ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 327/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
03 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH Y TẾ TRƯỜNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO
DỤC MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG GẮN VỚI Y TẾ CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2022-2025
Thực hiện Quyết định số
85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế
cơ sở giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 945/QĐ- BGDĐT ngày 06/4/2022 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg
ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình y tế trường học
trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn
2021-2025 (sau đây gọi là Chương trình), UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch
thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ
thông, gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2022-2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích: Tổ chức triển
khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung, nhiệm vụ được giao cho
ngành Giáo dục, ngành Y tế, các địa phương trong tỉnh tại Quyết định số 85/QĐ-TTg
ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Yêu cầu
- Xác định cụ thể nhiệm vụ trọng
tâm, lộ trình thực hiện các tiêu chí đảm bảo tính khả thi.
- Phân công trách nhiệm thực hiện
đúng chức năng, nhiệm vụ được giao của các ngành, địa phương; đảm bảo sự phối hợp
thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan, đơn vị trong triển
khai thực hiện nhiệm vụ.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn giải quyết khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai Kế hoạch.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Củng
cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non
và phổ thông, gắn kết với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả
hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non, học
sinh.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% các địa phương thực hiện
rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục phù hợp
với thực tiễn.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân
viên phụ trách công tác y tế trường học. Trong đó: 81,87% nhân viên chuyên
trách; 12,27% nhân viên kiêm nhiệm; còn lại ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ
sở y tế ở địa phương.
(Có thống kê hiện trạng và
phương án sắp xếp theo các Phụ lục từ I đến XII kèm theo)
- 100% trung tâm y tế cấp huyện
có cán bộ theo dõi công tác y tế trường học; trạm y tế cấp xã có phân công cán
bộ phụ trách công tác y tế trường học trên địa bàn.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y
tế cấp xã trên cùng địa bàn có cơ chế phối hợp liên ngành về công tác y tế trường
học gắn với y tế cơ sở.
- 100% cán bộ (chuyên trách,
kiêm nhiệm) phụ trách công tác y tế trường học được bồi dưỡng nâng cao năng lực
quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học.
- 100% cơ sở giáo dục được bảo
đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng làm việc
riêng, giường lưu bệnh nhân, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường,
thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc
sức khỏe ban đầu đối với học sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập
được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự
nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Rà soát, sắp xếp đội ngũ
nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục công
lập
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên
trách tại các trường học, tổ chức sắp xếp lại theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên
chuyên trách y tế trường học đối với các trường có tổ chức bán trú; cơ sở giáo
dục phổ thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế cấp xã
(những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho học
sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục không
sắp xếp, bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện phân
công nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và ký hợp
đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế/cơ sở khám, chữa bệnh để triển khai công
tác y tế trường học.
b) Các cơ sở giáo dục ngoài
công lập chủ động bố trí nhân viên làm đầu mối theo dõi công tác y tế hoặc ký hợp
đồng với cơ sở y tế, cơ sở khám, chữa bệnh để triển khai công tác y tế theo quy
định.
c) Trung tâm y tế cấp huyện cử
cán bộ làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học; trạm y tế cấp xã phân
công cán bộ thuộc Trạm hoặc y tế thôn bản theo dõi, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật
thực hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
2. Xây dựng kế hoạch thực hiện
Chương trình; tăng cường hiệu quả công tác phối hợp liên ngành; cơ chế phối hợp
thực hiện công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở ở các địa phương trong tỉnh
để triển khai thực hiện Chương trình.
3. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế
trường học
- Xây dựng, biên soạn tài liệu
bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục và y tế cơ sở phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và kiêm nhiệm).
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên làm
công tác y tế trường học.
4. Rà soát, cải tạo, nâng cấp,
bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp
với thực tế từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học
sinh.
5. Biên soạn, phát hành tài liệu
và tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp lứa tuổi học
sinh và điều kiện thực tế tại địa phương. Lồng ghép triển khai phù hợp với các
Chương trình, Đề án liên quan đến chăm sóc sức khỏe học sinh.
6. Thực hiện kiểm tra, giám sát
việc thực hiện Chương trình của các cơ sở giáo dục, cơ quan, đơn vị; tổng hợp,
báo cáo theo định kỳ hàng năm; chuẩn bị các điều kiện tổ chức sơ kết Chương
trình vào năm 2023 và tổng kết Chương trình vào năm 2025.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch
được bố trí từ quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, nguồn ngân sách nhà
nước, nguồn tài trợ và các nguồn huy động hợp pháp khác.
- Việc lập dự toán, quyết toán,
quản lý sử dụng kinh phí bảo đảm theo các quy định pháp luật về tài chính hiện
hành.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ, Sở Tài chính, Sở Y tế và UBND huyện, thành phố tổ chức triển khai, hướng dẫn,
đôn đốc việc thực hiện Chương trình đối với các cơ sở giáo dục trên phạm vi
toàn tỉnh.
- Lồng ghép thực hiện Chương trình
này với việc thực hiện Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động
thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung
thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản
giai đoạn 2018-2025; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao
trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; Chương trình Sức khỏe
học đường giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch có
liên quan đến sức khỏe học sinh.
- Chịu trách nhiệm theo dõi, tổng
hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng năm (trước ngày
15/12) gửi báo cáo kết quả thực hiện đến Bộ GDĐT, Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Y tế
- Cập nhật, hoàn thiện các quy
định, hướng dẫn hoạt động chuyên môn nhân viên y tế trường học; quy định về chức
năng, nhiệm vụ của y tế cơ sở đối với công tác y tế trường học đáp ứng yêu cầu
chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở
phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học trên địa bàn; phối hợp với
các cơ sở giáo dục cùng địa bàn triển khai công tác y tế trường học. Thực hiện
lồng ghép triển khai Chương trình với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế-
Dân số, Chương trình sức khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế
hoạch liên quan đến chăm sóc sức khỏe học sinh.
- Chủ trì xây dựng, ban hành
tài liệu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công tác y tế
trường học; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
về y tế trường học cho nhân viên y tế trong các cơ sở giáo dục và cán bộ y tế
cơ sở.
3. Sở Tài
chính: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn việc
bố trí kinh phí thường xuyên từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
4. Sở Nội vụ:
Chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND huyện, thành phố ưu tiên tuyển dụng
vị trí việc làm đối với nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập đáp ứng mục tiêu, yêu cầu, nhiệm
vụ của Thủ tướng giao tại Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022[1].
5. Bảo hiểm
xã hội tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở GDĐT
hướng dẫn công tác tuyên truyền, công tác thu bảo hiểm y tế học sinh trong các
cơ sở giáo dục theo quy định; duy trì mục tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm
y tế hàng năm.
- Hướng dẫn việc trích, chuyển,
sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế trường học theo đúng quy định
hiện hành.
6. UBND huyện,
thành phố
- Tổ chức triển khai, chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Chương trình tại địa
phương; rà soát, sắp xếp lại hệ thống, xây dựng mô hình thực hiện công tác y tế
trường học gắn với y tế cơ sở trên địa bàn phù hợp với thực tiễn tại địa
phương.
- Chỉ đạo ngành Giáo dục và
ngành Y tế tại địa phương có cơ chế phối hợp liên ngành trong việc ký hợp đồng
cung ứng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe học sinh đối với những cơ sở giáo dục
không có nhân viên y tế chuyên trách để thực hiện Chương trình.
- Bố trí nguồn kinh phí, huy động
nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với địa phương để thực hiện Chương
trình.
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm
tra giám sát việc thực hiện Chương trình tại địa phương; định kỳ hàng năm
(trước ngày 10/12) báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chương trình, gửi Sở
GDĐT để tổng hợp báo cáo Bộ GDĐT, UBND tỉnh.
(Có
Danh mục các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai kèm theo)
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, gắn
với y tế cơ sở giai đoạn 2022-2025. Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND huyện,
thành phố chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung, nhiệm vụ, giải
pháp thuộc trách nhiệm và thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Vụ GDTC, Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các Đoàn thể - Chính trị xã hội tỉnh;
- Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh;
- Các Sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Huyện ủy, Thành ủy, UBND huyện, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ LĐVP, TKCT, TH, TTTT;
+ Lưu: VT, KGVXLTS.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Sơn
|