
PBGDPL cho đội ngũ này.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và
các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương liên quan xây dựng, thực hiện Đề
án phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia PBGDPL, trong đó
ưu tiên sử dụng cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tham gia phổ biến pháp luật,
vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở.
Thời gian thực hiện: Trình Đề án trong Quý II năm
2021.
- Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và
các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương liên quan xây dựng, thực hiện Đề
án nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL gắn với vận động quần chúng Nhân dân chấp
hành pháp luật tại cơ sở của lực lượng Công an nhân dân.
Thời gian thực hiện: Trình Đề án trong Quý II năm
2021.
c) Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành,
đoàn thể Trung ương và địa phương tăng cường PBGDPL cho đồng bào dân tộc thiểu
số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn; tham mưu, thực hiện chính sách ưu tiên sử dụng người biết tiếng dân tộc
thiểu số, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, già làng, trưởng bản, chức sắc,
chức việc trong các tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số tham gia công tác PBGDPL,
lồng ghép PBGDPL với thực hiện các văn bản, chính sách liên quan đến đối tượng
này.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
6. Huy động các nguồn lực xã hội
tham gia công tác PBGDPL
a) Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt
Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp
tổ chức phổ biến pháp luật cho các đối tượng là thành viên, hội viên do mình quản
lý; động viên, khuyến khích các thành viên, hội viên phát huy trách nhiệm xã hội
tích cực tham gia tư vấn pháp luật, PBGDPL, trợ giúp pháp lý cho Nhân dân; xây
dựng, triển khai các mô hình, cách thức PBGDPL cụ thể thông qua việc huy động
nguồn lực xã hội tham gia công tác này.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và
các bộ, ngành liên quan tham mưu ban hành chính sách ưu đãi, khuyến khích các tổ
chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia PBGDPL cho Nhân dân.
Thời gian thực hiện: Năm 2021, 2022.
c) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ
Tư pháp, Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế, chính sách huy động các nguồn vốn đầu
tư cho công tác PBGDPL.
Thời gian thực hiện: Năm 2021, 2022.
d) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành,
đoàn thể Trung ương nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền cơ chế huy động
các doanh nghiệp, luật sư, luật gia, nhà khoa học, người có uy tín trong cộng đồng
dân cư... tham gia thông tin, phổ biến, tư vấn, giải đáp pháp luật cho Nhân
dân.
Thời gian thực hiện: Năm 2022.
đ) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc phạm vi quản lý tạo điều
kiện, có chính sách khuyến khích cụ thể, phù hợp để huy động tổ chức, doanh nghiệp,
cá nhân trên địa bàn tham gia, hỗ trợ triển khai công tác PBGDPL.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
7. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong công tác PBGDPL
a) Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn,
Hội trực tiếp tham gia PBGDPL; thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, nâng
cao năng lực, kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ này góp phần nâng cao chất lượng
PBGDPL; chủ động phối hợp tổ chức đối thoại chính sách pháp luật giữa các cơ
quan nhà nước và Nhân dân, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia xây dựng, phản biện, giám sát thi
hành pháp luật của các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, trong đó
có các văn bản, chính sách về PBGDPL; đổi mới hình thức PBGDPL, tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin, tập trung PBGDPL trên mạng xã hội, mạng viễn thông nhằm
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận
tham mưu ban hành cơ chế chính sách để bảo đảm tài chính cho việc triển khai
các hoạt động PBGDPL của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
thành viên của Mặt trận ở các cấp và cơ sở.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
8. Đổi mới tổ chức và hoạt động quản
lý nhà nước về PBGDPL
a) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và
các cơ quan liên quan rà soát các văn bản quy định về tổ chức, hoạt động của
đơn vị tham mưu, thực hiện quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc
Bộ Tư pháp và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc đổi mới tổ chức,
hoạt động của đơn vị theo hướng độc lập, chuyên trách, hoạt động linh hoạt, hiệu
quả.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong Quý II năm
2021.
b) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Hội đồng phối hợp
PBGDPL Trung ương nhằm đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo công tác PBGDPL một
cách toàn diện, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc theo hướng Chủ tịch Hội đồng là
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng;
các thành viên Hội đồng là đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành và đoàn thể Trung
ương.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành Quý IV năm 2020.
c) Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp chịu
trách nhiệm bố trí biên chế, kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ có hiệu quả công
tác PBGDPL tại bộ, ngành, địa phương, nhất là cấp cơ sở; tăng cường công tác quản
lý nhà nước về PBGDPL; phân bổ, quản lý, sử dụng hiệu quả kinh phí chi cho công
tác PBGDPL đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ theo kế hoạch hàng năm và cả giai đoạn.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
9. Tăng cường công tác kiểm tra,
sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL
a) Tăng cường công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết
công tác PBGDPL
Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế
hoạch này; thường xuyên theo dõi, kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có
nhiều thành tích, đóng góp trong công tác PBGDPL tại bộ, ngành, đoàn thể, địa
phương mình.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
b) Thực hiện đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL
- Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương cần xác định kết quả triển khai công tác PBGDPL là một trong
những tiêu chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương,
nhất là người đựng đầu cơ quan, đơn vị.
Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành,
đoàn thể Trung ương và địa phương nghiên cứu xây dựng và tổ chức thực hiện Đề
án đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL.
Thời gian thực hiện: Trình Đề án trong Quý I năm
2022.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các bộ, ngành
a) Căn cứ vào Kế hoạch này chủ trì, phối hợp với Bộ
Tư pháp và các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ được giao.
b) Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả triển khai thực
hiện Kế hoạch này về Bộ Tư pháp trong Báo cáo công tác tư pháp để tổng hợp, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương
a) Chỉ đạo cơ quan tư pháp chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch
bảo đảm có chất lượng, hiệu quả và chịu trách nhiệm về kết quả triển khai công
tác PBGDPL tại địa phương.
b) Tham mưu báo cáo Thành ủy, Tỉnh ủy, Hội đồng
nhân dân cấp tỉnh quy định cơ chế, chính sách, nguồn lực và bảo đảm kinh phí thực
hiện công tác PBGDPL tại địa phương.
c) Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả triển khai thực
hiện Kế hoạch này về Bộ Tư pháp trong Báo cáo công tác tư pháp để tổng hợp, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ.
3. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, Ủy
ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận,
Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch, định kỳ báo
cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai và kiến nghị, đề xuất các biện
pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện Kế hoạch đồng bộ, hiệu quả.
4. Bộ Tài chính thường xuyên rà soát, đôn đốc, hướng
dẫn cụ thể việc bố trí kinh phí triển khai công tác PBGDPL cho các bộ, ngành, Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận và địa phương.
5. Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này,
nếu cần sửa đổi, bổ sung những nội dung thuộc Kế hoạch, các bộ, ngành, Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động đề xuất, gửi Bộ Tư pháp
để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.
PHỤ LỤC :
DANH MỤC NHIỆM VỤ, ĐỀ ÁN
(Kèm theo Kế hoạch tại Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06 tháng 10 năm 2020 của
Thủ tướng Chính phủ)
STT
|
Nội dung công
việc
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thẩm quyền ban
hành
|
Thời gian hoàn
thành
|
I
|
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ
|
1
|
Tổng kết 10 năm thi hành Luật PBGDPL năm 2012; nghiên
cứu đề xuất cấp có thẩm quyền đề nghị, xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung
Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn
thi hành.
|
Bộ Tư pháp
|
Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương
|
Chính phủ, Quốc hội
|
Năm 2022
|
2
|
Nghiên cứu, đề xuất kiện toàn Hội đồng phối hợp
PBGDPL Trung ương
|
Bộ Tư pháp
|
Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quý IV/2020
|
II
|
DANH MỤC CHƯƠNG TRÌNH, ĐỀ ÁN
|
1
|
Xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chương trình PBGDPL giai đoạn 2022 - 2027
|
Bộ Tư pháp
|
Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương liên quan
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quý I/2022
|
2
|
Xây dựng Đề án tổ chức thông tin, phổ biến về
chính sách quan trọng trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật để tạo đồng thuận
xã hội
|
Bộ Tư pháp
|
Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương liên quan
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quý IV/2021
|
3
|
Xây dựng Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng
Quân đội nhân dân tham gia công tác PBGDPL, vận động Nhân dân chấp hành pháp
luật tại cơ sở”.
|
Bộ Quốc phòng
|
Bộ Tư pháp, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương liên
quan
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quý II/2021
|
4
|
Xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL
gắn với vận động quần chúng Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở của lực lượng
Công an nhân dân”.
|
Bộ Công an
|
Bộ Tư pháp, Bộ, ngành, đoàn thể. Trung ương liên
quan
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quý II/2021
|
5
|
Xây dựng Đề án “Tăng cường công tác PBGDPL trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027”
|
Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
|
Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương liên quan
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quý II/2021
|
6
|
Xây dựng Đề án “Tăng cường PBGDPL cho doanh nghiệp
thông qua việc huy động nguồn lực xã hội tham gia giai đoạn 2022 - 2027”
|
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
|
Bộ Tư pháp, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quý II/2021
|
7
|
Xây dựng Đề án đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL
|
Bộ Tư pháp
|
Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quý I/2022
|