ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3912/KH-UBND
|
Quảng
Trị, ngày 28 tháng 8
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC BIÊN SOẠN VÀ TRIỂN KHAI NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG
TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI
Thực hiện Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chương
trình giáo dục phổ thông; Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/1/2019 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông;
Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình
giáo dục phổ thông; Kế hoạch số 3595/KH-UBND ngày 08/8/2019 của UBND tỉnh về
triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới,
UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức
biên soạn và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục
phổ thông mới như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nhằm trang bị cho học sinh nhũng hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường,
hướng nghiệp,... của địa phương. Từ đó, bồi dưỡng cho học
sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp
phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của cộng đồng dân cư các dân tộc địa phương.
Góp phần hình thành các năng lực, phẩm
chất học sinh được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông: Năng lực tự
chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo; các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
Bên cạnh đó, phát triển cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực
thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội; vận dụng kiến thức (tự
nhiên, văn hóa, xã hội) vào thực tiễn, ứng xử với tự nhiên
phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, nội
dung giảng dạy trong Chương trình giáo dục phổ thông mới quy định tại Thông tư
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương
trình giáo dục phổ thông. Góp phần hình thành các phẩm chất chủ yếu và năng lực
cốt lỗi của học sinh đã được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
2. Yêu cầu
- Tuân thủ các quy định của pháp luật
về tổ chức biên soạn và thẩm định tài liệu.
- Đạt về kiến thức, kĩ năng, thái độ
của nội dung giáo dục địa phương trong từng cấp học, lớp học bảo đảm thiết thực,
phù hợp với lứa tuổi, trình độ, định hướng nghề nghiệp của học sinh để làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh.
- Vận dụng được các phương pháp, hình
thức tổ chức dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo,
năng lực tự học, tự nghiên cứu; vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh.
- Vận dụng được các phương pháp, hình
thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục nội dung giáo dục địa phương theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Sử dụng
kết quả kiểm tra để đánh giá, xếp loại
học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Các thuật ngữ được
giải thích rõ ràng; thể thức, kĩ thuật trình bày bảo đảm theo quy định hiện
hành.
- Tài liệu được biên soạn, ban hành
và tổ chức thực hiện đảm bảo thống nhất, phù hợp với tài liệu hướng dẫn dạy học
các môn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; tài liệu có tính mở đề giáo viên áp dụng phù hợp tại mỗi địa phương
trong tỉnh;
II. NỘI DUNG
1. Định hướng nội dung giáo dục
địa phương
1.1. Các vấn đề văn hóa, lịch sử truyền
thống của Quảng Trị
- Về văn hóa truyền thống bao gồm: Lễ
hội truyền thống, các loại hình nghệ thuật trình diễn dân
gian, trí thức dân gian, tập quán xã hội, phong tục tập quán địa phương, xây dựng
nếp sống văn minh trong giai đoạn hiện nay, tôn trọng kỷ cương, pháp luật.
- Về lịch sử, di tích lịch sử văn hóa
và danh lam thắng cảnh tỉnh Quảng Trị, về Bảo tàng, về các danh nhân văn hóa,
các nhân vật lịch sử, các anh hùng tiêu biểu của Quảng Trị.
1.2. Các vấn đề về địa lý, kinh tế,
hướng nghiệp của Quảng Trị
- Về địa lý: Địa lý tự nhiên; địa lý
kinh tế - xã hội.
- Về kinh tế, hướng nghiệp: Thị trường
lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế mũi nhọn.
1.3. Các vấn đề
chính trị - xã hội, môi trường
- Về chính trị - xã hội: Chính sách
an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống.
- Về môi trường: Bảo vệ môi trường,
đa dạng sinh học; ứng phó biến đổi khí hậu.
1.4. Các vấn đề
về gia đình
Giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, xây dựng môi trường sống lành mạnh
trong gia đình nhằm giảm tình trạng bạo lực học đường.
2. Biên soạn, thẩm
định và phê duyệt tài liệu
2.1. Thành lập Ban biên soạn chương
trình, tài liệu
- Ban biên soạn gồm tập hợp các
chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ, các nhà giáo cốt cán, các nhà hoạt động
văn hóa, nghệ sĩ và nghệ nhân tiêu biểu am hiểu về địa phương tham gia biên soạn
tài liệu giáo dục địa phương theo từng lĩnh vực chuyên môn
phù hợp
- Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
tiêu chuẩn thành viên và tổ chức hoạt động của Ban biên soạn được thực hiện vận
dụng theo Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng,
chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt
động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông.
2.2. Thành lập Hội đồng thẩm định
chương trình tài liệu
Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục
địa phương gồm tập hợp các chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ, các nhà giáo
cốt cán, các nhà hoạt động văn hóa, nghệ sĩ và nghệ nhân
tiêu biểu am hiểu về địa phương tham gia biên soạn tài liệu giáo dục địa phương
theo từng lĩnh vực chuyên môn phù hợp
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu
chuẩn thành viên và tổ chức hoạt động của Hội đồng thẩm định được thực hiện vận
dụng theo Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương
trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng
quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông.
2.3. Phê duyệt tài liệu
Sau khi thẩm định, UBND tỉnh trình Bộ
Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để triển khai thực hiện theo đúng quy định và lộ
trình.
2.4. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán
bộ quản lý và giáo viên
Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản
lý giáo dục và giáo viên về nội dung, hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học
trong thực hiện nội dung giáo dục địa phương; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng
tăng cường phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua thiết
kế tiến trình dạy học để thực hiện cả trong và ngoài lớp học
3. Lộ trình thực
hiện
- Trước tháng 01/2020: Hoàn thành
Chương trình, nội dung tổng thể giáo dục địa phương của 03
cấp học.
- Trước tháng 7/2020: Hoàn thành bộ tài
liệu giáo dục địa phương của 03 cấp học trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
- Trước tháng 8/2020: Hoàn thành công
tác xuất bản, tập huấn cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên để triển khai
thực hiện từ năm học 2020 - 2021 theo lộ trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Ngân sách địa phương bảo đảm kinh phí
thực hiện theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác cho việc biên soạn, triển khai nội
dung giáo dục địa phương.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành liên quan; các đơn vị có chức năng, nhiệm vụ, kinh nghiệm xây dựng và báo
cáo UBND tỉnh Kế hoạch cụ thể về việc tổ chức biên soạn, triển khai nội dung
giáo dục địa phương theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các Quyết định thành lập Ban biên soạn; Hội đồng thẩm
định; hoàn thành các loại hồ sơ theo quy định để trình Bộ giáo dục và Đào tạo
phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương.
- Chủ trì tổ chức triển khai biên soạn
và chỉ đạo về chuyên môn, theo dõi tiến độ thực hiện; đề xuất, kiến nghị với
UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch trong trường hợp cần thiết.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư lập dự toán kinh phí về công
tác biên soạn, thẩm định, xuất bản và triển khai nội dung giáo dục địa phương.
- Chủ trì tổ chức tập huấn, hướng dẫn
cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên về nội dung, hình thức, phương pháp, kĩ
thuật dạy học trong thực hiện nội dung giáo dục địa phương.
2. Các Sở, ban,
ngành cấp tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực
quản lý, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp tài liệu, thực hiện biên
soạn, thẩm định và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình
Giáo dục phổ thông mới theo đúng Kế hoạch. Cụ thể như sau:
2.1. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa
phương, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí biên soạn, thẩm định chương trình,
tài liệu; kinh phí tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện nội
dung giáo dục địa phương theo quy định.
2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Định hướng phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến
năm 2030. Trọng tâm, trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn
2020 - 2030; các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, ...
2.3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Định hướng phát triển ngành Văn hóa,
Thể thao và Du lịch tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; các nội dung về lễ
hội truyền thống, các loại hình nghệ thuật truyền thống, phong tục tập quán địa
phương, xây dựng nếp sống văn minh,
môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng gia đình bình đẳng,
tiến bộ, hạnh phúc; danh nhân văn hóa; di tích lịch sử,
văn hóa; bảo tàng; tiềm năng du lịch, ...
2.4. Sở Nội vụ
Các nội dung về địa giới hành chính,
các đơn vị hành chính, các vấn đề về dân cư, dân tộc của tỉnh.
2.5. Sở Khoa học và công nghệ
Các nội dung về lịch sử hình thành và
phát triển của vùng đất Quảng Trị.
2.6. Sở Tài nguyên và Môi trường
Các nội dung liên quan đến địa lý tự
nhiên; địa lý kinh tế - xã hội; các vấn đề về bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học;
ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.
2.7. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Các nội dung liên quan đến chính sách
an sinh - xã hội; thị trường lao động;
2.8. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Các nội dung về tiềm năng, thế mạnh
phát triển nông, lâm, ngư nghiệp; các làng nghề, sản phẩm nông nghiệp truyền thống
trong sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và phát triển nông thôn của địa
phương.
Các nội dung về phát triển công nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; các ngành nghề,
làng nghề truyền thống của tỉnh.
3. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
Cung cấp tài liệu về văn hóa; lịch sử,
truyền thống; kinh tế - chính trị - xã hội; môi trường của địa phương phục vụ
công tác biên soạn chương trình, nội dung giáo dục địa phương khi được yêu cầu.
Xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn,
bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch triển khai nội dung Giáo dục địa phương
theo quy định.
4. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy: Cung cấp các tài liệu liên
quan đến lịch sử phát triển của Đảng bộ tỉnh; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo
đức, lối sống; tham gia Hội đồng thẩm định Tài liệu giáo dục địa phương.
UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành
cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT/tỉnh ủy. TT/ HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, VX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Nam
|