ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 48/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 06
tháng 3 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TIẾP
TỤC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC
PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN ĐẾN NĂM 2021
Thực hiện Quyết định số
1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao
chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”; Quyết định
số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương
trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021; Quyết định số
3957/QĐ-BGDĐT ngày 28/9/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế
hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 (gọi tắt là Đề án
1928). Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao chất
lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” trên địa bàn tỉnh
Lạng Sơn đến năm 2021, như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
a) Tiếp tục triển khai thực
hiện có hiệu quả Quyết định số 1928/QĐ- TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính
phủ, Quyết định số 705/QĐ- TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo
chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành, tự giác học
tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật của cán
bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường.
b) Đưa công tác phổ biến giáo
dục pháp luật trong nhà trường phát triển ổn định, bền vững, đi vào chiều sâu, thiết
thực, hiệu quả, góp phần bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền được thông tin về pháp
luật của công dân.
1.2. Mục tiêu cụ thể
Đến năm 2021 phấn đấu đạt các
mục tiêu sau:
a) Đảm bảo 100% cơ quan quản lý
nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, dạy nghề tổ chức phổ biến, thông tin
rộng rãi, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến nhà trường,
cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh với nội dung và hình thức phù
hợp theo quy định của pháp luật;
b) Phấn đấu hằng năm có từ 80%
trở lên đội ngũ cán bộ phụ trách công tác PBGDPL, giáo viên dạy môn giáo dục
công dân, giảng viên dạy kiến thức, môn học, học phần về pháp luật được cung
cấp, cập nhật thông tin, tài liệu pháp luật, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cần
thiết để tham gia PBGDPL theo yêu cầu nhiệm vụ;
c) Phấn đấu 100% các nhà trường
triển khai thực hiện PBGDPL theo chương trình giáo dục chính khóa và hoạt động ngoại
khóa, có giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân, môn học, học phần về
pháp luật theo quy định;
d) Phấn đấu 100% các cơ sở giáo
dục, giáo dục nghề nghiệp duy trì và nâng cao chất lượng Tủ sách pháp luật hoặc
ngăn sách pháp luật, tài liệu, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác
PBGDPL. Bố trí đủ thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác PBGDPL trong
trường mầm non, phổ thông.
2. Yêu cầu
a) Kế thừa kết quả và kinh
nghiệm triển khai thực hiện Đề án 1928 trong giai đoạn 2009-2016 trên
địa bàn tỉnh Lạng Sơn để triển khai có hiệu quả đến năm 2021, bảo đảm sự liên
tục và tính hệ thống của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
b) Thực hiện PBGDPL trong nhà
trường cần chú trọng phổ biến, cung cấp kiến thức pháp luật với giáo dục ý thức
tuân thủ, chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức, học sinh,
sinh viên.
c) Phối hợp chặt chẽ giữa các
Sở, ban, ngành, các cơ quan, đoàn thể để bảo đảm triển khai sâu rộng, toàn
diện, đồng bộ các hình thức PBGDPL trong nhà trường.
d) Kết hợp chặt chẽ giữa phối
hợp PBGDPL với xử lý vi phạm pháp luật và việc thực hiện các cuộc vận động, các
phong trào; phối hợp các lực lượng làm công tác PBGDPL.
II. NHIỆM VỤ
1. Tổ chức dạy và học kiến
thức pháp luật phù hợp ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo
- Đối với giáo dục mầm non: Tổ
chức giới thiệu nội dung pháp luật đơn giản về giao thông, về gia đình, về môi
trường, vệ sinh nơi công cộng, vệ sinh an toàn thực phẩm lồng ghép vào các trò
chơi ở lứa tuổi mẫu giáo.
- Đối với giáo dục phổ
thông: Đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Đạo đức, môn Giáo dục
công dân theo hướng cung cấp các kiến thức, rèn luyện các kỹ năng thực hiện các
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, quyền và nghĩa vụ trong các lĩnh vực
pháp luật gắn với cuộc sống và học tập của học sinh, giáo dục nâng cao ý thức
tôn trọng pháp luật, thói quen xử sự theo pháp luật của học sinh. Chú trọng các
nội dung về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm,
phòng, chống tệ nạn xã hội…. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 12/06/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung phòng
chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm 2013-2014.
- Đối với Giáo dục nghề nghiệp,
Giáo dục thường xuyên: Lựa chọn nội dung cơ bản, cần thiết, phù hợp với các
chương trình và đối tượng, trong đó nội dung pháp luật, giáo dục công dân là
bắt buộc đối với các chương trình cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.
Tiếp tục triển khai chương trình môn học Pháp luật trong các chương trình đào
tạo theo hướng cung cấp các nội dung pháp luật cụ thể trong đó chú ý các quy
định về pháp luật lao động, hợp đồng và các quy định gắn với đặc thù của từng
ngành nghề đào tạo.
- Đối với các trường cao đẳng,
trung cấp trên địa bàn tỉnh: Tổ chức dạy và học các kiến thức pháp luật cơ bản
cho sinh viên của tất cả các ngành đào tạo. Bảo đảm cho học sinh, sinh viên ra
trường nắm được lý luận cơ bản về pháp luật để có thể tự tìm hiểu các ngành
luật cần thiết.
2. Tiếp tục triển khai có
chất lượng các hình thức giáo dục ngoại khóa, các hoạt động giáo dục pháp luật
ngoài giờ lên lớp
Tích cực triển khai nhiều hình
thức PBGDPL ngoại khóa, hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp một cách
có hiệu quả nhằm cập nhật các kiến thức pháp luật mới, kịp thời bổ sung kiến
thức cho các bài học chính khóa. Các hoạt động này cần đa dạng, sinh động,
phong phú phù hợp với từng đối tượng và được tổ chức thường xuyên, kết hợp
trong việc kỷ niệm các ngày lịch sử, dịp lễ, tết...
3. Rà soát, bổ sung số
lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ làm công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật
- Tiếp tục rà soát, bổ sung đủ
giảng viên, giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành hoặc được bồi dưỡng cơ bản
về pháp luật để giảng dạy pháp luật ở các trường cao đẳng, trung cấp trên địa
bàn tỉnh.
- Tiếp tục bố trí đủ giáo viên
đúng chuyên ngành giảng dạy giáo dục công dân ở cấp Trung học cơ sở, Trung học
phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên.
- Nâng cao chất lượng bồi dưỡng
các kiến thức pháp luật liên quan đến chương trình giáo dục cho giáo viên mầm
non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề
nghiệp, Giáo dục thường xuyên; tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ
báo cáo viên pháp luật ngành giáo dục từ cấp tỉnh đến cấp trường; bố trí cán bộ
có trình độ pháp lý, có nhiệt tình và trách nhiệm phụ trách công tác PBGDPL ở
các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.
4. Tiếp tục bổ sung tài
liệu, thiết bị phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường
- Xây dựng danh mục tài liệu cơ
bản phục vụ công tác PBGDPL trong nhà trường hàng năm; bổ sung tài liệu tham
khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập các kiến thức pháp luật; tài liệu hướng
dẫn kỹ năng áp dụng pháp luật cụ thể, thiết thực, hấp dẫn theo hướng đa dạng
hóa nội dung và hình thức như tài liệu pháp luật theo chuyên đề, các đề cương
tuyên truyền pháp luật, sách hỏi đáp pháp luật, sách pháp luật phổ thông, báo
tạp chí chuyên ngành về luật...Ưu tiên cấp phát tài liệu pháp luật thiết yếu
đối với các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn;
duy trì và phát triển Tủ sách pháp luật (ngăn sách pháp luật) của các nhà
trường, bản tin PBGDPL niêm yết công khai đảm bảo tất cả giáo viên, học sinh,
nhân viên của nhà trường được tiếp cận thông tin.
- Bổ sung thiết bị, tài liệu,
học liệu hỗ trợ công tác PBGDPL phù hợp từng cấp học để sử dụng có hiệu quả,
thống nhất trong toàn ngành.
- Tăng cường sử dụng các phương
tiện điện tử, tin học, các mô hình trực quan phục vụ việc giảng dạy và học tập
môn Đạo đức, giáo dục công dân, Pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Lộ trình thực hiện
1.1. Giai đoạn I (2018-2019)
- Xây dựng Kế hoạch tiếp tục
triển khai thực hiện Đề án và dự trù kinh phí thực hiện Đề án đến năm 2021.
- Tổ chức triển khai Kế hoạch
đến các cấp, các ngành.
- Tiếp tục rà soát, bổ sung đội
ngũ cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; củng cố, kiện toàn
Hội đồng (Ban) phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức pháp luật cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên môn giáo dục công
dân cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo viên môn pháp luật trong các
trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức để giáo viên, học
sinh, sinh viên tham gia các diễn đàn phù hợp tìm hiểu quy định của pháp luật.
- Hỗ trợ tài liệu PBGDPL miễn
phí cho một số đơn vị ở vùng khó khăn.
- Kiểm tra việc xây dựng kế
hoạch triển khai thực hiện Đề án 1928 tại một số cơ sở giáo dục. Tổ chức triển
khai thực hiện Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho giáo viên dạy môn
giáo dục công dân ban hành kèm theo Quyết định số 1456/QĐ-BGDĐT ngày 28/4/2014
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tổ chức sơ kết giai đoạn I
vào quý IV năm 2019.
1.2. Giai đoạn II (2020-2021)
- Tiếp tục triển khai các nội
dung hoạt động của Đề án.
- Triển khai thực hiện toàn
diện, sâu rộng các nội dung kế hoạch đã đề ra.
- Lồng ghép việc thực hiện kế
hoạch với việc thực hiện các chương trình, đề án khác có liên quan đến lĩnh vực
PBGDPL tại địa phương.
- Đổi mới phương pháp giảng dạy
pháp luật chính khóa, hoạt động ngoại khóa, ưu tiên giáo dục kỹ năng thực hành,
kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học; xây dựng bài
giảng điện tử, các mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn trong giảng
dạy.
- Tiếp tục thực hiện tập huấn,
bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy môn giáo dục
công dân, cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền PBGDPL trong trường học.
- Tiếp tục kiểm tra việc triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 tại các cơ sở giáo dục.
- Tổ chức tổng kết đánh giá
hiệu quả thực hiện Đề án vào quý IV/2021.
2. Trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị
2.1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ
quan chủ trì của Đề án có trách nhiệm:
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ
đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch này;
định kỳ hàng năm tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch và báo cáo UBND tỉnh, Bộ
Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
- Chủ trì bồi dưỡng cho đội ngũ
giáo viên giảng dạy môn Pháp luật, môn giáo dục công dân, cán bộ, báo cáo viên
pháp luật ngành giáo dục.
- Bố trí đủ đội ngũ giáo viên,
giảng dạy đúng chuyên môn đào tạo; theo dõi các lớp tập huấn kiến thức pháp
luật cho cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy môn Đạo đức, giáo dục công dân,
Pháp luật trong các trường học.
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan, tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu của
công tác PBGDPL trong nhà trường.
2.2. Sở Tư pháp
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
thuộc ngành Tư pháp trong việc phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo triển
khai công tác PBGDPL trong nhà trường.
- Chỉ đạo thực hiện việc
lồng ghép hợp lý nội dung của Đề án này với việc triển khai thực hiện các Đề
án, chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật khác.
- Hỗ trợ báo cáo viên tuyên
truyền PBGDPL trong nhà trường.
2.3. Sở Lao động- Thương
binh và Xã hội
Chỉ đạo, theo dõi việc triển
khai thực hiện Đề án và Kế hoạch trong các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp trên địa
bàn tỉnh; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong các
đơn vị này.
2.4. Sở Tài chính
Tham mưu cho UBND tỉnh cân đối
kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định; hướng dẫn, kiểm tra việc
quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định hiện hành.
2.5. Trường Chính trị Hoàng
Văn Thụ
Tham gia đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực là cán bộ, học viên của nhà trường và Trung tâm bồi dưỡng Chính
trị các huyện, thành phố.
2.6. Công an tỉnh, Bộ
Chỉ huy quân sự tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo tổ chức tuyên truyền pháp luật về Quốc phòng toàn dân, biên giới quốc gia, phòng
chống ma túy, mại dâm, phòng chống HIV/AIDS trong học sinh, sinh viên... Cung
cấp các thông tin diễn biến về việc thực hiện an toàn giao thông trên địa bàn
đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên vi phạm; tội phạm ma túy và tình hình
sử dụng ma túy trong học sinh, sinh viên hiện nay.
2.7. Tỉnh Đoàn Lạng Sơn
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua tổ chức Đoàn, Đội
trong các trường học tăng cường tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác
Đoàn, Đội, tổ chức các cuộc thi, hội thi, hội diễn, diễn đàn thanh niên tìm
hiểu pháp luật nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Thường xuyên tạo các
sân chơi lành mạnh, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm thu
hút đoàn viên thanh niên tham gia tích cực và có hiệu quả, đồng thời xây dựng
đời sống lành mạnh cho đoàn viên thanh niên.
2.8. Uỷ ban nhân dân các
huyện, thành phố
- Xây dựng và tổ chức triển
khai thực hiện Đề án trên địa bàn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Sở
Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp và báo cáo Tỉnh uỷ, HĐND và Bộ Giáo dục và Đào
tạo theo quy định.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào
tạo và các cơ quan đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nội dung chương
trình, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ và thực hiện chính sách đối với giáo
viên giáo dục pháp luật trong nhà trường theo quy định.
- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức
ở địa phương phối hợp thực hiện các Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường.
- Bảo đảm kinh phí triển khai
thực hiện Đề án theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và hướng dẫn của Sở
Tài chính.
Trong quá trình thực hiện Kế
hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản
ánh bằng văn bản về UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để hướng dẫn, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT. Tỉnh uỷ;
- TT. HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: GD&ĐT, TP, TC, NV, LĐ-TB&XH;
- Công an tỉnh;
- Tỉnh Đoàn Lạng Sơn;
- Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh, Các phòng: NC, TH, KGVX, TT THCB;
- Lưu: VT, NC (HTMĐ).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Hải
|