ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6109/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
11 tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI DỰ ÁN “TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY
TRONG TRƯỜNG HỌC ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Thực hiện Quyết định số
1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Quyết định 356/QĐ-BGDĐT ngày
03/02/2023 và Kế hoạch số 1043/KH- BGDĐT ngày 13/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma
túy trong trường học đến năm 2025 trong Ngành Giáo dục, Ủy ban nhân dân (UBND)
tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch triển khai Dự án “Tăng cường năng lực phòng,
chống ma túy trong trường học đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (sau
đây viết tắt là Kế hoạch) như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng nội dung, giải pháp,
mục tiêu để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Dự án “Tăng cường năng lực
phòng chống ma túy trong trường học đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh và các văn bản
chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành trung ương về nội dung phòng, chống ma túy
(PCMT).
- Nâng cao hiệu quả công tác
phòng, chống tệ nạn ma túy, ngăn ngừa tác hại của hiểm họa ma túy đối với học
sinh, sinh viên (HSSV) trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục đại
học, cao đẳng, cơ sở dạy nghề (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục).
- Phối hợp huy động sức mạnh của
cả hệ thống chính trị chung tay tham gia công tác PCMT nhằm tạo ra phong trào rộng
khắp trên địa bàn tỉnh và xây dựng cơ chế tự phòng vệ cho toàn xã hội trước sự
tấn công của tệ nạn ma túy.
- Sử dụng đồng bộ các giải pháp
phòng ngừa, ngăn chặn ma túy tác động vào thế hệ trẻ và ngăn chặn ma túy xâm nhập
học đường, đặc biệt là các trường học thuộc địa bàn phức tạp về ma túy, góp phần
làm giảm số người nghiện, sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Bám sát nội dung Dự án, triển
khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch đề
ra.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho
các Sở, Ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố, đơn vị có chức năng trong việc
tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện Dự án.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ
giữa các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức đoàn
thể trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
II. CHỈ TIÊU
CỤ THỂ
- 100% cơ sở giáo dục xác định
được thực trạng công tác PCMT trong nhà trường (ưu điểm, nhược điểm, nguyên
nhân hạn chế, yếu kém); hiệu quả của việc tuyên truyền, giáo dục PCMT cho cán bộ,
giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên.
- 100% cơ sở giáo dục tổ chức
tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức và kỹ năng PCMT với các hình thức, nội
dung phù hợp cho các thành viên.
- 100% cán bộ, giáo viên, giảng
viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục được trang bị kiến thức và kỹ năng
PCMT để có đủ năng lực thực hiện việc tăng cường lồng ghép, tích hợp nội dung
tuyên truyền, giáo dục PCMT trong giảng dạy chính khóa, hoạt động trải nghiệm
và giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề ma túy cho học sinh, sinh viên
khi cần.
- 100% cơ sở giáo dục thành lập
Ban chỉ đạo PCMT thực hiện nhiệm vụ thường xuyên gắn với nhiệm vụ, hoạt động của
nhà trường trong từng năm học; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin, phản
ánh, tư vấn, hỗ trợ và có giải đáp phù hợp, kịp thời giải quyết những vấn đề có
liên quan đến công tác PCMT trong trường học.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Kiện toàn bộ máy chỉ đạo, tổ chức thực hiện
- Các
phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường kiện toàn Ban chỉ đạo PCMT.
- Ban
chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ triển khai
các nhiệm vụ được giao; đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực
hiện các nhiệm vụ PCMT trong nhà trường đảm bảo phù hợp, hiệu quả, đúng quy định
của pháp luật.
2. Tổ chức nắm bắt thực trạng tệ nạn ma túy và công tác
phòng, chống ma túy trong nhà trường
- Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Công an tỉnh
và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành phối hợp triển
khai thực hiện và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện tốt việc nắm
bắt thông tin về thực trạng tệ nạn ma túy và công tác PCMT tại các nhà trường.
- Tổ
chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, hội nghị tại các khu vực, địa bàn trọng
điểm phức tạp về ma túy để đánh giá thực trạng công tác tổ chức phòng, chống ma
túy tại địa phương, nhà trường.
- Xây
dựng cơ chế thống kê, báo cáo theo định kỳ và đột xuất về công tác PCMT, biện
pháp xử lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường liên quan đến tệ
nạn ma túy.
3. Tổ chức truyền thông phòng, chống ma túy trong nhà trường
a) Sở
Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các đơn vị thuộc phạm vi quản
lý phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCMT, cụ thể như sau:
- Xây
dựng kế hoạch truyền thông PCMT cho các thành viên trong cơ sở giáo dục; tổ chức
tuyên truyền trên các trang Website, cổng thông tin điện tử, các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Phối
hợp với cơ quan chức năng tại địa phương, hàng năm tổ chức các cuộc thi tìm hiểu
pháp luật về PCMT nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho HSSV; định kỳ 02 lần/năm
tổ chức thông tin chuyên đề về PCMT cho HSSV tại nhà trường.
- Tổ
chức mít tinh, tọa đàm, giao lưu, nói chuyện chuyên đề, thi sáng tác các tác phẩm
tuyên truyền về PCMT; lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCMT vào
các hoạt động của nhà trường cho HSSV; xây dựng, ứng dụng tài liệu, học liệu
(sách, phim truyền hình...) đăng mạng cho các nhà trường tuyên truyền trong
Tháng hành động PCMT hàng năm và hoạt động của Câu lạc bộ.
- Phối
hợp với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác tuyên truyền giáo dục PCMT
cho HSSV.
- Hàng
năm, tổ chức cho các thành viên trong cơ sở giáo dục ký cam kết nghiêm túc chấp
hành pháp luật về không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng ma túy; tích
cực tham gia các hoạt động, phong trào đấu tranh PCMT; thiết lập đường dây nóng
để tiếp nhận những thông tin, phản ảnh của các thành viên nhằm tư vấn, hỗ trợ
và giải đáp những vấn đề về PCMT trong trường học.
b)
Các cơ sở giáo dục phát triển, bồi dưỡng đội ngũ hạt nhân tuyên truyền về giáo
dục PCMT; các trường phổ thông phát triển mô hình Câu lạc bộ “Học sinh phòng,
chống ma túy và các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở dạy nghề phát triển mô
hình Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy nhằm tăng cường đội ngũ tuyên
truyền về các tác hại của ma túy, khó khăn khi cai nghiện ma túy, cách phát hiện
và phòng tránh nghiện ma túy đến các thành viên trong nhà trường và gia đình
HSSV. Trong đó, các cơ sở giáo dục quan tâm hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị,
tài liệu tuyên truyền phục vụ hoạt động của Câu lạc bộ về PCMT.
4. Xây dựng, triển khai bộ tài liệu giáo dục phòng, chống
ma túy cho học sinh, sinh viên
-
Nghiên cứu sử dụng, ứng dụng tài liệu giáo dục kỹ năng nhận biết, phòng chống
ma túy phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý của học sinh, sinh viên trong cơ sở
giáo dục.
- Thiết
kế các bài giảng điện tử về kỹ năng phòng chống ma túy cho HSSV phù hợp với từng
bậc học.
5. Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về phòng, chống
ma túy
- Đối
với các trường phổ thông: Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng cho đội ngũ giáo viên cốt cán các nội dung về PCMT và hình thức tổ chức
các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa cho cán bộ thực hiện công tác
PCMT, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy trong nhà
trường (tối thiểu 01 lần/năm).
- Đối
với các trường đại học cao đẳng, các cơ sở dạy nghề: Phối hợp với các ngành chức
năng tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền về PCMT cho đội
ngũ cốt cán, cán bộ Đoàn, Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy (tối thiểu
01 lần/năm).
6. Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma
túy trong các hoạt động giáo dục của các cấp học
- Đối
với các trường phổ thông: Lồng ghép nội dung giáo PCMT vào trong các hoạt động
trải nghiệm, hoạt động giáo dục, trong “Tuần sinh hoạt công dân đầu năm học cho
học sinh.
- Đối
với các trường đại học, cao đẳng, cơ sở dạy nghề: Lồng ghép nội dung giáo dục
PCMT vào “Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa học, năm học và các hoạt động ngoại
khóa cho học viên, sinh viên.
7. Tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường
- xã hội
- Xây
dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương và các
tổ chức chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về
phòng chống tệ nạn ma túy cho học sinh, sinh viên.
- Nắm
bắt các thông tin của HSSV liên quan đến tệ nạn ma túy để kịp thời giáo dục, nhắc
nhở và xử lý theo quy định.
8. Tăng cường trang thiết bị cho các nhà trường trong công
tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
Trang
bị cho Câu lạc bộ Tuổi trẻ phòng, chống ma túy, Câu lạc bộ Học sinh phòng, chống
ma túy của các nhà trường ở các vùng kinh tế khó khăn và trọng điểm về PCMT các
phương tiện, trang thiết bị, công nghệ, tài liệu phục vụ và tăng cường công tác
tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tệ nạn ma túy cho HSSV.
9. Tăng cường công tác xã hội hóa cùng chung tay phòng, chống
ma túy trong trường học
- Triển
khai xã hội hóa dưới nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt, phù hợp và thiết thực
nhằm góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng PCMT trong trường học.
- Các
nhà trường chủ động kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị phối hợp để hỗ
trợ nguồn lực về con người, tài nguyên, kinh phí thực hiện nhiệm vụ xã hội hóa,
bảo đảm nguồn huy động được thực hiện đúng mục đích, nhiệm vụ được giao; thực
hiện lồng ghép vào các chương trình khác phù hợp với HSSV viên các cấp.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1.
Ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm cho các
đơn vị, địa phương theo khả năng cân đối ngân sách, phân cấp ngân sách hiện
hành.
2.
Nguồn thu hợp pháp của nhà trường.
3.
Nguồn tài trợ, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
4.
Các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước bố
trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ngành và địa phương theo phân
cấp ngân sách hiện hành; từ nguồn huy động, đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ
đạo các nhà trường thành lập Ban chỉ đạo PCMT trong trường học; hướng dẫn, theo
dõi và giám sát việc triển khai Kế hoạch, định kỳ kiểm tra, đánh giá, 6 tháng,
01 năm; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo tình hình triển
khai và kết quả thực hiện Kế hoạch này.
-
Tham mưu triển khai các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn của
Bộ, ngành Trung ương về công tác phòng chống ma túy trong trường học trình cơ
quan có thẩm quyền ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách đối với công tác
phòng, chống ma túy phù hợp với yêu cầu trong tình hình hiện nay.
- Chỉ
đạo các nhà trường tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
truyền thống văn hóa cho học sinh; xây dựng và lồng ghép thực hiện công tác
tuyên truyền phòng, chống ma túy trong chương trình chính khóa và các hoạt động
ngoài giờ chính khóa cho học sinh.
- Phối
hợp với các ngành liên quan tổ chức tập huấn các văn bản mới về công tác phòng,
chống ma túy; học tập, trao đổi, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, giáo
viên, nhân viên làm công tác đảm bảo an ninh trường học; tổ chức truyền thông
công tác phòng, chống ma túy tại một số trường học ở địa bàn phức tạp về tệ nạn
ma túy, tập trung chỉ đạo thực hiện ở các khu vực trọng điểm; triển khai cuộc
thi tìm hiểu pháp luật về PCMT, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho HSSV.
- Thường
xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra đánh giá công tác triển khai thực hiện Kế hoạch
trong các nhà trường.
- Phối
hợp với các ngành xây dựng cơ chế thống kê, báo cáo theo định kỳ và đột xuất về
công tác PCMT và biện pháp xử lý thành viên liên quan đến ma túy.
- Chủ
trì tổng hợp, thẩm định dự toán kinh phí của các đơn vị, địa phương trực tiếp
thực hiện Kế hoạch; gửi Sở Tài chính để tham mưu bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước theo quy định để thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chỉ
đạo các trường cao đẳng, các cơ sở dạy nghề trực thuộc xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện.
- Phối
hợp với Công an tỉnh triển khai rà soát, bổ sung tài liệu tuyên truyền về PCMT,
việc nhận diện các chất gây nghiện trong trường học.
- Phối
hợp với ngành Công an, Y tế, gia đình và địa phương nắm bắt tình hình cai nghiện
đối với trường hợp là cán bộ, giáo viên, giảng viên, HSSV.
3. Sở Y tế
Phối
hợp với các Sở, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương kiểm tra sức khỏe
HSSV theo định kỳ và đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền nhằm
phát hiện sớm cán bộ, giáo viên, HSSV liên quan đến ma túy.
4. Sở Tài chính
Chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu bố trí kinh phí từ ngân sách
nhà nước để thực hiện Kế hoạch theo khả năng
cân đối của ngân sách, phân cấp ngân sách, chế độ, chính sách hiện hành và quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Tăng
cường chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể
thao nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi sử dụng ma túy, chất gây nghiện;
lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy, chất gây
nghiện với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao của HSSV.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo
các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng
Nam; Bản tin, trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh; Trung tâm Văn hóa - Thể
thao và Truyền thanh - Truyền hình/Truyền thông các huyện, thị xã, thành phố
tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy, đặc
biệt tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học.
Qua
đó, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, ngăn ngừa tác hại của
hiểm họa ma túy đối với học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông
và cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở dạy nghề.
7. Sở Tư pháp
Theo
dõi, hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền phổ biến
giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy trong nhà trường.
8. Công an tỉnh
- Chỉ
đạo lực lượng Công an các cấp tăng cường đấu tranh, triệt phá ổ, nhóm đường
dây, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy; thực hiện chỉ đạo của Bộ
Công an về rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý an ninh trật
tự đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn ma túy.
- Chỉ
đạo lực lượng Công an các cấp phối hợp với nhà trường trong công tác tuyên truyền,
nâng cao cảnh giác, nâng cao nhận thức, giúp HSSV nhận biết đúng về ma túy và
các chất gây nghiện khác, tác hại của ma túy đối với sức khỏe thể chất, tinh thần;
hệ lụy của ma túy gây ra cho gia đình và toàn xã hội; nhận biết hành vi vi phạm
pháp luật liên quan đến ma túy và các chất gây nghiện khác.
- Phối
hợp tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê danh sách cán bộ, giáo viên, HSSV liên
quan đến ma túy; thường xuyên nắm bắt thông tin của HSSV liên quan đến tệ nạn
ma túy để kịp thời giáo dục, nhắc nhở, xử lý theo quy định.
9. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, lực lượng chức năng và chính quyền địa
phương các cấp thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của trên về
phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới. Tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát
chặt chẽ biên giới, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, các khu vực cửa khẩu,
cảng biển, khu vực giáp ranh, đường mòn, lối mở qua lại biên giới để kịp thời
phát hiện, ngăn chặn tội phạm ma túy.
- Triển
khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ; nắm chắc
tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng; nghiên cứu đánh giá sát, đúng
tính chất, mức độ, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; chủ động
thu thập, tiếp nhận, xác minh tin báo, tố giác tội phạm để xây dựng, triển khai
các kế hoạch thường xuyên, kế hoạch nghiệp vụ và mở các đợt cao điểm đấu tranh
trấn áp tội phạm ma túy đạt hiệu quả.
- Chỉ
đạo các Phòng chức năng, các Đồn Biên phòng thuộc quyền phối hợp với các Sở,
Ban, ngành có liên quan, các trường học trên địa bàn khu vực biên giới tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức
cảnh giác về tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm
và tệ nạn ma túy trên địa bàn nói chung, trường học nói riêng.
10. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam
Căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên
đưa nội dung tuyên truyền chuyên đề phòng, chống ma túy trong các nhà trường
vào các chương trình thông tin, truyền thông; nâng cao chất lượng nội dung và
tăng thời lượng các chương trình về phòng, chống ma túy.
11. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
Phối
hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền PCMT thông qua tổ chức Phiên tòa giả định”
nhằm tuyên truyền phòng chống ma túy cho HSSV.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ
chức thành viên
- Phối
hợp các tổ chức thành viên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp
Nhân dân về công tác phòng, chống ma túy; phối hợp giám sát, phản biện xã hội đối
với chính sách, pháp luật liên quan đến phòng, chống ma túy tại địa phương, cộng
đồng.
- Tỉnh
đoàn hướng dẫn các cấp Đoàn, Hội, Đội triển khai thành lập Câu lạc bộ “Tuổi trẻ,
phòng chống ma túy và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy trong trường học.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây
dựng, ban hành kế hoạch cụ thể, bố trí nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp của Kế hoạch này phù hợp với đặc điểm tình hình cụ thể của địa phương; lồng
ghép nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch,
dự án khác có liên quan ở địa phương.
- Thực
hiện các chính sách, chế độ hỗ trợ hòa nhập cộng đồng; từng bước xây dựng, tổ
chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ xã hội, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng đối với các đối
tượng sau cai nghiện.
- Chỉ
đạo cơ quan chuyên môn thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn
cấp tỉnh về phòng, chống ma túy; phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền.
- Chỉ
đạo ngành Giáo dục triển khai các hoạt động tuyên truyền về PCMT trong nhà trường
đặc biệt chú trọng các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy; thiết lập đường
dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh về ma túy của cán bộ, giáo viên, HSSV
nhằm kịp thời tư vấn, hỗ trợ và giải đáp những vấn đề về PCMT trong trường học.
- Chỉ
đạo các nhà trường xây dựng các mô hình Câu lạc bộ phòng, chống ma túy, Câu lạc
bộ học sinh phòng, chống ma túy trong trường học; khai thác, sử dụng tài liệu,
thiết kế bài giảng điện tử về kỹ năng phòng chống ma túy trong trường học; tổ
chức kỹ cam kết nghiêm túc chấp hành pháp luật về không buôn bán, vận chuyển,
tàng trữ và sử dụng ma túy; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào đấu
tranh PCMT.
- Chỉ
đạo, thực hiện công tác xã hội hóa nhằm tạo nguồn lực về con người, tài nguyên,
kinh phí để triển khai thực hiện các hoạt động PCMT tại địa phương.
14. Các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở dạy nghề
-
Thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện;
- Đổi
mới phương pháp giáo dục kỹ năng nhận biết, phòng chống ma túy với đặc điểm
tâm, sinh lý của sinh viên, học sinh; tổ chức tập huấn, tuyên truyền về phòng,
chống ma túy;
VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Định
kỳ hàng năm và đột xuất các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện,
thị xã, thành phố báo cáo sơ kết, tổng kết việc thực hiện về Sở Giáo dục và Đào
tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trên
đây là Kế hoạch triển khai Dự án Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong
trường học đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh yêu cầu các Sở,
Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ
triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, Hội, đoàn thể tỉnh;
- Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Tuấn
|