ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 246/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 11
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13
ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ
tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục
phổ thông; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc
đẩy mạnh thực hiện đổi mới Chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
ban hành quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông, tổ chức và hoạt động của hội đồng quốc gia
thẩm định chương trình giáo dục phổ thông (Thông tư 14); Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành
Chương trình giáo dục phổ thông (Chương trình giáo dục phổ thông 2018); Công
văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng
dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch triển
khai Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố
Hà Nội như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Chuẩn bị các điều kiện và tổ chức
triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Kế hoạch là
căn cứ để Sở Giáo dục và Đào tạo, các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục
xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám
sát, đánh giá việc
triển khai Chương trình giáo dục phổ thông.
2. Yêu
cầu
- Xác định được các nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu, xây dựng lộ trình chuẩn
bị các điều kiện thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
- Sở Giáo dục và Đào tạo, các Sở,
ban, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã
chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục phổ thông triển khai đồng bộ, phát huy sự chủ động sáng tạo, sự phối hợp
trách nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả trong tổ chức triển
khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tích cực tham
mưu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện đổi mới chương trình giáo dục
phổ thông
- Thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Thành phố; ban hành kế hoạch
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn
thành phố Hà Nội.
- Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ
đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo
về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng
xã hội về Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu, thảo luận kỹ về nội dung
Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Các cơ quan truyền thông đưa tin về
các hoạt động triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của ngành Giáo dục
và Đào tạo Hà Nội. Tăng cường giới thiệu, viết bài trên các phương tiện truyền
thông về những tấm gương người tốt, việc tốt: Những tập thể, cá nhân điển hình
về đổi mới, sáng tạo, có thành tích cao trong dạy và học; những bài học kinh
nghiệm trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
2. Chuẩn bị đội
ngũ để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- Tổ chức thực hiện rà soát, đánh giá
thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên của từng môn học, lớp
học, cấp học và nhân viên để xây dựng
kế hoạch sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện
có, tuyển dụng và thực hiện tinh giản biên chế phù hợp với đặc thù của địa
phương, đảm bảo đủ số lượng cán bộ quản
lý, giáo viên, nhân viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá
cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên chưa đạt chuẩn; thực hiện bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp quy định.
- Căn cứ lộ trình triển khai áp dụng
Chương trình giáo dục phổ thông 2018, xác định đối tượng và số lượng giáo viên,
nhân viên cần đào tạo, bồi dưỡng từng
năm để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nhân viên; chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên, nhân
viên để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo
viên, nhân viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông
2018 phù hợp với kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Kiện toàn và
phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán ở các cấp học làm nòng cốt
trong công tác bồi dưỡng giáo viên và triển khai Chương trình giáo dục phổ
thông 2018; tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Bộ
Giáo dục và Đào tạo tổ chức; tham mưu
xây dựng và thực hiện kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên của Thành phố. Đảm bảo tất cả cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục
phổ thông trên địa bàn Thành phố được tập huấn theo hình
thức tập trung kết hợp với trực tuyến và hoàn thành chương
trình bồi dưỡng trước thời gian bắt đầu triển khai áp dụng Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 đối với từng cấp học, lớp học, môn học.
3. Sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường,
lớp; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu, học liệu để
thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục
đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tiếp tục thực hiện rà soát, đánh
giá thực trạng quy mô, mạng lưới trường lớp, học sinh; xác định quy mô, nhu cầu
cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học; tham mưu, đề xuất
UBND Thành phố có kế hoạch về nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị dạy học cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học, xây dựng kế hoạch tổng thể và từng
năm thực hiện “Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương
trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025” ban hành kèm
theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo
phù hợp với lộ trình áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và các tiêu chuẩn cơ sở
vật chất trường, lớp học theo quy định. Ưu tiên đầu tư phòng học đối với cấp tiểu
học đảm bảo một lớp/phòng học để triển khai dạy học 02 buổi/ngày, phòng học bộ môn đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, xóa
phòng học bị xuống cấp; tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật
chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học thực hiện chương
trình giáo dục phổ thông bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
- Huy động các nguồn lực để thực hiện
các Đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thành phố.
- Rà soát, kiểm tra hệ thống cơ sở vật
chất, thiết bị công nghệ thông tin chuẩn bị triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên qua mạng của Bộ Giáo dục và
Đào tạo; quản trị duy trì và sử dụng hiệu quả hệ thống mạng.
4. Tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa
phương
- Ban hành kế hoạch tổ chức biên soạn
nội dung giáo dục về những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, lịch sự, kinh
tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... của thành phố Hà Nội bổ sung cho nội
dung bắt buộc theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Khảo sát thực trạng về triển khai
giáo dục địa phương theo chương trình giáo dục hiện hành và công tác chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình
giáo dục phổ thông 2018.
- Tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu
và trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu trước khi triển khai thực hiện.
5. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực
hiện chương trình giáo dục phổ thông; tổng hợp, đánh giá
tình hình và kết quả thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo từng
quý, từng năm để bổ sung kịp thời các
vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
III. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện theo lộ trình tổng thể như sau:
- Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2
và lớp 6.
- Từ năm học
2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
- Từ năm học
2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp
12.
1. Giai đoạn 01 (Từ nay đến tháng 11/2019):
a) Thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng và
triển khai kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông cấp Thành phố, cấp quận, huyện, thị xã.
b) Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng,
nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học để xây
dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung; phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông phù hợp với kế hoạch.
c) Xây dựng kế hoạch, tổ chức biên soạn
tài liệu giáo dục địa phương của thành phố Hà Nội, đảm bảo kịp thời áp dụng
chung cho các cơ sở giáo dục trên địa
bàn Thành phố theo lộ trình.
d) Tổ chức nghiên cứu, thảo luận nội dung Chương trình giáo
dục phổ thông 2018.
đ) Tuyển dụng bổ sung giáo viên chuẩn bị phục vụ giảng dạy chương trình giáo dục
phổ thông mới ở cấp tiểu học, trung học
cơ sở
2. Giai đoạn 02 (Từ tháng 12/2019 đến tháng 6/2020):
a) Hoàn thành việc tuyển dụng bổ sung
giáo viên chuẩn bị phục vụ giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp
tiểu học, trung học cơ sở.
b) Tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng giáo viên để thực hiện chương trình, sách
giáo khoa lớp 1 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Tiếp tục tổ chức biên soạn tài liệu
giáo dục địa phương.
c) Triển khai thực hiện các nội dung
điều chỉnh, bổ sung quy định về chế độ, chính sách liên
quan đến chương trình mới, sách giáo khoa mới.
3. Giai đoạn 03 (Từ tháng 7/2020 đến tháng
6/2021):
a) Triển khai áp dụng đại trà toàn
Thành phố chương trình mới, sách giáo khoa mới cho lớp 1.
c) Tiếp tục biên soạn tài liệu giáo dục
địa phương.
d) Tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng giáo
viên để thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới đối với các lớp còn lại
theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
đ) Báo cáo, đánh giá quá trình triển
khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
4. Giai đoạn 04 (Từ tháng 7/2021 đến tháng
6/2022):
a) Tiếp tục triển khai áp dụng đại
trà chương trình mới, sách giáo khoa mới cho lớp 1; triển khai áp dụng cho lớp
2 và lớp 6.
b) Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để
thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới đối với các lớp còn lại.
c) Tuyển dụng bổ sung giáo viên chuẩn
bị phục vụ giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới ở
cấp trung học phổ thông (nếu có).
d) Báo cáo, đánh giá quá trình triển
khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
5. Giai đoạn 05 (Từ tháng 7/2022 đến tháng
6/2023):
a) Tiếp tục triển khai áp dụng chương
trình mới, sách giáo khoa mới cho lớp 1, lớp 2 và lớp 6; triển khai áp dụng cho
lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
b) Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để
thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới đối với các lớp còn lại.
c) Báo cáo, đánh giá quá trình triển
khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
6. Giai đoạn 06 (Từ tháng 7/2023 đến tháng 6/2025):
a) Tiếp tục thực hiện chương trình mới,
sách giáo khoa mới cho các lớp đã triển khai; triển khai
áp dụng theo hình thức cuốn chiếu cho các lớp còn lại.
b) Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để
thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới đối với các lớp còn lại.
c) Báo cáo, đánh giá quá trình triển
khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
IV. KINH PHÍ VÀ
NGUỒN VỐN THỰC HIỆN
Kinh phí ngân sách nhà nước và các
nguồn hợp pháp khác (Ngân sách Thành
phố hỗ trợ kinh phí cho các huyện).
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Tham mưu UBND Thành phố thành lập
Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Thành
phố; ban hành kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chủ động chỉ đạo, triển
khai, thực hiện chương trình tổng thể,
các chương trình môn học và hoạt động giáo dục theo các văn bản hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và
các cơ quan liên quan tổng hợp, rà soát, đánh giá thực trạng,
nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học; tham mưu xây dựng kế hoạch
sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên, nhân viên trường học đảm
bảo thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông theo lộ trình và kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
c) Rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học của các cơ sở giáo dục phổ thông; hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông sử
dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; tham mưu xây dựng kế hoạch
bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo lộ trình thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông 2018.
d) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan xây dựng chương trình, nội
dung giáo dục địa phương của thành phố Hà Nội.
đ) Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền rộng
rãi trong cộng đồng, xã hội về mục đích, mục tiêu, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ,
giải pháp, lộ trình, điều kiện thực hiện đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và các chính sách liên quan.
e) Giúp Ban Chỉ đạo đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông của Thành phố theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông; tổng
hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực
hiện theo từng quý, năm để điều chỉnh, bổ sung kịp thời các vấn đề phát sinh.
g) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan xây dựng dự toán kinh phí từng năm để
thực hiện Kế hoạch.
h) Báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo,
UBND Thành phố kết quả thực hiện theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Tài chính tổng hợp, cân đối và bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và các chương trình, dự án khác để thực
hiện Kế hoạch.
3. Sở Tài chính
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
xây dựng kế hoạch kinh phí theo lộ trình từng năm. Trên cơ sở Kế hoạch được phê duyệt, căn cứ khả năng cân đối ngân
sách, Sở Tài chính thẩm định và tham mưu Ủy ban nhân dân
Thành phố bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện Kế hoạch.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra và giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
4. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
xây dựng và triển khai kế hoạch chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình, đảm bảo
đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo quy định.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền
thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông.
6. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
và thị xã
a) Thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp quận, huyện và thị xã; ban
hành kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với kế hoạch
của UBND Thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo.
b) Rà soát, đánh giá thực trạng giáo
dục tại địa phương, chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện kế hoạch
đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
c) Cân đối, bố trí nguồn kinh phí để
triển khai thực hiện Kế hoạch.
7. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố: Phổ biến,
vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia thực hiện và giám sát quá trình
thực hiện Kế hoạch này.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
phát sinh những khó khăn vướng mắc vượt khả năng và thẩm quyền, các đơn vị báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp) để xem xét,
quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch UBND Thành phố: Ngô Văn Quý; Nguyễn Doãn Toàn;
- Ban VHXH - HĐND Thành phố;
- Các đơn vị được phân công trong Kế hoạch;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP Đ.H.Giang; V.T. Anh;
- KGVX, NC, KT, TKBT, TTTHCB;
- Lưu: VT, KGVXchiến.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Văn Quý
|