ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5621/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
15 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ
BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
GIAI ĐOẠN 2022 - 2027”
Thực hiện Quyết định số
1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương
trình “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện chương trình trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
a) Thực hiện có hiệu quả Chương
trình “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027” theo Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng
7 năm 2021 của Thủ tướng Chính Phủ.
b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả
trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong các cơ
sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp (trường cao đẳng, trường trung cấp, trung tâm
giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và doanh nghiệp có tham gia hoạt động
giáo dục nghề nghiệp).
c) Tạo chuyển biến mạnh mẽ
trong nhận thức, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm pháp luật; hình
thành thói quen tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật; xây dựng lối sống, học tập,
làm việc theo pháp luật của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người
lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển
được khoảng 30 giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học pháp luật, cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật theo bộ
chương trình, tài liệu của Chương trình để trở thành đội ngũ hạt nhân thực hiện
công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
b) Phấn đấu 90 - 100% cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyên truyền, PBGDPL theo bộ chương trình,
giáo trình, tài liệu PBGDPL cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức,
người lao động trong đơn vị. Bảo đảm nội dung tuyên truyền, PBGDPL có trọng
tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng cơ sở; tập trung vào những
vấn đề mà người học, xã hội quan tâm; kết hợp giữa công tác giáo dục pháp luật
với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
trách nhiệm nghề nghiệp cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người
lao động;
c) Phấn đấu 100% người học, nhà
giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong các trường cao đẳng,
trường trung cấp được tuyên truyền, phổ biến, thông tin đầy đủ, rộng rãi về
pháp luật giáo dục nghề nghiệp, các nội dung pháp luật liên quan trực tiếp đến
ngành, nghề đào tạo, vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp nhằm giúp người học nhận
thức và thực hiện tốt các quy định của pháp luật;
d) Phấn đấu 100% người học
trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp thuộc đối tượng học xong đi làm
việc ở nước ngoài theo hợp đồng được thông tin, phổ biến các quy định pháp luật
Việt Nam và pháp luật nước sở tại trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến
quyền, nghĩa vụ, đời sống, công việc, vị trí việc làm sẽ đảm nhận;
đ) Phấn đấu 100% trường cao đẳng,
trường trung cấp triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL theo chương trình
giáo dục chính khóa kết hợp với hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế tại các
cơ quan, đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư pháp; tích hợp, lồng ghép nội
dung phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm phù hợp với hoạt động giáo dục chính
trị đầu khóa, trong môn học Pháp luật và một số môn học khác theo chương trình
đào tạo;
e) Hoàn thành bộ chương trình,
tài liệu tuyên truyền, PBGDPL theo từng nhóm đối tượng của Chương trình; rà
soát chương trình môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp. Công
khai nội dung tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Lao
động tỉnh và Trang thông tin điện tử cấp Sở;
g) Phấn đấu 70% cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp, trong đó 100% trường cao đẳng, trường trung cấp phát huy
hiệu quả hoạt động hiện có của thư viện điện tử, tủ sách điện tử và học liệu được
số hóa (bài giảng, tài liệu, sách tham khảo); thiết lập diễn đàn trao đổi trực
tuyến về tuyên truyền, PBGDPL để phục vụ việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu của
người học, nhà giáo, viên chức, cán bộ quản lý, người lao động và phục vụ công
tác tuyên truyền, PBGDPL trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
II. ĐỐI TƯỢNG
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Người học các chương
trình đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp và các
chương trình đào tạo nghề nghiệp khác trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp.
2. Đội ngũ giảng viên, giáo
viên giảng dạy môn học Pháp luật tại các trường cao đẳng, trường trung cấp và đội
ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL.
3. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản
lý, viên chức và người lao động.
III. CÁC NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường
sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong công tác tuyên truyền, PBGDPL
a) Phổ biến, quán triệt các chủ
trương của Đảng, quy định của Nhà nước về PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp. Đồng thời, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm,
tính tích cực, tính tự giác của người đứng đầu, của mỗi người học, nhà giáo,
cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong công tác tuyên truyền,
PBGDPL;
b) Đưa nhiệm vụ tuyên truyền,
PBGDPL vào kế hoạch năm học, khóa học (gồm chương trình sinh hoạt chính trị đầu
khóa đối với khóa mới và chương trình sinh hoạt chính trị bổ sung đối với khóa
đang học). Xác định việc hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL là một trong
những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và cá
nhân trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
c) Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát hoạt động tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục
nghề nghiệp ở địa phương.
2. Xây dựng,
biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ
sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Rà soát, chỉnh sửa để chuẩn
hóa bộ chương trình, giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo phục vụ việc
giảng dạy và học tập môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp;
b) Xây dựng, biên soạn bộ
chương trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng của
Chương trình, gồm: Chương trình, tài liệu dành cho người học trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp; Chương trình, tài liệu dành cho nhà giáo, cán bộ quản
lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
Chương trình, tài liệu dành cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
c) Định kỳ rà soát, cập nhật, bổ
sung thông tin và các quy định mới về tuyên truyền, PBGDPL và quy định mới
trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp vào bộ chương trình, tài liệu PBGDPL cho
phù hợp.
3. Nâng cao
năng lực cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp
a) Khuyến khích, huy động, lựa
chọn người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp luật để tham gia công tác
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Giao nhiệm vụ tuyên truyền,
PBGDPL cho một tổ chức hoặc đơn vị thuộc cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
b) Nâng cao chất lượng đội ngũ
làm công tác tuyên truyền, PBGDPL, trong đó: Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tập
huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng
viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật; đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng
dạy các ngành, nghề thuộc lĩnh vực pháp luật và đội ngũ tuyên truyền viên, báo
cáo viên làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục
nghề nghiệp;
c) Thường xuyên tổ chức các buổi
tham quan, học tập thực tế tại các cơ quan, đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan
tư pháp nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng gắn với thực tiễn cho đội
ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL;
d) Hình thành mạng lưới đội ngũ
tuyên truyền viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên truyền, PBGDPL
trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
đ) Định kỳ tổ chức đối thoại, tọa
đàm, trao đổi giữa những người làm công tác tuyên truyền, PBGDPL để chia sẻ
kinh nghiệm, mô hình, cách làm hiệu quả; khắc phục những tồn tại, hạn chế; từng
bước đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, PBGDPL.
4. Đổi mới
nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp
a) Về nội dung
- Xây dựng nội dung tuyên truyền,
PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp. Trong đó tập trung tuyên truyền, PBGDPL về vai trò, tầm quan trọng của
công tác tuyên truyền, PBGDPL; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; tác động của
chính sách, pháp luật; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề
nghiệp; vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề.
- Định kỳ rà soát, cập nhật, bổ
sung nội dung tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
làm căn cứ chỉnh sửa, hoàn thiện các bộ chương trình, tài liệu tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
b) Đổi mới hình thức tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo hướng đa dạng, linh
hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và hiệu quả
- Tiếp tục đổi mới phương thức,
hình thức giảng dạy môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp
theo hướng khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, học
tập; xây dựng giáo trình, bài giảng theo hướng trực quan, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ
tiếp thu và gắn liền với thực tiễn.
- Tổ chức “Ngày pháp luật”; tổ
chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, phiên tòa giả định, tổ chức cuộc
thi báo cáo viên pháp luật giỏi. Lồng ghép công tác tuyên truyền, PBGDPL qua
các ngày hội, sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, thể thao phù hợp, thiết thực nhằm
thu hút sự tham gia của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người
lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động ngoại
khóa, các hoạt động tham quan, học tập thực tế về công tác PBGDPL; khuyến khích
người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật
tham gia xây dựng các tiểu phẩm, phóng sự, câu chuyện pháp luật, tình huống
pháp luật mang ý nghĩa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức tuân thủ, chấp
hành pháp luật liên quan đến việc học tập, giảng dạy, công việc của các nhóm đối
tượng góp phần làm đa dạng, phong phú môi trường nghiên cứu, học tập trong các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Giao nhiệm vụ tư vấn, trợ
giúp pháp lý cho một đơn vị thuộc cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp để tư vấn,
hỗ trợ pháp lý cho người học, gia đình người học, nhà giáo, cán bộ quản lý về
chính sách, quy định của pháp luật giáo dục nghề nghiệp.
- Hình thành cơ chế phối hợp giữa
trường cao đẳng, trường trung cấp với cơ quan tư pháp, cơ quan quản lý về giáo
dục nghề nghiệp trên địa bàn để người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức,
người lao động được học tập, trải nghiệm thực tế, được trao đổi, chia sẻ kinh
nghiệm về công tác tuyên truyền, PBGDPL.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thông qua các phương tiện thông tin
đại chúng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử/cổng thông tin điện tử nội bộ của
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức vinh danh, tuyên
dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chức có sáng kiến, thực hiện tốt công tác
tuyên truyền, PBGDPL. Nhân rộng các mô hình tiêu biểu về công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong toàn tỉnh.
c) Nâng cao vai trò của tổ chức
Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, tổ chức công đoàn trong việc tuyên truyền,
PBGDPL cho đoàn viên của tổ chức.
5. Ứng dụng
công nghệ thông tin vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Triển khai số hóa bài giảng
điện tử của môn học Pháp luật; số hóa các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền,
PBGDPL để triển khai giảng dạy môn học Pháp luật trực tuyến và tổ chức tuyên
truyền, PBGDPL trực tuyến;
b) Cập nhật, công khai nội dung
tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên Cổng
thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử cấp huyện. Đồng thời, xây
dựng chuyên trang, chuyên mục hỏi đáp pháp luật trực tuyến về giáo dục nghề
nghiệp; thiết lập kênh thông tin liên lạc, diễn đàn, hội thảo trực tuyến về
công tác tuyên truyền, PBGDPL;
c) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội
(Youtube, Facebook, Twitter...) vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác
tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Khuyến
khích, huy động đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin tham gia tuyên truyền,
PBGDPL; đội ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp luật... tham gia tư vấn,
giải đáp pháp luật, phổ biến, giảng dạy pháp luật trực tuyến trong cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp;
d) Tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến
kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tuyên truyền,
PBGDPL cho đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, đội ngũ làm công tác
tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
đ) Củng cố, nâng cao hiệu quả
hoạt động của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm chuyên dụng phục
vụ việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý,
viên chức và người lao động, người học và phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL
trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
6. Huy động
nguồn lực xã hội hóa thực hiện Chương trình
a) Khuyến khích các cơ quan, tổ
chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ công tác tuyên
truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
b) Phát huy vai trò của các tổ
chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người làm công tác pháp luật,
phụ huynh học sinh, sinh viên tham gia công tác PBGDPL, cũng như vai trò giám
sát trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố
trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ngành liên quan và địa phương
theo phân cấp ngân sách hiện hành;
b) Nguồn tài chính của các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
c) Tài trợ, viện trợ quốc tế và
huy động từ xã hội, cộng đồng;
d) Các nguồn hợp pháp khác.
2. Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch này, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan xây
dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện vào dự toán toán ngân sách hàng năm
của cơ quan, đơn vị, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội là cơ quan thường trực của Chương trình, có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và địa phương xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Chương trình “Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
giai đoạn 2022 - 2027”;
b) Hướng dẫn, triển khai thực
hiện Chương trình; biên soạn các chương trình, giáo trình, tài liệu pháp luật,
tài liệu nghiệp vụ tuyên truyền, PBGDPL phục vụ cho công tác tuyên truyền,
PBGDPL thuộc phạm vi của Chương trình; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn
nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
c) Chủ trì, phối hợp với cơ
quan thông tấn, báo chí tổ chức thực hiện tuyên truyền, PBGDPL trong lĩnh vực
giáo dục nghề nghiệp;
d) Chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và truyền thông, Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp
luật cho người nước ngoài đang học tập, giảng dạy, làm việc trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổ chức khảo sát, chia sẻ, học tập
kinh nghiệm thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL ở trong và ngoài nước;
đ) Rà soát, chỉnh sửa, cập nhật
hoàn thiện chương trình, giáo trình đào tạo, tài liệu giảng dạy môn học Pháp luật
áp dụng đối với đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp theo hướng trực
quan, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ tiếp thu và phù hợp với thực tiễn. Nghiên cứu quy định
nội dung kiến thức pháp luật trong chương trình đào tạo trình độ sơ cấp;
e) Rà soát, sửa đổi, bổ sung chế
độ làm việc đối với nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, cán bộ quản lý giáo dục
nghề nghiệp, viên chức làm nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL tại các trường cao đẳng,
trường trung cấp;
g) Tổ chức biểu dương, khen thưởng
kịp thời những tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc
tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
h) Kiểm tra, đánh giá, tổng kết
việc thực hiện các hoạt động của Chương trình để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Sở Tư pháp
a) Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch này.
b) Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội triển khai các nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, tổng hợp trình cấp có
thẩm quyền bố trí kinh phí thường xuyên hằng năm để thực hiện Chương trình theo
quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo cơ quan thông tấn, báo
chí đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động của Chương
trình.
5. Đài Phát thanh Truyền
hình Ninh Thuận và Báo Ninh Thuận
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và địa phương để thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động
của Chương trình; thực hiện các nội dung của Chương trình thuộc chức năng nhiệm
vụ.
6. Các sở, ban, ngành liên
quan và cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của
Chương trình;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp trực thuộc hàng năm xây dựng kế hoạch, tổ chức
thực hiện và tổng kết đánh giá hiệu quả hoạt động của Chương trình.
7. Đề nghị Tỉnh Đoàn,
Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền và phát động phong trào
PBGDPL tại các tổ chức đoàn, hội trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
8. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
a) Ban hành kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình tại địa phương; hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn hằng năm xây dựng kế hoạch, tổ chức triển
khai và đánh giá công tác PBGDPL cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên
chức và người lao động thuộc cơ sở mình theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội;
b) Chỉ đạo Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Phòng Tư pháp và các cơ quan, đơn vị
trực thuộc triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL trong
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn theo Chương trình;
c) Huy động, tạo điều kiện thuận
lợi cho các đoàn thể, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước
tham gia các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho các đối tượng của Chương trình
thông qua các chương trình phổ biến, tư vấn pháp luật, tư vấn tâm lý, tư vấn, hỗ
trợ việc làm, hỗ trợ tài liệu, trang thiết bị phục vụ tuyên truyền, PBGDPL,…
theo quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện của từng cơ sở, địa phương.
Phát huy vai trò của gia đình, người có uy tín trong cộng đồng, các hội, nhóm tại
khu dân cư trong quản lý, PBGDPL cho các đối tượng;
d) Bảo đảm kinh phí cho việc thực
hiện Chương trình tại địa phương.
VI. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
và tình hình thực tế các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố chủ động triển khai thực hiện, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết
quả thực hiện hàng năm (qua Sở Lao động- Thương binh và Xã hội) trước ngày
30/11 hàng năm.
2. Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động- TB&XH (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp;
- CVP: LĐ, CV;
- Lưu: VT, NVT
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|