UBND TỈNH LÀO CAI
SỞ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 64/KH-SGD&ĐT
|
Lào Cai,
ngày 30 tháng 05 năm 2012
|
KẾ HOẠCH
BỒI
DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN MẦM NON, TIỂU HỌC, THCS, THPT, GDTX VÀ NHÂN
VIÊN TRƯỜNG HỌC, NĂM HỌC 2012-2013
Căn cứ các
Thông tư số 30, 31, 32, 33/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011
của Bộ GD&ĐT; Thông tư số
36/2011/TT-BGDĐT ngày 17/8/2011 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành chương trình
bồi dưỡng thường xuyên cho các cấp học THPT, THCS, Tiểu học, GDTX và Mầm
non;
Căn cứ công
văn số 50-HD/BTGTW ngày 04/5/2012 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc hướng dẫn
BD chính trị hè
2012 cho đội ngũ giảng viên, giáo viên hệ thống giáo dục quốc dân và sinh hoạt
chính trị đầu khóa của học sinh, sinh viên;
Căn cứ tình
hình thực tiễn công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của Tỉnh Lào Cai;
Sở Giáo dục
và Đào tạo xây dựng kế hoạch bồi dưỡng CBQL, giáo viên mầm non, tiểu học, THCS,
THPT, GDTX và nhân viên trường học năm học 2012 - 2013 như sau:
I.
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. CBQL,
giáo viên, nhân viên được cập nhật kiến thức về chính trị, KT-XH, chuyên môn,
nghiệp vụ; nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp và các năng lực
theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp, yêu cầu phát triển giáo dục địa phương.
2. Đẩy
mạnh các hoạt động bồi dưỡng và nâng cao năng lực tự học, tự bồi dưỡng của
CBQL, giáo viên, nhân viên đáp ứng đổi
mới và nâng cao chất lượng giáo dục.
3. Tổ
chức các lớp bồi dưỡng tập trung và bồi dưỡng thường xuyên trong năm học theo
đúng kế hoạch, đảm bảo nội dung và thời gian.
4. Đổi
mới phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng; coi trọng bồi dưỡng thông qua hoạt
động tự nghiên cứu, trao đổi, thảo luận, thực hành và sử dụng các thiết bị, đồ
dùng, phương tiện dạy học của CBQL, giáo viên, nhân viên trong quá trình tập huấn,
bồi dưỡng.
II.
NGUYÊN TẮC THỰC HIỆN
1. Đảm
bảo tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đều được tham gia bồi dưỡng. Nội dung bồi
dưỡng phải bám sát các chương trình bồi dưỡng CBQL và chương trình bồi dưỡng
thường xuyên giáo viên các cấp học. Cán bộ quản lý phải tham gia tất cả chương
trình bồi dưỡng của giáo viên.
2. Bồi
dưỡng có trọng tâm, tập trung vào các vấn đề mới, những vấn
đề thực tiễn đội ngũ đang gặp khó khăn; đảm bảo tính kế thừa và tính hệ thống
giữa những nội dung bồi dưỡng trong các năm trước và năm học này; không gây quá
tải đối với giáo viên và các nhà trường trong công tác bồi dưỡng.
3. Công
tác bồi dưỡng được thực hiện ở nhiều cấp từ tỉnh đến trường.
Ở cấp tỉnh bồi dưỡng
giáo viên cốt cán cho cấp huyện và trực tiếp bồi dưỡng CBQL, giáo viên, nhân
viên các đơn vị trực thuộc.
4. Phát
huy vai trò nòng cốt của nhà trường trong việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo
các hình thức tự học cá nhân, học tập theo tổ chuyên môn, học tập theo nhóm
giáo viên; phát
huy vai trò trường giúp trường trong công tác bồi dưỡng.
5. Các
điều kiện phục vụ phải chuẩn bị đầy đủ trước khi tổ chức bồi dưỡng.
Tài liệu các chuyên đề bồi dưỡng do giáo viên cốt cán cấp tỉnh xây dựng, biên
soạn, thẩm định và cung cấp cho cán bộ quản lý, giáo viên dự hội nghị.
6. Các
nội dung bồi dưỡng (bắt buộc và tự chọn) phải được đánh giá, kết quả đánh giá
làm cơ sở phân xếp loại giáo viên và đánh giá nhà trường cuối năm học.
III.
NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
1. Bồi
dưỡng Cán bộ quản lý
* Bồi
dưỡng chính trị
(1) Những
nội dung cơ bản và những điểm mới của Kết luận Hội nghị lần thứ ba và Nghị quyết
Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng khóa XI gắn với những vấn đề KT-XH của
tỉnh, của huyện, thành phố và Nghị quyết Đại hội, chương trình, kế hoạch hành động
của Đảng bộ địa phương.
(2) Những
nội dung về chính sách phát triển các cấp học, triển khai các chương trình giáo
dục của tỉnh gắn với quán triệt nhiệm vụ năm học 2012 - 2013.
* Bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ quản lý
- Cấp
Mầm non:
(1) Phương
pháp lập kế hoạch, kiểm tra đánh giá.
(2) Tập
huấn phần mềm phổ cập mầm non.
(3) Công
tác phụ trách lớp, PP dạy lớp
ghép học.
(4) Tập
huấn sinh hoạt chuyên đề theo vành đai.
(5) Tập
huấn nghiệp vụ phổ cập mầm non.
(6) Tập
huấn chuẩn hiệu trưởng trường mầm non
- Cấp
Tiểu học:
(1) Phương
pháp dạy Tiếng Việt như ngôn ngữ thứ 2.
(2) Bồi
dưỡng phương pháp dạy học sinh khuyết
tật học hòa nhập.
(3) Đổi
mới sinh hoạt chuyên môn.
(4) Tập
huấn về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
(5) Tập
huấn về mô hình trường học mới.
(6) Phương
pháp lấy học sinh làm trung tâm.
(7) Bồi
dưỡng chuyên đề về phương pháp giải các bài toán, Tiếng việt nâng cao.
(8) Tập
huấn chuẩn hiệu trưởng trường Tiểu học.
- Cấp
THCS:
(1) Quán
triệt đề án phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục 2011-2015;
(2) Đổi
mới công tác chỉ đạo, quản lý giáo dục THCS.
(3) Công
tác nghiên cứu khoa học; tổng kết kinh nghiệm và sáng kiến giáo dục.
(4) Quản
lý, sử dụng các hồ sơ quản lý chuyên môn.
- Cấp
THPT và GDTX:
(1) Quán
triệt đề án phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục 2011-2015; nhiệm
vụ trọng tâm năm học 2012-2013.
(2) Đổi
mới công tác chỉ đạo, quản lý giáo dục THCS.
(3) Công
tác nghiên cứu khoa học;
tổng kết kinh nghiệm
và sáng kiến giáo dục
(4) Quản
lý, sử dụng các hồ sơ quản lý chuyên môn
(5) Quản
lý chương trình, kế hoạch bồi dưỡng ôn thi tốt nghiệp.
(6) Bồi
dưỡng một số kỹ năng của kỹ
năng kỹ thuật cho cán bộ
quản lý.
(7) Tổ
chức tập huấn nâng cao năng lực cho CBQL TT GDTX và trung tâm học tập cộng đồng
(theo công văn số 2393/BDGĐT-GDTX ngày 20/4/2012 của Bộ GD&ĐT).
Lưu ý:
Nội dung bồi dưỡng nhằm bồi dưỡng một số
kỹ năng kỹ thuật cho CBQL trường học các cấp đế đáp ứng ngay nhiệm vụ quản lý,
chỉ đạo nhà trường. Ngoài những nội dung này, CBQL được bồi dưỡng theo chương
trình quy định tại Quyết
định sổ 382/2012/QĐ-BGD&ĐT.
2. Bồi
dưỡng giáo viên theo chương trình bồi dưỡng thường xuyên
2.1. Khối
kiến thức bắt buộc (60 tiết).
* Bồi
dưỡng chính trị (16 tiết).
(1) Những
nội dung cơ bản và những điểm mới của Kết
luận Hội nghị lần thứ ba và Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng
khóa XI gắn với những vấn đề KT-XH của tỉnh, của huyện, thành phố
và Nghị quyết Đại hội, chương trình, kế hoạch hành động của Đảng bộ địa phương.
(2) Những
nội dung về chính sách phát triển các cấp học, triển khai các chương trình giáo
dục của tỉnh gắn với quán triệt nhiệm vụ năm học 2012 - 2013.
* Bồi
dưỡng đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương (48 tiết).
- Cấp
Mầm non:
(1) Phương
pháp dạy trẻ tiếng việt như ngôn ngữ thứ 2.
(2) Công
tác phụ trách lớp, phương pháp dạy lớp ghép.
(3) Bồi
dưỡng thường xuyên theo mô đun.
(4) Tập
huấn sinh hoạt chuyên đề.
(5) Hướng
dẫn làm đồ dùng dạy học bằng
nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương.
(6) Phương
pháp dạy song ngữ.
(7) Bồi
dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin.
- Cấp
Tiểu học:
(1) Phương
pháp dạy tiếng việt như ngôn ngữ thứ hai.
(2) Bồi
dưỡng phương pháp dạy học sinh khuyết
tật học hòa nhập.
(3) Bồi
dưỡng chuyên đề phương pháp giải các bài toán, tiếng việt nâng cao.
(4) Tập
huấn về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
(5) Tập
huấn về mô hình trường học mới.
(6) Đổi
mới sinh hoạt chuyên môn; phương pháp lấy học sinh làm trung tâm.
(7) Bồi
dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin.
- Cấp
THCS:
(1) Dạy
học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng
(2) Đổi
mới phương pháp dạy học:
(3) Nghiên
cứu khoa học; tổng kết kinh nghiệm
và sáng kiến giáo dục.
(4) Các
chuyên đề bộ môn: Bồi dưỡng học sinh giỏi, dạy học các nội dung khó trong
chương trình.
(5) Tập
huấn bộ công cụ đánh giá năng lực trí tuệ học sinh trung học.
(6) Tập
huấn về giáo dục giá trị sống,
kỹ năng sống, công tác tư vấn học đường.
(7) Bồi
dưỡng Tổ trưởng CM, GVCN, tập huấn giáo viên cốt cán cấp THCS.
(8) Bồi
dưỡng giáo viên THCS vùng khó khăn nhất.
- Cấp
THPT và GDTX:
(1) Dạy
học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng
(2) Đổi
mới phương pháp dạy học:
(3) Nghiên
cứu khoa học; tổng kết kinh nghiệm và sáng kiến
giáo dục.
(4) Chương
trình, nội dung ôn tập thi tốt nghiệp THPT các môn học.
(5) Các
chuyên đề bộ môn: Bồi dưỡng học sinh giỏi, dạy học các nội dung khó trong
chương trình.
(6) Bồi
dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp, biên soạn đề kiểm tra.
(7) Tập
huấn bộ công cụ đánh giá năng lực trí tuệ học sinh trung học.
(8) Bồi
dưỡng Tổ trưởng CM, GVCN, tập huấn giáo viên cốt cán cấp THPT.
(9) Bồi
dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin các phần mềm quản lý tài sản, tài chính, thiết
bị thư viện, Khai thác sử dụng mạng internet, tập huấn triển khai phần mềm
V.EMIS, kỹ thuật khai thác, sử dụng, thiết lập Website.
(10) Tổ
chức tập huấn nâng cao năng lực cho GV TT GDTX và trung tâm học tập cộng đồng
(theo công văn số 2393/BDGĐT-GDTX ngày 20/4/2012 của Bộ GD&ĐT)
2.2. Khối
kiến thức tự chọn (60 tiết).
- Cấp
Mầm non: Các
Mô đun MN 3, 8, 9, 18, 19, 20 tại Thông tư số 36/2011/TT-BGDĐT ngày 17/8/2011 của
Bộ GD&ĐT.
- Cấp
Tiểu học: Các Mô đun TH 7, 31, 15, 16, 23, 41 tại
Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011
của Bộ GD&ĐT.
- Cấp
THCS: Các Mô đun THCS 1, 2, 3, 11, 16, 31 tại
Thông tư số
31/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011 của Bộ GD&ĐT.
- Cấp
THPT: Các Mô đun THPT 1, 2, 3, 11, 30, 31 tại
Thông tư số 30/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011 của Bộ GD&ĐT.
- Giáo
dục thường xuyên: Các Mô đun GDTX 6,
7, 13, 17, 22, 27 tại Thông tư số 33/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011 của Bộ
GD&ĐT.
3. Bồi
dưỡng nâng cao năng lực một số kỹ năng cho giáo viên chuyên biệt
- Bồi
dưỡng kỹ năng nghe, nói và khả năng giao tiếp cho giáo viên Tiếng Anh nòng cốt
các trường THCS, THPT. (Có kế hoạch riêng)
- Bồi
dưỡng một số kỹ năng cơ bản cho giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật của các trường Mầm
non, Tiểu học, THCS
(Có kế
hoạch riêng)
- Bồi dưỡng kiến thức CNTT
cho giáo viên, CBQL các cấp Mầm non, Tiểu học, THCS,
THPT và GDTX.
4. Bồi
dưỡng nhân viên
trường học
(1) Tập
huấn cán bộ y tế và giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế tại các trường.
(2) Bồi
dưỡng nhân viên quản lý thiết bị dạy học.
(3) Quản
lý tài chính trong
trường học.
IV.
HÌNH THỨC BỒI DƯỠNG
1. Bồi
dưỡng tập trung
- Thông
qua các lớp tập huấn, lớp bồi dưỡng trong hè và trong năm học do Sở Giáo dục và
Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ
chức.
- Thông
qua lớp bồi dưỡng
chuyên sâu do trường Cao đẳng
sư phạm, trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch thực hiện.
2. Bồi
dưỡng thường xuyên trong năm học
- Nhà
trường tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo hình thức tự học của giáo viên, học tập
theo tổ chuyên môn, theo nhóm giáo viên của từng trường hoặc cụm trường hay bằng
các hình thức khác (như bồi dưỡng từ xa, bồi dưỡng qua mạng internet...); được
thực hiện trong năm học.
- Tập
trung giáo viên liên trường, cụm trường hoặc theo bộ môn của huyện, thành phố để
cốt cán bộ môn cấp huyện (đối với Mầm non, Tiểu học, THCS), cấp tỉnh (đối với
THPT, GDTX) giải đáp thắc mắc, hướng dẫn tự học, luyện tập kỹ năng.
V.
ĐỐI TƯỢNG, THÀNH PHẦN, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM BỒI DƯỠNG
1. Giảng
viên, báo cáo viên
1.1. Bồi
dưỡng tập trung tại tỉnh và các trường chuyên nghiệp
- Các
nhà khoa học ở các Vụ, Viện của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc giảng viên của các
Học viện, trường Đại học (do Sở GD&ĐT mời).
-
Cốt cán cấp tỉnh (Sở GD&ĐT quyết định tổ
cốt cán theo
cấp học, môn học)
- Lãnh
đạo Sở GD&ĐT, Lãnh
đạo Ban tuyên giáo Tỉnh ủy.
- Giảng
viên trường CĐSP, trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch.
1.2. Bồi
dưỡng tập trung tại huyện, thành phố
- Cốt
cán cấp tỉnh (do Phòng GD&ĐT mời).
- Cốt
cán cấp huyện (Phòng GD&ĐT quyết định tổ cốt cán theo cấp học, môn học)
- Lãnh
đạo Phòng, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo huyện, thành phố.
1.3. Bồi
dưỡng thường xuyên tại trường
- Cốt
cán cấp tỉnh, huyện (do nhà trường mời).
- Cốt
cán bộ môn của nhà trường (Hiệu trưởng quyết định theo môn học).
- Lãnh
đạo nhà trường (Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng).
2. Đối
tượng, thành phần tham gia bồi dưỡng
2.1. Bồi
dưỡng tập trung tại tỉnh
* Cấp
Mầm non, Tiểu học, THCS:
- Lãnh
đạo và chuyên viên
chỉ đạo chuyên môn
các cấp học Mầm non, Tiểu học, THCS của
Phòng GD&ĐT huyện, thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Giáo
viên cốt cán các bộ môn của Mầm non, Tiểu học, THCS huyện, thành phố.
- Hiệu
trưởng các trường: Mầm
non, Mẫu giáo, Tiểu
học, Phổ thông cơ sở (có cấp tiểu
học), THCS các huyện, thành phố.
- Giáo
viên chuyên biệt bồi dưỡng tại trường Cao đẳng sư phạm và trường Trung cấp Văn
hóa Nghệ thuật và Du lịch.
*
Cấp THPT
và GDTX:
- Lãnh
đạo và chuyên viên phòng chỉ đạo chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo có liên
quan đến cấp THPT và GDTX.
- Cán
bộ quản lý, giáo viên trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm
GDTX trong toàn tỉnh.
- Lãnh
đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT phụ trách công tác GDTX, TT HTCĐ.
2.2. Bồi
dưỡng tập trung tại huyện, thành phố
* Cấp
Mầm non:
- Cán
bộ quản lý, giáo viên trường Mầm non, Mẫu giáo trong huyện, thành phố.
- Lãnh
đạo, chuyên viên chỉ đạo chuyên môn Mầm non của Phòng GD&ĐT.
* Cấp
Tiểu học:
- Cán
bộ quản lý Tiểu học, cán bộ quản lý trường PTCS phụ trách Tiểu học, giáo viên
trường tiểu học trong huyện, thành phố.
- Lãnh
đạo, chuyên viên chỉ đạo chuyên môn tiểu học của Phòng GD&ĐT.
* Cấp
THCS:
- Cán
bộ quản lý, giáo viên trường THCS trong huyện, thành phố.
- Lãnh
đạo, chuyên viên chỉ đạo chuyên môn THCS của Phòng GD&ĐT.
2.3. Bồi
dưỡng thường xuyên tại trường: Cán bộ quản
lý, giáo viên.
3. Thời gian, địa điểm (có
biểu đính kèm theo).
* CBQL,
giáo viên MN, TH
vàTHCS: tổ chức bồi dưỡng
trong tháng 8/2012, tại các
huyện, TP.
* CBQL,
giáo viên THPT, GDTX
Đợt 1:
Từ ngày 30/7/2012 đến ngày 4/8/2012, tại Thị trấn Sa Pa.
Gồm các môn: Toán, Vật
lý, Sinh học, Ngoại ngữ, GDCD, Thể
dục - GDQP&AN.
Đợt 2:
Từ ngày 7/8/2012 đến ngày
12/8/2012, tại Thị trấn Sa Pa.
Gồm
các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Hóa học, Địa lý, Tin học, Công nghệ.
VI.
ĐÁNH GIÁ VÀ CÔNG NHẬN KẾT QUẢ BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CỦA CBQL, GIÁO VIÊN CÁC CẤP
HỌC
1. Nội
dung đánh giá
Các nội dung bồi dưỡng
được đánh giá theo thang điểm 10 (số nguyên). Điểm
của mỗi nội dung gọi là điểm thành phần. Nội dung đánh giá bao gồm:
- Bồi
dưỡng chính trị (1 bài kiểm tra).
- Bồi
dưỡng đáp ứng yêu cầu phát triển
giáo dục của địa phương (1
bài kiểm tra
bất kỳ trong các
nội dung bồi dưỡng ở phần này).
- Kiến
thức tự chọn, đánh giá kết quả của 4 Mô đun và
đánh giá tiến độ
thực hiện theo
kế hoạch bồi dưỡng phê duyệt đầu năm.
2. Quy
trình đánh giá
- Đối
với các nội dung bắt buộc (kiểm tra, chấm, đánh giá xếp loại được thực hiện
theo đề và đáp án của báo
cáo viên hoặc giảng viên lớp bồi dưỡng). Kết
quả đánh giá nội dung này, Ban tổ chức gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo (trường
THPT, GDTX), Phòng Giáo dục và Đào tạo (trường Mầm non, Mẫu
giáo, Tiểu học, THCS, PTCS) sau khi kết thúc lớp
tập huấn, bồi dưỡng.
- Đối
với các Mô đun tự chọn: Kết
quả đánh giá là điểm bình quân của 4 Mô đun thực hiện trong năm học. Đánh giá kết
quả từng Mô đun theo quy trình: CBQL, giáo viên tự đánh giá, Tổ chuyên môn đánh
giá, Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá.
- Kết
quả xếp loại: Điểm của nội
dung (bắt buộc và tự chọn) có giá trị như nhau, kết quả xếp loại là điểm trung
bình cộng của hai nội dung, xếp loại hoàn thành chương trình bồi dưỡng thường
xuyên của năm học của giáo viên như sau:
Loại Trung bình điểm
từ 5 đến dưới 7.
Loại Khá điểm từ 7 đến
dưới 9.
Loại Tốt điểm từ 9 đến
10.
Các trường hợp điểm
dưới 5 được đánh giá không hoàn thành chương trình BDTX và phải tiếp tục BD
trong năm học tiếp theo.
3. Công
nhận kết quả bồi dưỡng thường xuyên
- Sở
Giáo dục và Đào tạo căn cứ điểm cấp giấy chứng nhận đối với CBQL, giáo viên
THPT, GDTX hoàn thành chương trình BDTX sau khi kết thúc năm học.
- Phòng
Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố căn cứ điểm cấp giấy chứng nhận đối với
CBQL, giáo viên Mầm non, Tiểu học, THCS hoàn thành chương trình BDTX sau khi kết
thúc năm học.
VII.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
1.1. Phòng
Tổ chức cán bộ
- Tham
mưu thành lập Ban chỉ đạo bồi dưỡng CBQL, giáo viên, nhân viên hè 2012 và năm học
2012 - 2013; dự thảo quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ các thành viên Ban
chỉ đạo.
- Hoàn
thiện kế hoạch bồi dưỡng hè 2012 và năm học 2012-2013 theo hướng dẫn của Bộ
GD&ĐT.
- Chủ
trì phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở để
thành lập Tổ cốt cán các cấp học và môn học.
- Xây
dựng quy chế quản lý công tác bồi dưỡng CBQL, giáo viên, nhân viên.
- Chủ
trì phối hợp với các
phòng chuyên môn, nghiệp vụ để hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra công tác bồi dưỡng
CBQL, giáo viên các cấp trong hè 2012 và năm học 2012 - 2013; hướng dẫn đánh
giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên; cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi
dưỡng thường xuyên cho CBQL, giáo viên đơn vị trực thuộc.
- Tổng
kết, đánh giá, báo cáo tình hình chung về công tác bồi dưỡng thường xuyên của
CBQL, giáo viên trong hè năm 2012 và năm học 2012-2013 với Bộ GD&ĐT.
1.2. Văn
phòng và Phòng Kế
hoạch Tài chính
- Chủ
trì phối hợp với các
phòng chuyên môn nghiệp vụ lập
dự trù kinh phí cho các hoạt
động bồi dưỡng trong hè năm
2012 và trong năm học 2012 - 2013.
- Tham
gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ kế
toán trường học.
- Chuẩn
bị các điều kiện để
tổ chức các lớp
tập huấn, bồi dưỡng.
1.3. Các
phòng chuyên môn, nghiệp vụ
- Chủ
trì phối hợp với các
phòng liên quan chỉ đạo cốt cán cấp tỉnh các cấp học, môn học biên soạn tài liệu,
thẩm định, chuẩn bị tài liệu trước khi tổ chức bồi dưỡng.
- Hướng
dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng KH BDTX giáo viên trong năm học, chỉ đạo các
trường được phân công giúp đỡ trong phong trào trường giúp trường thực hiện việc
giúp đỡ trong công tác BD giáo viên.
- Thông
báo triệu tập, quản lý, điều hành, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn
cho CBQL, giáo viên các cấp (phòng chuyên môn
của cấp học nào chịu trách nhiệm cấp học đó).
- Lập
dự trù kinh phí tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng phối hợp với các đơn vị chuẩn
bị điều kiện để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng.
- Tổng
kết, đánh giá phân xếp loại kết quả bồi dưỡng, tập huấn của CBQL, giáo viên báo
cáo về phòng TCCB để theo dõi, tổng hợp, báo cáo Bộ GD&ĐT.
- Phòng
GDTrH chủ trì phối hợp với các
phòng liên quan lập chương trình kế hoạch mời báo cáo viên của Ban tuyên giáo Tỉnh
ủy bồi dưỡng nội dung chính trị cho các lớp
bồi dưỡng tập trung tại tỉnh.
- Tập
trung giải đáp thắc mắc, hướng dẫn tự học, luyện tập kỹ năng cho giáo viên
trong năm học.
- Bổ
sung nội dung bồi dưỡng khi có kế hoạch bồi dưỡng của Bộ GD&ĐT.
2. Phòng
Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố
- Cử
giáo cán bộ, giáo viên cốt cán đi dự các lớp
tập huấn, bồi dưỡng do Bộ
Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo
dục và Đào tạo tổ chức
đúng thành phần, số lượng.
- Xây
dựng kế hoạch, nội
dung bồi dưỡng cho giáo viên, CBQL các cấp
học trong hè năm 2012 và năm học 2012 -
2013; hướng dẫn các đơn vị lựa chọn các mô đun bồi dưỡng thường xuyên theo định
hướng của Sở đối với từng cấp học; chỉ đạo các trường xây dựng kế
hoạch bồi dưỡng thường xuyên trong năm học; tập trung giảng viên, cốt cán giải
đáp thắc mắc, hướng dẫn tự học, luyện tập kỹ năng cho giáo viên.
- Tổ
chức tập huấn, bồi dưỡng tập trung tại huyện cho CBQL, giáo viên các cấp học
theo kế hoạch.
- Tổng
kết, đánh giá kết quả bồi dưỡng, cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình bồi
dưỡng thường xuyên đối với CBQL, giáo viên đơn vị trực thuộc; báo cáo kết quả về
phòng TCCB sở GD&ĐT để theo dõi, tổng hợp, báo cáo Bộ GD&ĐT.
3. Các
cơ sở giáo dục (nhà trường)
- Cử
giáo cán bộ, cốt cán bộ môn, giáo viên đi dự các lớp
bồi dưỡng do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và
Đào tạo tổ chức đúng thành phần, số lượng.
- Xây
dựng kế hoạch BDTX theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và
Đào tạo; hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên lựa chọn 4 trong 6 Mô đun (Sở Giáo
dục và Đào tạo định hướng) để xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng trong năm học; phê
duyệt kế hoạch BDTX của giáo viên; tạo mọi điều kiện tốt nhất để hoạt động bồi
dưỡng thường xuyên đạt chất lượng, hiệu quả cao.
- Các
trường được phân công giúp đỡ và các trường được giúp đỡ cùng nhau thống nhất nội
dung, xây dựng chương trình kế hoạch, cùng nhau phối hợp tổ chức thực
hiện công tác BDTX giáo viên chất lượng, hiệu quả.
- Đánh
giá kết quả bồi dưỡng cán bộ, giáo viên trong đơn vị theo quy chế; tổng hợp,
báo cáo kết quả về: Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với các trường THPT, GDTX),
Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với các trường Mầm non, Tiểu học, THCS) để theo
dõi, tổng hợp, báo cáo theo quy định.
- Các
trường thuộc Sở có cấp THCS phải xây dựng kế hoạch, cử giáo viên giảng dạy các
lớp THCS tham gia các lớp
tập huấn, bồi dưỡng theo hướng dẫn của Phòng GD&ĐT.
VIII.
CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Phòng
Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố
- Xây
dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, CBQL các cấp học hè năm 2012 và trong năm học
2012 - 2013 trước ngày 25/6/2012,
báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo qua Phòng Tổ
chức Cán bộ.
- Chỉ
đạo các đơn vị trực thuộc phê duyệt kế hoạch tự bồi dưỡng của cán bộ, giáo viên trong xong trước ngày
30/9/2012.
- Báo
cáo kết quả tổ chức tập huấn, bồi dưỡng hè 2012 trước ngày 30/8/2012;
tập hợp kết quả đánh giá xếp loại BDTX của
các đơn vị cơ sở, báo cáo tổng kết công tác bồi dưỡng giáo viên năm học
2012-2013 trước ngày 30/5/2013.
2. Các
đơn vị trực
thuộc Sở
- Xây
dựng kế hoạch bồi dưỡng trong năm học 2012-2013 nộp Sở Giáo dục và Đào tạo (Phòng TCCB) trước ngày
15/9/2012.
- Phê
duyệt kế hoạch tự bồi dưỡng của cán bộ, giáo viên trong nhà trường, báo cáo
kết quả về Sở GD&ĐT (Phòng TCCB) trước
ngày 30/9/2012.
- Đánh
giá kết quả BDTX của
CBQL, giáo viên, báo
cáo tổng kết công tác bồi dưỡng giáo viên năm học 2012-2013 về
Sở GD&ĐT (Phòng TCCB) trước ngày 30/5/2013.
Sở Giáo dục và Đào tạo
yêu cầu
Trưởng phòng Giáo dục
và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường THPT, trường phổ thông có nhiều
cấp học, Giám đốc trung tâm GDTX nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá
trình thực hiện nếu có vướng mắc, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo qua Phòng Tổ
chức Cán bộ để chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (để bc);
- Ban TG Tỉnh ủy (ph/h);
- Lãnh đạo Sở;
- Các phòng, ban Sở;
- Các đơn vị trực thuộc;
- Các phòng GD&ĐT;
- Lưu: VT, TCCB.
|
GIÁM ĐỐC
Trương
Kim Minh
|