Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 4742/KH-UBND 2022 thực hiện Quyết định 677/QĐ-TTg Quảng Nam

Số hiệu: 4742/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam Người ký: Trần Văn Tân
Ngày ban hành: 20/07/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4742/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 20 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 677/QĐ-TTG NGÀY 03/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030”

Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”; Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch số 8056/KH-UBND ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh về triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời trong các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và công dân học tập nhằm tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi người phát triển toàn diện, hướng tới đáp ứng yêu cầu ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin thời đại công nghiệp 4.0, đặc biệt là chương trình công dân số, Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2030.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021-2025

- 100% cán bộ hội viên Hội Khuyến học tỉnh được học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 40% người lớn trong gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập (thôn, bản, khối phố và tương đương), 60% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 70% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều có kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 60% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số.

2.2. Phấn đấu đến năm 2030

- Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học tỉnh hiểu đầy đủ, rõ ràng và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 60% người lớn trong gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập, 80% cán bộ công chức, viên chức, người lao động từ cấp xã đến tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Bổ sung, hoàn thiện Bộ tiêu chí khung để áp dụng cho các đối tượng khác nhau. Trên cơ sở Bộ tiêu chí khung, cần xây dựng Bộ tiêu chí có chỉ số đo khác nhau theo các nhóm đối tượng và triển khai điều chỉnh phù hợp với từng địa phương, đơn vị và có tính khả thi trong triển khai đại trà mô hình “Công dân học tập”. Xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai bộ tiêu chí trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các địa bàn dân cư trong tỉnh. Tổ chức biên soạn tài liệu và tập huấn về nội dung, giải pháp triển khai bộ tiêu chí đánh giá về mô hình “Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên từng địa phương, đơn vị.

2. Đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị về tầm quan trọng và tính cấp thiết xây dựng mô hình “Công dân học tập”, chú ý đến từng đối tượng vùng miền sao cho phù hợp thực tiễn. Phát động phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong phạm vi toàn tỉnh.

3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong quá trình tổ chức các hoạt động xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

4. Tăng cường công tác phối hợp hiệu quả giữa Hội Khuyến học với các ngành Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và truyền thông và các cơ quan liên quan tổ chức các nội dung Hội nghị tập huấn, quán triệt, sơ kết hằng năm, giám sát, kiểm tra, đánh giá công nhận danh hiệu và nhân rộng mô hình. Tổ chức hội nghị sơ kết và Đại hội biểu dương các tập thể, cá nhân xuất sắc trong tổ chức phong trào thi đua thực hiện Chương trình/Kế hoạch xây dựng mô hình và các cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Công dân học tập” 5 năm vào quý II năm 2026 và tổng kết 10 năm vào quý IV năm 2030. Tổ chức liên kết với Hội Khuyến học các tỉnh để học tập rút kinh nghiệm.

5. Đa dạng hóa các hình thức huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự tài trợ, hỗ trợ của cộng đồng trong tổ chức việc xây dựng mô hình “Công dân học tập” cũng như việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, Quyết định, Kế hoạch của Đảng, Chính quyền các cấp liên quan phong trào xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

+ Kinh phí thực hiện Chương trình bao gồm: Ngân sách Nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật đầu tư công được phân cấp cho Hội Khuyến học theo quy định, nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.

+ Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, Hội Khuyến học các cấp xây dựng dự toán, kế hoạch, kinh phí thực hiện và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách Nhà nước cho hoạt động của Hội gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định và tham mưu để cơ quan thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.

+ Các địa phương có trách nhiệm cân đối ngân sách bố trí kinh phí hằng năm thực hiện công việc có liên quan triển khai mô hình “Công dân học tập” theo mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội Khuyến học tỉnh

a. Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các ngành liên quan để xây dựng kế hoạch tập huấn và kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện đại trà Chương trình của Chính phủ và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh. Hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch và chỉ đạo xây dựng mô hình “Công dân học tập” đến từng địa phương theo đặc thù vùng miền và từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

b. Kiểm tra đánh giá hiệu quả của công tác triển khai thực hiện Chương trình ở địa phương, đơn vị, định kỳ báo cáo với Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

a. Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

b. Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc tổ chức, đánh giá đề xuất cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu “Công dân học tập”.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo, đài của tỉnh, các địa phương và hệ thống thông tin cơ sở xây dựng chuyên mục và lồng ghép với các chương trình để thông tin, tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

4. Sở Tài chính

Trên cơ sở đề xuất của Hội Khuyến học tỉnh về nhiệm vụ được giao và dự toán kinh phí hàng năm, tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí ngân sách hàng năm và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện Kế hoạch đảm bảo quy định.

5. Các Sở, Ban, ngành liên quan

a. Lồng ghép việc thực hiện chương trình với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình văn hóa…).

b. Phối hợp với Hội Khuyến học các cấp tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị tham gia xây dựng mô hình “Công dân học tập” và phấn đấu trở thành “Công dân học tập”, xem đây là 1 trong các tiêu chí thi đua hằng năm.

c) Sở Nội vụ phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc xét, đề nghị khen thưởng các tập thể, cá nhân tổ chức triển khai xuất sắc Chương trình/Kế hoạch và các cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu mô hình “Công dân học tập” trong thực hiện Quyết định 677/QĐ-TTg , trình Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng.

6. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy

Tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030”; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị- xã hội tỉnh, các sở, ngành liên quan và Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn, tuyên truyền, phát động, vận động xây dựng mô hình “Công dân học tập” gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các đoàn thể chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội ở tỉnh có liên quan

a. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam và các tổ chức thành viên phát động phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng mô hình “Công dân học tập”, lồng ghép, gắn kết chặt chẽ với các Cuộc vận động/Chương trình/Kế hoạch/phong trào thi đua khác ở địa phương.

b. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội các cấp phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng thiết thực của việc xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong xu thế thời đại hiện nay.

8. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố

a. Chỉ đạo Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp huyện, xã tổ chức triển khai thực hiện Chương trình/Kế hoạch này.

b. Có trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để bảo đảm cho việc triển khai thực hiện Chương trình/Kế hoạch.

Chỉ đạo các Ban, ngành, đoàn thể, tổ chức ở địa phương phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp trong việc triển khai thực hiện Chương trình/Kế hoạch.

c. Chỉ đạo cơ quan truyền thông, báo chí địa phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền các mô hình: Gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập và xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

d. Chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp tổ chức đánh giá, lập danh sách các cá nhân đạt tiêu chí “Công dân học tập”, thẩm định và công nhận kết quả do Hội Khuyến học và Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện trình phê duyệt.

đ. Tổ chức tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình/Kế hoạch và các cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Công dân học tập”. Hằng năm, có sơ kết và 5 năm, 10 năm có tổng kết theo qui định.

V. QUY ĐỊNH VỀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Đề nghị các Sở, Ban, ngành, đoàn thể và cơ quan, đơn vị liên quan thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai thực hiện Chương trình/Kế hoạch có hiệu quả; định kỳ trước ngày 15/12 hằng năm, gửi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện đến Hội Khuyến học tỉnh để tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch triển khai Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện đạt kết quả. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần phải điều chỉnh, bổ sung thì các ngành, đơn vị, địa phương gửi văn bản đề xuất về Hội Khuyến học tỉnh để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Các thành viên BCĐ XD XHHT tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, KGVX (Hạnh).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Văn Tân

 

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 4742/KH-UBND ngày 20/07/2022 thực hiện Quyết định 677/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" do tỉnh Quảng Nam ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


2.530

DMCA.com Protection Status
IP: 18.116.86.160
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!