ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 894/KH-UBND
|
Đắk Nông, ngày 27
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN LỘ TRÌNH NÂNG TRÌNH ĐỘ CHUẨN ĐƯỢC ĐÀO TẠO CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, TRUNG HỌC
CƠ SỞ TỈNH ĐẮK NÔNG NĂM 2024
Căn cứ Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của
Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo
viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày
28/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện lộ trình nâng trình độ
chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1
(2020 - 2025); trên cơ sở Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được
đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2024 của các huyện,
thành phố; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình
độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Đắk Nông năm
2024, cụ thể như sau:
I. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO,
CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON, TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ
1. Khái quát về số liệu đội ngũ
a) Đối với các cơ sở giáo dục công lập
- Giáo dục Mầm non: Tổng số cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên 2.218 người, trong đó có 238 cán bộ quản lý; 1830 giáo viên;
150 nhân viên.
- Tiểu học: Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên 3.915 người, trong đó có 295 cán bộ quản lý; 3.289 giáo viên; 331 nhân
viên.
- Trung học cơ sở: Tổng số cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên 2.579 người, trong đó có 167 cán bộ quản lý; 2.185 giáo viên;
227 nhân viên.
b) Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập
- Giáo dục Mầm non: Tổng số cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên 588 người, trong đó có 64 cán bộ quản lý; 426 giáo viên; 98
nhân viên.
- Tiểu học: Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên 50 người, trong đó có 04 cán bộ quản lý; 35 giáo viên; 11 nhân viên.
- Trung học cơ sở: Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên 39 người, trong đó có 03 cán bộ quản lý; 27 giáo viên; 09 nhân viên.
c) Thực trạng trình độ đào tạo giáo viên các cấp học
các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập
- Cấp Mầm non: Trong số 2.558 giáo viên và cán bộ
quản lý có 222 người trình độ Trung cấp, 245 người trình độ Cao đẳng, 2.082 người
trình độ Đại học và 09 trình độ Thạc sĩ. Tỷ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn (trình
độ trung cấp) chiếm 8,67%.
- Cấp Tiểu học: Trong số 3.623 giáo viên và cán bộ
quản lý có 89 người trình độ Trung cấp, 181 người trình độ Cao đẳng, 3.305 người
trình độ Đại học và 48 trình độ Thạc sĩ. Tỷ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn (trình
độ trung cấp, cao đẳng) chiếm 7,45%.
- Cấp Trung học cơ sở: Trong số 2.360 giáo viên và
cán bộ quản lý có 89 người trình độ Cao đẳng, 2.228 người trình độ Đại học và
43 trình độ Thạc sĩ. Tỷ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn (trình độ trung cấp, cao đẳng)
chiếm 3,77%.
2. Đánh giá chung
- Ưu điểm:
Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên có phẩm chất
chính trị, đạo đức, lối sống tốt, có trách nhiệm cao trong giảng dạy, có năng lực
đáp ứng việc giảng dạy trong các nhà trường, có tâm huyết và tận tụy với công
việc.
Tỷ lệ giáo viên có thâm niên tay nghề chiếm phần lớn,
có nhiều kinh nghiệm, là lực lượng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất
lượng giáo dục của địa phương, số lượng giáo viên đạt chuẩn tăng theo từng năm.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản
lý, giáo viên luôn được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức
năng và UBND các huyện, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đi học
để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, tin học,... Do
đó, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới công tác quản lý, đổi mới giáo dục
trong giai đoạn hiện nay.
Đội ngũ giáo viên cơ bản tích cực tìm tòi, đúc rút kinh
nghiệm trong thực hiện đổi mới sáng tạo trong dạy và học; học tập, tiếp thu các
phương pháp dạy học mới, các phương pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh,
qua đó nâng cao năng lực phát triển nghề nghiệp.
- Hạn chế:
Năng lực đổi mới phương pháp dạy học của một bộ phận
nhỏ giáo viên chưa tốt, cơ hội tiếp cận thông tin của giáo viên vùng sâu, vùng
xa gặp khó khăn. Chất lượng đội ngũ giáo viên còn không đồng đều giữa vùng có
điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi và vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào dân
tộc sinh sống.
Một số giáo viên lớn tuổi ngại học tập, bồi dưỡng
nhất là năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học, do đó ảnh hưởng đến việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.
Số lượng người làm việc được giao chưa bảo đảm theo
định mức quy định, chưa đáp ứng yêu cầu khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông 2018. Việc thiếu giáo viên làm ảnh hưởng đến việc phân công giảng dạy, hoạt
động giáo dục, bố trí công tác và sắp xếp cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn
theo quy định.
II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN LỘ TRÌNH
NÂNG TRÌNH ĐỘ CHUẨN ĐƯỢC ĐÀO TẠO CỦA GIÁO VIÊN
1. Mục tiêu
- Thực hiện có hiệu quả lộ trình nâng trình độ chuẩn
được đào tạo của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Đắk Nông theo quy định
tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ và Kế hoạch số
681/KH-BGDĐT ngày 28/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Đào tạo đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo
dục tiểu học và trung học cơ sở chưa đạt chuẩn để đạt trình độ chuẩn theo quy định
tại khoản 1 Điều 72 Luật Giáo dục năm 2019.
2. Đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được
đào tạo
- Giáo viên Tiểu học chưa có bằng cử nhân thuộc
ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp
và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
- Giáo viên Trung học cơ sở chưa có bằng cử nhân
thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và
có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
3. Chỉ tiêu cụ thể
Trong năm 2024, cử 14 giáo viên chưa đạt chuẩn tham
gia đào tạo nâng trình độ chuẩn, cụ thể như sau:
- Cấp Tiểu học: Cử 09 giáo viên tham gia đào tạo
nâng trình độ chuẩn để được cấp bằng cử nhân.
- Cấp Trung học cơ sở: Cử 05 giáo viên tham gia đào
tạo nâng trình độ chuẩn để được cấp bằng cử nhân.
Danh sách giáo viên tiểu học, trung học cơ sở được
cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn năm 2024 do Ủy ban nhân dân các huyện phê duyệt.
(Chi tiết theo phụ lục gửi kèm)
4. Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện
a) Về cử giáo viên chưa đạt trình độ chuẩn tham gia
đào tạo nâng trình độ chuẩn
Căn cứ Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ
chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối
hợp với Phòng Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân huyện ban hành Quyết định cử giáo
viên các cấp học đi đào tạo nâng trình độ chuẩn theo đúng đối tượng, đúng chỉ
tiêu quy định.
b) Sử dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên giảng
dạy, đảm bảo thuận lợi cho giáo viên vừa làm, vừa học
Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo
dục có kế hoạch bố trí đội ngũ giáo viên một cách hợp lý, bảo đảm nguyên tắc có
đủ giáo viên giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia đào tạo
nâng chuẩn. Giải quyết các chế độ, chính sách đối với giáo viên được cử đi học
bảo đảm đúng quy định.
c) Trách nhiệm của giáo viên được cử đi đào tạo
nâng trình độ chuẩn
- Thực hiện các quy định về đào tạo, quy chế và quy
định về thời gian đào tạo; chịu sự quản lý của cơ sở đào tạo trong thời gian
tham gia các hoạt động đào tạo; cam kết thực hiện nhiệm vụ, công vụ tại cơ sở
giáo dục sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trong thời gian quy định.
- Trong thời gian tham gia đào tạo, giáo viên vẫn
phải thực hiện các nhiệm vụ theo quy định khi không phải tham gia các hoạt động
đào tạo; trường hợp giáo viên không hoàn thành chương trình đào tạo theo thời
gian quy định thì phải tự túc các khoản chi phí đào tạo phát sinh trong thời
gian đào tạo kéo dài. Việc đền bù chi phí đào tạo thực hiện theo quy định tại
Điều 11 Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.
5. Kinh phí thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn
được đào tạo của giáo viên
Nguồn kinh phí thực hiện: Trên cơ sở danh sách giáo
viên các cấp học tiểu học, trung học cơ sở được cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn,
Ủy ban nhân dân các huyện chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với phòng
Tài chính - Kế hoạch xây dựng dự toán kinh phí đào tạo nâng chuẩn theo quy định
tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế
thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và
chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực
giáo dục, đào tạo để tham mưu Ủy ban nhân dân huyện quyết định bố trí kinh phí
thực hiện.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ văn bản ủy quyền của
Ủy ban nhân dân tỉnh và Quyết định giao kinh phí thực hiện nâng trình độ chuẩn
giáo viên của Ủy ban nhân dân các huyện, tiến hành đặt hàng với các cơ sở đào tạo
giáo viên trên nguyên tắc xác định số lượng và đơn giá để ký hợp đồng đặt hàng.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan trong việc xác định đối tượng phải thực hiện đền bù chi phí đào tạo theo
quy định tại Điều 11 Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.
2. Sở Nội vụ: Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị có liên quan tổng hợp và báo cáo kết quả đào tạo, bồi dưỡng hằng năm gửi Ủy
ban nhân dân tỉnh, Bộ Nội vụ theo quy định.
3. Sở Tài chính: Tham mưu cấp có thẩm quyền
kinh phí thực hiện nâng cao trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học,
trung học cơ sở theo đúng quy định hiện hành.
4. Ủy ban nhân dân các huyện
- Căn cứ Kế hoạch này và các quy định khác có liên
quan, Ủy ban nhân dân các huyện ban hành các văn bản, gồm: Quyết định cử giáo viên
các cấp học đi đào tạo nâng trình độ chuẩn và Quyết định giao kinh phí thực hiện
nâng trình độ chuẩn; các Quyết định này gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để có cơ
sở tiến hành đặt hàng với các cơ sở đào tạo giáo viên.
- Ủy ban nhân dân các huyện căn cứ hợp đồng của Sở
Giáo dục và Đào tạo đã ký kết với các cơ sở đào tạo giáo viên, tiến hành ký hợp
đồng chi tiết của đơn vị với cơ sở đào tạo giáo viên đã chọn và thực hiện thanh
quyết toán trực tiếp với cơ sở đào tạo giáo viên theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở
Giáo dục và Đào tạo trong tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đối với giáo
viên được cử đi học ở các cơ sở giáo dục và thực hiện việc thu hồi tiền đền bù
chi phí đào tạo theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày
30/6/2020 của Chính phủ.
Trên đây là Kế hoạch về thực hiện lộ trình nâng
trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở tỉnh Đắk
Nông năm 2023; các Sở, Ban, ngành có liên quan và UBND các huyện tổ chức triển
khai thực hiện hiệu quả, đúng quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: GD&ĐT, NV, TC;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- UBND các huyện: Tuy Đức, Đắk Song, Đắk R’Lấp;
- Lưu: VT, CTTĐT, KGVX(Vn).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tôn Thị Ngọc Hạnh
|
PHỤ LỤC
THỐNG KÊ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ CỬ ĐI ĐÀO TẠO
NÂNG CHUẨN NĂM 2024
(Kèm theo Kế hoạch số 894/KH-UBND ngày 27 tháng 12 năm 2023 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Đắk Nông)
TT
|
Huyện/thành phố
|
Giáo viên Mầm
non
|
Giáo viên Tiểu
học
|
Giáo viên THCS
|
Công lập (trung cấp)
|
Ngoài công lập
(trung cấp)
|
Công lập
|
Ngoài công lập
|
Công lập (cao đẳng)
|
Ngoài công lập
|
Trung cấp
|
Cao đẳng
|
1
|
Tuy Đức
|
0
|
0
|
1
|
0
|
0
|
1
|
0
|
2
|
Đắk Song
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
2
|
0
|
3
|
Đắk R’Lấp
|
0
|
0
|
5
|
3
|
0
|
2
|
0
|
Cộng
|
|
|
6
|
3
|
0
|
5
|
0
|
Tổng cộng: 14
|