BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
---------------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
01/2007/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 02 tháng 01 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG
TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN.
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 05 tháng
11 năm 2002 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên,
QUYẾT ĐỊNH:
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
|
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 01/2007/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 01 năm 2007
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế
này quy định tổ chức và hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên về điều
kiện, hồ sơ thành lập, cơ cấu tổ chức của trung tâm giáo dục thường xuyên; tổ
chức thực hiện các hoạt động giáo dục; giáo viên; học viên; tài chính – tài sản
và quan hệ giữa trung tâm giáo dục thường xuyên với các cơ quan, tổ chức khác.
2. Quy chế
này áp dụng cho các trung tâm giáo dục thường xuyên.
Điều 2. Trung tâm giáo dục thường xuyên
1. Trung tâm
giáo dục thường xuyên là cơ sở giáo dục thường xuyên của hệ thống giáo dục quốc
dân. Trung tâm giáo dục thường xuyên bao gồm trung tâm giáo dục thường xuyên quận,
huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là trung tâm giáo dục
thường xuyên cấp huyện), trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh).
2. Trung tâm
giáo dục thường xuyên có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.
Điều 3. Nhiệm vụ của trung tâm giáo dục thường xuyên
1. Tổ chức thực
hiện các chương trình giáo dục:
a) Chương
trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ;
b) Chương
trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển
giao công nghệ;
c) Chương trình
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ bao gồm: chương
trình bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học ứng dụng, công nghệ thông tin - truyền
thông; chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; chương
trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ; chương trình dạy tiếng dân tộc thiểu
số cho cán bộ, công chức công tác tại vùng dân tộc, miền núi theo kế hoạch hằng
năm của địa phương;
d) Chương
trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.
2. Điều tra
nhu cầu học tập trên địa bàn, xác định nội dung học tập, đề xuất với sở giáo dục
và đào tạo, chính quyền địa phương việc tổ chức các chương trình và hình thức học
phù hợp với từng loại đối tượng.
3. Tổ chức
các lớp học theo các chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và
trung học phổ thông quy định tại điểm d khoản 1 của Điều này dành riêng cho các
đối tượng được hưởng chính sách xã hội, người tàn tật, khuyết tật, theo kế hoạch
hằng năm của địa phương.
4. Tổ chức dạy
và thực hành kỹ thuật nghề nghiệp, các hoạt động lao động sản xuất và các hoạt
động khác phục vụ học tập.
5. Nghiên cứu,
tổng kết rút kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục góp phần phát triển hệ thống giáo dục thường xuyên.
Điều 4. Tổ chức liên kết đào tạo
1. Trường
trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục đại học khi thực hiện chương trình giáo
dục thường xuyên lấy bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, được phép liên kết
với trung tâm giáo dục thường xuyên với điều kiện:
a) Trung tâm
giáo dục thường xuyên phải bảo đảm các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị và
cán bộ quản lý phải phù hợp với yêu cầu của từng ngành được liên kết đào tạo;
b) Việc liên
kết đào tạo được thực hiện trên cơ sở hợp đồng liên kết đào tạo; trường trung cấp
chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục đại học chịu trách nhiệm toàn diện về việc liên kết
đào tạo.
2. Cơ sở giáo
dục đại học khi thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên lấy bằng tốt nghiệp
cao đẳng, bằng tốt nghiệp đại học, được phép liên kết với trung tâm giáo dục
thường xuyên cấp tỉnh với điều kiện:
a) Trung tâm
giáo dục thường xuyên cấp tỉnh phải bảo đảm các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết
bị và cán bộ quản lý phải phù hợp với yêu cầu của từng ngành được liên kết đào
tạo;
b) Việc liên
kết đào tạo được thực hiện trên cơ sở hợp đồng liên kết đào tạo; cơ sở giáo dục
đại học chịu trách nhiệm toàn diện về việc liên kết đào tạo.
Điều 5. Phân cấp quản lý
Sở giáo dục
và đào tạo trực tiếp quản lý, chỉ đạo trung tâm giáo dục thường xuyên.
Điều 6. Tên của trung tâm giáo dục thường xuyên
1. Việc đặt
tên các trung tâm giáo dục thường xuyên được quy định như sau:
a) Đối với
trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh:
Trung tâm
giáo dục thường xuyên + tên riêng (nếu có) + tên tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương.
b) Đối với
trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện:
Trung tâm
giáo dục thường xuyên + tên riêng (nếu có) + tên quận, huyện, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh.
2. Tên trung
tâm được ghi trong quyết định thành lập trung tâm, con dấu, biển hiệu và các giấy
tờ giao dịch.
Điều 7. Nội quy trung tâm giáo dục thường xuyên
Căn cứ các
quy định của Quy chế này, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên xây dựng nội
quy của trung tâm.
Chương 2:
ĐIỀU KIỆN, HỒ SƠ THÀNH LẬP,
CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
Điều 8. Điều kiện thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên
Trung tâm
giáo dục thường xuyên được thành lập khi có đủ các điều kiện sau:
1. Việc thành
lập trung tâm phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương; phù
hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục; có tính khả thi và hiệu quả; đáp ứng
nhu cầu học tập của cộng đồng.
2. Có đội ngũ
cán bộ quản lý và giáo viên theo quy định tại Điều 13, Điều 14 và Điều 25 của
Quy chế này.
3. Có địa điểm
để xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định tại Điều 35, Điều 38 của Quy
chế này.
Điều 9. Hồ sơ thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên
1. Công văn đề
nghị thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên:
Công văn của Ủy
ban nhân dân cấp huyện đề nghị thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên cấp
huyện hoặc công văn của sở giáo dục và đào tạo đề nghị thành lập trung tâm giáo
dục thường xuyên cấp tỉnh.
2. Đề án
thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên:
a) Nhu cầu của
việc thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên;
b) Phương hướng
hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên;
c) Những điều
kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo quy định tại
Điều 8 của Quy chế này;
d) Ý kiến của
các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan;
đ) Sơ yếu lý
lịch của người dự kiến làm giám đốc trung tâm.
Điều 10. Trình tự thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên
1. Đối với
trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện:
Ủy ban nhân
dân cấp huyện xây dựng đề án thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện
gửi hồ sơ thành lập trung tâm đến các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan lấy
ý kiến bằng văn bản về việc thành lập và đề nghị sở nội vụ thẩm định. Trong
vòng 30 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, sở nội vụ tổ chức thẩm
định, chuyển hồ sơ cho Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thẩm tra, trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập.
2. Đối với
trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh:
Sở giáo dục
và đào tạo xây dựng đề án thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh, gửi
hồ sơ thành lập trung tâm đến các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan lấy ý
kiến bằng văn bản và đề nghị sở nội vụ tổ chức thẩm định. Trong vòng 30 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, sở nội vụ tổ chức thẩm định, chuyển
hồ sơ cho Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thẩm tra. Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh quyết định thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh, sau khi
được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 11. Sáp nhập, chia, tách, đình chỉ hoạt động, giải thể
trung tâm giáo dục thường xuyên
1. Sáp nhập, chia, tách trung tâm giáo dục thường xuyên tuân
theo các quyết định tại Điều 8, Điều 9 của Quy chế này.
2. Việc đình chỉ hoạt động của trung tâm giáo dục thường
xuyên được thực hiện khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây:
a) Vi phạm
các quy định của pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục ở mức
độ phải đình chỉ;
b) Vì lý do
khách quan không đảm bảo hoạt động bình thường của trung tâm giáo dục thường
xuyên.
3. Sau thời gian đình chỉ, nếu trung tâm giáo dục thường
xuyên khắc phục được những nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ thì Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh ra quyết định cho phép trung tâm giáo dục thường xuyên hoạt động
trở lại.
4. Trung tâm giáo dục thường xuyên bị giải thể khi xảy ra một
trong các trường hợp sau đây:
a) Vi phạm
nghiêm trọng các quy định về quản lý, tổ chức, hoạt động của trung tâm;
b) Hết thời
gian đình chỉ mà không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ;
c) Mục tiêu
và nội dung hoạt động trong quyết định thành lập trung tâm giáo dục thường
xuyên không còn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
5. Trình tự đình chỉ hoạt động, giải thể trung tâm giáo dục
thường xuyên:
a) Sở giáo dục
và đào tạo làm công văn đề nghị sở nội vụ tổ chức thẩm định việc đình chỉ hoạt
động, chuyển hồ sơ thẩm định cho Văn phòng Ủy ban nhân dân thẩm tra và trình Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đình chỉ hoạt động của trung tâm giáo
dục thường xuyên;
b) Sở giáo dục
và đào tạo xây dựng phương án giải thể trung tâm giáo dục thường xuyên, làm công
văn đề nghị sở nội vụ tổ chức thẩm định. Sau khi thẩm định, sở nội vụ chuyển hồ
sơ thẩm định cho Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thẩm tra và trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giải thể trung tâm giáo dục thường xuyên.
6. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc sáp nhập,
chia, tách, đình chỉ hoạt động, giải thể trung tâm giáo dục thường xuyên. Trong
quyết định đình chỉ hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên phải xác định
rõ lý do đình chỉ hoạt động, quy định rõ thời gian đình chỉ; các biện pháp bảo
đảm quyền lợi của giáo viên và học viên. Quyết định đình chỉ, giải thể hoạt động
của trung tâm giáo dục thường xuyên phải được công bố công khai trên các phương
tiện thông tin đại chúng.
Điều 12. Cơ cấu tổ chức
Đối với trung
tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện:
a) Trung tâm
giáo dục thường xuyên cấp huyện có 1 giám đốc, 1 hoặc 2 phó giám đốc;
b) Cơ cấu tổ
chức của trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện gồm các tổ: tổ hành chính -
tổng hợp, tổ giáo vụ, tổ dạy văn hóa, tổ dạy nghề, ngoại ngữ và tin học, tổ
chuyên đề và các tổ chuyên môn khác; mỗi tổ có một tổ trưởng, một tổ phó do
giám đốc trung tâm bổ nhiệm. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các tổ
này do giám đốc trung tâm quy định.
2. Đối với
trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh:
a) Trung tâm
giáo dục thường xuyên cấp tỉnh có 1 giám đốc, 1 hoặc 2 phó giám đốc;
b) Cơ cấu tổ
chức của trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh gồm có: phòng tổ chức hành
chính, phòng quản lý đào tạo, phòng bồi dưỡng nâng cao trình độ, phòng dạy văn
hóa và các phòng, tổ chuyên môn khác; mỗi phòng có 1 trưởng phòng, 1 hoặc 2 phó
trưởng phòng; mỗi tổ có 1 tổ trưởng, 1 hoặc 2 tổ phó do giám đốc trong tâm bổ
nhiệm.
Chức năng,
nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các phòng, tổ này do giám đốc trung tâm quy định.
Điều 13. Giám đốc
1. Giám đốc
trung tâm giáo dục thường xuyên là người trực tiếp quản lý, điều hành và chịu
trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về hoạt động của trung tâm.
2. Giám đốc
là người có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, có năng lực quản lý, tốt nghiệp
đại học và công tác trong ngành giáo dục ít nhất 5 năm.
3. Giám đốc
trung tâm giáo dục thường xuyên được bổ nhiệm và bổ nhiệm lai theo nhiệm kỳ; mỗi
nhiệm kỳ là 5 năm.
4. Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh hoặc giám đốc sở giáo dục và đào tạo theo ủy quyền của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm giám đốc trung tâm giáo dục thường
xuyên.
5. Nhiệm vụ
và quyền hạn của giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên:
a) Lập kế hoạch,
tổ chức thực hiện và giám sát đánh giá việc thực hiện kế hoạch nhằm hoàn thành
các nhiệm vụ của trung tâm;
b) Quản lý cơ
sở vật chất và các tài sản của trung tâm;
c) Quản lý
nhân viên, giáo viên và học viên của trung tâm;
d) Bổ nhiệm
các trưởng phòng, phó phòng, tổ trưởng, tổ phó; thành lập các phòng chuyên môn,
nghiệp vụ, tổ chuyên môn, nghiệp vụ;
đ) Quản lý
tài chính, quyết định thu chi và phân phối các thành quả lao động, thực hành kỹ
thuật, dịch vụ theo quy định;
e) Ký học bạ,
các giấy chứng nhận trình độ học lực và kỹ thuật, nghề nghiệp, chứng chỉ giáo dục
thường xuyên cho học viên học tại trung tâm theo quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo;
g) Được hưởng
các chế độ theo quy định.
Điều 14. Phó giám đốc
1. Phó giám đốc
là người giúp việc cho giám đốc, có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, có năng
lực quản lý, tốt nghiệp đại học, công tác trong ngành giáo dục ít nhất 5 năm.
2. Phò giám đốc
trung tâm giáo dục thường xuyên được bổ nhiệm và bổ nhiệm lại theo nhiệm kỳ; mỗi
nhiệm kỳ là 5 năm.
3. Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh hoặc giám đốc sở giáo dục và đào tạo theo ủy quyền của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm phó giám đốc trung tâm giáo dục thường
xuyên theo đề nghị của giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên.
4. Phó giám đốc
có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Thực hiện
và chịu trách nhiệm trước giám đốc về những việc được phân công;
b) Chịu trách
nhiệm trước cấp trên về các hoạt động có liên quan của trung tâm;
c) Thay mặt
giám đốc điều hành hoạt động của trung tâm khi được giám đốc ủy quyền;
d) Được hưởng
các chế độ theo quy định.
Điều 15. Hội đồng thi đua, Hội đồng khoa học của trung tâm
giáo dục thường xuyên
Căn cứ vào
yêu cầu của công tác điều hành, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên thành
lập các Hội đồng thi đua, Hội đồng khoa học. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
thành phần, chế độ làm việc và thời gian hoạt động của các Hội đồng này do giám
đốc trung tâm giáo dục thường xuyên quy định.
Điều 16. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam và đoàn thể trong
trung tâm giáo dục thường xuyên
1. Tổ chức Đảng
Cộng sản Việt Nam trong trung tâm giáo dục thường xuyên hoạt động theo quy định
của Điều lệ Đảng, thực hiện các nghị quyết, quyết định của tổ chức Đảng cấp
trên, lãnh đạo trung tâm giáo dục thường xuyên.
2. Các đoàn
thể, tổ chức xã hội trong trung tâm hoạt động theo quy định của pháp luật và có
trách nhiệm thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục, hoạt động phù hợp với tôn
chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của đoàn thể, tổ chức xã hội.
Chương 3:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC HOẠT
ĐỘNG GIÁO DỤC
Điều 17. Hình thức học tập
Hình thức học
tập tại trung tâm giáo dục thường xuyên bao gồm: vừa làm vừa học; học từ xa; tự
học có hướng dẫn.
Điều 18. Tổ chức lớp học
1. Học viên học
tập tại trung tâm giáo dục thường xuyên theo hình thức vừa làm vừa học được tổ
chức theo lớp học. Mỗi lớp học có một giáo viên chủ nhiệm; có lớp trưởng, một
hoặc hai lớp phó. Lớp trưởng và lớp phó do tập thể lớp bầu ra.
2. Học viên học
tập tại trung tâm giáo dục thường xuyên theo các hình thức học từ xa, tự học có
hướng dẫn được thực hiện theo quy định riêng.
Điều 19. Sách giáo khoa và tài liệu học tập
Trung tâm
giáo dục thường xuyên sử dụng sách giáo khoa và tài liệu học tập theo quy định
về chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu giáo dục thường xuyên của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tài liệu học tập riêng cho địa phương do sở giáo dục
và đào tạo hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quy định.
Điều 20. Hệ thống sổ sách theo dõi hoạt động giáo dục
trong trung tâm giáo dục thường xuyên
1. Đối với
trung tâm giáo dục thường xuyên:
a) Sổ kế hoạch
và chương trình hoạt động;
b) Sổ nghị
quyết của trung tâm;
c) Sổ đăng bộ;
d) Sổ gọi tên
và ghi điểm;
đ) Sổ ghi đầu
bài;
e) Học bạ của
học viên;
g) Sổ theo
dõi cấp phát văn bằng, chứng chỉ;
h) Sổ kiểm tra,
đánh giá giáo viên về công tác chuyên môn;
i) Sổ thi
đua;
k) Sổ theo
dõi các văn bản, công văn đi, đến; cặp lưu trữ văn bản, công văn;
l) Sổ quản lý
tài sản, tài chính.
2. Đối với
giáo viên của trung tâm giáo dục thường xuyên:
a) Sổ kế hoạch
giảng dạy;
b) Giáo an;
c) Sổ dự giờ;
d) Sổ điểm cá
nhân;
đ) Sổ giáo
viên chủ nhiệm lớp;
e) Sổ bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ.
Điều 21. Kiểm tra, đánh giá, xếp loại kết quả học tập
1. Trung tâm
giáo dục thường xuyên có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại kết
quả học tập và hạnh kiểm đối với học viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
2. Học viên học
tại trung tâm giáo dục thường xuyên theo các chương trình học khác nhau, khi học
hết chương trình được kiểm tra, đánh giá, xếp loại theo quy định như sau:
a) Đối với
chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ có đủ điều kiện
theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, được giám đốc trung tâm
giáo dục thường xuyên cấp chứng chỉ giáo dục thường xuyên;
b) Học viên học
tại trung tâm giáo dục thường xuyên học xong chương trình đào tạo, bồi dưỡng và
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thì được dự kiểm tra, nếu đạt yêu cầu
theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được giám đốc trung tâm
giáo dục thường xuyên cấp chứng chỉ giáo dục thường xuyên tương ứng với chương
trình đã học;
c) Học viên học
hết chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở có đủ điều kiện theo
quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được trưởng phòng giáo dục và
đào tạo huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh cấp bằng tốt nghiệp trung học
cơ sở. Học viên học hết chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ
thông có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được
dự thi và nếu đạt yêu cầu thì được giám đốc sở giáo dục và đào tạo tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông;
d) Căn cứ quy
định về liên kết đào tạo, học viên học hết chương trình giáo dục thường xuyên lấy
bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp có đủ điều kiện theo quy định của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi và nếu đạt yêu cầu thì được Hiệu
trưởng trường trung cấp chuyên nghiệp, Hiệu trưởng trường cao đẳng, Hiệu trưởng
trường đại học cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp;
đ) Căn cứ quy
định về liên kết đào tạo, học viên học hết chương trình giáo dục thường xuyên lấy
bằng tốt nghiệp cao đẳng, bằng tốt nghiệp đại học có đủ điều kiện theo quy định
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi hoặc bảo vệ đề án, khóa luận
tốt nghiệp và nếu đạt yêu cầu thì được Hiệu trưởng trường cao đẳng, Hiệu trưởng
trường đại học bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học.
Chương 4:
GIÁO VIÊN
Điều 22. Giáo viên của trung tâm giáo dục thường xuyên
Giáo viên của
trung tâm giáo dục thường xuyên (sau đây gọi là giáo viên) là người làm nhiệm vụ
giảng dạy, giáo dục tại trung tâm giáo dục thường xuyên, tham gia giảng dạy các
chương trình quy định tại khoản 1 Điều 3 của Quy chế này.
Điều 23. Nhiệm vụ của giáo viên
Giáo viên có
những nhiệm vụ sau đây:
1. Thực hiện
nhiệm vụ giảng dạy theo mục tiêu, nội dung, chương trình giáo dục, kế hoạch dạy
học; quản lý học viên theo sự phân công của giám đốc trung tâm giáo dục thường
xuyên.
2. Rèn luyện
đạo đức, bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ để nâng cao chất lượng và hiệu quả
giảng day.
3. Thực hiện
các quyết định của giám đốc, các quy định của pháp luật và quy định của Quy chế
này.
4. Giữ gìn phẩm
chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; đoàn kết, giúp đỡ các đồng nghiệp; gương mẫu
trước học viên, tôn trọng nhân cách của học viên, đối xử công bằng với học
viên, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của học viên.
Điều 24. Quyền của giáo viên
Giáo viên
trung tâm giáo dục thường xuyên có những quyền sau đây:
1. Được trung
tâm tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Được hưởng
mọi quyền lợi theo quy định đối với nhà giáo.
3. Được trực
tiếp hoặc thông qua tổ chức của mình tham gia quản lý trung tâm.
4. Được tham
gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, dịch vụ chuyển giao
công nghệ do trung tâm tổ chức.
5. Được dự
các cuộc họp của Hội đồng khen thưởng và Hội đồng kỷ luật khi các Hội đồng này
giải quyết những vấn đề có liên quan đến học viên của lớp mình được phân công,
phụ trách.
6. Giáo viên
trung tâm giáo dục thường xuyên có định mức giờ dạy, định mức giờ làm công tác
kiêm nhiệm như quy định đối với giáo viên cùng cấp học ở các cơ sở giáo dục phổ
thông.
Điều 25. Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên
1. Giáo viên
của trung tâm giáo dục thường xuyên tham gia giảng dạy các chương trình giáo dục
thường xuyên để lấy văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân phải có
trình độ đạt chuẩn như quy định đối với giáo viên dạy cùng cấp học của giáo dục
chính quy, cụ thể như sau:
a) Có bằng tốt
nghiệp trung cấp sư phạm đối với giáo viên dạy chương trình xóa mù chữ và giáo
dục tiếp tục sau khi biết chữ;
b) Có bằng tốt
nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng
nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp
trung học cơ sở;
c) Có bằng tốt
nghiệp đại học sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ bồi dưỡng
nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp
trung học phổ th6ng;
d) Có bằng tốt
nghiệp trung cấp nghề, cao đẳng nghề hoặc là nghệ nhân, công nhân kỹ thuật có
tay nghề cao đối với giáo viên hướng dẫn thực hành nghề nghiệp;
đ) Có bằng tốt
nghiệp cao đẳng, đại học chuyên ngành ngoại ngữ hoặc tin học đối với giáo viên
dạy chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học.
Điều 26. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của giáo viên
1. Hành vi,
ngôn ngữ ứng xử của giáo viên phải mẫu mực, có tác dụng giáo dục đối với học
viên.
2. Trang phục
của giáo viên phải chỉnh tề, giản dị, phù hợp với hoạt động sư phạm.
Điều 27. Các hành vi giáo viên không được làm
1. Xuyên tạc
nội dung giáo dục.
2. Xúc phạm
danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của học viên.
3. Gian lận
trong tuyển sinh, thi cử, cố ý đánh giá sai kết quả học tập, rèn luyện của học
viên, ép buộc học viên học thêm để thu tiền.
Điều 28. Khen thưởng và kỷ luật
1. Giáo viên
có thành tích sẽ được khen thưởng, được tặng danh hiệu thi đua và các danh hiệu
cao quý khác theo quy định.
2. Giáo viên
vi phạm khuyết điểm trong khi thi hành nhiệm vụ, thì tùy theo tính chất, mức độ
vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Chương 5:
HỌC VIÊN
Điều 29. Học viên trung
tâm giáo dục thường xuyên
Học viên
trung tâm giáo dục thường xuyên là người học đang theo học một hoặc nhiều
chương trình của trung tâm giáo dục thường xuyên.
Điều 30. Nhiệm vụ của học viên
Học viên có
những nhiệm vụ sau đây:
1. Kính trọng
thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, nhân viên của trung tâm; thực hiện nội quy
của trung tâm và các quy định của Quy chế này.
2. Thực hiện
đầy đủ các yêu cầu về học tập, lao động thực hành do trung tâm đề ra.
3. Giữ gìn và
bảo vệ tài sản của trung tâm.
4. Góp phần
xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của trung tâm.
5. Đóng học
phí đầy đủ và đúng hạn (đối với học viên thuộc diện phải đóng học phí).
Điều 31. Quyền của học viên
Học viên có
những quyền sau đây:
1. Được trung
tâm tôn trọng và đối xử bình đẳng, được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập
của mình.
2. Được chọn
chương trình học, hình thức học, địa điểm học phù hợp với khả năng, điều kiện của
bản thân và trung tâm; được tạo điều kiện chuyển đổi chương trình, hình thức và
địa điểm học nếu có nguyện vọng và được nơi chuyển đến tiếp nhận.
3. Tham gia
hoạt động của các đoàn thể, tổ chức xã hội trong trung tâm theo quy định của
pháp luật.
4. Trực tiếp
hoặc thông qua đại diện hợp pháp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, góp ý về
nội dung, phương pháp giảng dạy, các hoạt động khác của trung tâm.
5. Được hưởng
một phần thành quả lao động sản xuất, thực hành kỹ thuật, các hoạt động khác mà
mình tham gia; được xét cấp học bổng trợ cấp xã hội theo quy định của pháp luật.
6. Học viên học
hết các chương trình giáo dục thường xuyên theo quy định tại khoản 2 Điều 21 của
Quy chế này thì được cấp văn bằng, chứng chỉ.
Điều 32. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của học viên
1. Hành vi,
ngôn ngữ ứng xử của học viên phải có văn hóa, phù hợp với đạo đức và lối sống
trong môi trường giáo dục.
2. Trang phục
của học viên phải sạch sẽ, gọn gàng, thuận tiện cho việc học tập và sinh hoạt ở
trung tâm giáo dục thường xuyên.
Điều 33. Các hành vi học viên không được làm
1. Xúc phâm
nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên trung tâm và
người học khác.
2. Gian lận
trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh.
3. Hút thuốc,
uống rượu, bia trong giờ học; gây rối an ninh, trật tự trong trung tâm giáo dục
thường xuyên và nơi công cộng.
Điều 34. Khen thưởng và kỷ luật
1. Học viên
có thành tích trong học tập và rèn luyện được khen thưởng theo các hình thức
sau đây:
a) Tặng danh
hiệu học viên tiên tiến, học viên giỏi, học viên xuất sắc và phần thưởng mỗi
năm học;
b) Tặng giấy
chứng nhận, bằng khen và phần thưởng nếu đạt kết quả trong các kỳ thi học viên
giỏi;
c) Các hình
thức khen thưởng khác.
2. Học viên
vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập và rèn luyện, tuỳ theo tính chất, mức
độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:
a) Khiển
trách;
b) Cảnh cáo
ghi học bạ, thông báo tới cơ quan cử đi học và gia đình;
c) Buộc thôi
học.
Chương 6:
TÀI CHÍNH – TÀI SẢN
Điều 35. Cơ sở vật chất
1. Trung tâm
giáo dục thường xuyên phải có đủ các phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện,
phòng thực hành lao động sản xuất đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập.
2. Trung tâm
giáo dục thường xuyên phải có biển hiệu của trung tâm. Biển hiệu của trung tâm
gồm những nội dung chính sau đây:
a) Phía trên
bên trái: tên cơ quan quản lý trực tiếp trung tâm;
b) Phía giữa:
tên trung tâm;
c) Phía dưới
cùng: địa chỉ của trung tâm, điện thoại, FAX (nếu có).
Điều 36. Nguồn tài chính của trung tâm giáo dục thường xuyên
Nguồn tài
chính của trung tâm giáo dục thường xuyên bao gồm:
1. Ngân sách
nhà nước.
2. Học phí,
các khoản thu từ các hợp đồng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công
nghệ, lao động sản xuất và các hoạt động khác.
3. Các nguồn
thu tài chính hợp pháp khác.
Điều 37. Quản lý tài sản, tài chính
1. Việc quản
lý tài sản của trung tâm giáo dục thường xuyên phải tuân theo đúng các quy định
của nhà nước. Mọi thành viên trong trung tâm có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ tài
sản của trung tâm.
2. Việc quản
lý thu, chi từ các nguồn tài chính của trung tâm giáo dục thường xuyên phải
tuân theo các quy định của nhà nước; chấp hành đầy đủ các chế độ kế toán, thống
kê và báo cáo định kỳ theo quy định.
Điều 38. Thiết bị giáo dục,
thư viện
1. Trung tâm giáo
dục thường xuyên phải có các thiết bị dạy học và phòng thí nghiệm theo yêu cầu
của việc thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên.
2. Thiết bị
giáo dục và sách, tạp chí tại thư viện phải được quản lý, sử dụng có hiệu quả
theo quy định.
Chương 7:
QUAN HỆ GIỮA TRUNG TÂM
GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN VỚI CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC KHÁC
Điều 39. Quan hệ giữa trung tâm giáo dục thường xuyên với
chính quyền địa phương
Trung tâm
giáo dục thường xuyên có trách nhiệm chủ động tham mưu cho các cấp chính quyền
tại địa phương để thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên nhằm nâng
cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức nhà
nước và người lao động trong mọi thành phần kinh tế; đáp ứng nhu cầu học tập
thường xuyên của cộng đồng; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa
phương.
Điều 40. Quan hệ giữa trung tâm giáo dục thường xuyên và
trung tâm học tập cộng đồng
Trung tâm
giáo dục thường xuyên tư vấn, hướng dẫn các trung tâm học tập cộng đồng trong
việc thực hiện nội dung giáo dục, cử giáo viên tham gia giảng dạy nhằm thực hiện
tốt các chương trình giáo dục thường xuyên của các trung tâm học tập cộng đồng
tại địa phương.
Điều 41. Quan hệ giữa trung tâm giáo dục thường xuyên với các
tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội tại địa phương
1. Trung tâm
giáo dục thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức
chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức nghề nghiệp và các tổ chức xã hội
khác tại địa phương thực hiện các nội dung của các chương trình phối hợp hoạt động
nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người, thuộc mọi lứa tuổi, thành
phần kinh tế được tham gia học tập.
2. Khuyến
khích các tổ chức và cá nhân ủng hộ vật chất và tinh thần cho trung tâm giáo dục
thường xuyên, tham gia xây dựng phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời
và xây dựng xã hội học tập./.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
|