ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4950/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 26 tháng 10 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
DUY TRÌ VÀ NÂNG CAO KẾT QUẢ PHỔ CẬP GIÁO DỤC, XÓA MÙ CHỮ GIAI ĐOẠN 2016-2020
CỦA TỈNH GIA LAI
Căn cứ Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về Phổ cập giáo dục, xóa mù
chữ; Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy
định điều kiện bảo đảm và nội dung: quy trình, thủ tục kiểm
tra công nhận đạt chuẩn Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ;
Tiếp tục phát huy thành quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trong những năm qua, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch duy trì, nâng cao kết
quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ giai đoạn 2016-2020 trên
địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục
tiêu chung
Nâng cao mặt bằng dân trí, làm cho hầu hết người trong độ tuổi phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đều đạt được
trình độ học vấn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
phục vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm về
công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho mọi người; huy động các tổ chức kinh
tế, xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, cộng đồng dân cư có
trách nhiệm tham gia công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; củng cố, nâng cao chất
lượng công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi,
phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ
sở; làm nền tảng vững chắc, đẩy mạnh
phong trào “Xây dựng xã hội học tập” trên địa bàn tỉnh.
Mở rộng mạng lưới trường, lớp đảm bảo đến năm
2020 tất cả các xã đều có trường mầm non, mẫu giáo.
Tiếp tục duy trì
và nâng cao hiệu quả công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, mở rộng độ tuổi xóa mù chữ,
ưu tiên các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số,
phụ nữ, trẻ em gái, người khuyết tật và những người sinh sống ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; góp phần
phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, thực hiện công bằng xã hội.
2. Các chỉ tiêu cụ thể đến năm
2020
a) Đối với Phổ cập giáo dục Mầm
non cho trẻ em năm tuổi
- Có 222/222 xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) và 17/17 huyện, thị xã, thành phố
(gọi chung là cấp huyện) đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi.
- Đảm bảo đủ phòng học cho các lớp mẫu
giáo 5 tuổi; tiếp tục trang bị đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu lớp mẫu
giáo dưới 5 tuổi theo quy định.
- Duy trì tỷ lệ huy động trẻ em 5 tuổi đến trường đạt 100%; huy động trẻ mẫu
giáo đạt trên 86%, huy động trẻ nhà
trẻ ra lớp đạt trên 25%, đảm bảo 100% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày. Tăng tỷ
lệ trẻ học bán trú tại trường. 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục Mầm non, 100% trẻ 5 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số được chuẩn bị tốt Tiếng Việt và chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào học lớp 1.
- Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo
dục trẻ ở các độ tuổi. Hạ thấp tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở thể
nhẹ cân và thấp còi xuống dưới 10%. Tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 97% trở lên. Đạt
50% trường mầm non được đánh giá ngoài và đạt cấp độ 1 trở
lên. 40% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia và nâng cấp 1 số trường đạt chuẩn quốc gia lên mức độ II.
- Bảo đảm đủ giáo viên theo quy định,
có 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo; trong đó, trên
chuẩn đạt trên 80%. 100% giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi đạt yêu cầu chuẩn
nghề nghiệp giáo viên mầm non.
b) Đối với Phổ cập giáo dục Tiểu học
- Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt
99%. Tỷ lệ trẻ 11-14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học 95%.
- Duy trì, giữ vững chất lượng phổ cập giáo dục các đơn vị đã đạt chuẩn, nâng dần tỷ lệ
đạt chuẩn ở mức độ 2, mức độ 3 ở các đơn vị thuận lợi.
- Mỗi năm, tỉnh có từ 3 đơn vị cấp xã
trở lên đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Phấn
đấu 17/17 huyện, thị xã, thành phố; 222 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập
giáo dục tiểu học. Đến năm 2020, có khoảng 34% trường tiểu học đạt chuẩn quốc
gia; 68% học sinh học 2 buổi/ngày (nhiều hơn 5 buổi/tuần).
- Dự kiến kế hoạch phổ cập giáo dục
tiểu học giai đoạn 2016-2020, như sau:
Năm
|
Số
xã, phường, thị trấn
|
Đạt
chuẩn PCGD tiểu học
|
Mức
độ 1
|
Mức
độ 2
|
Mức
độ 3
|
2016
|
222
|
176
|
25
|
21
|
2017
|
222
|
166
|
33
|
23
|
2018
|
222
|
149
|
46
|
27
|
2019
|
222
|
137
|
56
|
29
|
2020
|
222
|
125
|
63
|
34
|
c) Đối với PCGD Trung học cơ
sở
* Từ năm 2016 đến năm 2018
- Các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm
tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 1 và tiêu chuẩn
công nhận đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1.
- Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong
độ tuổi từ 15 đến 18 tốt nghiệp THCS đạt ít nhất 80%, đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 70%.
- Tỷ lệ huy động thanh niên, thiếu
niên trong độ tuổi từ 11 đến 18 học THCS đạt trên 80%.
- Đối với cấp huyện: Có ít nhất 90% số
xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1, trong đó có 30% số huyện đạt chuẩn
phổ cập giáo dục THCS mức độ 2.
- Đối với tỉnh: Có 100% số huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1.
* Từ năm 2019 đến năm 2020
Các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm
tiêu chuẩn công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1.
- Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong
độ tuổi từ 15 đến 18 tốt nghiệp THCS đạt ít nhất 90%, đối với xã
điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 80%.
- Tỷ lệ huy động thanh niên, thiếu
niên trong độ tuổi từ 11 đến 18 học THCS đạt trên 91,5%.
- Đối với cấp huyện: Có ít nhất 95% số
xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2.
- Đối với tỉnh:
Có 100% số huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2.
- Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong
độ tuổi từ 15 đến 18 tốt nghiệp THCS đạt ít nhất 90%, đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 80%.
- Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong
độ tuổi từ 15 đến 18 đang học chương trình giáo dục phổ thông
hoặc giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông hoặc giáo dục nghề nghiệp đạt
ít nhất 80%; đối với xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít
nhất 70%.
d) Đối với xóa mù chữ
Trên cơ sở Kế hoạch thực hiện Đề
án “Xóa mù chữ đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Gia Lai theo Quyết
định số 717/QĐ-UBND ngày 26/12/2013 của UBND tỉnh, phấn đấu đến năm 2020 cần tiếp tục duy trì và đạt được:
- Tổ chức xóa mù chữ cho người trong
độ tuổi 15 - 60, nâng tỷ lệ biết chữ đạt trên 96% và xóa mù chữ cho người trong
độ tuổi 15-35 và nâng tỉ lệ biết chữ đạt trên 98%.
- Có trên 90% số người mới biết chữ
tiếp tục tham gia học tập với nhiều hình thức khác nhau nhằm củng cố vững chắc kết quả biết chữ và không tái mù chữ trở lại.
- Duy trì và giữ
vững kết quả 100% đơn vị cấp huyện và tối thiểu 95% đơn vị cấp xã đạt chuẩn xóa
mù chữ giai đoạn 2016 - 2020.
3. Yêu cầu
- Thực hiện duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ là nhiệm
vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị; là công tác mang tính xã hội sâu sắc,
rộng lớn. Do đó cần phải huy động nhiều lực lượng chính trị, xã hội tham gia.
Ngành giáo dục và đào tạo các cấp phải tích cực tham mưu với
UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch phổ cập giáo dục, xóa mù chữ hàng năm.
- Thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ phải bảo đảm chất lượng và hiệu quả trên cơ sở nâng cao chất
lượng dạy và học ở các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp.
- Trên cơ sở thực hiện Kế hoạch “Xóa
mù chữ đến năm 2020” các sở, ban, ngành, đoàn thể; các tổ
chức kinh tế, xã hội; UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp và tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng kế hoạch tổ chức
triển khai thực hiện.
- Việc tích cực đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của
đơn vị phải gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển
kinh tế - văn hóa - xã hội của địa
phương; tạo điều kiện phát triển toàn diện, đồng bộ, từng bước duy trì, nâng cao, củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
II. NHỮNG NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường sự lãnh đạo; nâng
cao nhận thức và trách nhiệm về công tác Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trong hệ
thống chính trị
a) Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo,
chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền về công tác phổ
cập giáo dục, xóa mù chữ; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức xã hội xem công tác phổ cập giáo dục, xóa mù
chữ là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, là yếu tố cơ bản để phát triển kinh tế-xã hội bền vững; từ đó tập trung sức chỉ đạo, tổ chức, tuyên truyền và vận động
thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đạt hiệu quả cao nhất.
b) Làm tốt công
tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về tầm quan trọng, vai trò,
tác dụng của công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho cán bộ, công chức, viên
chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân.
2. Kiện toàn Ban chỉ đạo Phổ cập
giáo dục, xóa mù chữ; bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách công tác Phổ cập giáo
dục, xóa mù chữ
a) Củng cố Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục,
xóa mù chữ các cấp bảo đảm đủ thành phần, số lượng theo quy định. Mỗi thành viên trong Ban Chỉ đạo được phân công nhiệm vụ cụ thể theo chức
năng, nhiệm vụ mình phụ trách, trong đó lưu ý: Ban Chỉ đạo
cấp huyện phải có giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trưởng phòng, Giáo dục và Đào tạo cấp huyện;
Ban Chỉ đạo cấp xã phải có Hiệu trưởng các trường Trung học cơ sở, Tiểu học, Mầm non - Mẫu
giáo trên địa bàn xã.
b) Ngành Giáo dục và Đào tạo bố trí
cán bộ, giáo viên phụ trách theo dõi công tác phổ cập giáo
dục (ở các cấp xã, huyện, tỉnh): Sở Giáo dục và Đào tạo phân công cán bộ (giáo dục Trung học, giáo dục Tiểu học, giáo dục Mầm non) phụ trách theo dõi, vận hành hệ thống
thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh. Phòng Giáo dục và Đào tạo phân công 01 cán bộ phụ trách theo dõi, vận
hành hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn huyện. Mỗi xã
phân công 01 giáo viên kiêm nhiệm theo dõi công tác phổ cập giáo dục THCS; 01
giáo viên kiêm nhiệm theo dõi công tác phổ cập giáo dục Tiểu học; 01 giáo viên
kiêm nhiệm theo dõi công tác phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi; thực
hiện chế độ giảm định mức tiết dạy cho giáo viên được phân công phụ trách theo
dõi công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ ở cấp xã.
3. Điều tra cơ bản, thực hiện kiểm tra, định kỳ sơ kết, tổng kết và đánh giá việc thực
hiện kế hoạch Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ
a) Hằng năm, tổ chức điều tra, cập nhật
thực trạng giáo dục ở xã, nắm chính xác, đầy đủ tất cả đối tượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ về độ tuổi, trình độ văn hóa,
trình độ nghề, hoàn cảnh gia đình, tình trạng sức khỏe...theo
các biểu mẫu điều tra của Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành và phải thường xuyên cập nhật, bổ sung kịp thời.
b) Mỗi năm ít nhất
một lần, Ban Chỉ đạo tỉnh kiểm tra Ban Chỉ đạo các huyện,
Ban Chỉ đạo huyện kiểm tra Ban Chỉ đạo cấp xã về tiến độ
thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Cuối năm hoặc kết thúc từng giai đoạn sẽ tổng kết và đánh giá việc thực hiện kế
hoạch phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, có hình thức khen thưởng
kịp thời nhằm động viên các đơn vị và cá nhân có thành tích; có biện pháp xử
lý, chấn chỉnh các hạn chế, tồn tại gây khó khăn, cản trở
công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
4. Phát triển và hoàn thiện mạng
lưới giáo dục, đào tạo, dạy nghề; đầu tư cơ sở vật
chất các cơ sở giáo dục, đào tạo, dạy nghề, giáo dục
thường xuyên; đáp ứng đủ yêu cầu và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đảm bảo
điều kiện cần thiết cho thực hiện công tác Phổ cập giáo dục,
xóa mù chữ
a) Chú trọng kiên cố hóa trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết
bị dạy học. Nâng cấp và xây dựng trường phổ thông theo hướng chuẩn hóa trường đạt chuẩn quốc gia gắn liền với kế hoạch phổ
cập giáo dục, xóa mù chữ và xã nông thôn mới, ưu tiên phát triển cho các địa
bàn kinh tế, xã hội còn khó khăn;
b) Xây dựng kế
hoạch phát triển giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS giai đoạn
2016-2020, đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết
bị, đội ngũ giáo viên, nhân viên đảm bảo công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; trong đó, chú trọng xây dựng lộ trình bổ sung giáo viên mầm non đến năm 2020 đủ giáo viên dạy lớp theo quy định. Quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, mở rộng diện tích cho trường đảm bảo theo quy định đối với trường đạt chuẩn quốc gia. Cụ thể là:
- Tập trung nguồn
vốn triển khai thực hiện các dự án đã được phê duyệt;
- Giải quyết diện tích đất cho trường
mầm non chưa đủ diện tích đất theo quy định; đẩy mạnh công
tác kiểm định chất lượng giáo dục trường
mầm non.
- Xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng; bổ sung
trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quy định;
- Tạo điều kiện để các tổ chức, cá
nhân tham gia phát triển loại hình trường, lớp ngoài công lập.
c) Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp; đầu tư cơ sở vật chất cho các trung tâm giáo
dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện đáp ứng
yêu cầu phân luồng học sinh sau THCS.
5. Nâng cao chất lượng giáo dục trên cơ sở đổi mới phương
pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực
của người học
a) Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới
kiểm tra đánh giá hướng tới mục tiêu hình thành phẩm chất
và năng lực cho học sinh, nâng cao chất lượng dạy học để
nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục .
b) Nâng cao hiệu quả đào tạo qua việc
tăng cường các biện pháp chống lưu ban, bỏ học, tăng cường
phụ đạo, bồi dưỡng, giảm tỷ lệ học sinh có học lực yếu,
kém.
6. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, giáo viên
a) Tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn,
nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên trong và ngoài ngành Giáo dục và Đào tạo tham gia dạy xóa chữ. Đủ giáo viên và nhân viên làm công tác thư viện, thiết
bị, thí nghiệm, văn phòng.
b) Bồi dưỡng tiếng Jrai, Bahnar cho
giáo viên và cán bộ làm công tác xóa mù chữ đối với người dân tộc Jrai, Bahnar
sống định cư trên địa bàn.
c) Bồi dưỡng
phương pháp, kỹ năng giáo dục hòa nhập cho giáo viên dạy phổ cập giáo dục, xóa
mù chữ cho người khuyết tật.
d) Có chế độ, chính sách phù hợp cho những đối tượng tham gia công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ;
thực hiện chính sách hỗ trợ đối với những người tham gia dạy
xóa mù chữ ở những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, những
người không hưởng lương từ ngân sách nhà nước tham gia dạy phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
7. Thực
hiện xã hội hóa giáo dục
a) Xây dựng mối liên kết giữa ngành
giáo dục và đào tạo với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc,
đoàn thể, tổ chức xã hội để tăng cường huy động các nguồn
lực tham gia phát triển giáo dục và đào tạo, huy động học
sinh ra lớp, chống lưu ban, bỏ học,
góp phần bảo đảm chất lượng và hiệu quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
b) Tranh thủ sự hỗ trợ về vật lực,
tài lực cho công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ nhất là giúp đỡ các học sinh
khó khăn, có nguy cơ bỏ học.
8. Kinh phí thực hiện
a) Kinh phí thực hiện phổ cập giáo dục,
xóa mù chữ được cân đối trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của các huyện, thị xã, thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo.
b) Cấp huyện, xã cần vận động thêm
kinh phí từ các nguồn tài trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng để thực hiện phổ cập
giáo dục, xóa mù chữ.
c) Lồng ghép
kinh phí đảm bảo các điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (cơ sở vật
chất, thiết bị, đội ngũ,...) vào các kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo
khác.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu UBND tỉnh quản lý và chủ
trì thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; hướng dẫn, chỉ đạo về
chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức triển khai kế hoạch, theo
dõi kiểm tra tiến độ thực hiện, kịp thời kiểm điểm rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc,
tổng kết hàng năm hoặc theo từng giai đoạn, báo cáo định kỳ cho Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Bộ Giáo dục
và Đào tạo về tiến độ thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
- Tập trung xây dựng các giải pháp
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các ngành học, cấp học bảo
đảm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tài liệu dạy, học chương trình phổ cập
giáo dục, xóa mù chữ cho các nhóm đối tượng.
- Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp nhu cầu kinh phí thực hiện
công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ hàng năm trình UBND tỉnh phê duyệt; lập kế
hoạch đầu tư xây dựng các trường học
theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, đảm bảo đủ trường lớp, cơ sở vật chất theo quy định; từng bước xây dựng trường theo hướng đạt chuẩn
quốc gia; tham mưu chính sách, chế độ hỗ trợ người dạy,
người học phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và giáo viên được
phân công phụ trách công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ ở cấp xã.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh,
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể, tổ chức xã
hội trong tỉnh động viên nhân dân
tích cực, chủ động tham gia công tác phổ cập giáo dục, xóa
mù chữ .
- Chủ trì phối hợp với các thành viên
Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của tỉnh trong công
tác kiểm tra hàng năm và theo kế hoạch.
- Kiểm tra, giám sát tổng hợp tình hình thực hiện kế hoạch tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
xây dựng Kế hoạch bổ sung số người làm việc của ngành Giáo
dục và Đào tạo trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhằm thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, xóa mù
chữ theo từng năm.
3. Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
nghiên cứu các quy định để xây dựng và trình UBND tỉnh
kinh phí thực hiện chế độ, chính sách đối với những người phụ trách theo dõi
công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và hỗ trợ người học
phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
- Bố trí kinh phí phục vụ công tác phổ
cập giáo dục, xóa mù chữ theo quy định hiện hành.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tổng hợp, cân đối
các nguồn lực; phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và
Đào tạo và các ngành có liên quan rà soát, bổ sung quy hoạch xây dựng cơ sở vật
chất trường học bảo đảm phục vụ thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Phối hợp với Sở GDĐT và các cơ quan liên quan triển khai hoặc biên soạn tài liệu học tập
chuyên đề về nông nghiệp và nông thôn để cung cấp cho các Trung tâm học tập cộng đồng.
- Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh và
các cơ quan liên quan triển khai, xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích những
người chưa biết chữ ở nông thôn tích cực học xóa mù chữ.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
các Sở, ngành liên quan triển khai hoặc tham mưu chính
sách đối với người khuyết tật học xóa mù chữ .
- Chỉ đạo các cơ sở đào tạo nghề tổ
chức các lớp học nghề đơn giản cho người mới biết chữ.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại
chúng xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động
tuyên truyền về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ lồng ghép với việc tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập.
8. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thành
viên, Mặt trận cấp huyện phối hợp hành động thực hiện công tác phổ cập giáo dục,
xóa mù chữ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức. Đưa nội dung phổ cập giáo dục, xóa mù chữ
vào các phong trào vận động có liên quan của Mặt trận.
9. Đề nghị
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ và trẻ em
gái về sự cần thiết phải biết chữ. Phối hợp với ngành GDĐT tổ chức điều tra, thống kê số phụ nữ, trẻ em gái
không biết chữ; nghiên cứu các biện pháp vận động, tổ chức
các hình thức học xóa mù chữ phù hợp với các nhóm đối tượng.
- Đề xuất với
các cơ quan chức năng tham mưu chính sách hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái học xóa mù
chữ; tạo cơ hội, điều kiện cho phụ nữ, trẻ em gái sau khi học chữ được học nghề,
làm nghề để củng cố kết quả biết chữ, hạn chế tình trạng
tái mù chữ và ổn định cuộc sống của gia đình.
10. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai
Chủ trì, phối hợp với Hội Liên hiệp
Thanh niên, Hội Sinh viên vận động thanh, thiếu niên chưa biết chữ tham gia học
phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; tổ chức phong trào học sinh, sinh viên tình nguyện
dạy phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho người dân ở các vùng
sâu, vùng xa, trẻ em lang thang đường phố.
11. Đề nghị Hội Nông dân tỉnh
- Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương tổ chức điều
tra, khảo sát thực trạng người mù chữ ở nông thôn, vận động và tổ chức các lớp
học phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho nông dân.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn triển khai hoặc biên soạn tài liệu liên quan đến chuyên đề nông
nghiệp và nông thôn để giảng dạy trong các trung tâm học tập
cộng đồng, nhằm củng cố kết quả phổ cập giáo dục; xóa mù
chữ. Động viên nông dân học phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Tổ chức các lớp học
nghề đơn giản hỗ trợ nông dân học chương trình giáo dục tiếp
tục sau khi biết chữ.
12. Đề nghị Hội Cựu chiến binh, Hội
Người cao tuổi, Hội Cựu giáo chức tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiệm vụ
và giải pháp phổ cập giáo dục, xóa mù chữ phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Hội.
13. Hội Khuyến học tỉnh
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, tổ chức các lớp học xóa mù chữ và lớp chuyên đề
để củng cố kết quả biết chữ.
- Tổ chức vận động các gia đình, dòng
họ và cộng đồng dân cư tích cực vận động người chưa biết chữ tham gia các lớp xóa mù chữ.
14. UBND huyện, thị xã, thành phố
- Chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác phổ cập
giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý. Củng cố và kiện toàn Ban Chỉ đạo
phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cấp huyện, cấp xã.
- Chủ động nghiên
cứu, áp dụng những giải pháp phổ
cập giáo dục, xóa mù chữ mang tính đặc thù của địa phương, phù hợp với các nhóm đối tượng.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm
tra, đánh giá và tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch tại địa phương; định kỳ 6 tháng, hằng năm
báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Bố trí cán bộ chuyên
trách làm công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại các xã
đặc biệt khó khăn.
- Chỉ đạo các cơ
quan thông tin, truyền thông địa phương tuyên truyền về công tác chống mù chữ, xây dựng xã hội học tập.
- Chỉ đạo điều tra, thống kê, cập nhật số liệu, duy trì hoạt động
của hệ thống thông tin quản lý dữ liệu về phổ cập giáo dục, xóa
mù chữ.
- Thực hiện các chế độ, chính sách đối với những người tham gia công tác phổ cập giáo dục, xóa mù
chữ và hỗ trợ người học phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Trên cơ sở chức
năng nhiệm vụ của các sở, ngành có trách nhiệm tổng hợp số
liệu và báo cáo đánh giá các nội dung
về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cho Ban Chỉ đạo
cấp tỉnh theo định kỳ như sau:
- Ban chỉ đạo cấp huyện và các đơn vị
liên quan báo cáo định kỳ về Ban chỉ đạo tỉnh vào ngày 15 tháng 6 và ngày 15
tháng 12 hàng năm (qua cơ quan Thường trực là Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp báo cáo trình UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trên đây là Kế hoạch duy trì và nâng
cao kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đến năm 2020. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, thành viên Ban chỉ đạo phổ cập
giáo dục, xóa mù chữ tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị
liên quan tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (b/c);
- TTr Tỉnh ủy
(b/c);
- TTr. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Ban VHXH của HĐND tỉnh;
- CVP, các PCVP.UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành (tại mục III);
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Gia Lai, Đài PTTH tỉnh;
- Lưu: VT, TCHC, TH, KGVX
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Nữ Thu Hà
|