ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
35/KH-UBND
|
Hải
Phòng, ngày 18 tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1076/QĐ-TTG NGÀY 17/6/2016 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ THAO TRƯỜNG
HỌC GIAI ĐOẠN 2016 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI
PHÒNG
Thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg
ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo
dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm
2025; Công văn số 9459/VPCP-KGVX ngày 25/12/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc
tiếp tục thực hiện Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường
học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hải
Phòng ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
giáo viên, hiệu quả công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học; tăng cường
sức khỏe, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập
luyện thể dục, thể thao thường xuyên cho trẻ em, học sinh, sinh viên; gắn giáo
dục thể chất, thể thao trong trường học với giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh
viên góp phần đào tạo học sinh, sinh viên có năng khiếu và tài năng thể thao
cho thành phố.
2. Mục tiêu cụ thể phát triển giáo
dục thể chất và thể thao trường học đến năm 2025:
a) Về giáo dục thể chất:
Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất
trong các nhà trường, bảo đảm 100% trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông,
giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học thực hiện đầy đủ, có hiệu quả nội
dung, chương trình môn học giáo dục thể chất.
b) Về hoạt động thể thao trường học:
- Bảo đảm 100% học sinh, sinh viên
thường xuyên tham gia tập luyện thể dục, thể thao và đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp
loại thể lực theo độ tuổi;
- Đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt
động thể thao trường học, phát triển các câu lạc bộ các môn thể thao; 100% cơ sở
giáo dục phổ thông tổ chức dạy học lý thuyết bơi, cách phòng tránh tai nạn đuối
nước, từ 50% cơ sở giáo dục phổ thông trở lên dạy học bơi; tăng nhanh tỷ lệ các
trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học
tổ chức dạy võ thuật cổ truyền Việt Nam cho học sinh, sinh viên so với năm
2020;
- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thi đấu
thể thao, trong đó chú trọng ở cấp cơ sở, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên
tham gia.
c) Về cơ sở vật chất, trang thiết bị,
dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học:
- Tiếp tục tăng cường và chuẩn hóa cơ
sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường
học;
- Tăng cường phối hợp để khai thác, sử
dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tập luyện thể dục, thể
thao do ngành thể dục, thể thao và ngành giáo dục quản lý.
d) Về giáo viên, giảng viên thể dục
thể thao:
Phát triển đội ngũ giáo viên thể dục,
thể thao đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, giữ vững tỷ lệ 100% các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ giáo viên thể dục thể
thao theo quy định.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM VÀ GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch thực hiện Đề án:
- Các cơ quan chức năng liên quan
trên địa bàn thành phố thực hiện việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách
nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội đối với việc phát
triển giáo dục thể chất và thể thao trường học;
- Xây dựng kế hoạch và huy động sự
tham gia có hiệu quả các phương tiện thông tin, truyền thông ở các cấp trong việc
phát hành các ấn phẩm, tài liệu truyền thông; tổ chức các hội nghị, hội thảo,
chuyên đề, các sự kiện truyền thông về giáo dục thể chất và thể thao trường học;
- Biểu dương, khen thưởng kịp thời
các cơ quan, địa phương, cơ sở giáo dục và đào tạo, tổ chức và các cá nhân triển
khai có hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển giáo dục thể chất và thể
thao trường học.
2. Đổi mới mục tiêu,
nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục thể
chất. Lồng ghép Kế hoạch thực hiện Đề án này với quá trình triển khai Đề án đổi
mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông, chú trọng những nội dung
sau:
a) Về mục tiêu, nội dung giáo dục
phát triển thể chất và chương trình môn học giáo dục thể chất:
- Đổi mới mục tiêu, chương trình môn
học giáo dục thể chất cho trẻ em theo hướng tích hợp với các hoạt động giáo dục
khác trong chương trình giáo dục mầm non; bảo đảm cân đối, thống nhất, linh hoạt,
có tính kế thừa và phát triển giữa các cấp học; cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ
năng cho học sinh; hình thành và duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao
thường xuyên, gắn với giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, rèn luyện
ý chí, phẩm chất phù hợp với đặc điểm thể chất, tâm sinh lý, lứa tuổi và điều
kiện cụ thể của học sinh;
- Hoàn thiện chương trình môn học
giáo dục thể chất trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học bảo đảm
hài hòa giữa kiến thức cơ bản và nội dung tự chọn, khuyến khích các môn thể
thao truyền thống như võ cổ truyền, trò chơi dân gian, đáp ứng nhu cầu đa dạng
và tạo động lực cho học sinh, sinh viên tự rèn luyện thân thể.
b) Về phương pháp dạy và học, hình thức
tổ chức hoạt động giáo dục thể chất:
- Tổ chức giáo dục phát triển thể chất
cho trẻ em dưới nhiều hình thức đa dạng, tích hợp nhiều hoạt động, nhằm tạo cho
trẻ em nhiều hứng thú tham gia;
- Tổ chức nhiều hoạt động tập luyện
và thi đấu thể dục, thể thao phù hợp với điều kiện và phát triển của địa
phương, phát huy tính tự giác, khả năng tự học, tự rèn luyện của học sinh, sinh
viên;
- Đưa việc tổ chức tập thể dục buổi
sáng và thể dục giữa giờ thành hoạt động bắt buộc trong nội dung giáo dục thể
chất, hoạt động thể thao trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
c) Về công tác kiểm tra, đánh giá nội
dung giáo dục thể chất, chương trình môn học giáo dục thể chất:
Thực hiện kiểm tra, đánh giá toàn diện
công tác giáo dục thể chất đối với từng cấp học và trình độ đào tạo, trong đó
chú trọng đánh giá về kỹ năng, năng lực vận động, thái độ, thói quen tập luyện
thể dục, thể thao ở trong và ngoài nhà trường của học sinh, sinh viên.
3. Phát triển hoạt động
thể thao trường học:
- Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức
hoạt động thể thao trường học đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm
cụ thể từng địa phương, đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi và trình độ đào tạo của
học sinh, sinh viên; tăng cường hỗ trợ và có hình thức, phương pháp triển khai
phù hợp đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới và vùng có điều kiện kinh
tế - xã hội khó khăn;
- Nâng cao chất lượng hệ thống thi đấu
thể thao các cấp phù hợp với điều kiện của từng địa phương, trong đó tập trung
vào cấp trường; các giải thi đấu thể thao, hội thi, ngày hội thể thao kết hợp với
sinh hoạt giao lưu văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh, sinh
viên, đồng thời góp phần phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo những học sinh, sinh
viên có năng khiếu thể thao bổ sung cho lực lượng vận động viên thể thao thành
tích cao;
- Phát triển các loại hình câu lạc bộ
thể dục, thể thao trong trường học; chú trọng phát triển đa dạng các môn thể
thao, khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động thể thao ngoại
khóa;
- Tổ chức việc phổ cập dạy và học bơi
trong các cơ sở giáo dục phổ thông và từng bước triển khai trong các cơ sở giáo
dục mầm non, chú trọng các địa phương có nhiều ao, sông, hồ,...;
- Tiếp tục tăng số lượng các cơ sở
giáo dục tổ chức việc dạy và học võ thuật cổ truyền Việt Nam phù hợp với điều
kiện cụ thể của từng địa phương, từng cấp học.
4. Tăng cường cơ sở
vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường
học:
- Xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật
chất (thiết bị, dụng cụ) phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học, gắn
với triển khai quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật thể dục, thể thao;
- Từng bước đầu tư xây dựng phòng học
giáo dục thể chất, sân chơi, trang thiết bị, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ
em trong các trường mầm non;
- Đầu tư hệ thống sân tập, trang thiết
bị, dụng cụ tập luyện và từng bước đầu tư xây dựng nhà tập đa năng cho các cơ sở
giáo dục phổ thông ở những nơi có điều kiện;
- Khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống
sân tập, nhà tập đa năng, bể bơi, mua sắm trang thiết bị trong cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, giáo dục đại học;
- Tạo điều kiện thuận lợi về quỹ đất
và việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (công trình thể thao) phục vụ giáo dục
thể chất và thể thao trường học tại các địa phương;
- Hỗ trợ các cơ sở giáo dục tại địa
bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó
khăn trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục
thể chất và thể thao trường học;
- Tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ của
các cơ sở tập luyện, thi đấu thể thao do ngành thể dục, thể thao quản lý trong
công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học tại địa phương;
- Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc
triển khai thực hiện xây dựng, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ
giáo dục thể chất và thể thao trường học.
5. Xây dựng đội ngũ
giáo viên dạy môn thể dục đảm bảo đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn quy định:
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng,
đảm bảo đủ số lượng và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên thể dục tại các cơ sở giáo dục
phổ thông, giáo dục nghề nghiệp;
- Tổ chức thường xuyên có hiệu quả
các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ
cho đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao trong nhà trường;
- Tăng cường năng lực, trách nhiệm
đào tạo của Trường Đại học Hải Phòng tham gia đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thể
dục.
6. Hoàn thiện cơ chế,
chính sách; đẩy mạnh xã hội hóa:
- Thực hiện các nội dung liên quan đến
đổi mới giáo dục thể chất và thể thao trường học quy định tại Luật Thể dục, thể
thao và các văn bản khác liên quan; hệ thống tiêu chí đánh giá công tác giáo dục
thể chất và thể thao trường học trong các cơ sở giáo dục phổ thông;
- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền
sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho
phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học, trong đó chú trọng chế độ,
chính sách đối với giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao; cơ chế tự chủ của
các cơ sở giáo dục công lập: khuyến khích thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng
cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị và tổ chức các hoạt động thể thao ngoại
khóa;
- Đẩy mạnh triển khai hình thức đối
tác công - tư (PPP) trong đầu tư xây dựng các công trình phục vụ giáo dục thể
chất và thể thao trường học; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo
dục ngoài công lập trong quá trình thực hiện Kế hoạch;
- Lồng ghép một cách phù hợp các Đề
án đã được phê duyệt, đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả trong quá trình triển khai
Kế hoạch.
7. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế:
- Củng cố, phát triển các hoạt động hợp
tác với các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức thể thao học sinh, sinh viên
khu vực và thế giới, chú trọng đa dạng hóa các loại hình hợp tác như: Đào tạo,
tập huấn, nghiên cứu khoa học, tổ chức sự kiện thể thao của học sinh, sinh
viên.
- Tăng cường sự hỗ trợ của các tổ chức,
cá nhân nước ngoài trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ
kinh phí chi thường xuyên hằng năm do ngân sách nhà nước cấp cho các sở, ban,
ngành, tổ chức đoàn thể và các địa phương theo quy định pháp luật ngân sách nhà
nước hiện.
2. Sử dụng lồng ghép với các chương
trình, đề án liên quan khác trong dự toán kinh phí chi thường xuyên giao hàng
năm của các cơ quan, đơn vị để thực hiện, gồm: Đề án đổi mới chương trình và
sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ
thông giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; Đề án đảm bảo cơ sở vật chất
cho đổi mới chương trình giáo dục mầm non và phổ thông.
3. Huy động các nguồn tài trợ, hỗ trợ
của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn huy động hợp pháp khác (gồm
các nguồn tự chủ của các cơ sở giáo dục và nguồn xã hội hóa để góp phần triển
khai nhiệm vụ của Kế hoạch).
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Là cơ quan thường trực tổ chức thực
hiện Kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành và
địa phương tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, nhằm nâng cao chất lượng công
tác giáo dục thể chất trong trường học, gắn giáo dục thể chất với giáo dục ý
chí, nhân cách, đạo đức, lối sống, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ
năng sống của học sinh, sinh viên ở các trường.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể
thao, các ngành có liên quan tổ chức các giải thi đấu thể dục, thể thao và Hội
khỏe Phù Đổng; việc sử dụng các công trình, trang thiết bị thể dục, thể thao của
thành phố...
- Kiểm tra, giám sát và định kỳ báo cáo
tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch tại thành phố, gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo
xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp với đặc điểm tình hình để triển khai thực
hiện.
2. Sở Lao động
Thương binh và Xã hội
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao đối với các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
- Phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, giám
sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Văn hóa
và Thể thao
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
trong nhiệm vụ được giao.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối
hợp chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao các quận, huyện phối hợp
với Phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị
do ngành thể dục, thể thao quản lý.
- Tăng cường quản lý các tổ chức xã hội
nghề nghiệp về thể dục, thể thao nhằm phát huy vai trò của các tổ chức này
trong việc điều hành các hoạt động thể dục, thể thao.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc tổ chức thi đấu và các hoạt động khác liên quan đến giáo dục thể chất
và thể thao trường học.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy
định hướng các cơ quan báo chí trong thành phố; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan
báo chí trên địa bàn, Cổng Thông tin điện tử thành phố, hệ thống thông tin cơ sở
xây dựng các chuyên mục, phóng sự đưa tin, bài tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch
của Ủy ban nhân dân thành phố, các hoạt động khác liên quan đến giáo dục thể chất
và thể thao trường học.
5. Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo và các sở, ngành liên quan bố trí kinh phí chi thường xuyên, nguồn vốn
đầu tư để thực hiện Kế hoạch và các chương trình, đề án khác có nội dung liên
quan, lồng ghép với Kế hoạch này theo quy định pháp luật ngân sách nhà nước và
khả năng cân đối của ngân sách thành phố.
6. Các Sở, ban,
ngành khác
Triển khai thực hiện Kế hoạch trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và theo quy định pháp luật hiện hành.
7. Ủy ban nhân
dân quận, huyện
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
tại địa phương; cân đối bố trí kinh phí, quỹ đất dành cho
thể dục, thể thao ở các trường học trên địa bàn; công khai
hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy hoạch sử dụng đất dành cho hoạt động thể
dục, thể thao sau khi được phê duyệt; huy động mọi nguồn lực và đẩy mạnh xã hội
hóa phù hợp với điều kiện cụ thể ở địa phương để triển khai thực hiện.
- Lồng ghép nội dung, kế hoạch phát
triển giáo dục thể chất và thể thao trường học trên địa bàn trong quy hoạch
phát triển giáo dục, thể dục, thể thao và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
tại địa phương.
- Sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả
các nguồn kinh phí hỗ trợ cho phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học
đúng quy định pháp luật hiện hành.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo
phối hợp Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao để khai thác, sử dụng cơ sở vật
chất, trang thiết bị, dụng cụ thể dục, thể thao tại địa phương trong phát triển
giáo dục thể chất và thể thao trường học.
- Kiểm tra, giám sát và định kỳ báo
cáo tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương, gửi Sở Giáo dục và
Đào tạo tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các
sở, ngành, địa phương, đơn vị nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ngành, địa phương, đơn vị phản ánh về Sở
Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Giáo dục
và Đào tạo chỉ đạo giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT;
- TT TU, TT HĐND TP;
- CT, PCT L.K.Nam;
- Các đơn vị tại Mục IV;
- CVP, PCVP Tr.H.Kiên;
- Phòng NCKTGS;
- CV: GD;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Khắc Nam
|