ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
11/2024/QĐ-UBND
|
Nam Định, ngày 21
tháng 5 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CỤ THỂ TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA
TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14
tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số
88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03
tháng 8 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi, bổ sung một số
nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Thông tư số
36/2021/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở; Thông
tư số 12/2022/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 7 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông;
Căn cứ Thông tư số
27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo Nam Định tại Tờ trình số 764/TTr -SGDĐT ngày 08 tháng 5 năm
2024 về việc ban hành Quyết định Quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa
trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nam Định; Báo cáo thẩm
định số 656/BC-STP ngày 06 tháng 5 năm 2024 của Sở Tư pháp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa
trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nam Định.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 6 năm 2024.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT. Tỉnh uỷ, TT. HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh, Công báo tỉnh;
- CPVP UBND tỉnh;
- Lưu: VP1, VP7.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Lê Đoài
|
QUY ĐỊNH
CỤ THỂ TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH
(Kèm theo Quyết định số: 11/2024/QĐ-UBND ngày 21/5/2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Nam Định)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quyết định này quy định cụ thể
tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh
Nam Định.
2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với
các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường
phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục
nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương
trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở
và cấp trung học phổ thông (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục) trên địa bàn tỉnh
Nam Định.
Điều 2.
Nguyên tắc xác định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa
Tuân thủ theo quy định tại Điều
3 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ TIÊU CHÍ
LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA
Điều 3.
Phù hợp với trình độ dân trí và năng lực nhận thức của học sinh
1. Kế thừa sự hiểu biết, nhận
thức, kỹ năng đã được hình thành ở chương trình các lớp dưới; có sự phân hoá
giúp mọi đối tượng học sinh đều có cơ hội và phát triển năng khiếu; có hướng mở
giúp học sinh tự học, tự khám phá, liên hệ và ứng dụng vào thực tế.
2. Sách giáo khoa được trình
bày hấp dẫn, có cấu trúc rõ ràng, dễ sử dụng; kênh chữ và kênh hình chọn lọc,
thân thuộc, có tính thẩm mĩ, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.
3. Các bài tập, hoạt động trong
sách giáo khoa được sắp xếp theo nhiều mức độ tạo cơ hội cho tất cả học sinh có
thể học tập, phát triển và sáng tạo.
4. Hệ thống câu hỏi, bài tập và
yêu cầu trong sách giáo khoa gần gũi với thực tiễn địa phương, rèn luyện cho học
sinh khả năng tìm tòi kiến thức và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
5. Ngôn ngữ sử dụng trong sách
giáo khoa trong sáng, dễ hiểu và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học
sinh của các cấp học và thực tế địa phương.
Điều 4. Phù
hợp với trình độ, năng lực của giáo viên
1. Giúp giáo viên phát triển
chương trình dạy học, xây dựng các chuyên đề tự bồi dưỡng, bồi dưỡng thường
xuyên, sinh hoạt chuyên môn, xây dựng chương trình bồi dưỡng năng khiếu học
sinh.
2. Giúp giáo viên kế thừa tính
ưu việt của mô hình, phương pháp dạy học truyền thống kết hợp với mô hình,
phương pháp dạy học hiện đại; phát huy được những thành tố tích cực trong các
chương trình thí điểm đã triển khai thành công tại địa phương.
3. Giúp giáo viên xây dựng hệ
thống câu hỏi, bài tập để kiểm tra, đánh giá học sinh theo yêu cầu của chương
trình và sự tiến bộ của học sinh.
Điều 5.
Sách giáo khoa phải có bố cục rõ ràng, dễ hiểu, thuận lợi trong việc xây dựng kế
hoạch giáo dục của địa phương và cơ sở giáo dục
1. Từng bài học trong sách giáo
khoa đều phải thể hiện được mục tiêu cụ thể, hướng đến việc hình thành phẩm chất,
năng lực theo chuẩn quy định trong chương trình và nhận thức của học sinh.
2. Nội dung, tiến độ giảng dạy
được thiết kế linh hoạt không áp đặt theo khuôn mẫu; giúp cơ sở giáo dục, giáo
viên có thể sắp xếp thời khóa biểu, xây dựng kế hoạch dạy học theo bài dạy,
theo chủ đề; tổ chức giờ học ngoài không gian lớp học và có thể điều chỉnh khi
cần thiết.
3. Đảm bảo để cơ sở giáo dục
xây dựng kế hoạch giáo dục; kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục địa
phương; các hoạt động giáo dục kỹ năng; trải nghiệm thực tế; tăng cường các hoạt
động giáo dục ngoại ngữ, tin học.
4. Phù hợp với kế hoạch khảo
sát chất lượng; công tác kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng của cơ quan
quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục.
Điều 6. Phù
hợp với quy mô lớp học; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của cơ
sở giáo dục
1. Giúp giáo viên đổi mới
phương pháp dạy học trong những điều kiện khác nhau về sĩ số học sinh; phù hợp
với việc tổ chức dạy học của cơ sở giáo dục.
2. Giúp giáo viên sử dụng thiết
bị dạy học linh hoạt; học sinh sử dụng đồ dùng học tập, cơ sở vật chất để hình
thành kiến thức và phát triển năng lực.
Điều 7. Phù
hợp với lịch sử, địa lý, truyền thống, văn hóa, tôn giáo địa phương
1. Ngữ liệu, nội dung, hình ảnh
minh họa ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lí của
địa phương; khơi dậy tính ham hiểu biết về thế giới mới của học sinh; có tính kết
nối giữa truyền thống và hiện đại; không phân biệt tôn giáo, giới tính, dân tộc,
sắc tộc.
2. Đảm bảo kiến thức tối thiểu
về văn hóa, địa danh, môi trường sống; hình thành các mối quan hệ gia đình, xã
hội, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thực hành pháp luật phù hợp với môi trường, văn
hóa, phong tục, tập quán của địa phương và tiếp cận với các vùng miền khác; bước
đầu hình thành kỹ năng tự bảo vệ bản thân, cộng đồng, bảo vệ môi trường.
Điều 8. Sự
hỗ trợ của tác giả viết sách và tài liệu bổ trợ dạy, học
1. Tác giả viết sách, nhà xuất
bản tổ chức truyền tải cho giáo viên hiểu rõ ý tưởng thiết kế sách; mục tiêu của
từng ngữ liệu, hình ảnh được đưa ra trong sách; có kênh thu nhận, phản hồi, giải
đáp những ý kiến phản hồi của giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh.
2. Có tài liệu hướng dẫn sử dụng
sách, hướng dẫn dạy, học kèm theo. Đặc biệt, kèm theo nội dung của sách phải có
công cụ đánh giá sự hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh
theo chuẩn của chương trình, phù hợp với nhận thức của học sinh; có công cụ
giúp học sinh tự đánh giá, học sinh đánh giá lẫn nhau, cha mẹ đánh giá sự tiến
bộ của học sinh, cha mẹ học sinh góp ý với nhà trường, giáo viên.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ các văn bản chỉ đạo, hướng
dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa ban
hành kèm theo Quyết định này hướng dẫn các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở
giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định.
Điều 10. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
Căn cứ các văn bản chỉ đạo, hướng
dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa ban
hành kèm theo Quyết định này, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các
Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý
tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định./.