ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2371
/KH-UBND
|
Bình Thuận,
ngày 02 tháng 7 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành chương trình giáo dục phổ
thông; Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) trên đại bàn tỉnh, với
các nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Chuẩn bị các điều kiện và tổ chức triển khai
thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo lộ trình
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Kế hoạch là căn cứ để các sở, ngành chủ động
xây dựng kế hoạch chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc
triển khai CTGDPT mới.
2. Yêu cầu
- Xác định được các nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu, xây dựng lộ trình chuẩn bị các điều kiện thực hiện đổi mới
CTGDPT phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
- Các sở, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục phổ thông triển
khai đồng bộ, phát huy sự chủ động sáng tạo, sự phối hợp trách nhiệm nhằm nâng
cao hiệu quả trong tổ chức triển khai CTGDPT mới.
II. NỘI
DUNG KẾ HOẠCH
1. Tích cực tham mưu, đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông;
thành lập Ban chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của
tỉnh; ban hành kế hoạch thực hiện CTGDPT trên địa bàn tỉnh.
2. Tiếp tục quán triệt các
văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tổ chức cho toàn thể cán bộ
quản lý, giáo viên nghiên cứu, thảo luận kỹ về nội dung CTGDPT.
3. Phối hợp với các cơ quan
báo chí đưa tin về các hoạt động triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới
của ngành Giáo dục và Đào tạo. Tăng cường giới thiệu, viết bài trên các báo,
đài về những tấm gương người tốt, việc tốt; tập thể, cá nhân điển hình về đổi mới,
sáng tạo, có thành tích cao trong dạy và học; những bài học kinh nghiệm trong
quá trình triển khai CTGDPT mới.
4. Thực hiện rà soát, đánh
giá thực trạng quy mô, mạng lưới trường lớp, học sinh; xác định quy mô, nhu cầu
cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học; tiếp tục thực hiện
Công văn số 1455/UBND-KGVXNV ngày 26/4/2019 về việc báo cáo rà soát, xây dựng kế
hoạch thực hiện Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non
và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025.
5. Huy động các nguồn lực để
tiếp tục thực hiện các Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống trường phổ
thông dân tộc, kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống
giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2025, kế hoạch tăng cường
tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn
2016 - 2020.
6. Rà soát, kiểm tra hệ thống
cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin chuẩn bị triển khai hệ thống đào tạo,
bồi dưỡng giáo viên qua mạng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; quản trị duy trì và sử
dụng hiệu quả hệ thống mạng.
III. NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM
1. Tích
cực tham mưu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện đổi mới chương trình
giáo dục phổ thông
- Tiếp tục quán triệt các
văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi
mới chương trình, sách giáo khoa GDPT; tổ chức cho toàn thể cán bộ quản lý,
giáo viên nghiên cứu, thảo luận kỹ về nội dung CTGDPT.
- Phối hợp với các cơ quan
báo chí đưa tin về các hoạt động triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới
của ngành Giáo dục và Đào tạo. Tăng cường giới thiệu, viết bài trên các báo,
đài về những tấm gương người tốt, việc tốt: Những tập thể, cá nhân điển hình về
đổi mới, sáng tạo, có thành tích cao trong dạy và học; những bài học kinh nghiệm
trong quá trình triển khai CTGDPT mới.
2. Chuẩn
bị đội ngũ để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới
- Thực hiện rà soát, đánh
giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên của từng môn học, lớp học, cấp học để
xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng, bổ sung đội ngũ giáo viên.
- Căn cứ lộ trình triển khai
áp dụng CTGDPT mới, xác định đối tượng và số lượng giáo viên cần đào tạo, bồi
dưỡng từng năm để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; các cơ quan
quản lý giáo dục các cấp chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thực hiện CTGDPT phù hợp với kế hoạch của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
- Kiện toàn và phát triển đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán ở các cấp học làm nòng cốt trong công tác
bồi dưỡng giáo viên và triển khai CTGDPT mới; tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng
của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; tham mưu xây dựng và thực hiện kế hoạch tổ
chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên của tỉnh. Đảm bảo tất
cả giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh hoàn thành chương trình
bồi dưỡng trước thời gian bắt đầu triển khai áp dụng CTGDPT đối với từng cấp học.
- Bồi dưỡng nâng cao năng lực
cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và năng lực phát triển chuyên
môn nghiệp vụ cho giáo viên.
3. Chuẩn
bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kinh phí để thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông
- Thực hiện rà soát, đánh
giá thực trạng quy mô, mạng lưới trường lớp, học sinh; xác định quy mô, nhu cầu
cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học; tham mưu, đề xuất
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất
cho giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2025.
- Các cơ quan quản lý giáo dục
và đào tạo các cấp chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh sử dụng
hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch
đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học thực hiện CTGDPT bảo đảm
thiết thực, hiệu quả.
- Huy động các nguồn lực để
tiếp tục thực hiện các Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống trường phổ
thông dân tộc, kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống
giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2019 - 2025, kế hoạch
tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu
số giai đoạn 2016 - 2020.
4. Tổ chức
biên soạn tài liệu giáo dục địa phương
- Thành lập Hội đồng tác giả
viết tài liệu giáo dục địa phương.
- Ban hành kế hoạch tổ chức
biên soạn nội dung giáo dục về những vấn đề cơ bản, thời sự về văn hóa, lịch sử,
kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp,... của địa phương bổ sung cho nội
dung bắt buộc theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Khảo sát thực trạng về triển
khai giáo dục địa phương theo chương trình giáo dục hiện hành và công tác chuẩn
bị cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Tổ chức thẩm định tài liệu
và trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, tham mưu xây dựng
kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo
Nghị quyết của Quốc hội; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015, Chỉ thị số
16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ động xây dựng kế hoạch
chỉ đạo, triển khai, thực hiện chương trình tổng thể, các chương trình môn học
và hoạt động giáo dục của cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ
thông theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xác định vị trí,
vai trò môn học và hoạt động giáo dục trong thực hiện mục tiêu giáo dục phổ
thông, mục tiêu và yêu cầu cần đạt, nội dung giáo dục cốt lõi của môn học, cấp
học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp học hoặc cấp học đối với tất cả học sinh
trên phạm vi toàn tỉnh; biên soạn các nội dung giáo dục về văn hóa, lịch sử, địa
lý, kinh tế - xã hội, môi trường, hướng nghiệp của tỉnh và tiếp tục điều chỉnh
phù hợp để bổ sung lồng ghép vào nội dung, chương trình giáo dục bắt buộc.
- Tham mưu xây dựng đề án, kế
hoạch tổng thể theo lộ trình áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ
Giáo dục và Đào tạo; kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện thực
hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (theo Quyết định số
732/QĐ-TTg ngày 29/4/2016 và Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ
tướng Chính phủ) trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, khảo sát, đánh giá thực trạng,
xác định số lượng học sinh và nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học của các
cấp học: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông; chủ động tham mưu xây
dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên, nhân viên trường học đảm bảo
thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo lộ trình và
kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.
- Tổ chức rà soát, đánh giá
thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học cấp trung học phổ
thông; chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên,
nhân viên trường học đảm bảo thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông mới theo lộ trình và kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Hướng dẫn, triển khai tổ
chức thực hiện việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn hiệu trưởng
trường phổ thông; rà soát, đánh giá năng lực của giáo viên và cán bộ quản lý
giáo dục theo chuẩn đảm bảo quy định; phát triển các khóa học, tài liệu bồi dưỡng
giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đào tạo, bồi dưỡng,
quản lý giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học trong toàn tỉnh.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng, xã hội về mục đích, mục tiêu,
yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình, điều kiện thực hiện đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và các chính sách của tỉnh về
giáo dục, đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới
cơ sở giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ
chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập”.
- Chủ trì, phối hợp với các
Sở, Ngành xây dựng dự toán kinh phí thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới
theo lộ trình Kế hoạch, trong đó lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, đề
án, dự án; huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.
2. Sở Nội vụ
- Phối hợp Sở Giáo dục và
Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn các cơ chế, chính sách đối với
cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên giảng dạy ở các môn học, cấp học phổ thông
theo đúng quy định.
- Phối hợp Sở Giáo dục và
Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổ chức lại hệ thống các
cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số
19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh về biên chế giáo viên các cấp học theo quy định hiện hành.”
3. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán thực hiện
chương trình, sách giáo khoa mới theo lộ trình do Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng,
Sở Tài chính tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí dự toán chi sự nghiệp
giáo dục đào tạo khối tỉnh, phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước và
khả năng cân đối của ngân sách.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp, tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh cân đối các nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho đầu tư phát triển
để thực hiện Kế hoạch đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.
5. Đài Phát thanh - Truyền
hình Bình Thuận, Báo Bình Thuận
Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tạo đồng thuận trong xã hội,
thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Thành lập Ban Chỉ đạo đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp huyện; ban hành kế hoạch
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo lộ trình tại Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT đảm bảo phù hợp với Kế hoạch của Ủy ban nhân tỉnh.
- Chỉ đạo ngành Giáo dục và
Đào tạo của địa phương tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện đổi mới chương
trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo lộ trình và kế hoạch của Bộ Giáo
dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn của địa
phương.
- Tổ chức rà soát, đánh giá
thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học; chủ động
xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ và phối hợp với các cơ sở đào tạo
giáo viên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường
học để thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Tiếp tục rà soát, quy hoạch
mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập.
- Điều chỉnh, sắp xếp đội
ngũ và các nguồn lực để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện
có; xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học để
thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Bố trí ngân sách địa
phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương
trình, đề án, dự án; huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Đẩy mạnh truyền thông về đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại địa phương; biểu dương
kịp thời gương người tốt, việc tốt trong thực hiện đổi mới chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Tổ chức rà soát, đánh giá
thực trạng, xác định số lượng học sinh và nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp
học, cấp tiểu học và trung học cơ sở; chủ động xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ
sung đội ngũ và phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học để thực hiện đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”
- Tổ chức kiểm tra, giám
sát, tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện gửi về Sở Giáo dục và
Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh (Đ/c Hòa);
- Mặt trận và các đoàn thể tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVXNV. Bích.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Hòa
|