ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 77/KH-UBND
|
Kiên Giang, ngày 29 tháng 03 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG
GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày
17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn
2021-2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch
thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ
sở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y
tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (sau đây gọi chung
là cơ sở giáo dục) gắn với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm
non, học sinh (sau đây gọi là học sinh).
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% các cấp chính quyền địa phương
thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục,
xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với điều
kiện thực tiễn ở địa phương.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân viên phụ
trách công tác y tế trường học, nhân viên chuyên trách hoặc phân công nhân viên
kiêm nhiệm theo dõi công tác y
tế trường học hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế địa phương.
- 100% trung tâm y tế cấp huyện; trạm
y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.
- 100% các cấp chính quyền địa phương có
cơ chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về công tác y tế trường học gắn
với y tế cơ sở.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y tế cấp
xã trên địa bàn có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
- 95% cán bộ phụ trách công tác
y tế trường học ở Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý về y tế
trường học.
- 95% nhân viên y tế trường học trong
các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học
dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 95 % cơ sở giáo dục được bảo đảm điều
kiện làm việc tối thiểu cho công
tác y tế trường học; phòng làm việc, giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu
thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành
cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh.
- 100% cơ sở giáo dục phổ thông công lập
được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự
nghiệp giáo dục, y tế hàng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
II. ĐỐI TƯỢNG CỦA
CHƯƠNG TRÌNH
- Đối tượng hưởng thụ là trẻ em mầm
non, học sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trường
chuyên biệt trong hệ thống giáo dục
quốc dân.
- Đối tượng thực hiện là cán bộ, nhân
viên phụ trách công tác y tế trường học của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Y
tế trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; các tổ chức và cá nhân có liên quan.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Triển khai hệ thống
văn bản, chính sách về công tác y tế trường học
Thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo
các cấp, đảm bảo chế độ chính sách đối với nhân viên y tế trường học; trách nhiệm
quản lý, nhiệm vụ của y tế cơ sở; công tác phối hợp giữa cơ sở giáo dục và y tế
cơ sở kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh, bảo hiểm y tế, kinh phí hoạt động;
danh mục thuốc, trang thiết yếu; quy định đối với học sinh.
2. Rà soát, sắp xếp đội
ngũ nhân viên y tế trường học tại cơ sở giáo dục
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên trách
tại các cơ sở giáo dục đã được tuyển dụng trên địa bàn, tổ chức sắp xếp lại theo
hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên chuyên
trách y tế trường học đối với các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục phổ thông
có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế cấp xã, cơ sở khám chữa
bệnh (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho học
sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục không sắp xếp,
bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học; thực hiện phân công nhân
viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và ký hợp đồng
cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công
tác y tế trường học.
- Các cơ sở ngoài công lập chủ động bố
trí nhân viên chuyên trách y tế trường học hoặc ký hợp đồng với cơ sở y tế, cơ
sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học theo quy định.
- Phân công cán bộ thuộc trạm y tế cấp
xã theo dõi công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn,
nhất là đối với những cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường
học.
3. Tăng cường hiệu quả
công tác phối hợp về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng
kế hoạch phối hợp liên ngành hàng năm giữa Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và Sở
Lao động- Thương binh và Xã hội; phân công rõ đầu mối, trách nhiệm cụ thể về
công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ học sinh trong các cơ sở giáo dục;
phát huy vai trò các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham
gia công tác y tế trường học.
4. Tăng cường đào tạo,
bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm
công tác y tế trường học
- Xây dựng chương trình, tài liệu bồi
dưỡng cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục
và y tế cơ sở, phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và kiêm nhiệm).
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ,
nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục, cán bộ trạm y
tế xã.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường
xuyên hàng năm cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác y tế
trường học.
- Giao nhiệm vụ cho Trường Cao đẳng Y
tế Kiên Giang xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ
cán bộ, nhân viên y tế trường học của ngành Y tế , ngành Giáo dục và Đào tạo
đáp ứng yêu cầu
công tác y tế trường học trên địa bàn.
5. Tăng cường cơ sở vật
chất, trang thiết bị và huy động xã hội hóa về y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục
- Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ sung
cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với thực
tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch bệnh liên quan đến học sinh.
- Có cơ chế khuyến khích hệ thống y tế
ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh
trong các cơ sở giáo dục.
- Huy động đầu tư của cá nhân, tổ chức
doanh nghiệp cho công tác y tế trường học; tập trung vào một số lĩnh vực: Dinh
dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong
lĩnh vực y tế trường học.
6. Tăng cường các hoạt
động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, học sinh
và toàn xã hội về chính sách y tế trường học trong cơ sở giáo dục.
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận
thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm quan trọng của
các chính sách y tế trường học; biên soạn và ban hành các tài liệu và tổ chức
truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp theo từng độ tuổi của học
sinh và điều kiện cụ thể của từng địa phương trên cơ sở lồng ghép vào các chương trình,
giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá,
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm của
hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ
năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng cao sức khỏe,
các hoạt động y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo dục.
IV. KINH PHÍ
- Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ thuộc
Chương trình từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp và huy động từ sự đóng
góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
- Hằng năm căn cứ nhiệm vụ tại Chương
trình, các sở, ngành cấp tỉnh và địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán kinh
phí thực hiện, tổng hợp chung
vào dự toán ngân
sách hằng năm của địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo phân cấp
ngân sách.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế
xây dựng kế hoạch triển khai, hướng dẫn thực hiện Chương trình; kiểm tra, đôn đốc
và tổ chức sơ kết tổng kết việc
thực hiện Chương trình, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Chủ trì phối hợp Sở Nội vụ và các cơ
quan liên quan tham mưu cấp thẩm quyền chế độ, chính sách đặc thù đối với giáo
viên, nhân viên kiêm nhiệm và chuyên trách công tác y tế trường học tại các cơ
sở giáo dục. Đồng thời, tham mưu đề xuất Chính phủ; sửa đổi bổ sung quy định về
danh mục khung vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong các cơ sở
giáo dục công lập.
- Hướng dẫn lồng ghép thực hiện Chương
trình này với với việc thực hiện Đề án đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và tăng cường
hoạt động thể lực cho trẻ
em, học sinh, sinh viên nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái
tháo dường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn
tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể
thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025, Chương trình sức
khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, đề án, kế hoạch có liên
quan.
- Chủ trì rà soát, bổ sung cơ sở vật
chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp. Phối hợp với Sở
Y tế các ngành, các cấp liên quan rà soát cơ sở vật chất, nguồn lực và lồng
ghép các chương trình, thống nhất quan điểm chỉ đạo; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y
tế trường học. Ban hành hướng dẫn bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học
đối với các cơ sở giáo dục thuộc nhóm ưu tiên.
- Phối hợp với Sở Tài chính xây dựng
hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình.
2. Sở Y tế
- Chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, nguồn lực y tế tuyến huyện, xã và hướng
dẫn hoạt động chuyên môn cho nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục;
bồi dưỡng nâng cao ý thức trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ của y tế cơ sở đối
với công tác y tế trường học đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học
sinh.
- Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở phối hợp
với các cơ sở giáo dục triển khai công
tác y tế trường học; hướng dẫn về công tác kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học
sinh tại các cơ sở giáo dục.
- Tổ chức xây dựng chương trình, tài
liệu chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công tác y tế trường học
và tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học
cho nhân viên y tế cơ sở.
- Chỉ đạo lồng ghép triển khai Chương
trình với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương trình sức
khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế hoạch có liên quan.
3. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Y tế chỉ đạo triển khai lồng ghép công tác y tế trường học gắn với việc thực
hiện Luật trẻ em, các chương trình, dự án về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em,
phòng, chống tai nạn thương
tích trong các cơ sở giáo dục.
4. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà
soát đội ngũ nhân viên y tế, nhân viên kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức
khỏe ban đầu tại địa phương. Đồng thời, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất
Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức
số người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập.
5. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn công tác thu bảo hiểm y tế trong các cơ sở giáo dục theo quy
định; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tài chính xây dựng hướng
dẫn lộ trình thực hiện công tác bảo hiểm y tế học sinh; phấn đấu mục tiêu 100% học sinh tham gia bảo
hiểm y tế; hướng dẫn hồ sơ thủ tục việc trích, chuyển, sử dụng kinh phí chăm
sóc sức khỏe ban đầu, y tế trường học cho các cơ sở giáo dục.
6. Sở Tài chính
Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan,
đơn vị tổng hợp, phân bố kinh phí sự nghiệp theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước trong khả năng cân đối nguồn hàng năm.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tổ chức triển khai, chỉ đạo các cơ
quan, tổ chức liên quan thực hiện Chương trình tại địa phương. Rà soát, sắp xếp
lại hệ thống, xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế
cơ sở trên địa bàn theo quy định khoản 2 Mục III của Kế hoạch này cho phù hợp với
thực tiễn tại địa phương.
- Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực,
đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương đế triển khai thực hiện.
Theo dõi đôn đốc, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa
phương; định kỳ hàng năm (ngày 05/12) báo cáo tình hình triển khai thực hiện gửi
về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Giao Phòng Giáo dục và Đào tạo tham
mưu Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố ban hành kế hoạch xây dựng mô hình điểm công tác y tế trường học
trên địa bàn; chủ trì, phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Lao động-Thương
binh và Xã hội ban hành hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc các hoạt động về
công tác y tế trường học.
8. Tổ chức kinh tế, các Tổ chức Hội, tổ
chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe học sinh
Phối hợp hỗ trợ ngành Giáo dục, ngành
Y tế, các tổ chức chính trị, xã hội liên quan thực hiện huy động các nguồn lực,
xã hội hóa thực hiện kế hoạch; xây dựng các chương trình, dự án hỗ trợ trực tiếp
cho các hoạt động của các ngành tại địa phương.
9. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tỉnh
đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo,
ngành Y tế, các ban, ngành đoàn thể có liên quan và chính quyền địa phương tham
gia tổ chức tuyên truyền việc thực hiện trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của
mình.
- Tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho
các hội viên, cộng đồng về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh và tham
gia huy động nguồn lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan kế hoạch
này.
- Phát huy vai trò giám sát, phản biện
của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên theo quy định đối
với các địa phương, đơn vị trong quá trình triển khai, thực hiện.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương
trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế
cơ sở giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ
tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ: Y tế;
LĐ-TB&XH (b/c);
- TT. Tỉnh ủy; TT.HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Các Sở; ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP;
- P: KGVX; TH
- Lưu: VT, ckbich (1b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Lưu Trung
|