|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Kết luận 91-KL/TW 2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW đổi mới căn bản toàn diện giáo dục
Số hiệu:
|
91-KL/TW
|
|
Loại văn bản:
|
Văn bản khác
|
Nơi ban hành:
|
Ban Chấp hành Trung ương
|
|
Người ký:
|
Lương Cường
|
Ngày ban hành:
|
12/08/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Sẽ ưu tiên bố trí đủ quỹ đất để xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông
Ngày 12/8/2024, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận 91-KL/TW tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", trong đó có nội dung sẽ ưu tiên bố trí đủ quỹ đất để xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông.Sẽ ưu tiên bố trí đủ quỹ đất để xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông
Theo đó, để đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045, Bộ Chính trị đã yêu cầu các nhiệm vụ sau:
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; đẩy mạnh chuyển đổi trong giáo dục và đào tạo.
Tăng cường rà soát, sắp xếp, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông bảo đảm đủ trường, lớp học, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư và miền núi, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập phù hợp với xu thế của thế giới và điều kiện ở Việt Nam, quan tâm đầu tư cho giáo dục chất lượng cao.
Thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với mục tiêu phát triển của các vùng kinh tế - xã hội và của cả nước. Rà soát, ưu tiên bố trí đủ quỹ đất để xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn.
Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; phát triển giáo dục số, giáo dục thông minh, giáo dục cá nhân hoá, giáo dục sáng tạo, giáo dục thích ứng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo; đồng thời, trang bị cho học sinh, sinh viên các kỹ năng thiết yếu để thích ứng học tập, làm việc hiệu quả, an toàn trong không gian số.
Phát triển các phương thức đào tạo mở, các nền tảng dạy và học trực tuyến mở, phát triển học liệu mở trực tuyến. Khuyến khích phát triển các mô hình trường học mới như trường học số, trường học thông minh, trường học hạnh phúc.
Xem thêm chi tiết tại Kết luận 91-KL/TW ban hành ngày 12/8/2024.
BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số: 91-KL/TW
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 8 năm 2024
|
KẾT LUẬN
CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW, NGÀY 04/11/2013 CỦA BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ XI “VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP
ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH
HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ”
Sau 10 năm triển khai thực hiện
Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá
XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" (sau đây gọi tắt là Nghị quyết
29-NQ/TW), giáo dục và đào tạo nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cả
nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; duy trì vững chắc,
từng bước nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; giáo
dục phổ thông chuyển hướng tích cực từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển
toàn diện phẩm chất, năng lực người học; chất lượng giáo dục phổ thông đại trà
và mũi nhọn ngày càng nâng cao. Giáo dục thường xuyên phát triển đa dạng về nội
dung và hình thức; các phong trào thi đua học tập, khuyến học, khuyến tài, xây
dựng xã hội học tập được quan tâm thực hiện. Giáo dục nghề nghiệp đã phát triển
mạnh về số lượng và chú trọng nâng cao chất lượng từng bước đáp ứng tốt hơn nhu
cầu của thị trường lao động. Giáo dục đại học tiếp tục đổi mới, gắn với tăng cường
tự chủ đã tạo ra động lực mới, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng, hiệu quả
trong đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học; số lượng chương trình đào
tạo được kiểm định và công bố khoa học quốc tế tăng mạnh, một số cơ sở giáo dục
đại học và nhóm ngành đào tạo được xếp hạng cao trong khu vực và thế giới.
Phương pháp dạy - học và công tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục
được đổi mới theo hướng hiện đại, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Đội ngũ
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản được chuẩn hoá, từng bước bảo đảm số
lượng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được cải thiện, bước đầu đáp ứng
yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo.
Bên cạnh những kết quả đạt được,
việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW còn một số hạn chế, bất cập; việc thể chế
hoá một số nội dung của Nghị quyết thành chính sách, pháp luật phục vụ đổi mới
giáo dục và đào tạo, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học chậm được ban
hành; việc thực hiện tự chủ trong các cơ sở giáo dục, đào tạo, triển khai
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới còn gặp nhiều khó khăn;
liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo, phân luồng học sinh sau trung học
cơ sở còn bất cập. Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học chưa thực sự gắn với
thị trường lao động, chưa đáp ứng yêu cầu nhân lực cho các ngành kinh tế mới,
công nghệ cao; trình độ ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh của lao động qua đào tạo
còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Tỉ lệ học sau đại học, nhất là
các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật và công nghệ còn thấp. Cơ cấu, số lượng đội
ngũ nhà giáo ở nhiều địa phương chưa hợp lý, chất lượng chưa đồng đều. Chính
sách, cơ chế tài chính cho giáo dục còn bất cập; tỉ lệ phòng học chưa kiên cố
hoá còn cao, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu, nhất là ở khu vực
miền núi, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư. Một số chỉ tiêu Nghị quyết đề
ra chưa hoàn thành; công tác truyền thông về đổi mới giáo dục và đào tạo, xã hội
hoá giáo dục và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo còn
có mặt hạn chế, chưa thu hút được nhiều nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư cho
giáo dục...
Để phát huy những thành tựu đạt được,
khắc phục hiệu quả những hạn chế, bất cập trên nhằm tiếp tục đẩy mạnh đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước
trong giai đoạn mới, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự
phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, đưa giáo dục và đào tạo
Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ
tiên tiến của thế giới vào năm 2045, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy đảng,
chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục
quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 29-NQ/TW, Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị
quyết khác của Đảng về giáo dục và đào tạo; đồng thời tập trung thực hiện tốt
các nhiệm vụ sau:
1. Các cấp uỷ, tổ chức đảng,
chính quyền, người đứng đầu địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao nhận thức,
tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện đầy đủ, sâu sắc
quan điểm coi giáo dục và đào tạo là "quốc sách hàng đầu", là sự nghiệp
của Đảng, Nhà nước và của toàn dân; bảo đảm vai trò chủ đạo của Nhà nước, đồng
thời thu hút sự tham gia tích cực của xã hội trong phát triển sự nghiệp giáo dục
và đào tạo; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển, được ưu
tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Chú trọng
công tác xây dựng Đảng trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo; phát huy vai trò của
các cấp uỷ cơ sở giáo dục, đào tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục
tiêu phát triển giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt
sâu rộng và hiệu quả hơn về mục tiêu, yêu cầu, nội dung đổi mới giáo dục và đào
tạo, trước hết là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và đội ngũ nhà giáo
trong cả nước nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và
triển khai thực hiện, tạo sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp
nhân dân.
2. Tập trung rà soát, sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, tháo
gỡ những điểm nghẽn, trong đó, cần sớm xây dựng Luật về nhà giáo, Luật về học tập
suốt đời, Chiến lược phát triển giáo dục và các quy định về đổi mới công tác quản
lý giáo dục và đào tạo, quản trị nhà trường theo hướng khoa học, hiện đại, đồng
bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và thực tiễn ở nước
ta. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền; tăng cường vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về
giáo dục, đào tạo trong việc quyết định biên chế, tổ chức bộ máy, chính sách đối
với nhà giáo và phân bổ ngân sách nhà nước cho ngành Giáo dục. Tăng quyền tự chủ,
nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở giáo dục và
đào tạo; hoàn thiện chính sách, cơ chế tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đại học
phù hợp với xu thế chung của thế giới. Thực hiện việc bí thư cấp uỷ kiêm chủ tịch
hội đồng trường, hội đồng đại học công lập; đồng thời, làm rõ hơn chức năng,
nhiệm vụ, mối quan hệ giữa chủ tịch hội đồng trường với hiệu trưởng để có quy định
phù hợp với thực tiễn, có tính đến đặc thù của các trường thuộc khối Công an,
Quân đội. Đánh giá toàn diện việc thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập trung
tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên trên cả nước để có giải pháp phù hợp, tạo thuận lợi cho công tác quản lý
và phát triển hệ thống này trong thời gian tới. Tăng cường và nâng cao chất lượng
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng
và việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
3. Tiếp tục nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường
xuyên và giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên. Trong đó, ban
hành và tổ chức triển khai hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới với nội
dung và phương pháp tiên tiến, phù hợp với điều kiện thực tiễn; từng bước thực
hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 3, 4 tuổi; quản lý chặt chẽ các cơ sở
giáo dục mầm non ngoài công lập, nhất là các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm
non độc lập. Tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả chương
trình giáo dục phổ thông mới, tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học
theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người dạy và người học;
phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Thực hiện một chương
trình giáo dục phổ thông thống nhất cả nước, mỗi môn học có một hoặc một số
sách giáo khoa và xã hội hoá việc biên soạn sách giáo khoa; thực hiện giáo dục
bắt buộc 9 năm. Phát triển giáo dục thường xuyên đa dạng về nội dung và hình thức,
đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân. Giảm tỉ lệ mù chữ ở vùng đặc biệt
khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công
tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục quốc
phòng, an ninh gắn với việc xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hoá, con người
Việt Nam. Đẩy mạnh triển khai xây dựng văn hoá học đường, quan tâm giáo dục cho
học sinh, sinh viên lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng
cống hiến phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tăng cường công tác tư vấn
học đường, tư vấn hướng nghiệp; tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường
và xã hội trong giáo dục học sinh, sinh viên.
4. Tập trung đầu tư hiện đại
hoá giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa
học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo. Tiếp tục phát triển giáo dục nghề nghiệp
theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, hội nhập, gắn với thị trường lao
động, chú trọng cả số lượng, cơ cấu, chất lượng đào tạo, quan tâm công tác đào
tạo lại, đào tạo thường xuyên cho người lao động để thích ứng với sự thay đổi của
nhu cầu thị trường và công nghệ sản xuất; tăng cường định hướng nghề nghiệp cho
thanh thiếu niên ngay từ bậc học phổ thông; đẩy mạnh phân luồng, tăng số lượng
học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp; thực
hiện đào tạo nghề, dạy văn hoá, hình thành năng lực nghề nghiệp cho người học tại
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; quan tâm đầu tư, phát triển một số cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, ngành, nghề đào tạo đạt trình độ tương đương với khu vực và thế giới.
Tập trung đầu tư chiều sâu, cơ sở
vật chất, nguồn nhân lực chất lượng cao đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
giáo dục đại học công lập ở một số ngành, nghề, lĩnh vực mang tầm cỡ khu vực và
quốc tế nhằm tạo đột phá, chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về chất lượng đào tạo
nguồn nhân lực trình độ cao gắn với nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ
và đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước,
chuyển đổi số quốc gia và hội nhập quốc tế; chú trọng các ngành, lĩnh vực đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần
hoàn, nhất là các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật, công nghệ và các ngành mới
như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, bán dẫn,... Xây dựng cơ chế, chính sách
đột phá và đầu tư nguồn lực tương xứng để phát triển các đại học quốc gia, đại
học vùng, các cơ sở giáo dục đại học xuất sắc theo hiệp định quốc tế, các cơ sở
giáo dục đại học trọng điểm, cơ sở giáo dục đại học sư phạm ngang tầm các nước
tiên tiến, có đủ năng lực, điều kiện để giữ vai trò nòng cốt trong đào tạo và
nghiên cứu khoa học. Cho phép các cơ sở giáo dục thuộc khối Quân đội, Công an
đào tạo hệ dân sự đối với các ngành lưỡng dụng một cách phù hợp để khai thác hiệu
quả các nguồn lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Đầu tư nâng cao tiềm lực, hoàn thiện
các quy định liên quan đến nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong các cơ sở
giáo dục đại học theo hướng tạo thuận lợi, tháo gỡ các nút thắt, rào cản, tính
đến đặc thù về độ trễ và rủi ro trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Có
cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích thương mại hoá kết quả nghiên cứu
khoa học và hợp tác nghiên cứu, triển khai giữa các cơ sở giáo dục đại học với
doanh nghiệp. Thực hiện phân bổ ngân sách chi sự nghiệp khoa học công nghệ
tương xứng với năng lực và kết quả hoạt động khoa học công nghệ của các cơ sở
giáo dục đại học.
5. Tiếp tục hoàn thiện hệ
thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học
tập và học tập suốt đời; đẩy mạnh chuyển đổi trong giáo dục và đào tạo. Tăng cường
rà soát, sắp xếp, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông bảo đảm đủ trường, lớp học, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp,
khu vực đông dân cư và miền núi, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục;
phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập phù hợp với xu thế của thế giới và
điều kiện ở Việt Nam, quan tâm đầu tư cho giáo dục chất lượng cao. Thực hiện
quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
bảo đảm hiệu quả, phù hợp với mục tiêu phát triển của các vùng kinh tế - xã hội
và của cả nước. Rà soát, ưu tiên bố trí đủ quỹ đất để xây dựng cơ sở giáo dục mầm
non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại
học trên địa bàn.
Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số
trong giáo dục và đào tạo; phát triển giáo dục số, giáo dục thông minh, giáo dục
cá nhân hoá, giáo dục sáng tạo, giáo dục thích ứng với sự phát triển của trí tuệ
nhân tạo; đồng thời, trang bị cho học sinh, sinh viên các kỹ năng thiết yếu để
thích ứng học tập, làm việc hiệu quả, an toàn trong không gian số. Phát triển
các phương thức đào tạo mở, các nền tảng dạy và học trực tuyến mở, phát triển học
liệu mở trực tuyến. Khuyến khích phát triển các mô hình trường học mới như trường
học số, trường học thông minh, trường học hạnh phúc.
6. Phát triển, nâng cao chất
lượng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; bảo đảm
đủ số lượng giáo viên theo định mức quy định; nghiên cứu cơ chế, chính sách điều
động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương để giải quyết căn bản tình trạng
thừa, thiếu giáo viên cục bộ và nâng cao chất lượng giáo dục cho các vùng khó
khăn. Đổi mới quản lý nhà nước đối với nhà giáo một cách đồng bộ, gắn với quản
lý chuyên môn và chất lượng. Đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách phát hiện, tuyển
dụng, sử dụng, bồi dưỡng, đãi ngộ và trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành
Giáo dục; thực hiện chủ trương lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất
trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tuỳ theo
tính chất công việc, theo vùng. Phát huy dân chủ, tôn trọng tự do sáng tạo,
chuyên môn học thuật, đề cao đạo đức, trách nhiệm của nhà giáo.
7. Tiếp tục đổi mới cơ chế
quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát
triển giáo dục và đào tạo; bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo
tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước như Nghị quyết số 29-NQ/TW đã đề ra.
Đồng thời, kịp thời điều chỉnh tăng mức chi ngân sách nhà nước cho giáo dục và
đào tạo phù hợp với tăng trưởng của nền kinh tế. Nhà nước bảo đảm kinh phí
cho giáo dục bắt buộc, giáo dục phổ cập, miễn học phí cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi
và thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm trong lĩnh vực giáo dục; ưu tiên đầu tư
cho giáo dục, đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải
đảo. Triển khai chương trình đầu tư kiên cố hoá trường học, xoá phòng học tạm,
xây dựng trường chuẩn quốc gia và bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị
dạy học tối thiểu, nhất là ở các vùng nông thôn, đồng bào dân tộc, miền núi,
biên giới, hải đảo, phấn đấu đến năm 2030 tỉ lệ phòng học được kiên cố hoá đạt
100%; xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chương trình đầu tư công hiện
đại hoá giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp phù hợp với quy hoạch mạng lưới
cơ sở giáo dục đại học, sư phạm và cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tạo đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao.
Hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu
tư cho giáo dục và đào tạo trên tinh thần Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, đồng thời
đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, huy động sự tham gia hiệu quả của toàn xã hội vào
sự nghiệp giáo dục và đào tạo; nghiên cứu cơ chế phân bổ nguồn lực, chuyển từ hỗ
trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ
hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ giáo dục theo kết quả đầu ra. Cải thiện môi trường
đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, bảo đảm cạnh tranh công bằng, minh bạch;
có cơ chế, chính sách mạnh mẽ thúc đẩy, khuyến khích phát triển giáo dục ngoài
công lập, nhất là các chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng nhằm huy động
các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; tập trung tháo gỡ những vướng mắc
trong cơ chế tự chủ tài chính đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập.
Hoàn thiện chính sách hỗ trợ người học từ ngân sách nhà nước thông qua cấp học bổng
hoặc hỗ trợ miễn giảm học phí đối với các ngành, nghề Nhà nước cần ưu tiên phát
triển ở các trình độ đào tạo, mở rộng đối tượng và nâng mức ưu đãi cho vay tín
dụng.
8. Đẩy mạnh hội nhập quốc tế
trong giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục
vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Tập trung nâng cao năng lực ngoại
ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai
trong trường học. Khuyến khích các cơ sở giáo dục và đào tạo trong nước liên kết,
hợp tác với các cơ sở giáo dục và đào tạo tiên tiến trên thế giới. Xây dựng cơ
chế, chính sách đột phá để thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài
và người Việt Nam ở nước ngoài về giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại các cơ
sở giáo dục và đào tạo trong nước; khuyến khích, thu hút học sinh, sinh viên nước
ngoài đến học tập tại Việt Nam. Thu hút các cơ sở giáo dục đại học uy tín trên
thế giới mở phân hiệu tại Việt Nam. Tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng
cao ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước, nhất là đào tạo giảng viên trình độ
tiến sĩ và chuyên gia các ngành kỹ thuật, công nghệ mũi nhọn. Tăng cường đưa tiếng
Việt và văn hoá Việt Nam ra nước ngoài.
9. Tổ chức thực hiện
Các tỉnh uỷ, thành uỷ, ban cán sự
đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương tổ chức nghiên cứu, quán triệt
và xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận phù hợp với tình hình thực tiễn của
ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc
thực hiện Kết luận.
Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng
Chính phủ chỉ đạo tập trung hoàn thiện chính sách, pháp luật và tăng cường nguồn
lực cho việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; thường
xuyên giám sát, thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Kết luận.
Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo,
chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị; chỉ đạo tăng cường
công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm sự đồng bộ, liên
thông từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục
nghề nghiệp đến giáo dục đại học; cân đối, bố trí ngân sách nhà nước hợp lý cho
giáo dục và đào tạo; ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để khuyến
khích, thu hút, huy động nguồn lực xã hội, hợp tác công tư, đầu tư nước ngoài
cho phát triển giáo dục và đào tạo.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ
chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, giám sát việc
thực hiện Kết luận.
Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hướng dẫn nghiên cứu, học tập và
quán triệt, tuyên truyền Kết luận; thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra,
đôn đốc việc triển khai thực hiện Kết luận; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Bộ
Chính trị, Ban Bí thư.
Nơi nhận:
- Các tỉnh uỷ, thành uỷ,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng,
đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương,
- Ban Bí thư Trung ương
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
- Các đảng uỷ đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên
Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BỘ CHÍNH TRỊ
Lương Cường
|
Kết luận 91-KL/TW năm 2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kết luận 91-KL/TW ngày 12/08/2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
5.972
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|