THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1229/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 07 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN QUY HOẠCH TỔNG THỂ, NÂNG CAO NĂNG
LỰC VÀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG TRONG CÔNG AN NHÂN
DÂN ĐẾN NĂM 2020
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Giáo dục
ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục
ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Luật Công
an nhân dân ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục và Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày
11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định
số 579/QĐ-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến
lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011 - 2020;
Xét đề nghị của Bộ
trưởng Bộ Công an,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Phê duyệt Đề án “Quy hoạch
tổng thể, nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
trong Công an nhân dân đến năm 2020”, với những nội dung chủ yếu sau:
I.
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ PHẠM VI CỦA ĐỀ ÁN
1. Quan điểm
- Quy hoạch phát triển
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong Công an nhân dân (sau đây gọi chung là các
trường Công an nhân dân) phải phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới các
trường của hệ thống giáo dục quốc dân, phù hợp với các định hướng phát triển của
ngành Công an, gắn với từng lực lượng, vùng, miền.
- Xây dựng, phát triển
ngành nghề đào tạo trong Công an nhân dân phải xuất phát từ nhu cầu bố trí, sử
dụng nhân lực đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn
xã hội trong từng thời kỳ; đổi mới chương trình đào tạo trong các trường Công
an nhân dân theo hướng cấu trúc lại chương trình đào tạo phù hợp với từng cấp
trình độ và từng loại hình đào tạo; giải quyết tốt mối quan hệ giữa khối lượng
kiến thức giáo dục đại cương và giáo dục chuyên nghiệp; nội dung đào tạo phải bảo
đảm thiết thực, tiên tiến, hiện đại và có khả năng liên thông kiến thức giữa
các chương trình đào tạo.
- Xây dựng, nâng cao
chất lượng đội ngũ giáo viên các trường Công an nhân dân là yếu tố quyết định để
thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong Công an nhân
dân; xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đạt chuẩn về chất lượng theo
tiêu chuẩn chức danh quy định cho từng bậc học, có cơ cấu đồng bộ về trình độ
và ngành nghề, độ tuổi.
- Kết hợp chặt chẽ giữa
đào tạo với nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, xây dựng hệ thống lý luận
nghiệp vụ. Xây dựng các học viện, trường đại học Công an nhân dân thành các
trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học có chất lượng cao, đảm nhận nghiên cứu,
giải quyết kịp thời, có hiệu quả những yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn công tác
chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.
- Quy hoạch đầu tư
xây dựng các trường Công an nhân dân phải đảm bảo các tiêu chí quy định về diện
tích đất đai, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phù hợp với khả năng đầu tư của
ngân sách nhà nước, ngân sách của Bộ Công an và huy động với các nguồn lực xã hội.
Các trường phải được đặt ở gần trung tâm kinh tế, văn hóa lớn và cụm các trường
đại học, cao đẳng để thuận tiện trong liên kết, hợp tác đào tạo và dự trữ cho Bộ
trong những trường hợp cần thiết liên quan đến tình hình an ninh trật tự.
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
Đổi mới toàn diện hệ thống các trường
Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu về quy mô, chất lượng và cơ cấu; hệ thống tiêu
chí về tổ chức đào tạo và kiểm định chất lượng được chuẩn hóa; hệ thống trường
và các trung tâm huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc
gia và tiếp cận từng bước với thành tựu giáo dục và đào tạo hiện đại của các nước
tiên tiến trong khu vực và thế giới, đáp ứng tốt nhất yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực phục vụ công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân
dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.
b) Mục tiêu cụ thể
Đến năm 2015
- Quy hoạch hệ thống trường, trung
tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ đảm bảo hợp lý về quy mô, cơ cấu trình độ,
ngành nghề, cân đối giữa các lực lượng, vùng miền. Đầu tư xây dựng Học viện An
ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm
của ngành làm nòng cốt cho sự phát triển giáo dục và đào tạo trong Công an nhân
dân.
- Tỷ lệ cán bộ có trình độ cao đẳng,
đại học trở lên về nghiệp vụ Công an của toàn lực lượng đạt 50%, lực lượng An
ninh đạt 65%; lực lượng Cảnh sát đạt 40%.
- Quy hoạch, xây dựng đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, chuẩn về chất lượng, có cơ cấu hợp
lý và đảm bảo theo tiêu chuẩn chức danh theo quy định của Nhà nước và của Bộ
Công an; đạt tỷ lệ trung bình 1 giảng viên/16 học viên đại học, cao đẳng và 1
giáo viên/18 học viên trung cấp.
- Có 30% giảng viên các trường đại
học trọng điểm, 25% giảng viên các trường đại học, 5% giảng viên các trường cao
đẳng đạt trình độ tiến sỹ; 60% giảng viên các trường đại học trọng điểm, 50% giảng
viên các trường đại học, 40% giảng viên các trường cao đẳng, 30% giáo viên các
trường trung cấp và 15% giáo viên các trường văn hóa đạt trình độ thạc sỹ.
- Có 25% cán bộ quản lý các học viện,
trường đại học và 5% cán bộ quản lý các trường cao đẳng đạt trình độ tiến sỹ;
55% cán bộ quản lý các học viện, trường đại học, 40% cán bộ quản lý các trường
cao đẳng, trung cấp và 15% cán bộ quản lý các trường văn hóa Công an nhân dân đạt
trình độ thạc sỹ.
- Nâng mức đầu tư kinh phí đảm bảo
cho công tác giáo dục và đào tạo trong Công an nhân dân phù hợp với tỷ lệ tăng
kinh phí ngân sách cho giáo dục và đào tạo hàng năm của Nhà nước. Hoàn thành việc
mở rộng diện tích, di dời địa điểm và xây dựng mới các học viện, trường Công an
nhân dân; phấn đấu đạt 50% các trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ của
Công an các đơn vị, địa phương được đầu tư xây dựng đáp ứng quy mô và nhiệm vụ
đào tạo được giao.
Đến năm 2020
- Hệ thống các trường Công an nhân
dân được đầu tư xây dựng đạt chuẩn về các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo
và có nề nếp, kỷ luật chính quy, hiện đại.
- Học viện An ninh nhân dân và Học viện
Cảnh sát nhân dân trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của Quốc gia.
- Tỷ lệ cán bộ có trình độ cao đẳng,
đại học trở lên về nghiệp vụ Công an của toàn lực lượng đạt 75%; lực lượng An
ninh đạt 80%; lực lượng Cảnh sát đạt 70%.
- Đạt tỷ lệ trung bình 1 giảng
viên/15 học viên đại học, cao đẳng và 1 giáo viên/17 học viên trung cấp.
- Có 40% giảng viên các trường đại
học trọng điểm, 35% giảng viên các trường đại học và 10% giảng viên các trường
cao đẳng đạt trình độ tiến sỹ; 55% giảng viên các trường đại học trọng điểm,
60% giảng viên các trường đại học, 50% giảng viên các trường cao đẳng, 30% giáo
viên các trường trung cấp và 20% giáo viên các trường văn hóa đạt trình độ thạc
sỹ.
- Có 35% cán bộ quản lý các học viện,
trường đại học và 10% cán bộ quản lý các trường cao đẳng đạt trình độ tiến sỹ;
60% cán bộ quản lý các học viện, trường đại học, 50% cán bộ quản lý các trường
cao đẳng, 40% cán bộ quản lý các trường trung cấp và 30% cán bộ quản lý các trường
văn hóa Công an nhân dân đạt trình độ thạc sỹ.
3. Phạm vi: Đề án được triển khai
thực hiện trong toàn hệ thống các học viện, trường, trung tâm huấn luyện và bồi
dưỡng nghiệp vụ Công an nhân dân và Công an các đơn vị, địa phương trong toàn
quốc.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Quy hoạch hệ thống, mạng lưới các
trường, trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ trong Công an nhân dân gồm:
a) Các cơ sở giáo dục đại học trọng
điểm của ngành, tiến tới trọng điểm Quốc gia sau năm 2015, gồm Học viện An ninh
nhân dân và Học viện Cảnh sát nhân dân.
b) Các học viện, trường đại học, gồm
Học viện Quốc tế, trường Đại học An ninh nhân dân, trường Đại học Cảnh sát nhân
dân, trường Đại học Phòng cháy chữa cháy và trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần.
c) Các trường cao đẳng trên cơ sở
nâng cấp một số trường trung cấp đủ các điều kiện theo quy định, gồm các trường
cao đẳng: An ninh nhân dân I, An ninh nhân dân II, Cảnh sát nhân dân I, Cảnh
sát nhân dân II, Cảnh sát nhân dân III, Cảnh sát vũ trang, Cảnh sát trại giam
(lộ trình thành lập theo kết quả thẩm định và quyết định của Bộ Giáo dục và Đào
tạo).
d) Các trường trung cấp
Từ năm học 2012 - 2013, trường
Trung cấp Cảnh sát giao thông sẽ tổ chức tuyển sinh đào tạo khóa đầu tiên.
Sau năm 2015, căn cứ nhu cầu thực tế,
sẽ xem xét việc thành lập các trường trung cấp để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho
Công an thành phố Hà Nội và Công an thành phố Hồ Chí Minh.
đ) Các trường văn hóa Công an nhân
dân, gồm Trường Văn hóa I, Trường Văn hóa II và Trường Văn hóa III, đào tạo nguồn
cán bộ là người dân tộc cho Công an một số địa phương.
e) Trường Bồi dưỡng nghiệp vụ công
an nhân dân, bồi dưỡng chức danh lãnh đạo, chức danh nghiệp vụ, tư pháp và bồi
dưỡng nâng cao cho cán bộ chiến sĩ toàn lực lượng Công an nhân dân.
g) Giữ nguyên 72 trung tâm huấn luyện
và bồi dưỡng nghiệp vụ của Công an các đơn vị, địa phương; xem xét việc chuyển
các trung tâm ở địa phương sang trực thuộc Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương.
2. Xác định ngành nghề, trình độ
đào tạo, đổi mới mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp đào tạo
a) Bổ sung, hoàn thiện hệ thống
ngành nghề đào tạo ở các cấp trình độ trong Công an nhân dân cho phù hợp với sự
phát triển của khoa học nghiệp vụ Công an; phân định rõ khối lượng kiến thức
theo mục tiêu đào tạo, mục tiêu sử dụng và cơ cấu bố trí nhân lực phù hợp với
yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự và hội nhập.
b) Nghiên cứu đổi mới phương pháp tổ
chức và quy trình đào tạo đối với các cấp trình độ và loại hình đào tạo trong
các trường Công an nhân dân; đổi mới phương pháp đào tạo theo phương thức trang
bị cách học, phát huy tính chủ động của người học, sử dụng công nghệ thông tin
và truyền thông trong dạy và học.
c) Xây dựng quy chế phối hợp giữa
nhà trường và Công an các đơn vị, địa phương nhằm tổng kết kinh nghiệm thực tiễn,
hoàn thiện hệ thống lý luận nghiệp vụ, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học;
đồng thời cử cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn tham gia giảng dạy, gắn nhà trường
với thực tiễn công tác, chiến đấu.
3. Phát triển, nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
a) Tuyển chọn bổ sung đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng quy mô đào tạo đạt tỷ lệ theo mục tiêu
phát triển đến năm 2015 và năm 2020.
b) Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt tỷ lệ theo mục tiêu phát triển đến năm 2015
và năm 2020.
4. Nâng cao năng lực nghiên cứu
khoa học trong các trường Công an nhân dân
a) Xây dựng các học viện, trường đại
học thành các trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học có chất lượng cao; đảm nhận
nghiên cứu, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn
công tác chiến đấu, xây dựng lực lượng Công an nhân dân.
b) Hoàn thiện hệ thống giáo trình,
tài liệu phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập trong các trường; đảm
bảo hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học vừa có nội dung lý luận cơ bản, vừa
bao quát, phản ánh được những vấn đề thực tiễn mới nảy sinh và đáp ứng 100% nhu
cầu học tập, nghiên cứu của học viên.
c) Đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu các
đề tài khoa học cấp Bộ, tổng kết thực tiễn theo các chuyên đề nghiệp vụ giữa
các trường với các đơn vị nghiệp vụ; tăng cường ứng dụng, phổ biến kết quả
nghiên cứu vào thực tiễn công tác quản lý giáo dục, công tác quản lý nhà nước về
an ninh trật tự và đấu tranh phòng chống tội phạm.
5. Tăng cường hợp tác quốc tế, hợp tác
với các cơ sở đào tạo ngoài ngành Công an về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
a) Củng cố, phát triển quan hệ hợp
tác với các đối tác truyền thống và các nước láng giềng; nâng cao hiệu quả hợp
tác đào tạo với các tổ chức quốc tế, đồng thời mở rộng hợp tác có chọn lọc với
các nước có nền tư pháp tiên tiến.
b) Tiến hành khảo sát, đàm phán, ký
kết và triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác đào tạo với các đối tác quốc
tế. Chú trọng các nội dung hợp tác hỗ trợ đào tạo; hỗ trợ trang bị phương tiện
và hiện đại hóa cơ sở đào tạo; hỗ trợ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công
nghệ.
c) Tăng cường mối quan hệ hợp tác với
các cơ sở đào tạo có uy tín trong hệ thống giáo dục quốc dân góp phần nâng cao
trình độ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và hỗ trợ đào tạo những
ngành nghề Bộ Công an cần mà các cơ sở đào tạo này có thế mạnh.
6. Mở rộng diện tích, di dời địa điểm
và đào tạo xây dựng các trường, các trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ
theo quy mô, nhiệm vụ đào tạo
a) Mở rộng tại chỗ đối với các trường
có diện tích không đáp ứng quy mô, nhiệm vụ đào tạo; nghiên cứu lập dự án xây dựng
cơ sở 2 làm trung tâm đào tạo, thực hành nghiệp vụ đối với các học viện; đầu tư
xây dựng Trung tâm đào tạo, huấn luyện quân sự võ thuật tại phía Bắc và phía Nam.
b) Di dời địa điểm đối với các trường
có diện tích đất không đáp ứng quy mô, nhiệm vụ đào tạo và không có khả năng mở
rộng tại chỗ; cho phép sử dụng các hình thức đầu tư thích hợp để đẩy nhanh tiến
độ xây dựng trụ sở mới.
c) Đầu tư xây dựng các trung tâm huấn
luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ tại Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất theo quy mô và nhiệm vụ được giao.
7. Đầu tư, trang bị đồ dùng, phương
tiện dạy học
a) Xây dựng định mức tiêu chuẩn
trang thiết bị cho các khu huấn luyện, thực hành, thao trường, bãi tập liên
hoàn và các loại phòng học, phòng thí nghiệm theo từng bộ môn, chuyên ngành, cấp
trình độ đào tạo trong các trường Công an nhân dân.
b) Đầu tư trang bị phương tiện, đồ
dùng dạy học cho các trường theo định mức và quy mô, nhiệm vụ đào tạo được
giao.
8. Đổi mới và tăng cường hiệu lực
quản lý giáo dục và đào tạo
a) Tăng cường hiệu lực quản lý trên
cơ sở phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, lề lối phối hợp giữa cơ quan quản lý
đào tạo và cơ quan tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo của Bộ Công an; rà soát,
sửa đổi bổ sung hoàn chỉnh hệ thống chính sách trong đào tạo và hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật về đào tạo theo Luật Giáo dục, các luật và văn bản dưới luật
khác cho phù hợp với đặc thù của lực lượng Công an nhân dân; lập dự án xây dựng
mạng tin học quản lý giáo dục trong Công an nhân dân.
b) Các học viện, các trường Công an
nhân dân xây dựng chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn 10 đến 20
năm; tự chủ và tự chịu trách nhiệm thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phát triển
nhà trường.
c) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng
lực tham mưu, điều hành, tổ chức các hoạt động quản lý giáo dục cho đội ngũ cán
bộ quản lý giáo dục các cấp trong Công an nhân dân.
III. DANH MỤC
CÁC ĐỀ ÁN ƯU TIÊN ĐẦU TƯ
1. Đề án thành phần số 1: “Quy hoạch,
phát triển hệ thống và quy mô đào tạo của các trường và các trung tâm huấn luyện
và bồi dưỡng nghiệp vụ trong Công an nhân dân đến năm 2020”.
2. Đề án thành phần số 2: “Phát triển
Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của ngành
Công an”.
3. Đề án thành phần số 3: “Phát triển
Học viện Cảnh sát nhân dân thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của ngành
Công an”.
4. Đề án thành phần số 4: “Đổi mới
ngành nghề, phương thức tổ chức đào tạo và nội dung chương trình đào tạo trong
các trường Công an nhân dân”.
5. Đề án thành phần số 5: “Phát triển
và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các trường Công an nhân dân”.
6. Đề án thành phần số 6: “Đầu tư
phát triển hệ thống trường và các trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ
trong Công an nhân dân đến năm 2020”.
Mục tiêu và các nội dung cơ bản của
các Đề án thành phần do Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt.
IV. LỘ TRÌNH TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN VÀ NGUỒN VỐN
1. Lộ trình triển khai thực hiện
a) Giai đoạn 2011 - 2015
- Hoàn thiện thủ tục và quyết định
phê duyệt các Đề án thành phần.
- Hoàn thiện thủ tục hồ sơ, thẩm định
và quyết định thành lập các trường Cao đẳng An ninh nhân dân I, Cao đẳng An
ninh nhân dân II, Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I và Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II
và tổ chức tuyển sinh, chiêu sinh đào tạo.
- Hoàn thiện thủ tục hồ sơ về việc
xin đất, mở rộng diện tích đất, chuyển đổi địa điểm của các trường công an nhân
dân và các trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ thuộc Công an các đơn vị,
địa phương theo lộ trình thuộc Đề án thành phần số 6.
- Đầu tư xây dựng Học viện An ninh
nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân theo các Đề án thành phần số 2 và số 3 được
duyệt.
- Xác định ngành nghề, phân định kiến
thức, xây dựng nội dung, chương trình, tổ chức đào tạo đại học theo hướng
nghiên cứu tại Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân; điều chỉnh
chương trình đào tạo đại học theo hướng nghề nghiệp, ứng dụng tại các học viện,
trường đại học còn lại; tổ chức đào tạo theo các ngành nghề, chương trình, giáo
trình, phương thức tổ chức và quy trình đào tạo mới theo Đề án thành phần số 4
được duyệt.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển
chọn bổ sung biên chế; đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ
quản lý giáo dục trong các trường Công an nhân dân theo quy mô đào tạo đến năm
2015; tổ chức các khóa, lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lý giáo dục theo chỉ tiêu phát triển đến năm 2015.
- Triển khai giải phóng mặt bằng, đầu
tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong các
trường, các trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an nhân dân theo lộ
trình đến năm 2015.
- Hoàn thiện hồ sơ và thực hiện
theo trình tự, thủ tục thành lập các trường: Cao đẳng Cảnh sát nhân dân III,
Cao đẳng Cảnh sát vũ trang và Cao đẳng Cảnh sát nhân dân VI.
b) Giai đoạn 2016 - 2020
- Có quyết định thành lập và tổ chức
tuyển sinh, đào tạo trình độ cao đẳng tại trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân
III, Cao đẳng Cảnh sát vũ trang và Cao đẳng Cảnh sát nhân dân VI (từ năm học
2016 - 2017).
- Đầu tư xây dựng Học viện An ninh
nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân theo các chỉ tiêu phát triển đến năm 2020;
trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận Học viện An ninh nhân dân và Học
viện Cảnh sát nhân dân thuộc hệ thống các trường trọng điểm Quốc gia.
- Tiếp tục tổ chức tuyển chọn bổ
sung biên chế; đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
giáo dục trong các trường Công an nhân dân theo quy mô đào tạo đến năm 2020; tổ
chức các khóa, lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, cán
bộ quản lý giáo dục theo chỉ tiêu phát triển đến năm 2020.
- Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật
chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong các trường, trung tâm huấn
luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an nhân dân theo lộ trình đến năm 2020.
- Tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện
Đề án và xác định phương hướng phát triển công tác giáo dục và đào tạo trong
Công an nhân dân đến năm 2030.
2. Tổng mức đầu tư, nguồn vốn
a) Tổng mức đầu tư của Đề án đến
năm 2020 là 12.320 tỉ đồng
b) Nguồn vốn thực hiện Đề án gồm:
Nguồn vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách trung ương, nguồn vốn trái phiếu
Chính phủ (đầu tư xây dựng ký túc xá cho học viên), nguồn kinh phí chi thường
xuyên hàng năm và nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Bộ Công an.
c) Phân kỳ đầu tư
- Giai đoạn 2011 - 2015: Tổng số vốn
đầu tư khoảng 4.710 tỷ đồng.
- Giai đoạn 2016 - 2020: Tổng số vốn
đầu tư khoảng 7.610 tỷ đồng.
Điều 2.
Tổ chức thực hiện
1. Bộ Công an:
- Là cơ quan chủ trì Đề án, chỉ đạo
xây dựng và phê duyệt các Đề án thành phần theo quy định hiện hành. Trong quá
trình triển khai thực hiện Đề án nếu có vướng mắc, vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
- Phối hợp với các Bộ, ngành liên
quan chỉ đạo, tổ chức thực hiện Đề án và các Đề án thành phần bảo đảm mục tiêu
đề ra theo quy định của pháp luật, không để xảy ra lãng phí, thất thoát.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an
và các Bộ, ngành có liên quan thẩm định các Đề án thành lập các trường cao đẳng
trong Công an nhân dân và quyết định thành lập các trường cao đẳng trong Công
an nhân dân theo thẩm quyền quy định.
- Xem xét, quyết định cho phép đào
tạo các chương trình tiên tiến; mở mã ngành đào tạo trình độ đại học theo hướng
nghiên cứu tại các học viện; hướng nghề nghiệp, ứng dụng tại các trường đại học;
mở mã ngành đào tạo trình độ cao đẳng tại các trường cao đẳng theo đề nghị của
Bộ Công an.
- Trình Thủ tướng Chính phủ xem
xét, quyết định công nhận Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân
là trường đại học trọng điểm Quốc gia (sau năm 2015).
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an bố trí vốn để đảm bảo triển khai các dự
án đúng tiến độ, đạt hiệu quả kịp thời góp phần xây dựng hệ thống nhà trường
Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
4. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
Bộ Công an và các Bộ, cơ quan liên quan thẩm định dự toán kinh phí đầu tư từng
Đề án thành phần và phân bổ, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc chi kinh phí thực
hiện theo các quy định hiện hành của Luật Ngân sách nhà nước.
5. Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì hướng dẫn, thẩm định thủ tục hồ sơ đăng ký đào tạo trung cấp nghề,
cao đẳng nghề đối với các trường Công an nhân dân; phối hợp tổ chức đào tạo bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên làm công tác đào tạo nghề đáp ứng các tiêu
chuẩn theo quy định.
6. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Công an giải quyết các thủ tục
cấp đất, mở rộng diện tích cho các trường, trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng
nghiệp vụ trong Công an nhân dân theo Đề án và các Đề án thành phần đã được Thủ
tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt.
7. Các trường Công an nhân dân có
trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an và các Bộ, ngành
có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án, phấn đấu
đạt các chỉ tiêu phát triển đến năm 2015 và năm 2020.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 4.
Bộ trưởng Bộ Công an, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KGVX (5b)
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Nguyễn Thiện Nhân
|