ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
415/KH-UBND
|
An
Giang, ngày 13 tháng 7 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO, BỒI DUỠNG NHÀ GIÁO
VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2017-2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
AN GIANG
Căn cứ Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày
09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám
Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;
Căn cứ Quyết định số 732/QĐ-TTg
ngày 29 tháng 4 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi
dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”,
Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban
hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn
2017-2020, định hướng đến năm 2025” (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) trên địa
bàn tỉnh An Giang, cụ thể như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG ÁP
DỤNG
1. Nhà giáo và cán bộ quản lý các
Khoa đào tạo sư phạm của Trường Đại học An Giang, Trường Phổ
thông Thực hành Sư phạm Trường Đại học An Giang.
2. Nhà giáo và cán bộ quản lý thuộc
các cơ sở có thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh An
Giang.
II. YÊU CẦU
1. Nâng cao toàn diện chất lượng,
hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nói
riêng và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung.
2. Bảo đảm nâng cao năng lực, kỹ
năng, nghiệp vụ sư phạm; ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp;
gắn đào tạo, bồi dưỡng với nhu cầu và quy hoạch sử dụng lâu dài. Có cơ chế khuyến
khích nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đặc biệt là nhà giáo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng có
điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn học tập nâng cao trình độ, năng lực
làm việc.
3. Tăng cường trách nhiệm và tạo
điều kiện cho người đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục, người đứng đầu các cơ sở
đào tạo, cơ sở giáo dục tham gia hoạt động đào tạo, bồi dưỡng một cách tích cực.
4. Xây dựng hệ thống các cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; thu hút và tạo điều
kiện để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nghiên cứu có đủ năng lực tham gia đào tạo,
bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
5. Kế thừa và phát huy những kinh
nghiệm hay về đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời chủ động nghiên cứu kinh nghiệm
tiên tiến để áp dụng vào thực tiễn của địa phương.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ
nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất
đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; nâng cao số lượng đảng viên và các tổ
chức cơ sở đảng trong các cơ sở giáo dục.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2020
- Đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các Khoa đào tạo sư phạm của Trường Đại học An Giang, Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm (Trường
Đại học An Giang):
+ Về đào tạo: Phấn đấu 100% giảng
viên và cán bộ quản lý các Khoa đào tạo sư phạm của Trường
Đại học An Giang được đào tạo đạt chuẩn, trong đó có 60% giảng viên và cán bộ
quản lý đạt trình độ từ Thạc sỹ trở lên; 100% giáo viên và cán bộ quản lý Trường
Phổ thông Thực hành Sư phạm của Trường Đại học An Giang được
đào tạo đạt chuẩn.
+ Về bồi dưỡng: Phấn đấu 100% giáo
viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng
dạy, giáo dục, năng lực quản lý, năng lực ngoại ngữ và năng lực công nghệ thông
tin.
- Đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ
giáo viên và cán bộ quản lý tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường
xuyên tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên:
+ Về đào tạo: Đào tạo bổ sung số
giáo viên thay thế số giáo viên nghỉ hưu (khoảng 532 người); đào tạo bổ sung số
giáo viên tăng thêm (khoảng 753 người). Đối với cấp tiểu học, để đáp ứng
việc dạy 2 buổi/ ngày theo chương trình giáo dục phổ thông mới, cần đào tạo
thêm 1.041 giáo viên (giáo viên dạy tiểu học là 811 và 230 giáo viên dạy các
môn tiếng Anh, Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, tiếng Dân tộc). Đào tạo đội
ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.
+ Về bồi dưỡng:
Phấn đấu 100% nhà giáo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục phổ thông được bồi dưỡng năng lực triển khai chương
trình, sách giáo khoa mới.
Phấn đấu 100% nhà giáo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục phổ thông được bồi dưỡng nâng cao năng lực theo chuẩn
nghề nghiệp giáo viên, chuẩn Hiệu trưởng, trong đó có 70% đạt mức độ từ khá trở
lên.
Phấn đấu 100% nhà giáo được bồi dưỡng,
cấp chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục trước khi bổ nhiệm làm cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục phổ thông.
Phấn đấu 100% nhà giáo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục phổ thông được bồi dưỡng, cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp trước khi được bổ nhiệm vào hạng nghề nghiệp tương ứng.
Phấn đấu 100% nhà giáo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán được bồi dưỡng
năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường
xuyên, liên tục ngay tại trường.
Phấn đấu bồi dưỡng cho 100% nhà
giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông công tác tại vùng dân tộc, giáo
viên trong các trường phổ thông dân tộc nội trú sử dụng được ít nhất một tiếng
dân tộc ở địa bàn công tác.
b) Định hướng đến năm 2025
Bảo đảm năng lực đội ngũ nhà giáo,
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông; giảng viên, cán bộ quản lý cơ sở đào tạo
và bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được chuẩn hóa ngang với
mặt bằng chung trong cả nước, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đối mới giáo dục và đào
tạo.
IV. NỘI DUNG
1. Về đào tạo
- Đào tạo đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo chương trình và sách
giáo khoa mới ở các trình độ cao đẳng, đại học đáp ứng yêu
cầu về trình độ của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo các ngành học
ở cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
- Cử đi đào tạo trình độ sau đại học
phù hợp với quy hoạch đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
- Cử đi đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và giảng
viên ở các khoa/bộ môn đào tạo sư phạm của Trường Đại học An Giang đạt chuẩn
theo quy định.
2. Về bồi dưỡng
- Bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề
nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ
thông, chuẩn nghề nghiệp và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho nhà giáo và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.
- Bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại
ngữ, tin học cho nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nói chung và bồi dưỡng
tiếng dân tộc cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông
công tác ở vùng dân tộc nói riêng.
- Bồi dưỡng các giáo viên có năng
lực chuyên môn giỏi để trở thành giáo viên cốt cán tại cơ sở giáo dục phổ
thông.
- Bồi dưỡng và cấp chứng chỉ về
tin học hóa trong quản lý cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
- Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản
lý, quản trị cho cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và các
cơ sở giáo dục phổ thông.
- Bồi dưỡng kỹ năng xây dựng, phát triển chương
trình đào tạo, chương trình bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý của Trường Đại
học An Giang.
- Bồi dưỡng kiến thức giảng dạy kỹ năng mềm, kỹ
năng sống cho đội ngũ giảng viên, giáo viên.
V. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Ban hành các văn bản quy định về
công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục
- Xây dựng, nâng cấp phần mềm quản
lý và các cơ sở dữ liệu về đào tạo bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục, bảo đảm sự kết nối, liên thông giữa nhà trường phổ thông với các cơ
quan quản lý và cơ sở đào tạo, bồi dưỡng để phục vụ cho việc tự học, tự bồi dưỡng
của nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo thực hiện về đảm bảo các
tiêu chuẩn nhà giáo theo quy định trong công tác tuyển dụng giáo viên.
- Thống nhất quản lý đào tạo, bồi
dưỡng trên cơ sở kế hoạch chung, có phân cấp tổ chức nhằm tránh tình trạng tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng tràn lan không có sự kiểm soát về
chất lượng.
- Xây dựng chính sách về đào tạo,
bồi dưỡng nhằm hỗ trợ, động viên khuyến khích tham gia đào tạo, bồi dưỡng; thực hiện chính sách tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng
đội ngũ.
- Phát huy vai trò của các phương
tiện truyền thông và báo chí về giáo dục để tạo sự đồng thuận trong xã hội với
các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
2. Đổi mới nội dung, phương pháp,
hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá trong đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo
- Đổi mới chương trình, giáo trình
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trên cơ
sở phân tích, đánh giá các chương trình, giáo trình đã có và các yêu cầu mới của
giáo dục phổ thông về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông các cấp.
- Đổi mới
phương pháp kiểm tra, đánh giá trong đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo phù hợp với
tình hình mới: xây dựng ngân hàng đề thi phục vụ đổi mới
kiểm tra, đánh giá của các khoa đào tạo sư phạm của Trường Đại học An
Giang.
- Xây dựng chuẩn đầu ra đối với mỗi
loại hình đào tạo và mã ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu mới về phẩm chất và năng
lực của người giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp.
- Đổi mới công tác nghiên cứu khoa
học trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng. Chú trọng các đề tài áp dụng phương
pháp dạy học hiện đại ở đại học và phổ thông, các đề tài nghiên cứu về nâng cao nghiệp vụ sư phạm.
- Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt
cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và đội ngũ giảng viên cốt
cán các khoa đào tạo sư phạm của Trường Đại học An Giang.
- Xây dựng chương trình, tài liệu
bồi dưỡng nâng cao năng lực theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, năng lực sử
dụng tiếng Anh, Tin học phục vụ công tác dạy và học cho giáo viên và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục phổ thông.
3. Nâng cao năng lực đội ngũ giảng
viên và cán bộ quản lý các khoa đào tạo sư phạm của Trường Đại học An
Giang
- Xây dựng các quy định gắn kết hoạt
động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên ở các Khoa đào tạo
sư phạm để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục phổ thông phù hợp với thực tiễn giáo dục phổ
thông.
- Đổi mới các quy chế giáo dục
nghiệp vụ sư phạm, quy chế thực hành, thực tập giảng dạy và giáo dục của sinh
viên sư phạm.
- Tuyển chọn những giảng viên sư
phạm có đủ năng lực và trình độ ngoại ngữ thực hiện trao đổi khoa học và giảng
dạy với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
phổ thông khác trong nước và khu vực.
- Chọn lọc và đào tạo những sinh
viên sư phạm giỏi, yêu nghề để bổ sung cho đội ngũ giảng viên cho các
Khoa đào tạo sư phạm của trường.
- Tổ chức bồi dưỡng, triển khai đổi
mới phương pháp dạy học, nghiên cứu khoa học, kiểm tra, đánh
giá cho giảng viên.
- Tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, thi nghiệp vụ sư phạm cho sinh
viên và giảng viên.
- Hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất
cho các Khoa đào tạo sư phạm. Cụ thể là xây dựng phòng học đạt chuẩn, các trung tâm học liệu, trung tâm công nghệ thông tin, trung tâm thực
hành nghiệp vụ sư phạm, phòng thí nghiệm, phương tiện học tập online theo ngành
đào tạo. Xây dựng các website, phòng học ảo, đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ
thông tin trong công tác đào tạo, bồi dưỡng.
- Hỗ trợ cơ sở vật chất cho các
Khoa đào tạo sư phạm đầu tư nâng cấp thiếp bị thí nghiệm, thiết bị
công nghệ thông tin, thư viện số, xây dựng và duy trì trang web.
- Nâng cao năng lực cho giảng viên
để tổ chức bồi dưỡng Ngoại ngữ, Tin học theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo
viên; bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh thực hiện Đề án dạy ngoại ngữ trong các trường
phổ thông.
4. Thực hiện nhiều hình thức bồi
dưỡng, huy động nhiều lực lượng tham gia
- Tham gia và tổ chức bồi dưỡng
thay sách, bồi dưỡng chuyên đề theo các chương trình bồi dưỡng, tập huấn do Bộ
Giáo dục và Đào tạo tổ chức và quy định.
- Tổ chức đầy đủ và bảo đảm chất
lượng các chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, cán bộ quản lý
theo các Thông tư và Hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bồi dưỡng chuẩn nghề
nghiệp, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học theo chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo
viên và cán bộ quản lý giáo dục.
- Mở rộng liên kết đào tạo, bồi dưỡng
với các cơ sở đào tạo có uy tín; mạnh dạn trong việc mời các tổ chức quốc tế,
giáo viên nước ngoài tham gia trong chương trình bồi dưỡng, giảng dạy tiếng nước
ngoài phù hợp với các quy định của pháp luật; tăng cường tổ chức giao lưu, học
tập kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
5. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Đại học An Giang tham gia đào tạo, bồi
dưỡng cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thuộc các cơ sở giáo dục
phổ thông trong toàn tỉnh, cần nâng cao tỉ lệ giảng viên đạt trình độ trên chuẩn.
Vì vậy, trong công tác tuyển dụng giảng viên cho các ngành sư phạm, cần ưu tiên tuyển những người có trình độ Thạc sỹ, Tiến sỹ nhằm mục
đích giảm thiểu chi phí đào tạo, bồi dưỡng và tận dụng được nguồn nhân lực sẵn
có.
6. Đẩy mạnh xã hội hóa và hội nhập
quốc tế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo
dục
- Khuyến khích các tổ chức, cá
nhân trong và ngoài nước đầu tư, hỗ trợ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.
- Tăng cường tính tự chủ và tạo điều
kiện thuận lợi để Trường Đại học An Giang đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục chủ động trao đổi khoa học, trao đổi giảng viên và sinh
viên... với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo
dục phổ thông trong nước và ngoài nước.
- Tổ chức các hội thảo về đào tạo,
bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; tổ chức giao lưu sinh viên
sư phạm với các cơ sở về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục khác trong nước.
VI. LỘ TRÌNH VÀ KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Lộ trình thực hiện
a) Giai đoạn 2017-2020: Thực hiện các nhiệm vụ đề ra tại Phụ lục
kèm theo Kế hoạch này.
b) Giai đoạn sau 2020:
- Tạo lập cơ chế duy trì các mục
tiêu đã đạt được, bảo đảm chất lượng và hiệu quả bền vững.
- Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hệ
thống thể chế theo hướng tăng cường bồi dưỡng theo nhu cầu, yêu cầu của vị trí
việc làm; thực hiện bồi dưỡng trước khi đề bạt, bổ nhiệm; trao quyền tự chủ, tự
chịu trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục
sử dụng cán bộ, công chức, viên chức.
2. Kinh phí
Kinh phí thực hiện các hoạt động
đào tạo, bồi dưỡng được bố trí từ:
- Nguồn kinh phí từ ngân sách nhà
nước, kinh phí của cơ quan quản lý, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị sử dụng
giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
- Nguồn kinh phí hỗ trợ của tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước, nguồn vốn vay ODA (nếu có), kinh phí của giáo viên
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với Trường Đại học
An Giang triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
và các cơ quan chức năng hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện
Kế hoạch này bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Định kỳ báo cáo sơ kết, tổng kết về
Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
2. Sở Tài chính
Hàng năm, căn cứ khả năng cân
đối ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh
phí để triển khai Kế hoạch theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
Trên cơ sở kế hoạch chung, cụ thể hóa các nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng hàng
năm triển khai trên địa bàn quản lý nhằm đạt các mục tiêu đã đề ra.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ,
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT. TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở: GDĐT, Tài chính, KHĐT, Nội vụ;
- Trường Đại học An Giang;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP.UBND tỉnh;
- Phòng: TH, KGVX, NC;
- Lưu: HC-TC.
(Kèm theo Phụ lục)
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ CỦA KẾ HOẠCH GIAI ĐOẠN 2017
- 2020
(Kèm theo Kế hoạch số 415/KH-UBND
ngày 13 tháng 7 năm 2017 của UBND tỉnh An Giang)
TT
|
Hoạt động / nội dung hoạt động
|
Thời gian hoàn thành
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối
hợp
|
Sản phẩm
|
1
|
Ban hành các văn bản quy định về
công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục
- Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên
và cán bộ quản lý theo chuẩn chức danh nghề nghiệp.
- Kế hoạch bồi dưỡng thường
xuyên đối với giáo viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục phổ thông, các
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.
- Kế hoạch tổ chức các khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, bồi dưỡng giáo
viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; tăng cường năng lực cho đội ngũ làm
công tác tuyên truyền và cộng tác viên các cấp về đào tạo, bồi dưỡng.
|
Từ
2017 đến 2020
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Sở
Tài chính, Sở Nội vụ, UBND huyện, thị xã, thành phố
|
Các kế hoạch tổ chức thực hiện
|
2
|
Thực hiện nhiều hình thức bồi dưỡng,
huy động nhiều lực lượng tham gia
- Tổ chức bồi dưỡng thay sách, bồi
dưỡng chuyên đề theo các chương trình bồi dưỡng, tập huấn theo quy định
của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
- Tổ chức, liên kết các cơ sở
đào tạo bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục
phổ thông.
- Tổ chức, liên kết các cơ sở
đào tạo bồi dưỡng nâng cao nâng lực cho cán bộ quản lý
các cơ sở giáo dục phổ thông.
- Tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo
đổi mới phương pháp, các tổ chức hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá đáp ứng
yêu cầu đổi mới phương pháp và các hình thức dạy học ở phổ thông.
|
Từ
2017 đến 2020
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Sở
Tài chính, Sở Nội vụ, UBND huyện, thị xã, thành phố
|
- Bồi dưỡng và cấp chứng nhận bồi
dưỡng thường xuyên cho giáo viên, cán bộ
- Bồi dưỡng và cấp chứng nhận bồi
dưỡng nâng cao nâng lực quản lý cho cán bộ
Bồi dưỡng và cấp chứng nhận bồi
dưỡng thay sách, bồi dưỡng chuyên đề theo các chương
trình bồi dưỡng, tập huấn theo quy định của Bộ Giáo dục
và Đào tạo tổ chức và quy định.
|
3
|
Đổi mới nội dung, phương
pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá trong đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên phổ thông
- Tổ chức rà soát, đánh giá và
xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng mới phù hợp với khung trình độ quốc
gia và chuẩn nghề nghiệp; bổ sung, chỉnh sửa chuẩn đầu ra đáp ứng yêu cầu mới
về phẩm chất, năng lực của giáo viên.
- Phát triển, xây dựng các
chương trình bồi dưỡng gắn với nhu cầu phát triển nghề nghiệp của giáo viên
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và đội ngũ cốt cán.
- Biên soạn tài liệu, giáo
trình, học liệu học đào tạo, bồi dưỡng.
- Tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo
đổi mới phương pháp, các hình thức tổ chức dạy học và kiểm
tra đánh giá đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp và các hình thức tổ
chức dạy học ở phổ thông.
|
Từ
2017 đến 2020
|
Trường Đại học
An Giang
|
Sở GDĐT, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, UBND huyện, thị xã, thành phố
|
- Chương trình đào tạo, bồi dưỡng
mới, chuẩn đầu ra được sửa đổi, bổ sung.
- Giáo trình và các tài liệu mới.
- Quy trình trong quản lý, vận dụng
kết quả nghiên cứu khoa học.
- Kết quả nghiên cứu của các đề
tài.
|
4
|
Nâng cấp các điều kiện cơ sở
vật chất, trang thiết bị
- Hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất
phục vụ đào tạo các ngành sư phạm và hỗ trợ xây dựng cơ
sở vật chất Trường PT Thực hành Sư phạm.
- Đầu tư, trang bị hệ thống đường truyền Internet tốc độ cao, xây dựng các Website, phòng học ảo... để ứng dụng công nghệ thông tin và truyền
thông vào đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.
|
Từ
2017 đến 2020
|
Trường Đại học
An Giang
|
Sở KH-ĐT, Sở
Tài chính
|
- Cơ sở vật chất các Khoa
đào tạo sư phạm, Trường PT Thực hành Sư phạm được bổ sung nâng cấp.
- Hệ thống đường truyền Internet
tốc độ cao, các website được xây dựng...
|
5
|
Nâng cao năng lực đội ngũ giảng
viên và cán bộ quản lý các Khoa đào tạo sư phạm
- Xây dựng chuẩn nghề nghiệp giảng
viên; các công cụ đánh giá theo chuẩn.
- Bồi dưỡng năng lực phát triển
chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học, ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ
thông tin....
- Chọn cử giảng viên, sinh viên
giỏi đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài.
- Tổ chức Hội
thảo, trao đổi khoa học cho đội ngũ chuyên gia đầu ngành (trong và ngoài nước).
- Đổi mới quy chế thực hành nghiệp
vụ tại các trường phổ thông.
|
Từ
2017 đến 2020
|
Trường Đại học
An Giang
|
Sở Tài chính
|
Các kế hoạch tổ chchức thực hiện
|