ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4556/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
31 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN
2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
Thực hiện Quyết định số
1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây
dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và Công văn số 3320/BGDĐT-GDTX ngày
06/8/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án “Xây dựng xã hội
học tập giai đoạn 2021-2030”,
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận
xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn
2021-2030” trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tiếp tục xây dựng xã hội học
tập dựa trên nền tảng phát triển đồng thời, gắn kết và liên thông giữa giáo dục
chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo;
vận dụng mọi hình thức giáo dục, đào tạo tiên tiến, hiệu quả, phù hợp với mục
tiêu giáo dục.
2. Ứng dụng công nghệ số và dạy
học trực tuyến trong tổ chức các hoạt động giảng dạy và học tập góp phần nâng
cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập
của xã hội.
3. Mọi công dân có trách nhiệm
và quyền lợi được học tập thường xuyên, học suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập
để trở thành công dân số, công dân học tập toàn cầu.
4. Duy trì và phát huy truyền
thống hiếu học của gia đình, dòng họ và cộng đồng; xây dựng môi trường học tập
suốt đời tại nơi làm việc đáp ứng các yêu cầu về năng suất, hiệu quả, chuẩn mực
đạo đức và tác phong văn hóa nghề nghiệp.
5. Các cơ quan nhà nước, các tổ
chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế,
đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, cộng đồng dân cư và dòng họ, gia đình
có trách nhiệm tạo các cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận lợi để mọi
người trong xã hội được tham gia học tập, nhất là các đối tượng chính sách, người
dân tộc thiểu số và miền núi, người bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục và tạo chuyển biến cơ
bản trong xây dựng xã hội học tập bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội
bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên
thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo, góp phần đẩy
mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu
của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2025
- Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục:
+ 70% huyện, thành phố đạt chuẩn
xóa mù chữ mức độ 2, tỉnh Ninh Thuận đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1.
+ 50% huyện, thành phố hoàn thành
phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo.
+ 50% huyện, thành phố đạt chuẩn
phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
+ Giữ vững 100% huyện, thành phố
đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1, trong đó có 85% huyện,
thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 và 20% huyện,
thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.
- Về năng lực cơ bản và trình độ
của người dân
+ 50% số người trong độ tuổi
lao động được trang bị năng lực thông tin.
+ 50% số người trong độ tuổi
lao động được trang bị kỹ năng sống.
+ Khoảng 23% dân số từ 15 tuổi
trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 12% dân số có trình
độ đại học trở lên.
- Về hiệu quả hoạt động của các
cơ sở giáo dục
+ 60% các cơ sở giáo dục phổ
thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở
giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường
số.
+ 70% các trung tâm học tập cộng
đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.
- Xây dựng các mô hình học tập
trong xã hội
+ 40% công dân đạt danh hiệu
công dân học tập.
+ 25% các huyện, thành phố được
công nhận danh hiệu đơn vị học tập.
+ Tỉnh được công nhận danh hiệu
tỉnh học tập.
b) Mục tiêu đến năm 2030
- Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục:
+ 90% huyện, thành phố đạt chuẩn
xóa mù chữ mức độ 2, tỉnh Ninh Thuận đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.
+ 100% huyện, thành phố hoàn
thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo.
+ 100% huyện, thành phố đạt chuẩn
phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
+ 100% huyện, thành phố đạt chuẩn
phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, trong đó có 50% huyện, thành phố đạt
chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.
- Về năng lực cơ bản và trình độ
của người dân
+ 70% số người trong độ tuổi lao
động được trang bị năng lực thông tin.
+ 70% số người trong độ tuổi
lao động được trang bị kỹ năng sống.
+ Khoảng 33% dân số từ 15 tuổi
trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 15% dân số có trình
độ đại học trở lên.
- Về hiệu quả hoạt động của các
cơ sở giáo dục
+ 80% các cơ sở giáo dục phổ
thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở
giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường
số.
+ 80% các trung tâm học tập cộng
đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.
- Xây dựng các mô hình học tập
trong xã hội
+ 60% công dân đạt danh hiệu
công dân học tập.
+ 50% các huyện, thành phố được
công nhận danh hiệu đơn vị học tập.
+ Tỉnh Ninh Thuận được công nhận
danh hiệu tỉnh học tập.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Nâng cao
nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập
a) Tổ chức tuyên truyền xây dựng
XHHT trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các nhà trường, cơ quan,
doanh nghiệp, khu dân cư; thông qua các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, mạng
Internet; thông qua phong trào gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, phát động
phong trào đơn vị học tập, cộng đồng học tập. Hằng năm tổ chức Tuần lễ hưởng ứng
học tập suốt đời ở các địa phương và cơ sở giáo dục.
b) Nâng cao nhận thức và trách
nhiệm của mỗi người dân, các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, các tổ chức
chính trị-xã hội, các tổ chức xã hội-nghề nghiệp về tầm quan trọng của việc học
tập suốt đời và xây dựng XHHT trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Xác định xây dựng xã hội học tập
là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân theo tinh thần Chỉ thị 11-CT/TW ngày
13/4/2007 của Bộ Chính trị. Đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ trong các cơ
quan, đoàn thể, tổ chức, cụm dân cư.
c) Đẩy mạnh các hoạt động khuyến
học, khuyến tài. Nhân rộng và phát huy tính hiệu quả của các mô hình: "Gia
đình hiếu học", "Dòng họ hiếu học", "Cộng đồng khuyến học"
với những nội dung, tiêu chí cụ thể, thiết thực. Gắn kết chặt chẽ phong trào
"Xây dựng xã hội học tập" với cuộc vận động "Nông thôn mới, đô
thị văn minh", đưa thành tiêu chuẩn, định kỳ bình xét, tổng kết đánh giá,
biểu dương khen thưởng kịp thời.
d) Tổ chức tuyên dương, khen
thưởng các đơn vị và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác xây dựng XHHT;
tổ chức xét tặng danh hiệu “Đơn vị học tập” cho các cơ quan, các địa phương.
đ) Tranh thủ sự ủng hộ, tham
gia của các già làng, trưởng thôn, các chức sắc tôn giáo; những cán bộ, trí thức
nghỉ hưu; những người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ… để làm công tác tuyên
truyền.
2. Đẩy mạnh
thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt
động học tập suốt đời
a) Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ
thông tin, công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, cơ sở giáo dục thường xuyên, các thiết chế văn hóa:
- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
Đa dạng phương thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn
với Khung trình độ quốc gia Việt Nam và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu của
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đẩy mạnh các hình thức đào tạo vừa làm vừa
học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn để giúp người lao động, đặc biệt là lao
động nông thôn, người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận
với giáo dục nghề nghiệp để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện
chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, đào tạo lại, bồi
dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho công nhân, người lao động.
- Cơ sở giáo dục thường xuyên: Đa
dạng nội dung giáo dục, đào tạo, đổi mới mạnh mẽ các phương thức giảng dạy và học
tập kết hợp với việc ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ thông tin, mạng xã
hội và khai thác nguồn tài nguyên giáo dục mở để mở rộng tiếp cận và nâng cao
chất lượng học tập cho mọi người dân.
- Các thiết chế văn hoá: Đổi mới
phương thức, mô hình hoạt động và cung ứng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ học tập
trên nền tảng công nghệ số; tăng cường hợp tác trong tạo lập và chia sẻ thông
tin, dữ liệu giữa các thiết chế văn hoá và các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức
hỗ trợ người dân học tập suốt đời.
b) Tổ chức các chương trình
giáo dục trên Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận; biên soạn
và phát hành bản tin, các tài liệu tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập; đăng
tải trên nền tảng công nghệ số của các mạng xã hội có nhiều người dùng tại Việt
Nam.
3. Đẩy mạnh
hoạt động của trung tâm văn hóa thể thao (học tập cộng đồng)
a) Tăng cường công tác phối hợp,
liên kết giữa các ngành, tổ chức, đơn vị, cơ sở giáo dục, cơ sở văn hóa thể
thao để tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả gắn với
phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.
b) Tăng cường tổ chức các lớp
phổ biến kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ và xóa mù chữ gắn với dạy
nghề truyền thống, dạy nghề ngắn hạn và phát triển cộng đồng.
c) Huy động có hiệu quả các nguồn
lực từ cộng đồng và các tổ chức kinh tế - xã hội cho các hoạt động của trung
tâm học tập cộng đồng phù hợp với điều kiện của địa phương và các quy định của
pháp luật.
d) Nghiên cứu đổi mới mô hình
trung tâm văn hóa thể thao (học tập cộng đồng) hoạt động hiệu quả và tổ chức
thí điểm để triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh.
4. Tổ chức
các phong trào, cuộc vận động để thúc đẩy học tập suốt đời
a) Tăng cường vận động, khuyến
khích mọi tầng lớp nhân dân xây dựng, duy trì thói quen tự học, ý thức học tập
suốt đời phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi cá nhân.
b) Phát động các cuộc vận động,
phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
sâu rộng trong cả nước, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động,
phong trào thi đua khác nhằm thúc đẩy việc học tập trong mọi gia đình, dòng họ,
cộng đồng dân cư.
c) Huy động sự tham gia, phối hợp
của các doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các phong trào, hoạt động thúc đẩy
tự học, học thường xuyên, tham gia học tập trên môi trường công nghệ cho công
nhân, người lao động; hỗ trợ người lao động có điều kiện thuận lợi để học tập
suốt đời.
d) Đẩy mạnh phong trào học tập
suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và xây dựng mô hình công dân học tập
theo Đề án được duyệt.
5. Tăng cường
hợp tác quốc tế trong lĩnh vực học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và
phát triển công nghệ đào tạo mở và từ xa
a) Thúc đẩy hợp tác quốc tế về
giáo dục người lớn, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
b) Nghiên cứu, triển khai các
chương trình hợp tác quốc tế về công nghệ đào tạo mở và từ xa trên nền tảng cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
c) Đẩy mạnh vận động, khuyến
khích đội ngũ trí thức tài năng là người Việt Nam ở nước ngoài tham gia đóng
góp với hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.
d) Chủ động, tích cực xây dựng
thành phố Phan Rang Tháp Chàm đủ điều kiện tham gia mạng lưới “Thành phố học tập
toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO)
điều hành.
6. Kinh phí
thực hiện
a) Kinh phí thực hiện Đề án từ
nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách quy định của Luật Ngân sách
nhà nước.
b) Căn cứ nhiệm vụ được giao
trong Kế hoạch, các ngành, đoàn thể và địa phương lập dự toán chi hàng năm đảm
bảo các hoạt động này gắn kết với các chương trình, dự án liên quan do ngành,
đoàn thể và địa phương chủ trì thực hiện.
c) Huy động các nguồn lực tài
chính khác để bổ sung cho việc thực hiện Kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm chung
Các sở, ban, ngành; các tổ chức
chính trị-xã hội; tổ chức xã hội-nghề nghiệp; UBND các huyện, thành phố và các
đơn vị có liên quan có trách nhiệm:
- Căn cứ vào nội dung Kế hoạch
này và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, rà soát xây dựng kế hoạch của
cơ quan, địa phương mình và cụ thể hóa, phân kỳ thực hiện nhiệm vụ trong kế hoạch
hàng năm.
- Triển khai thực hiện kế hoạch
lồng ghép với các kế hoạch, đề án, dự án, các chương trình mục tiêu có liên
quan đang triển khai thực hiện ở từng đơn vị.
- Tuyên truyền, phổ biến rộng
rãi và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm cung ứng các chương trình học
tập cho mọi tầng lớp nhân dân về các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ của từng
sở, ngành.
- Căn cứ vào mục tiêu của kế hoạch
có liên quan, dự toán kinh phí trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện.
- Tuyên dương, khen thưởng các
đơn vị và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác xây dựng XHHT; xây dựng
các mô hình học tập và xét tặng các danh hiệu cá nhân, tập thể học tập.
- Đưa nội dung xây dựng XHHT
vào các chương trình, kế hoạch hoạt động, thi đua hàng năm và từng giai đoạn;
xây dựng bộ phận làm đầu mối quản lý về học tập suốt đời, xây dựng XHHT.
- Định kỳ gửi báo cáo kết quả tổ
chức thực hiện của đơn vị theo hướng dẫn của Sở giáo dục và Đào tạo vào tháng
12 hàng năm.
2. Trách nhiệm cụ thể
a) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực, giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể liên quan điều phối và hướng dẫn tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án hằng năm và từng giai đoạn phù hợp
với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; củng cố, tổ chức lại Ban Chỉ
đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 các cấp ở địa phương; xây dựng
cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trong quá
trình xây dựng xã hội học tập.
- Chủ trì, phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh triển khai thực hiện bộ chỉ số đánh giá việc thực hiện xây dựng
xã hội học tập trên cơ sở bộ chỉ số khung năng lực thông tin phục vụ học tập suốt
đời cho công dân; tiêu chí công nhận huyện học tập, tỉnh học tập của Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
- Tổ chức các hoạt động nghiên
cứu, học tập kinh nghiệm các mô hình về học tập suốt đời và xây dựng XHHT, phổ
biến rộng rãi trong địa phương.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và
đánh giá, tổng hợp hằng năm; tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết vào năm 2030
và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng đối với tập thể, cá nhân tiêu biểu.
b) Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan và các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; mở rộng các hình thức dạy nghề trong các doanh
nghiệp, công ty, dạy nghề gắn với sản xuất và dạy nghề ở nông thôn, vùng sâu,
vùng xa; xây dựng các chương trình đào tạo bổ sung, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp
mới cho người lao động; hỗ trợ học tập cho người yếu thế trong xã hội.
- Nhân rộng các mô hình đào tạo,
đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp; đào tạo nghề
gắn với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh doanh ở nông thôn, vùng
sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
- Xây dựng và triển khai các
chương trình, dự án, đề án hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho các đối tượng: lao động
nông thôn, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, phụ nữ, người hết tuổi lao
động.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện; quản
lý chuyên môn về dạy nghề trong các trung tâm này.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo tổ chức dạy các môn văn hóa theo chương trình GDTX trong các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp.
- Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi
số và ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng
cao trình độ, kỹ năng nghề cho công nhân, người lao động.
c) Sở Văn hoá, Thể thao
và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo
tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của
Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch.
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo,
tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm văn hóa
thể thao (học tập cộng đồng), đề xuất giải pháp, cơ chế quản lý hoạt động đối với
các địa phương không thực hiện được sáp nhập trung tâm văn hóa thể thao và
trung tâm học tập cộng đồng.
- Xây dựng và triển khai thực
hiện kế hoạch đổi mới phương thức, mô hình hoạt động và cung ứng sản phẩm, dịch
vụ hỗ trợ học tập trên nền tảng công nghệ số tại các thiết chế văn hóa như các
thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ...; tăng cường hợp tác trong tạo lập
và chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các thiết chế văn hoá và các cơ sở giáo dục,
cơ quan, tổ chức hỗ trợ người dân học tập suốt đời.
- Đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc trong các thiết chế văn hóa - thể
thao phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân đáp ứng yêu cầu chuyển đổi
số
d) Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch truyền
thông về xây dựng xã hội học tập.
- Chỉ đạo, định hướng, cung cấp
thông tin cho các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên
truyền về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của kế hoạch.
đ) Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
- Chủ trì biên soạn các tài liệu
về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn phục vụ cho nội dung học tập về
chăn nuôi, sản xuất, chế biến, bảo quản lương thực, thực phẩm; đánh bắt, nuôi
trồng thủy, hải sản; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc:
Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Trồng
trọt và BVTV, Chi cục Kiểm lâm…tăng cường mở lớp tập huấn cho người dân tại địa
phương về chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, chế biến…
- Hỗ trợ báo cáo viên, tài liệu
cho các trung tâm học tập cộng đồng tổ chức các lớp về nông-lâm-ngư nghiệp và
phát triển nông thôn.
e) Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức (lồng ghép thực hiện theo Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức, viên chức hàng năm của tỉnh) nhằm thực hiện đạt hiệu quả các nội
dung có liên quan về xây dựng xã hội học tập theo Kế hoạch này.
g) Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Tài chính
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch từ năm 2022 theo quy định của Luật
ngân sách nhà nước;
- Chủ trì, phối hợp cùng Sở
Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành liên quan cân đối,
bố trí kinh phí trong dự toán hàng năm, tùy điều kiện khả năng nguồn thu của
ngân sách địa phương, đồng thời tăng cường huy động và đa dạng hóa các nguồn lực
xã hội thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
h) Bộ Chỉ huy Bộ đội biên
phòng tỉnh
- Phối hợp với các địa phương
có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập
cho người dân ở khu vực biên giới, biển đảo; vận động học sinh bỏ học trở lại
trường; tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ em trước khi vào lớp
1; tổ chức các lớp phổ cập giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số; vận động người
chưa biết chữ tham gia các lớp xóa mù chữ và tham gia dạy xóa mù chữ.
- Chỉ đạo nâng cao trình độ,
năng lực ngoại ngữ và tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ quân đội, cán bộ học
viên các nhà trường quân đội.
i) Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp học xóa mù chữ,
phổ cập giáo dục, đào tạo nghề cho trại viên, phạm nhân và học viên trong các
trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng.
k) Sở Tài nguyên và Môi
trường
- Chủ trì biên soạn các tài liệu
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo tồn đa
dạng sinh học; sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và địa phương tổ chức tập huấn nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ,
công chức, viên chức và Nhân dân về thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo tồn đa
dạng sinh học; sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường.
l) Báo Ninh Thuận, Đài
Phát thanh và Truyền hình
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan xây dựng chuyên mục “xây dựng xã hội học tập” nhằm tuyên
truyền nội dung và kết quả xây dựng XHHT, qua đó vận động người dân học tập thường
xuyên, học tập suốt đời. Biên soạn và phát hành bản tin, các tài liệu tuyên
truyền về xây dựng xã hội học tập. Xây dựng các phóng sự, bài viết về những tấm
gương tiêu biểu trong học tập, gương những người trưởng thành qua học tập,
nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ. Xây dựng các mẫu chuyện ngắn phê phán
thói lười học.
- Phối hợp, tạo điều kiện, định
kỳ tổ chức các chương trình giáo dục từ xa, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về
các lĩnh vực của khoa học và đời sống trên các phương tiện thông tin đại chúng.
m) Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch thực hiện
hàng năm và từng giai đoạn; tổ chức thực hiện Kế hoạch phù hợp với chiến lược
phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng xã hội
học tập giai đoạn 2021-2030 các cấp ở địa phương; xây dựng cơ chế phối hợp giữa
các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng xã hội học
tập;
- Cân đối, bố trí ngân sách địa
phương và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để đảm bảo cho việc triển
khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch.
- Xây dựng và phát triển các mô
hình học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học tập suốt đời đáp ứng
nhu cầu xã hội và phù hợp quy hoạch của từng địa phương đến năm 2030.
- Xây dựng kế hoạch củng cố,
phát triển các trung tâm văn hóa thể thao (học tập cộng đồng) hoạt động có hiệu
quả, bền vững.
- Chỉ đạo các cơ quan phát
thanh, truyền hình của địa phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền về xây dựng
xã hội học tập.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm
tra giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương; định kỳ 6 tháng, hàng năm
báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Đề nghị các tổ chức
chính trị-xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
Phát động các cuộc vận động,
phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
sâu rộng trong toàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động,
phong trào thi đua khác. Phối hợp với với các sở, ngành liên quan tham gia giám
sát, phản biện xã hội việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan đẩy mạnh các hoạt động phát triển nghề nghiệp cho người lao động;
tuyên truyền, vận động, động viên, khuyến khích công nhân, người lao động trong
doanh nghiệp học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.
- Chủ trì xây dựng Kế hoạch thực
hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại
các doanh nghiệp đến năm 2030”.
- Chỉ đạo các cấp công đoàn hướng
dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp vận động người sử dụng lao động
tạo điều kiện về thời gian, vật chất, thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ
trợ công nhân, người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và
hỗ trợ con công nhân, người lao động hiếu học có hoàn cảnh khó khăn.
c) Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh tỉnh
Chủ trì, tổ chức phối hợp, lồng
ghép các hoạt động tuyên truyền về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập
thông qua các phong trào hành động cách mạng của thanh niên, các phong trào thi
đua học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo trong thanh niên; vận động
gây quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập.
d) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào
tạo tham gia tuyên truyền Kế hoạch, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về xây
dựng xã hội học tập trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo,
xây dựng gia đình hạnh phúc”; vận động, tuyên truyền phụ nữ và trẻ em gái ở
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa biết chữ ra học các lớp xóa mù
chữ.
đ) Hội Khuyến học tỉnh
- Phối hợp với các tổ chức, các
lực lượng xã hội trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tích cực học
tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập thông qua hệ thống mạng lưới hội khuyến học
các cấp.
- Phối hợp với ngành Giáo dục
và Đào tạo trong việc duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
của các trung tâm học tập cộng đồng; thực hiện bộ chỉ số đánh giá cộng đồng học
tập cấp xã.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành tổ chức đánh giá công nhận “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”,
“Công dân học tập” theo các bộ tiêu chí được phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học
tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030”, Đề án
“Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”.
e) Hội Cựu chiến binh, Hội
Nông dân, Hội Người cao tuổi
- Hướng dẫn các cấp hội phối hợp
tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh
thần xã hội hoá giáo dục; huy động hội viên tham gia chuyển giao công nghệ, hỗ
trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan triển khai nhiệm vụ và giải pháp xây dựng xã hội học tập phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của Hội.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh
Ninh Thuận. Trong quá trình tổ chức, thực hiện nếu có vướng mắc cần phải điều
chỉnh, bổ sung Kế hoạch này, đề nghị các ngành, các địa phương, tổ chức, đoàn
thể gửi văn bản đề xuất về Sở Giáo dục và Đào tạo để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh; các hội, đoàn thể tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành có liên quan;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP (NĐT), KTTH;
- Lưu: VT, VXNV. NAM
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|