CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 116/2016/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 07 năm 2016
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY
ĐỊNH CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ HỌC SINH VÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG Ở XÃ, THÔN ĐẶC BIỆT KHÓ
KHĂN
Căn cứ Luật tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật giáo dục
ngày 14 tháng 6 năm 2005, Luật sửa đổi, bổ sung một
số Điều của Luật giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chính sách
hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn.
Điều 1. Phạm vi Điều chỉnh
Nghị định này quy định đối tượng, mức hỗ trợ, hồ
sơ, thủ tục, thẩm quyền, quy trình cấp phát và kinh phí thực hiện chính sách hỗ
trợ đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở xã,
thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi
ngang ven biển và hải đảo; trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông
có tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh là đối tượng hưởng chính sách theo quy
định tại Nghị định này.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Đối với học sinh, gồm:
a) Học sinh tiểu học và trung học cơ sở theo quy định
tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định này;
b) Học sinh trung học phổ
thông là người dân tộc thiểu số theo quy định tại Khoản 2 Điều
4 Nghị định này;
c) Học sinh trung học phổ thông là người dân tộc
Kinh theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
2. Đối với các trường phổ thông, gồm:
a) Trường phổ thông dân tộc bán trú;
b) Trường phổ thông có tổ chức nấu ăn tập trung cho
học sinh là đối tượng hưởng chính sách theo quy định tại Nghị định này.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. Trường phổ thông dân tộc bán trú: Là trường phổ
thông chuyên biệt được Nhà nước thành lập cho con em các dân tộc thiểu số, con
em gia đình các dân tộc định cư lâu dài tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn nhằm
góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các vùng này. Trường phổ thông dân tộc
bán trú có số lượng học sinh bán trú theo quy định hiện hành.
2. Học sinh bán trú: Là học sinh mà bản thân và bố,
mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn
được Ủy ban nhân dân cấp huyện cho phép ở lại trường hoặc khu vực gần trường để
học tập trong tuần, do không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày.
Điều 4. Điều kiện học sinh được
hưởng chính sách hỗ trợ
1. Đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở phải
bảo đảm một trong các Điều kiện sau:
a) Là học sinh bán trú đang học tại trường phổ
thông dân tộc bán trú;
b) Là học sinh mà bản thân và bố,
mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn
đang học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở thuộc xã khu vực III, thôn đặc
biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang
ven biển và hải đảo.
Nhà ở xa trường Khoảng cách từ 4 km trở lên đối với
học sinh tiểu học và từ 7 km trở lên đối với học sinh trung học cơ sở hoặc địa
hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn: Phải qua sông, suối không có cầu;
qua đèo, núi cao; qua vùng sạt lở đất, đá;
c) Là học sinh mà bản thân và bố, mẹ hoặc người
giám hộ có hộ khẩu thường trú tại xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn vùng
dân tộc và miền núi đang học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở thuộc xã
khu vực II vùng dân tộc và miền núi. Nhà ở xa trường hoặc địa hình cách trở
giao thông đi lại khó khăn cụ thể như quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này.
2. Đối với học sinh trung học phổ thông là người
dân tộc thiểu số, phải bảo đảm các Điều kiện sau:
a) Đang học tại trường trung học phổ thông hoặc cấp
trung học phổ thông tại trường phổ thông có nhiều cấp học;
b) Bản thân và bố, mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu
thường trú tại xã khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi;
các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo.
Nhà ở xa trường Khoảng cách từ 10 km trở lên hoặc địa
hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn: Phải qua sông, suối không có cầu;
qua đèo, núi cao; qua vùng sạt lở đất, đá.
3. Đối với học sinh trung học phổ thông là người
dân tộc Kinh, ngoài các Điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều này còn phải là
nhân khẩu trong gia đình thuộc hộ nghèo.
Điều 5. Mức hỗ trợ
1. Học sinh thuộc đối tượng hưởng chính sách theo
quy định tại Nghị định này được hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở và gạo với mức hỗ trợ
như sau:
a) Hỗ trợ tiền ăn: Mỗi học sinh được hỗ trợ mỗi
tháng bằng 40% mức lương cơ sở và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học
sinh;
b) Hỗ trợ tiền nhà ở: Đối với học sinh phải tự túc
chỗ ở do nhà trường không thể bố trí ở bán trú trong trường, mỗi tháng được hỗ
trợ bằng 10% mức lương cơ sở và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh;
c) Hỗ trợ gạo: Mỗi học sinh được hỗ trợ mỗi tháng
15 kg gạo và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh.
2. Trường phổ thông dân tộc bán trú được hỗ trợ:
a) Đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị, bao gồm: Nhà ở,
giường nằm, nhà bếp, phòng ăn, nhà tắm, công trình vệ sinh, công trình nước sạch
và các thiết bị kèm theo cho học sinh bán trú theo tiêu chuẩn thiết kế trường học
hiện hành;
b) Mua sắm bổ sung, sửa chữa dụng cụ thể dục, thể
thao, nhạc cụ, máy thu hình, phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao và
các vật dụng khác cho học sinh bán trú với mức hỗ trợ 100.000 đồng/học sinh bán
trú/năm học;
c) Lập tủ thuốc dùng chung cho khu bán trú, mua các
loại thuốc thông thường với cơ số thuốc đủ đáp ứng yêu cầu phòng bệnh và xử lý
những trường hợp cấp cứu đột xuất với mức hỗ trợ 50.000 đồng/học sinh bán
trú/năm học;
d) Trường hợp trường phổ thông dân tộc bán trú tổ
chức nấu ăn tập trung cho học sinh được hỗ trợ kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho
học sinh theo định mức khoán kinh phí tối thiểu bằng 135% mức lương cơ sở/01
tháng/30 học sinh, số dư từ 15 học sinh trở lên được tính thêm một lần định mức;
nhưng mỗi trường chỉ được hưởng không quá 05 lần định mức nêu trên/01 tháng và
không quá 9 tháng/01 năm.
3. Trường phổ thông có tổ chức nấu ăn tập trung cho
học sinh là đối tượng hưởng chính sách theo quy định tại Nghị định này: Được hỗ
trợ kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều
này; được hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất theo quy định tại Điểm a, b, c Khoản 2 Điều
này tùy theo số lượng học sinh được hưởng và nguồn kinh phí hiện có.
Điều 6. Hồ sơ đề nghị hưởng
chính sách hỗ trợ
1. Đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở đang
học tại các trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, hồ sơ gồm:
a) Đơn đề nghị hỗ trợ (đối với học sinh tiểu học
theo Mẫu số 01, học sinh trung học cơ sở theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Nghị định này).
b) Sổ hộ khẩu (bản sao có mang
bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực từ bản chính; trường hợp sổ hộ
khẩu bị thất lạc phải có giấy xác nhận của Trưởng Công an xã).
2. Đối với học sinh trung học phổ thông là người
dân tộc thiểu số, hồ sơ gồm:
a) Đơn đề nghị hỗ trợ (Mẫu số
02 tại Phụ lục kèm theo Nghị định này);
b) Sổ hộ khẩu (bản sao có mang
bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực từ bản chính; trường hợp sổ hộ
khẩu bị thất lạc phải có giấy xác nhận của Trưởng Công an xã).
3. Đối với học sinh trung học phổ thông là người
dân tộc Kinh, hồ sơ gồm:
a) Đơn đề nghị hỗ trợ (Mẫu số
02 tại Phụ lục kèm theo Nghị định này);
b) Sổ hộ khẩu (bản sao có mang
bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực từ bản chính; trường hợp sổ hộ
khẩu bị thất lạc phải có giấy xác nhận của Trưởng Công an xã);
c) Giấy tờ chứng minh là hộ nghèo do Ủy ban nhân
dân cấp xã cấp hoặc xác nhận cho đối tượng.
4. Đối với trường phổ thông dân tộc bán trú, hồ sơ
gồm:
a) Dự toán đề nghị hỗ trợ kinh phí và hỗ trợ gạo;
b) Danh sách học sinh bán trú đang học tại trường
được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt;
c) Danh sách học sinh bán trú phải tự lo chỗ ở.
5. Đối với trường phổ thông có tổ chức nấu ăn tập
trung cho học sinh là đối tượng hưởng chính sách theo quy định tại Nghị định
này, hồ sơ gồm:
a) Dự toán đề nghị hỗ trợ kinh phí và hỗ trợ gạo;
b) Danh sách học sinh bán trú thuộc diện được hỗ trợ
theo quy định tại Nghị định này ăn, ở bán trú tại trường;
c) Danh sách học sinh bán trú phải tự lo chỗ ở.
Điều 7. Trình tự, thủ tục xét
duyệt hưởng chính sách hỗ trợ
1. Trình tự và thời gian thực hiện
a) Vào thời Điểm học sinh đầu cấp làm thủ tục nhập
học, nhà trường có học sinh theo học thuộc diện hưởng chính sách hỗ trợ theo
quy định tại Nghị định này tổ chức phổ biến, thông báo rộng rãi, hướng dẫn cho
bố, mẹ (hoặc người giám hộ hợp pháp) và học sinh thuộc đối tượng được hưởng
chính sách chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 hoặc Khoản 2
hoặc Khoản 3 Điều 6 của Nghị định này;
b) Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày niêm
yết thông báo, gia đình hoặc học sinh nộp hồ sơ cho nhà trường. Mỗi đối tượng nộp
01 bộ hồ sơ cho 01 lần đầu khi đề nghị xét, cấp trong cùng một trường, riêng
trường hợp thuộc hộ nghèo phải nộp bổ sung giấy tờ chứng minh là hộ nghèo theo
từng năm học;
c) Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn
nộp hồ sơ, nhà trường có trách nhiệm xét duyệt và lập hồ sơ theo quy định tại Khoản 4 hoặc Khoản 5 Điều 6 của Nghị định này gửi về Phòng Giáo
dục và Đào tạo đối với các trường tiểu học và trung học cơ sở; gửi về Sở Giáo dục
và Đào tạo đối với các trường trung học phổ thông.
2. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định hưởng
chính sách hỗ trợ
a) Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận
được hồ sơ đề nghị hỗ trợ của các nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổng hợp,
trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt; Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp,
trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt;
b) Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ khi nhận hồ
sơ trình của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân
cấp huyện, cấp tỉnh xem xét, ban hành Quyết định phê duyệt;
c) Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo
gửi kết quả phê duyệt học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ để các trường thông
báo công khai và tổ chức triển khai thực hiện.
3. Giải quyết khiếu nại
Nhà trường có trách nhiệm giải quyết khiếu nại về kết
quả xét duyệt học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ (nếu có) trong thời hạn 10
ngày làm việc kể từ khi công bố kết quả.
Điều 8. Quy trình tổ chức hỗ trợ
gạo cho học sinh
1. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ gạo cho học sinh
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng kế hoạch về
nhu cầu hỗ trợ gạo cho học sinh của năm học với nội dung gồm:
- Số lượng học sinh thuộc đối tượng hỗ trợ: Tổng hợp
số lượng học sinh theo từng đối tượng, từng trường của từng địa phương;
- Số lượng gạo cần hỗ trợ (tính cho cả năm học tối
đa 9 tháng/năm học/học sinh);
- Đơn vị tiếp nhận gạo: Là tổ chức, đơn vị được Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận gạo dự trữ quốc gia;
- Thời gian dự kiến tiếp nhận gạo trong năm học:
Ghi rõ ngày, tháng nhận gạo (theo số đợt tiếp nhận gạo từng học kỳ).
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo kế hoạch về nhu
cầu hỗ trợ gạo cho học sinh của tỉnh gửi Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục và Đào tạo
trước ngày 30 tháng 6 hằng năm.
2. Quyết định hỗ trợ gạo cho học sinh
Căn cứ báo cáo của Ủy ban nhân dân các tỉnh, Bộ trưởng
Bộ Tài chính ban hành Quyết định hỗ trợ gạo cho học sinh các địa phương trong
năm học; thời gian ban hành Quyết định hỗ trợ gạo trước ngày 31 tháng 7 hằng
năm.
3. Phương thức vận chuyển, giao nhận
a) Các đơn vị dự trữ quốc gia tự tổ chức vận chuyển
gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ cho học sinh và giao cho đơn vị tiếp nhận gạo của tỉnh
tại trung tâm quận, huyện, thị xã, thành phố của các tỉnh được hỗ trợ;
b) Đơn vị tiếp nhận gạo của tỉnh tổ chức vận chuyển
gạo dự trữ quốc gia từ trung tâm quận, huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đến
các trường học, cấp phát cho các đối tượng được hỗ trợ.
4. Thời gian giao nhận gạo
Thời gian giao nhận gạo cụ thể thực hiện theo đề
nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhưng không quá 2 lần/học kỳ.
5. Quy trình xuất cấp gạo
a) Bộ Tài chính chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện
việc xuất cấp gạo dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho học sinh tại các địa phương;
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức tiếp nhận gạo
và cấp phát cho các đối tượng được hỗ trợ theo quy định.
6. Quản lý và sử dụng gạo hỗ trợ học sinh
a) Gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh khi xuất cấp,
tiếp nhận phải được quản lý chặt chẽ;
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo đơn vị
tiếp nhận gạo của tỉnh chủ động phối hợp với các ban, ngành, tổ chức có liên
quan và chính quyền địa phương để có kế hoạch triển khai thực hiện, phân phối kịp
thời gạo dự trữ quốc gia đến đúng đối tượng quy định. Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc quản lý, phân phối, sử dụng gạo
hỗ trợ cho học sinh của địa phương mình;
c) Định kỳ kết thúc năm học, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
gửi báo cáo việc tiếp nhận, phân phối gạo cho học sinh đến Bộ Tài chính, Bộ
Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 9. Quy trình lập dự toán,
phân bổ, quyết toán và hỗ trợ kinh phí
1. Đối với Khoản kinh phí hỗ trợ tiền ăn, nhà ở cho
học sinh và kinh phí hỗ trợ cho trường phổ thông theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 5 Nghị định này:
a) Hằng năm, vào thời Điểm lập dự toán ngân sách
nhà nước, các trường căn cứ vào số lượng học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ
để lập danh sách, xây dựng dự toán kinh phí hỗ trợ cho học sinh và hỗ trợ cho
các nhà trường như sau:
- Đối với các trường trực thuộc cấp huyện quản lý gửi
về Phòng Giáo dục và Đào tạo thẩm định, tổng hợp gửi cơ quan tài chính cùng cấp
để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền bố trí dự toán kinh phí thực hiện;
- Đối với các trường trực thuộc cấp tỉnh quản lý gửi
về Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định, tổng hợp gửi cơ quan tài chính cùng cấp để
tổng hợp trình cấp có thẩm quyền bố trí dự toán kinh phí thực hiện.
b) Phân bổ dự toán: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình
Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định phân bổ kinh phí thực hiện chính sách
trong dự toán chi sự nghiệp giáo dục đào tạo địa phương theo chế độ quy định.
c) Quản lý và quyết toán kinh phí
- Các đơn vị được giao kinh phí thực hiện chính
sách cho học sinh có trách nhiệm quản lý và sử dụng kinh phí đúng Mục đích,
theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước
và gửi báo cáo quyết toán kinh phí thực hiện các chính sách này về cơ quan quản
lý cấp trên để tổng hợp, gửi cơ quan tài chính cùng cấp trước ngày 20 tháng 7 hằng
năm làm căn cứ xác định, bố trí dự toán kinh phí của năm kế hoạch.
- Số liệu quyết toán kinh phí chi trả chính sách
cho học sinh được tổng hợp chung trong báo cáo quyết toán chi ngân sách nhà nước
hằng năm của đơn vị theo đúng quy định hiện hành của Luật ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn
Luật và Mục lục ngân sách nhà nước hiện hành.
d) Kinh phí hỗ trợ tiền ăn và tiền nhà ở cho học
sinh được chi trả, cấp phát hằng tháng;
đ) Căn cứ Điều kiện thực tế tại địa phương, các trường
chủ động quyết định phương án tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh trong trường
hoặc trực tiếp phát gạo, tiền ăn cho học sinh;
e) Trường hợp học sinh thuộc đối tượng được hưởng
nhiều chính sách cùng tính chất thì chỉ được hưởng một chính sách với mức hỗ trợ
cao nhất.
2. Đối với các Khoản hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất
và thiết bị cho trường phổ thông dân tộc bán trú được thực hiện theo quy định của
Luật ngân sách nhà nước, Luật đầu tư công và các văn bản hướng dẫn.
Điều 10. Nguồn kinh phí thực
hiện chính sách hỗ trợ
1. Kinh phí hỗ trợ tiền ăn, hỗ trợ tiền nhà ở cho học
sinh và hỗ trợ mua sắm, bổ sung, sửa chữa dụng cụ phục vụ sinh hoạt văn hóa,
văn nghệ, thể dục, thể thao, hỗ trợ lập tủ thuốc dùng chung cho học sinh bán
trú và kinh phí phục vụ tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh tại trường, kinh
phí vận chuyển gạo được cân đối trong dự toán chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo
hằng năm của địa phương. Ngân sách trung ương thực hiện hỗ trợ cho các địa
phương theo quy định của Luật ngân sách nhà nước,
các văn bản hướng dẫn Luật và cơ chế hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho ngân
sách địa phương để thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Thủ tướng Chính
phủ quyết định.
2. Kinh phí hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất bao gồm cải
tạo, nâng cấp, xây mới nhà ở, nhà bếp, phòng ăn, nhà tắm, công trình vệ sinh,
công trình nước sạch, giường nằm và mua sắm các thiết bị kèm theo được bố trí từ
nguồn ngân sách xây dựng cơ bản hằng năm của địa phương, kinh phí chương trình Mục
tiêu của ngành giáo dục, kinh phí lồng ghép các chương trình Mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới, chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững
và huy động từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
3. Nguồn gạo hỗ trợ từ nguồn gạo dự trữ quốc gia.
Điều 11. Tổ chức thực hiện
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì kiểm tra, đánh giá, tổng hợp tình hình thực
hiện chính sách, hằng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Bộ Tài chính
a) Bố trí nguồn kinh phí thường xuyên hỗ trợ các địa
phương thực hiện chính sách quy định tại Nghị định này trong dự toán ngân sách
nhà nước hằng năm theo phân cấp quản lý hiện hành;
b) Ban hành quyết định xuất cấp gạo dự trữ quốc gia
hỗ trợ học sinh trên cơ sở đề nghị của địa phương, bảo đảm phù hợp với thời
gian và sự tăng, giảm số lượng học sinh thụ hưởng chính sách trong mỗi học kỳ của
năm học; báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả xuất cấp gạo dự trữ quốc gia
theo quy định;
c) Trình cấp có thẩm quyền bảo đảm kinh phí để mua
bù số lượng gạo dự trữ quốc gia đã xuất cấp và cung ứng đủ gạo cho các địa
phương thực hiện chính sách theo quy định tại Nghị định này;
d) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm
tra việc quản lý, sử dụng kinh phí, gạo hỗ trợ cho các đối tượng chính sách quy
định tại Nghị định này.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư
a) Bố trí nguồn vốn xây dựng cơ bản hỗ trợ các địa
phương thực hiện chính sách quy định tại Nghị định này;
b) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ,
ngành liên quan kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất cho trường
phổ thông dân tộc bán trú của các địa phương.
4. Ủy ban Dân tộc
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành ở
trung ương và các địa phương chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các
chính sách quy định tại Nghị định này.
5. Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
a) Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
Căn cứ vào quy định tại Điểm b Khoản
1 và Khoản 2 Điều 4, Điểm d Khoản 2 Điều 5 của Nghị định này
và Điều kiện thực tế của địa phương để quy định cụ thể về Khoảng cách và địa
bàn làm căn cứ xác định học sinh không thể đi đến trường và trở về nhà trong
ngày; quy định cụ thể về tỷ lệ khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh
để nhà trường chủ động trong việc tổ chức nấu ăn cho học sinh tại trường.
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
- Xây dựng dự toán kinh phí thực hiện chính sách hỗ
trợ quy định tại Nghị định này tổng hợp vào kế hoạch các chương trình, dự án và
kế hoạch ngân sách địa phương gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ
Giáo dục và Đào tạo trong thời gian báo cáo kế hoạch Nhà nước hằng năm.
- Huy động các nguồn lực của địa phương, các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ các trường tổ chức công tác chăm sóc,
nuôi dưỡng học sinh bán trú.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương thường
xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm việc thực hiện chính sách đúng đối tượng, mức
hỗ trợ và thời gian hỗ trợ của năm học; hằng năm tổng kết, đánh giá và báo cáo
kết quả thực hiện chính sách gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Ủy ban
Dân tộc để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 12. Hiệu lực và trách nhiệm
thi hành Nghị định
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01
tháng 9 năm 2016.
2. Các Quyết định số: 85/2010/QĐ-TTg ngày 21 tháng
12 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ học sinh
bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú; 12/2013/QĐ-TTg ngày 24 tháng 01
năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ học sinh phổ thông ở
vùng có Điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; 36/2013/QĐ-TTg ngày 18
tháng 6 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh
các trường ở khu vực có Điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hết hiệu lực
kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
3. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX (3b).KN
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|
PHỤ LỤC
(Kèm theo Nghị định
số 116/2016/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ)
Mẫu số 01
|
Đơn đề nghị hỗ trợ (dùng cho cha, mẹ học sinh tiểu
học học bán trú tại các trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn)
|
Mẫu số 02
|
Đơn đề nghị hỗ trợ (dùng cho học sinh THCS, học
sinh THPT học bán trú tại các trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn)
|
Mẫu
số 01
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
ĐƠN
ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ
(Dùng cho cha, mẹ học sinh tiểu học học bán trú tại
trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn)
Kính gửi Trường:……………………………………………………………
Họ và
tên:..........................................................................................................................
Là cha/mẹ (hoặc người giám hộ) của học
sinh:................................................................
Sinh ngày…………… tháng…………… năm
....................................................................
Dân tộc: ............................ thuộc hộ
nghèo □ (đánh dấu X vào ô vuông nếu thuộc hộ nghèo).
Thường trú tại thôn/bản…………………………………… xã
............................................
thuộc vùng:
......................................................................................................................
Huyện…………………………………… Tỉnh
....................................................................
Năm học………………… Là học sinh lớp:……….. Trường
.............................................
Vì lý do (chọn 1 trong 2 lý do sau):
- Nhà ở xa trường (ghi rõ cách nơi học tập bao
nhiêu km): .............................................
- Địa hình giao thông khó khăn: □
Nên học sinh không thể đi đến trường và trở về nhà
trong ngày.
Vì vậy, tôi làm đơn này đề nghị các cấp quản lý xem
xét, để học sinh……………………………. được hưởng chính sách hỗ trợ tiền và gạo theo quy
định tại Nghị định số ………/2016/NĐ-CP ngày…… tháng…… năm 2016 của Chính phủ, gồm:
1. Tiền ăn □
2. Tiền nhà ở (đối với trường hợp học sinh phải tự
lo chỗ ở) □
2. Gạo: □
|
………, ngày……
tháng…… năm 20....
Người làm đơn
(Ký, ghi rõ họ, tên hoặc Điểm chỉ)
|
Mẫu
số 02
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
ĐƠN
ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ
(Dùng cho học sinh THCS, học sinh THPT học bán trú tại
trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn)
Kính gửi Trường:
…………………………………………………………
Họ và tên học sinh:
.............................................................................................................
Sinh ngày………….. tháng…………… năm........................................................................
Dân tộc:
.............................................................................................................................
Thường trú tại thôn/bản…………………………………
xã...................................................
thuộc vùng:
........................................................................................................................
Huyện
................................................................ Tỉnh…………………………………………
Năm học………………… Là học sinh lớp:………… Trường...............................................
Vì lý do (chọn 1 trong 2 lý do sau):
- Nhà ở xa trường (ghi rõ cách nơi học tập bao
nhiêu km): ...............................................
- Địa hình giao thông khó khăn: □
Nên em không thể đi đến trường và trở về nhà trong
ngày.
Vì vậy, em làm đơn này đề nghị nhà trường xem xét,
trình cấp có thẩm quyền để em được hưởng chính sách hỗ trợ tiền và gạo theo quy
định tại Nghị định số: ……/2016/NĐ-CP ngày…… tháng…… năm 2016 của Chính phủ, gồm:
1. Tiền ăn □
2. Tiền nhà ở (đối với trường hợp học sinh phải tự
lo chỗ ở) □
3. Gạo: □
|
………, ngày……
tháng…… năm 20....
Người làm đơn
(Ký, ghi rõ họ, tên)
|