BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 344/BGDĐT-GDTrH
V/v hướng dẫn triển khai Chương
trình giáo dục phổ thông
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 01
năm 2019
|
Kính
gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các cơ sở đào tạo giáo viên.
|
Ngày 26/12/2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo (GDĐT) đã ký Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo
dục phổ thông mới. Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng
Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo
dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT, các đề án, kế hoạch có liên quan, Bộ GDĐT yêu cầu các sở
GDĐT, phòng GDĐT, cơ sở đào tạo giáo viên và các cơ sở giáo dục phổ thông triển
khai thực hiện tốt các nội dung sau:
I. Đối với các sở GDĐT và phòng
GDĐT
1. Tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung
là tỉnh) thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông của tỉnh; ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông theo lộ trình quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT; xây
dựng kế hoạch ngân sách hàng năm cho việc thực hiện chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông trình Ủy ban nhân dân tỉnh để xem
xét, bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục
đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án; huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo yêu cầu của
Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018.
Phòng GDĐT tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã (sau đây gọi chung là huyện) ban
hành kế hoạch thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của huyện
phù hợp với kế hoạch của tỉnh.
Kế hoạch thực
hiện Chương trình giáo dục phổ thông của tỉnh gửi về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục
Trung học) 30/6/2019.
2. Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ
đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ GDĐT về đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông; tổ chức cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên nghiên
cứu, thảo luận kỹ nội dung chương trình giáo dục phổ thông trước khi kết thúc
năm học 2018-2019.
3. Tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh tổ chức biên soạn nội dung giáo dục về những vấn đề cơ bản hoặc
thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi
trường, hướng nghiệp,.. của địa phương bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc
theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
4. Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện việc sắp xếp lại các cơ sở giáo dục
phổ thông theo tinh thần của Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung
ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị quyết số 08/NQ-CP
ngày 24/01/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương
khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập,
phù hợp với đặc thù của giáo dục phổ thông; bảo đảm các nguyên tắc được nêu
trong Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC ngày 24/8/2018 của Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện
rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Báo cáo
tình hình và kết quả rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục phổ thông
của tỉnh về Bộ GDĐT (qua Cục Cơ sở vật chất) trước ngày 30/6/2019.
5. Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng,
xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học để xây dựng kế hoạch
sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên; xây dựng kế hoạch và
phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với kế hoạch
của Bộ GDĐT.
6. Xây dựng kế hoạch tổng thể và từng
năm của địa phương thực hiện “Đề án bảo đảm cơ sở vật chất
cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông
giai đoạn 2017 - 2025” ban hành kèm theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày
29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ (phù hợp với lộ trình áp dụng Chương trình
giáo dục phổ thông). Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng hiệu quả cơ sở
vật chất, thiết bị dạy học hiện có; trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở
vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
7. Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận
thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học
sinh và cộng đồng xã hội về chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông; biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt trong thực hiện
đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
8. Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại địa phương.
II. Đối với các cơ sở đào tạo giáo viên
1. Tích cực thực hiện các nhiệm vụ và
giải pháp nâng cao năng lực của các trường sư phạm; đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
2. Nghiên cứu xây dựng các chương
trình đào tạo giáo viên mới và các chương trình bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu
cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông để thực hiện thống nhất trong cả
nước.
3. Phối hợp với các sở GDĐT tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ giáo viên theo kế hoạch của Bộ GDĐT và đáp ứng nhu
cầu thực tế của các địa phương, cơ sở giáo dục phổ thông,
đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông.
III. Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông
1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới của trường theo
kế hoạch của sở GDĐT, phòng GDĐT phù hợp với điều kiện của
nhà trường.
2. Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ
đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ GDĐT về đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông đến tất cả cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên và cha mẹ học sinh của nhà trường; tổ chức
kịp thời cho cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu, thảo
luận kỹ nội dung Chương trình giáo dục phổ thông.
3. Đánh giá và đề xuất kế hoạch bổ
sung đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông mới; chọn cử đội ngũ giáo viên cốt cán đảm bảo số lượng và chất lượng để
thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên.
4. Sửa chữa, sắp xếp cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học hiện có một cách hợp lý, nâng cao hiệu quả sử dụng; xây dựng kế
hoạch đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung, tự làm thiết bị dạy học
và lựa chọn sách giáo khoa để thực hiện Chương trình giáo
dục phổ thông.
5. Phối kết hợp với chính quyền địa
phương đẩy mạnh truyền thông với cha mẹ học sinh và xã hội về đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông.
6. Kịp thời phát hiện những khó khăn
và có các biện pháp xử lý hiệu quả khi phát sinh; tổng hợp
ý kiến các tổ/nhóm chuyên môn và báo cáo sở GDĐT trong quá trình thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông.
7. Chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn
a) Xây dựng kế hoạch triển khai Chương
trình giáo dục phổ thông của tổ/nhóm chuyên môn theo kế hoạch của nhà trường; dự
báo những thuận lợi, khó khăn và đề xuất những giải pháp giải quyết khó khăn
khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông.
b) Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch
cá nhân, kịp thời phát hiện những thuận lợi, khó khăn và đề xuất những biện
pháp giải quyết khó khăn về chuyên môn, nghiệp vụ khi thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông.
c) Thường xuyên giám sát, hỗ trợ công
việc của các thành viên trong tổ/nhóm chuyên môn để kịp thời phát hiện khó
khăn, vướng mắc và đề xuất với nhà trường các biện pháp xử lý. Tổng hợp ý kiến và báo cáo lãnh đạo nhà trường trong quá trình thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông.
8. Chỉ đạo đội ngũ cán bộ quản lý,
giáo viên, nhân viên
a) Chủ động xây dựng kế hoạch của cá
nhân để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch của tổ/nhóm
chuyên môn và của nhà trường.
b) Tham gia tập huấn đầy đủ và có chất
lượng các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn do trường và các cấp quản lý tổ
chức; chủ động trao đổi các vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông.
c) Thực hiện đổi mới phương pháp,
hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và
năng lực học sinh; phát hiện những thuận lợi, khó khăn và kịp thời đề xuất những
biện pháp giải quyết khó khăn.
d) Tích cực tự làm thiết bị dạy học
và xây dựng học liệu điện tử của môn học, hoạt động giáo dục theo phân công của tổ/nhóm chuyên môn trong thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông.
đ) Tích cực truyền thông tới cha mẹ học
sinh và xã hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông để
cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ hơn về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ
thông nói riêng và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung.
Bộ GDĐT yêu cầu các sở GDĐT chỉ đạo
phòng GDĐT và các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn
triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc hướng dẫn này; báo cáo kết quả thực hiện
về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học, email: [email protected]) trước ngày 30/6 hằng năm./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (để
báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo
cáo);
- UBND tỉnh,
thành phố (để phối hợp chỉ đạo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ
đạo);
- Vụ Văn Xã, Văn phòng Chính phủ
(để báo cáo);
- Các Cục, Vụ, Viện KHGDVN,
NXBGDVN, Dự án, Chương trình liên quan;
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|