ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1466/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa,
ngày 20 tháng 5 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ
GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày
17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình y tế trường học trong
các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 -
2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Tờ trình số 521/TTr-SGDĐT ngày 15/3/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện
Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn
với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở; Thủ
trưởng các ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (báo cáo);
- Bộ Y tế (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh (báo cáo);
- Các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu VT, NL, HN.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đinh Văn Thiệu
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ
PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-UBND ngày 20 tháng 5 năm 2022 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa)
Căn cứ Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày
17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021
- 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình
y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở
giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là Chương trình) với
những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường
học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (sau đây gọi chung là cơ sở
giáo dục) gắn kết với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non, học sinh
(sau đây gọi chung là học sinh).
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% chính quyền các cấp ở địa phương thực
hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục,
xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với điều
kiện thực tiễn ở địa phương.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách
công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công nhân viên kiêm
nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với
cơ sở y tế ở địa phương.
- 100% trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp
xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.
- 100% chính quyền các cấp ở địa phương có cơ
chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về công tác y tế trường học gắn
với y tế cơ sở.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y tế cấp xã
trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
- 95% cán bộ phụ trách công tác y tế trường học
ở các phòng giáo dục và đào tạo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng
nâng cao năng lực tổ chức quản lý về y tế trường học.
- 95% nhân viên y tế trường học trong các cơ
sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học dành cho từng
đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm điều kiện
làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc, giường, trang
thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí
trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập được bố trí
nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự nghiệp giáo dục,
y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
II. ĐỐI TƯỢNG CỦA
CHƯƠNG TRÌNH
1. Đối tượng thụ hưởng: Trẻ em mầm non, học sinh
tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt
trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng thực hiện: Cán bộ, nhân viên phụ
trách công tác y tế trường học của ngành Giáo dục và ngành Y tế; các tổ chức,
cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Xây dựng và ban
hành văn bản quy phạm pháp luật về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
trên địa bàn tỉnh
Trên cơ sở các văn bản của các bộ, ngành
Trung ương, xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về cơ chế quản
lý, chính sách đối với công tác y tế trường học; vị trí việc làm, chức năng,
nhiệm vụ, hình thức tổ chức, tiêu chuẩn chế độ, chính sách đối với nhân viên y
tế trường học; trách nhiệm quản lý; nhiệm vụ của y tế cơ sở, kiểm tra sức khỏe
định kỳ cho học sinh, bảo hiểm y tế, kinh phí hoạt động, danh mục thuốc, trang
thiết bị thiết yếu; quy định đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc
lập.
2. Rà soát, sắp xếp đội
ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục công lập
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên trách tại các
cơ sở giáo dục đã được tuyển dụng trên địa bàn tỉnh, tổ chức sắp xếp lại theo
hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên chuyên trách y tế
trường học đối với các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục phổ thông có nhiều cấp
học; cơ sở giáo dục có vị trí xa trạm y tế cấp xã, cơ sở khám chữa bệnh (những
nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho học sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục không sắp xếp, bố
trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện phân công nhân viên
kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và ký hợp đồng cung ứng
dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế
trường học.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài công lập chủ động
bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học hoặc ký hợp đồng với cơ sở y tế,
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học theo quy định.
c) Phân công cán bộ thuộc trạm y tế cấp xã
theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để thực hiện công
tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là đối với những
cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
3. Tăng cường hiệu quả
công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
Xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành hằng
năm giữa ngành Giáo dục - Y tế - Lao động, Thương binh và Xã hội, các ban,
ngành liên quan; phân công rõ đầu mối, trách nhiệm cụ thể về công tác y tế trường
học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của các
tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế
trường học.
4. Tăng cường đào tạo,
bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm
công tác y tế trường học
a) Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân
viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục, cán bộ trạm y tế cấp
xã.
b) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên hằng
năm cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác y tế trường học.
c) Phối hợp các trường Đại học có đào tạo
chuyên ngành Y, Dược, Y tế dự phòng, Y tế công cộng, Trường Cao đẳng Y, Dược tổ
chức đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trường học của
ngành Y tế và ngành Giáo dục đáp ứng yêu cầu của công tác y tế trường học trên
địa bàn tỉnh.
5. Tăng cường cơ sở vật
chất, trang thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về y tế trường học trong các
cơ sở giáo dục
a) Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ sung cơ sở vật
chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với thực tế của từng
cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học sinh.
b) Có cơ chế khuyến khích hệ thống y tế ngoài
công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh trong các
cơ sở giáo dục.
c) Huy động đầu tư của cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực: dinh
dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong lĩnh vực
y tế trường học.
6. Tăng cường các hoạt
động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân
viên, học sinh và toàn xã hội về chính sách y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục
a) Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của
các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm quan trọng của các
chính sách y tế trường học; tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung
phù hợp theo từng độ tuổi của học sinh và điều kiện cụ thể của từng địa phương
trên cơ sở lồng ghép vào các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng,
tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá.
b) Tăng cường vai trò, trách nhiệm của hệ thống
y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo
vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng cao sức khỏe, các hoạt động
về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo dục.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ thuộc Kế
hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và
phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ, hỗ trợ của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu hợp pháp của các trường học
theo quy định pháp luật.
2. Việc lập và triển khai thực hiện kế hoạch
tài chính cho các nhiệm vụ của Kế hoạch thực hiện theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước, Luật đầu tư công và các quy định hiện hành; việc huy động các
nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định và thông qua các chương trình, dự án được
phê duyệt theo quy định của pháp luật.
3. Căn cứ nhiệm vụ tại Kế hoạch này, các sở,
ban ngành liên quan và các địa phương chủ động lập dự toán ngân sách hằng năm,
trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về ngân sách
nhà nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào
tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng Kế
hoạch triển khai, hướng dẫn việc thực hiện Chương trình. Chủ trì phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức
sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ
Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ
quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù đối
với giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm và chuyên trách công tác y tế trường học tại
các cơ sở giáo dục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hoàn thiện cơ chế phối hợp
liên ngành về công tác y tế trường học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
c) Hướng dẫn lồng ghép thực hiện Chương trình
này với việc thực hiện Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động
thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung
thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản
giai đoạn 2018 - 2025; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao
trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, Chương trình Sức khỏe
học đường giai đoạn 2021 - 2025 và các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch có
liên quan.
d) Chủ trì rà soát, trình cơ quan có thẩm quyền
bổ sung cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp
học. Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y
tế trường học.
đ) Phối hợp với Sở Tài chính xây dựng hướng dẫn,
quản lý kinh phí, giám sát thực hiện Chương trình.
2. Sở Y tế
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng
dẫn triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn hoạt động chuyên môn, tiêu chuẩn
nhân viên y tế trường học tại cơ sở giáo dục; quy định về chức năng, nhiệm vụ của
y tế cơ sở đối với công tác y tế trường học đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe
ban đầu cho học sinh.
b) Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở phối hợp với
các cơ sở giáo dục triển khai công tác y tế trường học; hướng dẫn về công tác
kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.
c) Phối hợp tổ chức xây dựng chương trình,
tài liệu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công tác y tế
trường học và tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về y tế
trường học cho nhân viên y tế cơ sở.
d) Chỉ đạo lồng ghép triển khai Chương trình
với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương trình sức khỏe
Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế hoạch có liên quan.
3. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Y tế chỉ đạo triển khai lồng ghép công tác y tế trường học gắn với việc thực
hiện Luật Trẻ em, các chương trình, dự án về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em,
phòng, chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục.
4. Sở Nội vụ: Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan trong
việc đề xuất các cơ chế, chính sách để bảo đảm nguồn nhân lực cho việc thực hiện
công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở trong các cơ sở giáo dục trên địa
bàn tỉnh.
5. Bảo hiểm xã hội tỉnh: Chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác tổ chức thu bảo hiểm y tế
trong các nhà trường theo quy định; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế,
Sở Tài chính xây dựng hướng dẫn lộ trình thực hiện công tác bảo hiểm y tế học
sinh; phấn đấu mục tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế; hướng dẫn việc
trích, chuyển, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế trường học phù
hợp thực tiễn.
6. Sở Tài chính: Trên cơ sở dự
toán ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị, Sở Tài chính cân đối theo khả
năng ngân sách tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch
theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật có
liên quan.
7. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố
a) Tổ chức triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện Chương trình tại địa phương.
b) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại hệ thống, xây
dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở trên địa bàn
theo quy định tại khoản 2 mục III của Chương trình này cho phù hợp với thực tiễn
tại địa phương.
c) Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh
xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện Chương
trình.
d) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra giám
sát việc thực hiện Chương trình tại địa phương, định kỳ ngày 05/12 hằng năm báo
cáo tình hình triển khai thực hiện Chương trình gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
đ) Giao Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân ban hành kế hoạch, chỉ
đạo hướng dẫn và kiểm tra đôn đốc về công tác y tế trường học trên địa bàn; ban
hành quy chế phối hợp giữa ngành Giáo dục, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội.
8. Đề nghị Hội Khuyến
học tỉnh và các tổ chức kinh tế, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức
khỏe học sinh: Phối hợp, hỗ trợ ngành Giáo dục, ngành Y tế, các sở,
ngành liên quan và chính quyền địa phương trong việc thực hiện huy động các nguồn
lực, xã hội hóa thực hiện Chương trình; trong quá trình triển khai các nhiệm vụ,
giải pháp có liên quan của Chương trình; xây dựng các chương trình, dự án hỗ trợ
trực tiếp cho các hoạt động của Chương trình.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ
nữ tỉnh Khánh Hòa
- Phối hợp với ngành Giáo dục, ngành Y tế,
các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương tham gia tổ chức triển khai
thực hiện Chương trình trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình.
- Tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho các hội
viên, cộng đồng về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh và tham gia huy động
nguồn lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan của Chương trình.
- Phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên theo quy định đối với các địa
phương, đơn vị trong quá trình triển khai, thực hiện Chương trình./.