ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 356/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 09
tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỨC KHỎE HỌC ĐƯỜNG GIAI ĐOẠN
2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Thực hiện Quyết định số
1660/QĐ-TTg ngày 02 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 1660/QĐ-TTg);
Quyết định số 4659/QĐ-BGDĐT ngày 14 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định 1660/QĐ-TTg ngày 02 tháng 10
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai
đoạn 2021-2025; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích: Tổ chức,
triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số
1660/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo liên quan, phù hợp với
tình hình địa phương.
2. Yêu cầu: Xác định cụ
thể nhiệm vụ, tiêu chí thực hiện của ngành Giáo dục và Đào tạo, các Sở, ngành
liên quan; các nhiệm vụ được xác định trọng tâm, lộ trình thực hiện và đảm bảo
tính khả thi. Phân công trách nhiệm thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ; bảo
đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố trong triển khai nhiệm vụ.
II. ĐỐI TƯỢNG
1. Đối tượng thụ hưởng: Trẻ
em, học sinh (gọi chung là học sinh) đang được nuôi dưỡng, chăm sóc,
giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, trường chuyên biệt (gọi
chung là trường học).
2. Đối tượng thực hiện: Cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế và nhân viên, người lao động tại nhà bếp,
nhà ăn, căng-tin, người làm công việc khác liên quan đến sức khỏe học đường
trong trường học; người làm việc tại các cơ sở cung cấp suất ăn, đồ uống cho học
sinh; cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh; các tổ chức, cá nhân có liên
quan.
III. NỘI
DUNG
1. Về chăm sóc, bảo vệ và quản
lý sức khỏe học sinh trong trường học
- 80% trường học bảo đảm các điều
kiện thực hiện công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe học sinh theo quy định.
- Triển khai có hiệu quả bảo hiểm
y tế học sinh tại các trường học, đảm bảo 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế
theo quy định.
- 85% trường học thực hiện kiểm
tra sức khỏe học sinh đầu năm học theo quy định.
- 65% trường học thực hiện việc
đánh giá phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ về bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm
thần cho học sinh.
- 75% trường học cung cấp đủ nước
uống và nước sạch cho sinh hoạt, hoạt động trong trường học bảo đảm chất lượng
theo quy định.
- 100% trường học có nhà vệ
sinh cho học sinh, trong đó 50% trường học có đủ nhà vệ sinh cho học sinh theo
quy định và 80% nhà vệ sinh bảo đảm điều kiện hợp vệ sinh.
- 75% trường học đạt tiêu chuẩn
trường học an toàn; 75% phòng học đạt yêu cầu về chiếu sáng (độ rọi không dưới
300 Lux); 50% trường học phổ thông bố trí bàn ghế bảo đảm cỡ số theo nhóm
chiều cao của học sinh, phù hợp cho học sinh khuyết tật.
2. Về công tác giáo dục thể
chất và hoạt động thể thao trong trường học
- 80% trường học bố trí ít nhất
01 khu vực bảo đảm các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết dành cho giáo dục thể
chất và hoạt động thể thao theo quy định.
- 100% trường học tổ chức hoạt
động vận động thể lực phù hợp cho học sinh thông qua các hoạt động thể thao ngoại
khóa, hình thức câu lạc bộ thể thao.
- 100% trường học tổ chức kiểm
tra, đánh giá, xếp loại thể lực học sinh theo quy định (đối với các trường học
phổ thông).
- 100% trường học định kỳ tổ chức
thi đấu thể thao theo quy định của pháp luật về thể dục, thể thao.
- 100% trường học có đủ giáo
viên giáo dục thể chất và được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ (đối với các trường học phổ thông). Phấn đấu 80% giáo viên
kiêm nhiệm dạy môn giáo dục thể chất trong các trường mầm non, tiểu học được tập
huấn, bồi dưỡng đạt chuẩn trình độ theo quy định.
3. Về tổ chức bữa ăn học đường,
bảo đảm dinh dưỡng hợp lý trong trường học
- 100% trường học tổ chức các
hoạt động giáo dục dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh, an toàn cho học sinh
thông qua các giờ học chính khóa, hoạt động ngoại khóa.
- 100% trường học có tổ chức bữa
ăn học đường và căng-tin trường học bảo đảm các điều kiện về vệ sinh, an toàn
thực phẩm theo quy định, trong đó 60% trường học ở khu vực thành thị và 40% trường
học ở khu vực nông thôn xây dựng thực đơn đáp ứng nhu cầu theo khuyến nghị của
Bộ Y tế về bảo đảm dinh dưỡng hợp lý theo lứa tuổi và đa dạng thực phẩm.
- 60% trường học có tổ chức bữa
ăn học đường sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa trong bữa ăn học đường đạt chuẩn
theo quy định.
4. Về tuyên truyền, giáo dục
sức khỏe học đường trong trường học
- 100% học sinh được tuyên truyền,
giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh, tật học đường, bệnh
không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần; được giáo dục về dinh dưỡng hợp lý, thực
phẩm lành mạnh, an toàn.
- 50% học sinh phổ thông được
phổ biến, tư vấn về sức khỏe tâm thần, tâm sinh lý lứa tuổi.
- 95% cán bộ quản lý, giáo viên
và nhân viên y tế trường học được tập huấn về chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức
khỏe học sinh trong trường học.
5. Về ứng dụng công nghệ
thông tin vào chăm sóc, bảo vệ, quản lý sức khỏe học sinh và thống kê, báo cáo
trong trường
- 80% trường học ở khu vực
thành thị và 60% trường học ở khu vực nông thôn ứng dụng, triển khai hiệu quả
phần mềm quản lý, theo dõi và thống kê, đánh giá về sức khỏe học sinh.
- 80% trường học ở khu vực
thành thị và 60% trường học ở khu vực nông thôn triển khai các phần mềm đánh
giá tình trạng dinh dưỡng và phần mềm xây dựng thực đơn cho học sinh (đối với
trường học có tổ chức bữa ăn học đường).
- 95% cán bộ quản lý, giáo viên
và nhân viên y tế trường học được tập huấn để sử dụng hiệu quả các phần mềm quản
lý, theo dõi và thống kê, đánh giá về sức khỏe học sinh trong trường học.
IV. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Bổ sung,
nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trong trường học
a) Bố trí cơ sở vật chất, trang
thiết bị, dụng cụ, thuốc, vật tư y tế nhằm bảo đảm đủ điều kiện triển khai hiệu
quả công tác sức khỏe học đường và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo
quy định; trong đó chú trọng mua sắm, sửa chữa bàn ghế phù hợp với các nhóm chiều
cao của học sinh, nhất là học sinh khuyết tật; xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp
công trình cung cấp nước sạch, nhà vệ sinh và bảo đảm các điều kiện khác về vệ
sinh trong trường học đáp ứng yêu cầu chất lượng và vệ sinh theo quy định; bố
trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác giáo dục thể chất,
hoạt động thể thao trường học, tổ chức bữa ăn học đường chất lượng, an toàn,
đúng quy định.
b) Ưu tiên và đẩy mạnh việc
hoàn thiện cơ sở vật chất, bố trí trang thiết bị để bảo đảm điều kiện dạy và học,
nâng cao chất lượng công tác sức khỏe học đường, nhất là y tế và bữa ăn học đường
đối với các vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi,
vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2. Tăng cường
và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
a) Bố trí cán bộ, giáo viên,
nhân viên chuyên trách hoặc kiêm nhiệm, kể cả trường hợp không thuộc biên chế của
trường học để triển khai công tác sức khỏe học đường phù hợp với điều kiện cụ
thể từng địa phương, từng trường học; tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chế độ,
chính sách cho đội ngũ nhân viên trong trường học trực tiếp hoặc gián tiếp triển
khai công tác sức khỏe học đường.
Khuyến khích các trường học
ngoài công lập chủ động bố trí đầy đủ bộ máy, nhân lực phục vụ cho y tế trường
học, bữa ăn học đường và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động.
b) Bổ sung, cập nhật, nâng cao
chất lượng nội dung đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về công tác sức khỏe học đường.
c) Tăng cường đào tạo, tập huấn,
bồi dưỡng để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân
viên y tế trường học, y tế cơ sở; đội ngũ nhân viên xây dựng thực đơn, chế biến
suất ăn sẵn cho trường học bảo đảm chất lượng bữa ăn học đường.
d) Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi
dưỡng, hướng dẫn triển khai các phần mềm quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý,
giáo viên, nhân viên y tế trường học phục vụ triển khai hiệu quả công tác sức
khỏe học đường.
3. Đổi mới
công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học
a) Nghiên cứu, đổi mới nội
dung, phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá môn học giáo dục thể chất
trong chương trình giáo dục phổ thông mới một cách thiết thực, hiệu quả theo hướng
cá thể hóa người học.
b) Cải tiến nội dung và hình thức
tổ chức tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, khuyến khích phát triển môn
bơi, môn bóng, các môn thể thao dân tộc phù hợp với đặc điểm vùng, miền và điều
kiện cụ thể từng trường học.
c) Triển khai hiệu quả hoạt động
thể thao trường học phù hợp với năng khiếu, sở thích, lứa tuổi học sinh với
hình thức đa dạng; tăng cường tổ chức các giải thể thao cấp trường, cụm trường,
cấp toàn ngành và thành lập đội tuyển thể thao tham gia các giải thi đấu thể
thao các cấp.
4. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giám sát, thống
kê, báo cáo
a) Ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý hồ sơ sức khỏe học sinh (có kết nối giữa gia đình và nhà trường)
nhằm kiểm tra, giám sát, hỗ trợ, tư vấn cho học sinh, giáo viên, cha mẹ hoặc
người giám hộ của học sinh về các vấn đề liên quan đến sức khỏe và kỹ năng tự bảo
vệ, chăm sóc sức khỏe.
b) Số hóa trong quản lý, sử dụng
cơ sở vật chất phục vụ công tác sức khỏe học đường (trang thiết bị phục vụ
chăm sóc sức khỏe học sinh, sân chơi, bãi tập, công trình nước sạch, nhà vệ
sinh...).
c) Xây dựng, ứng dụng phần mềm,
cơ sở dữ liệu để theo dõi, quản lý sức khỏe học sinh, hoạt động giáo dục thể chất
và thể thao trường học, tình trạng dinh dưỡng học đường để áp dụng liên thông,
kết nối cho từng tuyến (trường học, cơ quan quản lý sức khỏe học đường tuyến
huyện, tuyến tỉnh và tuyến trung ương).
5. Tăng cường
công tác truyền thông, giáo dục và vận động xã hội
a) Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục truyền thông về Chương trình và phổ biến kiến thức trên các phương
tiện thông tin đại chúng.
b) Sử dụng mạng xã hội để tuyên
truyền, phổ biến đến các trường học về chủ trương, chính sách, hướng dẫn đối với
sức khỏe học đường và nâng cao sức khỏe cho học sinh.
c) Nghiên cứu, xây dựng, phát
triển các sản phẩm, tài liệu truyền thông, đa dạng hóa các phương thức truyền
thông về sức khỏe học đường phù hợp với từng cấp học, địa phương, vùng, miền,
dân tộc.
d) Tổ chức các hoạt động dưới
nhiều hình thức phong phú như các phong trào, cuộc thi tìm hiểu về sức khỏe học
đường, các diễn đàn, các câu lạc bộ sức khỏe trường học... Tổ chức tập huấn,
nâng cao năng lực về các kỹ năng truyền thông, lập kế hoạch cho cán bộ, giáo
viên và đội ngũ tuyên truyền viên trong trường học.
đ) Tổ chức kiểm tra, đánh giá sức
khỏe định kỳ của học sinh và kết hợp lồng ghép, truyền thông cho cha mẹ thông
qua họp phụ huynh, các phương tiện truyền thông của nhà trường về sức khỏe học
đường.
6. Hoàn thiện
cơ chế, chính sách, phối hợp liên ngành, tăng cường trách nhiệm triển khai
a) Triển khai thực hiện các quy
định pháp luật về giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh, đặc
biệt đối với vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi,
vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
b) Xây dựng, hoàn thiện và tăng
cường cơ chế phối hợp liên ngành về hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản
lý sức khỏe học sinh từ trung ương đến địa phương; đồng thời đẩy mạnh huy động
các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia triển khai Chương trình.
c) Tăng cường sự tham gia của
các Sở, ngành, các cấp chính quyền trong công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra,
thanh tra việc thực hiện Chương trình; xây dựng cơ chế về kiểm tra, đánh giá việc
triển khai Chương trình.
d) Tăng cường cơ chế phối hợp,
kết nối giữa trường học và gia đình trong hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ
và quản lý sức khỏe học sinh.
7. Đẩy mạnh
xã hội hóa và tăng cường hợp tác quốc tế
a) Huy động sự ủng hộ, tham gia
của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong việc thực hiện Chương
trình cũng như giám sát, đánh giá hoạt động của Chương trình.
b) Thực hiện lồng ghép phù hợp
với các chương trình, đề án liên quan đến chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học
sinh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và tranh thủ
tối đa các nguồn lực trong quá trình triển khai Chương trình.
c) Thúc đẩy hợp tác quốc tế,
tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để chia sẻ
kinh nghiệm và hỗ trợ tài chính triển khai thực hiện Chương trình.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
các nhiệm vụ thuộc Chương trình từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân
sách hiện hành, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước; nguồn tài
trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu hợp pháp của
các trường học theo quy định pháp luật.
2. Việc lập và triển
khai thực hiện kế hoạch tài chính cho các nhiệm vụ của Chương trình thực hiện
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các quy định hiện
hành; việc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định và thông qua các
chương trình, dự án được phê duyệt theo quy định của pháp luật.
3. Căn cứ nhiệm vụ tại Chương
trình này, các Sở, ban, ngành và các địa phương chủ động lập dự toán ngân sách
hằng năm, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
a) Tổ chức triển khai, hướng dẫn,
đôn đốc việc thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh; trong đó xây dựng, ban
hành kế hoạch bao gồm những dự án, kinh phí và các nội dung liên quan với lộ
trình triển khai cụ thể. Giám sát, kiểm tra, thanh tra và tổ chức sơ kết, tổng
kết việc thực hiện Chương trình, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Tham mưu cấp có thẩm quyền
ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến sức khỏe học đường, trong đó có việc
bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ đãi ngộ phù hợp trong việc thực hiện công tác
sức khỏe học đường. Đồng thời phối hợp với Sở Y tế ban hành chương trình phối hợp
liên ngành về công tác y tế trường học từ tuyến tỉnh đến cơ sở.
c) Hướng dẫn về dinh dưỡng hợp
lý, thực phẩm lành mạnh kết hợp tăng cường hoạt động thể lực trong trường học,
bữa ăn học đường phù hợp với lứa tuổi, vùng, miền và hình thức tổ chức; quy định
nhằm hạn chế học sinh tiếp cận với các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe; triển
khai các tài liệu truyền thông, giáo dục sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh, bệnh,
tật học đường và vệ sinh trường học, bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần
theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
d) Tổ chức các hoạt động nhằm
nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y
tế trường học để thực hiện hiệu quả công tác sức khỏe học đường, trong đó chú
trọng bữa ăn học đường.
đ) Hướng dẫn các hình thức hoạt
động, vận động phù hợp với lứa tuổi, sở thích và tổ chức các hoạt động thể dục,
thể thao cho học sinh trong trường học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
e) Hướng dẫn lồng ghép việc thực
hiện Chương trình với các đề án khác liên quan đã được phê duyệt (Đề án bảo
đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh,
sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái
tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025;
Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ
thông giai đoạn 2017 - 2025; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể
thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; Chương trình Sức
khỏe Việt Nam và các đề án khác).
2. Sở Y tế
a) Triển khai thực hiện các tiêu
chuẩn, quy chuẩn về vệ sinh trường học; tiêu chuẩn bàn ghế học sinh; danh mục
trang thiết bị, thuốc thiết yếu phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại
trường học; hỗ trợ chuyên môn cho công tác chăm sóc sức khỏe học sinh; hướng dẫn
về phòng, chống các yếu tố nguy cơ và bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm thần,
sức khỏe sinh sản ở học sinh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; nâng cao năng lực
chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế trường học, y tế cơ sở về các vấn đề liên
quan đến sức khỏe học đường; lồng ghép triển khai phòng, chống dịch bệnh, bệnh,
tật học đường; tổ chức hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn về dinh dưỡng đối với
bữa ăn học đường.
b) Triển khai các nội dung, nhiệm
vụ và giải pháp của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.
3. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
a) Phối hợp triển khai hướng dẫn
việc sử dụng các thiết chế thể thao gắn với trường học, bảo đảm khai thác, sử dụng
hiệu quả nhằm hỗ trợ học sinh rèn luyện thể chất; tham gia hướng dẫn triển khai
thực hiện Chương trình, lồng ghép với triển khai Đề án tổng thể phát triển thể
lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030; triển khai phổ biến các quy
định về thời gian hoạt động thể lực cho học sinh trong trường học phù hợp với lứa
tuổi, đối tượng, cấp học và vùng, miền.
b) Triển khai các nội dung, nhiệm
vụ và giải pháp của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.
4. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì triển khai bảo đảm
cung cấp nước sạch trong trường học; chủ trì hoặc phối hợp triển khai các nội
dung, nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.
5. Sở
Thông tin và Truyền thông: Chủ trì thực hiện các hoạt động truyền
thông, giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức và hành động trong bảo vệ, chăm
sóc và tăng cường sức khỏe cho học sinh trong trường học; chủ trì hoặc phối hợp
triển khai các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình theo chức năng,
nhiệm vụ, thẩm quyền.
6. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì lồng ghép triển khai phòng, chống
tai nạn thương tích, đuối nước trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phối hợp
trong hướng dẫn, triển khai, kiểm tra việc thực hiện Chương trình.
7. Sở Tài
chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cấp
có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí phù hợp với khả năng ngân sách theo phân
cấp để thực hiện Chương trình theo quy định của Pháp luật.
8. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Chủ trì tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch
đầu tư công trung hạn để thực hiện các chương trình, dự án được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đầu tư công và khả năng cân đối
ngân sách nhà nước để triển khai Chương trình.
9. Sở Nội vụ:
Phối hợp trong việc đề xuất các cơ chế, chính sách để bảo đảm nguồn nhân lực
cho công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học sinh trong trường học.
10. Bảo hiểm
xã hội tỉnh
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo chỉ đạo các trường học triển khai chính sách bảo hiểm y tế đối với học
sinh chưa tham gia bảo hiểm y tế.
b) Hướng dẫn thu, chi từ nguồn kinh
phí bảo hiểm y tế học sinh theo quy định để thực hiện các nội dung của Chương
trình.
11. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch
cụ thể và triển khai các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình tại địa
phương; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Chương trình.
b) Bố trí kinh phí theo quy định
pháp luật về ngân sách nhà nước để củng cố, tăng cường cơ sở vật chất cho trường
học và thực hiện mục tiêu của Chương trình, trong đó ưu tiên cho các vùng khó
khăn và đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số ở những địa phương có khu vực, đối tượng này.
c) Huy động nguồn lực, đẩy mạnh
xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện Chương
trình; bố trí đủ nhân lực thực hiện công tác y tế trường học và giáo dục thể chất,
thể thao trường học theo quy định.
12. Hội
Khuyến học tỉnh và các tổ chức kinh tế, một số tổ chức hoạt động trong lĩnh vực
chăm sóc sức khỏe cộng đồng: Phối hợp với ngành giáo dục, ngành Y tế,
các Sở, ngành liên quan và các địa phương trong việc huy động các nguồn lực, xã
hội hóa để thực hiện Chương trình; tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho các hội
viên, cộng đồng về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh, triển khai các nội
dung, nhiệm vụ và giải pháp có liên quan của Chương trình.
13. Các tổ
chức phi Chính phủ hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe học sinh:
Phối hợp với ngành Giáo dục, ngành Y tế, các Sở, ngành liên quan và các địa
phương trong quá trình triển khai các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp có liên
quan của Chương trình; xây dựng, triển khai các chương trình, dự án cụ thể hỗ
trợ trực tiếp cho các hoạt động của Chương trình.
14. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội
tỉnh: Theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với ngành Giáo dục,
ngành Y tế, các Sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức triển khai thực
hiện Chương trình. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho đoàn viên, hội
viên, Nhân dân về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và tham gia huy động
nguồn lực triển khai Chương trình.
Căn cứ nội dung Kế hoạch và chức
năng, nhiệm vụ, các đơn vị, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể của
cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Định kỳ, hàng
năm (trước ngày 01/12) và đột xuất (khi có yêu cầu), báo cáo kết
quả thực hiện về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan có liên quan./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (p/h);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (đ/b);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (đ/b);
- Các Sở, ban ngành liên quan (t/h);
- Các tổ chức đoàn thể CT-XH tỉnh (p/h);
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- VP UBND tỉnh: CVP, PCVP-Nguyễn Đình Cầu (đ/b);
- Lưu VT, Cổng TTĐT tỉnh, KGVX.THT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Ngọc
|