THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
16/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 06 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13
ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27 tháng
3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo
dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và
các bộ, ngành liên quan đã hoàn thành việc xây dựng chương trình giáo dục phổ
thông tổng thể; triển khai xây dựng các chương trình môn
học, hoạt động giáo dục và rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, sắp xếp cơ
sở đào tạo giáo viên.
Tuy nhiên, việc ban hành chương trình
giáo dục phổ thông mới chưa bảo đảm theo lộ trình; việc chuẩn bị đội ngũ giáo
viên, cơ sở vật chất của các địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Nguyên
nhân chủ yếu là do việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới theo định
hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh cần nhiều thời gian nghiên cứu,
chuẩn bị, lấy ý kiến, tuyên truyền rộng rãi trong xã hội; việc phối hợp giữa
các bộ, ngành liên quan và Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với Bộ Giáo dục và Đào tạo
chưa thực sự hiệu quả.
Ngày 21 tháng 11 năm 2017, Quốc hội
đã ban hành Nghị quyết số 51/2017/QH14 điều chỉnh lộ trình thực hiện chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết số 88/2014/QH13
của Quốc hội. Để đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết của Quốc
hội bảo đảm chất lượng, hiệu quả và lộ trình, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Rà soát, điều chỉnh kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
theo các Nghị quyết của Quốc hội;
b) Phê duyệt, ban hành chương trình
giáo dục phổ thông mới và tổ chức việc biên soạn một bộ sách giáo khoa đủ các
môn học ở các lớp học phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới bảo đảm
yêu cầu giảm tải, khoa học, thiết thực, khả thi góp phần đổi mới phương pháp
dạy và học, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; khuyến khích
các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ
thông mới;
c) Tổ chức thẩm định, phê duyệt sách
giáo khoa để các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sử dụng trong nhà trường;
d) Xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo
viên và chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông; rà soát, đánh giá năng lực của giáo
viên và cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn; phát triển các khóa, tài liệu bồi
dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông mới; ứng dụng công nghệ thông tin
trong việc đào tạo, bồi dưỡng, quản lý giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
trong cả nước;
đ) Rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ
sở đào tạo giáo viên; xây dựng chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm; đổi mới
chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để thực
hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; chỉ đạo các cơ sở đào
tạo giáo viên chủ động phối hợp với các địa phương để đào tạo, bồi dưỡng giáo
viên và cán bộ quản lý giáo dục;
e) Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền
thông rộng rãi trong xã hội về mục tiêu, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ, giải
pháp, lộ trình và điều kiện thực hiện đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương
a) Chỉ đạo ngành giáo dục tổ chức
triển khai kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện của địa
phương;
b) Tổ chức rà soát, đánh giá thực
trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học; chủ động
xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung
đội ngũ và phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới;
c) Tổ chức rà soát, quy hoạch mạng
lưới cơ sở giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng
cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;
d) Điều chỉnh, sắp xếp để sử dụng
hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch đầu tư cơ
sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông mới;
đ) Bố trí ngân sách địa phương, lồng
ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án,
dự án; huy động các nguồn tài chính hợp pháp
khác để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới;
e) Đẩy mạnh truyền thông về đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại địa phương; biểu dương kịp
thời gương người tốt, việc tốt trong thực hiện đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
g) Tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp,
đánh giá tình hình và kết quả thực hiện, hàng năm gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo để
tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phối hợp
với Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác truyền thông tạo đồng thuận xã
hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
4. Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và
Đào tạo bố trí, cân đối vốn đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực
hiện các chương trình, đề án, dự án nhằm tăng cường cơ sở vật chất cho các địa
phương theo lộ trình triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông mới.
5. Bộ Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và
Đào tạo và các cơ quan có liên quan xây dựng dự toán kinh phí chi thường xuyên
sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề hàng năm để chuẩn bị các điều kiện về
đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, cơ sở vật chất theo lộ trình triển
khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, bảo đảm phù hợp với phân cấp
và khả năng cân đối ngân sách nhà nước; hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí
thực hiện chương trình theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
6. Các bộ, ngành và cơ quan liên quan
căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo quy định, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo
yêu cầu các Nghị quyết của Quốc hội.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu
trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và hàng năm báo
cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các
Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban giám sát tài chính quốc gia;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý
TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX (2b). KN
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|