ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2506/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 04
tháng 11 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN
LÝ GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
Căn Quyết định
số 33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn
2018-2025;
Căn cứ Quyết
định số 1350/QĐ-BGDĐT ngày 15/5/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Kế hoạch
thực hiện Quyết định Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục mầm non giai đoạn 2018-2025”;
Thực hiện Công
văn số 2381/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 01/7/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực
hiện nhiệm vụ của Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
mầm non giai đoạn 2018-2025”;
Ủy ban nhân
dân tỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
Đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non đảm bảo chuẩn hóa về
chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương
trình giáo dục mầm non, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo.
2. Mục tiêu
cụ thể
Đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non:
- Đào tạo nâng
cao trình độ, bảo đảm ít nhất 90% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư
phạm mầm non trở lên.
- Phấn đấu
93,5% giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp từ mức độ khá trở lên; đào tạo bổ
sung, thay thế số giáo viên nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm theo tỷ lệ huy động
trẻ và số giáo viên còn thiếu hiện nay.
- Phấn đấu
100% giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán được bồi dưỡng
năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường
xuyên, liên tục, ngay tại trường, năng lực tổ chức thực hiện Chương trình giáo
dục mầm non; 100% giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non được bồi
dưỡng nâng cao năng lực tương ứng theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn
hiệu trưởng.
- Phấn đấu
100% giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non được bồi dưỡng nâng cao năng
lực giảng dạy, giáo dục, quản lý, năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
- Phấn đấu
100% nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non được bồi dưỡng, cấp chứng chỉ
theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trước khi được bổ nhiệm vào hạng chức
danh nghề nghiệp tương ứng.
- Phấn đấu
100% nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non được bồi dưỡng cấp chứng chỉ
nghiệp vụ quản lý giáo dục trước khi được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý giáo dục.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đổi mới
công tác truyền thông, công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non
1.1. Đẩy mạnh
công tác truyền thông về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công
tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để tạo
sự đồng thuận, ủng hộ trong ngành và xã hội.
1.2. Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo chuẩn nghề nghiệp.
1.3. Rà soát,
đánh giá, phân loại đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non để xây
dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cụ thể hàng năm
và từng giai đoạn.
2. Đổi mới
công tác đào tạo giáo viên mầm non, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non
2.1.Triển khai
thực hiện việc đổi mới chương trình, giáo trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm
non và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non (trong đó chú trọng nội dung đào tạo,
bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành các quy định đạo đức nhà giáo,
phương pháp rèn luyện và xây dựng phong cách nhà giáo); tham khảo học hỏi các
ưu điểm trong việc thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên các nước
trong khu vực và các nước có nền giáo dục tiên tiến.
2.2. Đổi mới
phương pháp dạy học, phương pháp bồi dưỡng theo hướng phát huy tính tích cực,
tăng cường tự học, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng và phát triển nâng cao năng lực
nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non; chú
trọng đổi mới phương pháp, hình thức bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp đội
ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với thực tiễn của
tỉnh Lai Châu; tăng cường bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tổ chức hoạt động chăm
sóc giáo dục trẻ, nâng cao năng lực thực tiễn cho giáo viên.
2.3. Đa dạng
hóa hình thức học tập như: trực tiếp, trực tuyến; triển khai thực hiện khuyến
khích tăng cường thực hành trải nghiệm tại các trường mầm non trong quá trình
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
2.4. Triển
khai thực hiện đổi mới trong đánh giá và kiểm định chất lượng chương trình đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với
chuẩn đầu ra và yêu cầu về phẩm chất, năng lực của giáo viên mầm non và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo chuẩn, tiêu chuẩn tương ứng.
2.5.Trường Cao
đẳng Cộng đồng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, liên kết trong đào tạo;
chú trọng các đề tài nghiên cứu về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, phương pháp giáo
dục mầm non; phát triển, phổ biến, chia sẻ các kinh nghiệm tiên tiến từ kết quả
nghiên cứu.
2.6. Xây dựng
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán dựa trên tiếp
cận mới về chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực về khả năng sử dụng ngoại
ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng thiết bị công nghệ trong
tổ chức và quản lý các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em và bồi dưỡng đồng
nghiệp.
3. Đẩy mạnh
xã hội hóa và hội nhập quốc tế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh
3.1. Huy động
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư, hỗ trợ cho công tác đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
3.2. Triển
khai thực hiện việc tham gia các hội thảo, chương trình hợp tác quốc tế về đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non; tổ chức giao
lưu sinh viên sư phạm, giảng viên sư phạm chuyên ngành Giáo dục Mầm non của Trường
Cao đẳng Cộng đồng với sinh viên sư phạm chuyên ngành Giáo dục Mầm non trong nước,
các nước trong khu vực có nền giáo dục tiên tiến; tổ chức các chương trình bồi
dưỡng ngắn hạn, tham quan học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm cho giảng
viên sư phạm chuyên ngành Giáo dục Mầm non, giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán
cơ sở giáo dục mầm non.
3.3. Đẩy mạnh
thực hiện cơ chế tự chủ, xây dựng các trường mầm non điểm về chất lượng để sinh
viên thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm.
4. Nâng cao
năng lực đội ngũ giảng viên Khoa Sư phạm của Trường Cao đẳng Cộng đồng
4.1. Bồi dưỡng
nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm cho các giảng viên, cán bộ quản lý khoa, tổ
bộ môn.
4.2 Lựa chọn
và cử những giảng viên sư phạm có đủ năng lực, trình độ tham gia trao đổi khoa
học, học tập và giảng dạy ở các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non trong và ngoài
nước.
4.3. Đào tạo
chuẩn hóa trình độ cho giảng viên sư phạm theo quy định, theo quy hoạch phù hợp
với nguồn đào tạo, chuyên ngành đào tạo.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí đào tạo,
bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non được đảm bảo từ nguồn
ngân sách nhà nước; kinh phí của cơ quan quản lý, sử dụng cán bộ, viên chức;
đóng góp của cán bộ, viên chức; tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
theo quy định của pháp luật; nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và
các nguồn khác theo quy định của pháp luật
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Chủ trì, hướng
dẫn, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể hóa nội dung thực hiện Đề án trong kế
hoạch công tác hàng năm để phối hợp thực hiện đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
Chỉ đạo các
phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở, các phòng Giáo dục và Đào tạo, căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao, tham mưu xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và hướng
dẫn đơn vị thực hiện đạt hiệu quả tốt các nội dung bồi dưỡng; cử giảng viên,
giáo viên, cán bộ quản lý đi đào tạo, bồi dưỡng.
Kiểm tra, giám
sát, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này theo hằng năm
và từng giai đoạn, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu việc thực hiện các chính sách đào tạo,
bồi dưỡng viên chức là giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non
sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành.
3. Sở Tài
chính
Căn cứ khả
năng ngân sách chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy
ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm
vụ của Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chủ trì, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống
thông tin cơ sở tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước
vê công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm
non để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các ngành và xã hội.
5. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
Xây dựng kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non thuộc thẩm quyền
quản lý.
Chỉ đạo tổ chức
các nội dung bồi dưỡng cho các cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục mầm
non.
6. Trường
Cao đẳng Cộng đồng
Xác định nhu cầu
đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
mầm non trong
từng giai đoạn phù hợp với năng lực, nhiệm vụ được giao; phối hợp tổ chức thực
hiện mục tiêu Đề án.
Củng cố, tăng
cường nguồn nhân lực, vật lực, cơ sở vật chất về trang thiết bị, công nghệ
thông tin và các điều kiện bảo đảm cho các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.
Trên đây là Kế
hoạch thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo
dục mầm non giai đoạn 2020 -2025. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ
nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (để b/c);
- Các Sở: Giáo dục và Đào tạo; Nội vụ; Tài chính; Thông tin và Truyền thông;
- HĐND và UBND các huyện, thành phố;
- Trường Cao đẳng Cộng đồng;
- Lưu:VT; Th5.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tiến Dũng
|