BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-----
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------
|
Số:
10/2008/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 3 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH KHUNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGÀNH GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT THUỘC KHỐI NGÀNH SƯ PHẠM
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Luật
Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 178//2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định Chương trình khung giáo dục đại
học trình độ cao đẳng ngành Giáo dục đặc biệt thuộc Khối ngành Sư phạm ngày 16
tháng 11 năm 2007;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Đại học và Sau Đại học,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Chương trình khung giáo dục đại học trình độ cao đẳng ngành
Giáo dục đặc biệt thuộc khối ngành Sư phạm.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Chương trình khung ban
hành kèm theo Quyết định này được dùng trong các đại học, học viện, trường đại
học, trường cao đẳng có nhiệm vụ đào tạo trình độ cao đẳng ngành Giáo dục đặc
biệt.
Điều 3. Căn cứ
Chương trình khung quy định tại Quyết định này Giám đốc các đại học, học viện,
Hiệu trưởng các trường đại học và cao đẳng có đào tạo ngành Giáo dục đặc biệt
trình độ cao đẳng tổ chức xây dựng chương trình giáo dục cụ thể của trường; tổ
chức biên soạn và duyệt giáo trình các môn học để sử dụng chính thức trong trường
trên cơ sở thẩm định của Hội đồng thẩm định giáo trình do Giám đốc hoặc Hiệu
trưởng thành lập.
Điều 4. Các ông (Bà)
Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Đại học và Sau đại học, thủ trưởng các đơn vị có
liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc các đại học, học viện và Hiệu
trưởng các trường đại học, cao đẳng chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Uỷ ban VHGD-TNTN&NĐ của Quốc hội (để
báo cáo);
- Hội đồng Quốc gia Giáo dục (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Ban tuyên giáo TW;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Công báo;
- Bộ Tư pháp (Cục K.Tr.VBQPPL);
- Website Chính phủ;
- Website Bộ GD&ĐT;
- Như Điều 4 (để thực hiện);
- Lưu VT, Vụ PC, Vụ ĐH&SĐH.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
|
CHƯƠNG TRÌNH
KHUNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Trình độ đào tạo: Cao đẳng
Ngành đào tạo: Giáo dục đặc biệt (Special Education)
Mã ngành:
(Ban hành kèm theo Quyết định số 10 /2008/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 03.
năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
1. Mục tiêu
chung
Chương trình khung
giáo dục đại học trình độ cao đẳng ngành Giáo dục đặc biệt nhằm đào tạo giáo
viên trình độ cao đẳng ngành giáo dục đặc biệt có phẩm chất chính trị, đạo đức
nghề nghiệp; có kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành cơ bản để tổ chức hiệu
quả các hoạt động giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt; có khả năng tự bồi dưỡng và
tiếp tục học lên ở trình độ cao hơn thuộc lĩnh vực khoa học giáo dục.
Sau khi tốt nghiệp
sinh viên có thể làm việc tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở,
trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hoà nhập và các cơ sở giáo dục có trẻ
có nhu cầu đặc biệt khác.
2. Mục tiêu cụ thể
Sinh viên tốt
nghiệp phải đáp ứng được các yêu cầu sau:
2.1. Phẩm chất
đạo đức:
- Yêu nước, trung thành với Tổ
quốc.
- Yêu thương, tôn
trọng trẻ; có tinh thần hợp tác với đồng nghiệp, gia đình và cộng đồng trong
giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt.
- Tâm huyết và
tinh thần trách nhiệm cao với nghề nghiệp.
- Có ý thức vận dụng
sáng tạo kiến thức và các kỹ năng được đào tạo, không ngừng tự bồi dưỡng để
nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
2.2. Kiến thức:
- Nắm vững kiến
thức cơ bản, hiện đại về khoa học giáo dục và giáo dục đặc biệt ở trình độ cao
đẳng để thực hiện tốt công tác chuyên môn.
- Nắm vững nội
dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt để áp dụng
có hiệu quả vào hoạt động thực tiễn.
- Có kiến thức
cơ bản về giáo dục và dạy học ở một cấp học hoặc ở một ngành chuyên sâu cụ thể mà
chương trình đào tạo xác định, để có thể thực hiện được nhiệm vụ giáo dục trẻ
có nhu cầu đặc biệt trong cấp học đó.
2.3. Kỹ năng:
- Có khả năng giao tiếp với trẻ
có nhu cầu đặc biệt.
- Có thể đánh
giá, xác định khả năng và nhu cầu giáo dục đặc biệt của trẻ.
- Xây dựng và thực hiện được kế
hoạch giáo dục đáp ứng nhu cầu đa dạng của trẻ trong các môi trường giáo dục
khác nhau.
- Đánh giá và điều chỉnh đuợc kế
hoạch giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt.
- Có khả năng phát hiện các vấn
đề trong thực tiễn giáo dục đặc biệt; tư vấn và hỗ trợ giáo dục trẻ có nhu cầu
đặc biệt tại địa phương.
II. KHUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
1. Khối lượng
kiến thức tối thiểu và thời gian đào tạo theo thiết kế
169 đơn vị học
trình (đvht), chưa kể phần nội dung về Giáo dục thể chất (3 đvht) và Giáo dục
Quốc phòng (135 tiết).
Thời gian đào tạo:
3 năm.
2. Cấu trúc kiến
thức của chương trình đào tạo
|
đvht
|
2.1. Kiến thức giáo dục đại
cương tối thiểu
(Trong đó kiến thức bắt
buộc là 33 đvht, chưa kể các nội dung về Giáo dục Thể chất và Giáo dục Quốc
phòng)
|
36
|
2.2. Kiến thức giáo dục chuyên
nghiệp tối thiểu
Trong đó tối thiểu:
|
133
|
- Kiến thức cơ sở của ngành
|
13
|
- Kiến thức ngành (bao gồm cả
kiến thức chuyên ngành)
- Kiến thức bổ trợ
|
45
|
- Thực tập sư phạm
- Thi tốt nghiệp
|
9
8
|
III. KHỐI KIẾN THỨC BẮT BUỘC
1. Danh mục các học
phần bắt buộc
1.1.
|
Kiến
thức giáo dục đại cương
|
33
đvht*
|
1.
|
Triết học Mác – Lênin
|
4
|
2.
|
Kinh tế chính trị
Mác – Lênin
|
4
|
3.
|
Chủ nghĩa xã hội
khoa học
|
3
|
4.
|
Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
|
3
|
5.
|
Tư tưởng Hồ Chí Minh
|
3
|
6.
|
Quản lý hành chính nhà nước và
quản lý ngành
|
2
|
7.
|
Giáo dục thể chất
|
3
|
8.
|
Giáo dục quốc
phòng
|
135 tiết
|
9.
|
Ngoại ngữ
|
10
|
10.
|
Tiếng Việt và tiếng Việt thực
hành
|
4
|
* Chưa kể các học phần 7 và 8
1.2
|
Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp
|
67 đvht
|
1.2.1. Kiến thức cơ sở của
ngành
|
13 đvht
|
1.
|
Tâm lý học đại cương
|
3
|
2.
|
Giáo dục học
đại cương
|
3
|
3.
|
Sinh lý học
trẻ em
|
3
|
4.
|
Tâm lý học trẻ
em
|
4
|
1.2.2. Kiến thức ngành giáo dục
đặc biệt
|
45 đvht
|
1.
|
Nhập môn giáo dục
đặc biệt
|
3
|
2.
|
Giáo dục hoà nhập
|
4
|
3.
|
Dạy học cho trẻ có nhu cầu đặc
biệt
|
5
|
4.
|
Giao tiếp sư phạm
trong giáo dục đặc biệt
|
3
|
5.
|
Kế hoạch giáo dục cá nhân trẻ
có nhu cầu đặc biệt
|
4
|
6.
|
Can thiệp sớm trẻ có nhu cầu
giáo dục đặc biệt
|
3
|
7.
|
Tổ chức môi trường giáo dục
hoà nhập thân thiện
|
4
|
8.
|
Phát triển nhận
thức cho trẻ có nhu cầu đặc biệt
|
4
|
9.
|
Phát triển ngôn
ngữ và giao tiếp cho trẻ có nhu cầu đặc biệt
|
4
|
10.
|
Giáo dục hành vi
và tình cảm xã hội cho trẻ có nhu cầu đặc biệt
|
4
|
11.
|
Phương tiện thiết
bị trong giáo dục đặc biệt
|
3
|
12.
|
Quản lý trường,
lớp dạy trẻ có nhu cầu đặc biệt
|
4
|
1.2.3. Thực tập
nghề nghiệp
|
9 đvht
|
1.
|
Thực tập sư phạm 1
|
3
|
2.
|
Thực tập sư phạm 2
|
6
|
2. Mô tả nội dung
các học phần bắt buộc
2.1. Triết học Mác
- Lênin 4 đvht
Nội dung ban hành tại Quyết định
số 19/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 8/5/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc ban hành Đề cương môn học: Triết học Mác - Lênin; Kinh tế Chính trị Mác –
Lênin (khối ngành Kinh tế – Quản trị Kinh doanh) và Kinh tế Chính trị Mác –
Lênin (khối ngành không chuyên Kinh tế – Quản trị kinh doanh) trình độ cao đẳng.
2.2. Kinh tế Chính
trị Mác - Lênin 4 đvht
Nội dung ban hành tại Quyết định
số 19/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 8/5/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc ban hành Đề cương môn học: Triết học Mác - Lênin; Kinh tế Chính trị Mác –
Lênin (khối ngành Kinh tế – Quản trị Kinh doanh) và Kinh tế Chính trị Mác –
Lênin (khối ngành không chuyên Kinh tế – Quản trị kinh doanh) trình độ cao đẳng.
2.3. Chủ nghĩa xã
hội khoa học 3 đvht
Nội dung ban hành
tại Quyết định số 45/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 26/9/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc ban hành Đề cương môn học Chủ nghĩa xã hội khoa học trình độ
cao đẳng.
2.4. Lịch sử Đảng
Cộng sản Việt Nam 3 đvht
Nội dung ban hành
tại Quyết định số 47/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 22/10/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc ban hành Đề cương môn học Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
trình độ cao đẳng.
2.5. Tư tưởng Hồ
Chí Minh 3 đvht
Nội dung ban hành
tại Quyết định số 35/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 31/7/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc ban hành Đề cương môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh trình độ đại
học, cao đẳng.
2.6. Quản lý Nhà
nước và quản lý ngành 2 đvht
Nội dung ban
hành tại Quyết định số 33/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 22/7/2002 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình Quản lý hành chính nhà nước
và Quản lý ngành giáo dục và đào tạo.
2.7. Giáo dục thể
chất 3 đvht
Nội dung ban hành
tại Quyết định số 3244/GD-ĐT ngày 12/9/1995 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
về việc ban hành tạm thời Bộ chương trình giáo dục đại học đại cương (giai đoạn
1) dùng cho các trường đại học, cao đẳng.
2.8. Giáo dục quốc
phòng 135 tiết
Nội dung ban hành
tại Quyết định số 81/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 24/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về việc ban hành Chương trình Giáo dục Quốc phòng an ninh trình độ đại
học, cao đẳng.
2.9. Ngoại ngữ 10
đvht
Những kiến thức cơ
bản về vốn từ vựng, ngữ pháp sử dụng trong giao tiếp. Thời lượng 10 đvht chỉ
quy định cho đối tượng đã hoàn thành chương trình ngoại ngữ 7 năm của giáo dục
phổ thông; yêu cầu hết khóa học phải đạt được trình độ trung cấp.
2.10. Tiếng Việt
và tiếng Việt thực hành 4 đvht
Học phần đề cập đến:
Những kiến thức, kỹ năng cơ bản của ngôn ngữ tiếng Việt về ngữ âm, từ vựng, ngữ
pháp và phong cách tiếng Việt; kiến thức, kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết
tiếng Việt.
2.11. Tâm lý học đại
cương 3 đvht
Những nội dung cơ
bản khái quát về tâm lý học đại cương: Đối tượng, nhiệm vụ và phương pháp
nghiên cứu tâm lý; các khái niệm cơ bản của tâm lý học; quá trình và thuộc tính
tâm lý; hoạt động tâm lý người.
2.12. Giáo dục học
đại cương 3 đvht
Những vấn đề cơ bản
về khoa học giáo dục: Đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu khoa học giáo
dục; các phạm trù cơ bản của khoa học giáo dục; Lịch sử giáo dục Việt Nam; xu
hướng phát triển giáo dục Việt Nam và thế giới; giáo dục và sự phát triển nhân
cách.
Học phần còn đề cập
đến các kiến thức cơ bản về lý luận dạy học và giáo dục: Quá trình, bản chất, nội
dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục.
2.13. Sinh lý học
trẻ em 3 đvht
Các giai đoạn tăng
trưởng và phát triển của cơ thể trẻ em; mối quan hệ giữa cơ thể và môi trường;
hệ thần kinh và các giác quan; đặc điểm sinh lý và vệ sinh bảo vệ các hệ cơ
quan trong cơ thể trẻ em; cơ chế sinh lý và việc học tập ở trẻ em.
2.14. Tâm lý học
trẻ em 4 đvht
Những kiến thức cơ
bản về bản chất, nguồn gốc, điều kiện, động lực, các giai đoạn và đặc điểm phát
triển tâm lý ở trẻ em nói chung và trẻ có nhu cầu đặc biệt nói riêng
2.15. Nhập môn
giáo dục đặc biệt 3 đvht
Những vấn đề
chung về giáo dục đặc biệt: Khái niệm, đối tượng, nhiệm vụ, lịch sử phát triển
giáo dục đặc biệt; quan điểm tiếp cận và các hình thức tổ chức giáo dục đặc biệt;
thực trạng và xu thế của giáo dục đặc biệt.
2.16. Giáo dục hoà
nhập 4 đvht
Khái niệm, bản chất
và tính tất yếu; quy trình giáo dục hoà nhập; các lý thuyết cơ bản vận dụng
trong thiết kế và tiến hành hoạt động giáo dục và dạy học hoà nhập đảm bảo sự
tham gia và đáp ứng nhu cầu đa dạng của trẻ có nhu cầu đặc biệt; công tác xã hội
hoá trong giáo dục hoà nhập (bao gồm cả phần thực hành).
2.17. Dạy học trẻ
có nhu cầu đặc biệt 5 đvht
Những vấn đề chung
về lý luận dạy học trẻ có nhu cầu đặc biệt; các nguyên tắc điều chỉnh mục đích,
nội dung dạy học, hệ thống các phương pháp, kỹ năng dạy học đáp ứng sự đa dạng
và phát huy tính tích cực học tập của trẻ có nhu cầu đặc biệt.
2.18. Giao tiếp sư
phạm trong giáo dục đặc biệt 3đvht
Những kiến thức cơ
bản về giao tiếp và giao tiếp sư phạm trong giáo dục đặc biệt, các nguyên tắc
và phương tiện hỗ trợ trẻ có nhu cầu đặc biệt giao tiếp.
2.19. Kế hoạch
giáo dục cá nhân trẻ có nhu cầu đặc biệt 4 đvht
Khái niệm và cấu
trúc của bản kế hoạch giáo dục cá nhân trẻ có nhu cầu đặc biệt; phát hiện và
đánh giá khả năng và nhu cầu của trẻ; xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục
cá nhân; đánh giá việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân; kế hoạch
giáo dục chuyển tiếp trẻ có nhu cầu đặc biệt.
2.20. Can thiệp sớm
cho trẻ khuyết tật 3 đvht
Những kiến thức
chung về can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật: Sự hình thành và phát triển can thiệp
sớm cho trẻ khuyết tật; khái niệm, nguyên tắc, ý nghĩa của can thiệp sớm; những
vấn đề chung về gia đình và trẻ khuyết tật; cách tổ chức thực hiện can thiệp sớm
cho các nhóm trẻ khuyết tật; thực trạng về can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật ở
Việt Nam.
2.21. Tổ chức môi
trường giáo dục hoà nhập thân thiện 4 đvht
Khái niệm, bản chất, đối tượng, ý nghĩa và đặc điểm của môi trường giáo dục
hoà nhập thân thiện với mọi trẻ em; yêu cầu và nội dung của môi trường giáo dục
hoà nhập thân thiện ở gia đình, trường học và cộng đồng; nguyên tắc, biện pháp
tạo môi trường giáo dục hoà nhập thân thiện; các kỹ năng thiết kế và tổ chức hoạt
động thân thiện và tăng cường sự tham gia của mọi trẻ em.
2.22. Phát triển
nhận thức cho trẻ có nhu cầu đặc biệt 4 đvht
Những vấn đề chung
về đặc điểm phát triển nhận thức của trẻ có nhu cầu đặc biệt; nội dung, phương
pháp, hình thức và điều kiện phát triển nhận thức cho trẻ có nhu cầu đặc biệt
thông qua các hoạt động học tập trong và ngoài nhà trường; một số kỹ năng đặc
thù trong dạy học và phát triển khả năng nhận thức cho trẻ có nhu cầu đặc biệt.
2.23. Phát triển
ngôn ngữ và giao tiếp cho trẻ có nhu cầu đặc biệt 4 đvht
Đặc điểm phát triển
ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ có nhu cầu đặc biệt; nội dung, phương pháp, hình
thức và điều kiện phát triển ngôn ngữ nói chung và ngôn ngữ đặc thù cho trẻ;
phát triển giao tiếp thông qua một số hình thức, phương tiện giao tiếp phù hợp
của trẻ có nhu cầu đặc biệt.
2.24. Giáo dục
hành vi và tình cảm xã hội cho trẻ có nhu cầu đặc biệt 4 đvht
Các khái niệm về
hành vi và tình cảm xã hội; hành vi lệch chuẩn, rối nhiễu tình cảm xã hội, các
bệnh tâm lý và rối nhiễu tâm lý thường gặp ở trẻ có nhu cầu đặc biệt; nội dung
và phương pháp điều chỉnh các hành vi lệch chuẩn, rối nhiễu tình cảm xã hội,
các bệnh tâm lý và rối nhiễu tâm lý của trẻ có nhu cầu đặc biệt.
2.25. Phương tiện thiết
bị trong giáo dục đặc biệt 3 đvht
Những loại phương
tiện thiết bị giáo dục và dạy học trong giáo dục đặc biệt; các nguyên tắc thiết
kế và sử dụng phương tiện thiết bị giáo dục và dạy học trong giáo dục đặc biệt;
cách làm và sử dụng các phương tiện thiết bị giáo dục và dạy học phù hợp với đặc
điểm cụ thể của các nhóm đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt.
2.26. Quản lí trường,
lớp dạy trẻ có nhu cầu đặc biệt 4 đvht
Những vấn đề chung về quản lý nhà trường, lớp học dạy trẻ có trẻ có nhu cầu
đặc biệt theo cách tiếp cận tổng thể; các hoạt động quản lý trường lớp dạy trẻ
có nhu cầu đặc biệt; đánh giá kết quả giáo dục nói chung và đánh giá kết quả
giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt nói riêng; hỗ trợ quản lý trường lớp dạy trẻ
có nhu cầu đặc biệt.
2.27. Thực tập sư
phạm 1 3 đvht
Các hoạt động tìm
hiểu thực tiễn giáo dục ở các địa phương; kiến tập các hoạt động chăm sóc, dạy
học và giáo dục trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt trong cơ sở giáo dục hoà nhập
và cơ sở giáo dục chuyên biệt; thực tập một số tiết dạy học hoà nhập và chuyên
biệt; tổ chức các hoạt động có sự tham gia của trẻ có nhu cầu đặc biệt.
2.28. Thực tập sư
phạm 2 6 đvht
Tổ chức các hoạt động
dạy học và giáo dục ở cơ sở giáo dục hoà nhập và cơ sở giáo dục chuyên biệt; lập
kế hoạch thực tập dạy học và giáo dục; tìm hiểu thực tế giáo dục hoà nhập và
giáo dục chuyên biệt; chuẩn bị bài dạy, thiết kế các hoạt động giáo dục, tiếp tục
rèn luyện kỹ năng dạy học và giáo dục thông qua thực tập giảng dạy và tổ chức
các hoạt động giáo dục, kỹ năng nghiên cứu khoa học giáo dục trong giáo dục đặc
biệt.
IV. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH KHUNG ĐỂ THIẾT KẾ CÁC CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC CỤ THỂ
Chương trình khung
giáo dục đại học là cơ sở giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý chất lượng của
quá trình đào tạo, do đó được quy định bắt buộc cho tất cả các cơ sở giáo dục đại
học đào tạo trình độ cao đẳng.
1. Chương trình
khung giáo dục đại học trình độ cao đẳng ngành Giáo dục đặc biệt được thiết kế
theo hướng thuận lợi cho việc phát triển các chương trình đào tạo cấu trúc theo
kiểu đơn ngành (Singe Major) hoặc kiểu hai ngành.
1.1. Với kiểu cấu
trúc chương trình đơn ngành có thể được thiết kế theo hướng: Các học phần có nội
dung lựa chọn theo hướng chuyên sâu cho một đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt cụ
thể.
1.2. Với kiểu cấu
trúc chương trình hai ngành có thể xây dựng theo kiểu chương chính phụ hoặc kiểu
chương trình song ngành. Các học phần có nội dung lựa chọn theo hướng mở phục vụ
cho nhiều đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt và ở một ngành học, cấp học hoặc ở
nhiều cấp học.
- Xây dựng chương
trình theo kiểu chính phụ: Một ngành chính là Sư phạm giáo dục đặc biệt và một
ngành phụ khác, trong đó phần kiến thức bổ trợ có thể được thiết kế theo hướng
bố trí các học phần thuộc một ngành thứ hai cũng thuộc lĩnh vực sư phạm nhưng
khác với ngành giáo dục đặc biệt (thí dụ như: Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học,
Sư phạm âm nhạc, Sư phạm ngữ văn,...). Nội dung các học phần thuộc ngành thứ
hai này được quy định tại chương trình khung của ngành đó.
- Xây dựng chương
trình theo kiểu song ngành: Một ngành chính là Sư phạm giáo dục đặc biệt và một
ngành chính khác (thí dụ như: Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học,...). Trong
đó các học phần trong chương trình đào tạo phải đảm bảo: 1) Khối kiến thức bắt
buộc tối thiểu của mỗi ngành là 45 đvht; 2) Các học phần bắt buộc tối thiểu của
mỗi ngành (45 đvht) phải là những học phần có trong danh mục các học phần bắt
buộc thuộc phần kiến th��c ngành trong danh mục các học phần bắt buộc thuộc chương trình khung của
ngành đó.
Danh mục và khối
lượng các học phần quy định tại mục III là những quy định bắt buộc tối thiểu (gồm
100 đvht). Căn cứ vào mục tiêu đào tạo, thời gian đào tạo, khối lượng và cơ cấu
kiến thức quy định tại các mục I và II, các trường xây dựng khối kiến thức bổ
sung/tự chọn tối thiểu (69 đvht) để xây dựng thành chương trình đào tạo cụ thể
của trường mình với tổng khối lượng kiến thức không dưới 169 đvht (không kể các
nội dung Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng).
2. Nội dung các học
phần đào tạo
Nội dung các học
phần phải xây dựng dựa trên cơ sở của mục tiêu của chương trình đào tạo. Theo
đó, các học phần phải đảm bảo hình thành được hệ thống kiến thức, kỹ năng và phẩm
chất nghề nghiệp của sinh viên đạt được các yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ sư
phạm và năng lực nghề nghiệp theo đúng ngành và chuyên ngành cụ thể của chương
trình đào tạo.
Nội dung được biên
soạn theo hướng tinh giảm giờ lý thuyết, dành nhiều thời gian cho sinh viên tự
nghiên cứu, thảo luận và làm bài tập thực hành tại cơ sở.
Khi xây dựng nội
dung đề cương chi tiết hai học phần “Can thiệp sớm trẻ có nhu cầu đặc biệt? và
“Kế hoạch giáo dục cá nhân? các cơ sở đào tạo cần chú ý thiết kế nội dung tập
trung vào các đối tượng trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt, trong đó đối tượng đề
cập chính của hai học phần này là: Can thiệp sớm trẻ khuyết tật và Xây dựng kế
hoạch giáo dục cá nhân trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt.
3. Phương pháp,
phương tiện và tổ chức đào tạo
- Sử dụng các
phương pháp dạy học phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của sinh viên,
chú trọng sử dụng các phương pháp dạy học đặc thù như học hợp tác nhóm, thực
hành phản hồi trong các môi trường khác nhau.
- Sử dụng các
phương tiện thiết bị dạy học phù hợp với đặc điểm nhận thức, tình cảm, hành vi
của từng đối tượng trẻ có nhu cầu đặc biệt và đảm bảo tính cập nhật, hiện đại.
- Tổ chức đào tạo
cần gắn chặt giữa tổ chức học tập và giảng dạy tại cơ sở đào tạo với tổ chức
các hoạt động thực tế, thực hành tại các cơ sở thực hành.
- Đa dạng hoá các
hình thức dạy và học.