ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2210/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
14 tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 32/NQ-CP NGÀY 20/3/2024 CỦA
CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 686/NQ-UBTVQH15
CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
88/2014/QH13 VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ 51/2017/QH14 CỦA QUỐC HỘI VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG
TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Thực hiện Nghị quyết số
32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề
về thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc
hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (sau đây viết tắt
là Nghị quyết số 32/NQ-CP), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP như sau:
I. MỤC ĐÍCH
- Thống nhất chỉ đạo các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc tổ chức triển khai
thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP , tạo sự chuyển biến tích cực trong việc đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Xác định các nhiệm vụ trọng
tâm, giải pháp nhằm cụ thể hóa các nội dung tại Nghị quyết số 32/NQ-CP đảm bảo
phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và các đơn vị.
- Làm cơ sở để các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng chương trình, kế
hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao và triển khai thống nhất, đầy đủ, đồng
bộ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được đề ra tại Kế hoạch
này.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục thực hiện đồng
bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; thực hiện
linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu
theo quy định; tiếp tục tuyển dụng bảo đảm đủ số biên chế được giao tại Quyết định
số 72-QĐ/TW ngày 17/8/2022 của Bộ Chính trị; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ giáo viên theo lộ trình.
2. Tập trung đầu tư kiên
cố hóa trường lớp học; phát triển trường lớp học ở các khu vực có dân số tăng
nhanh, khu vực đông dân cư.
3. Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình giáo dục phổ
thông 2018; quản lý, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học.
4. Đẩy mạnh xã hội hóa,
huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tiếp tục ưu tiên ngân sách địa
phương cho giáo dục và đào tạo. Bố trí đầy đủ và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn
từ ngân sách nhà nước, nhất là nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia,
các chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt.
5. Bố trí ngân sách thực
hiện việc lựa chọn sách giáo khoa. Ưu tiên bố trí kinh phí hợp đồng giáo viên
theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ.
6. Xây dựng phương án và
triển khai thực hiện việc hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia
đình khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa; học
sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc đối tượng chính sách.
7. Ban hành định mức
kinh tế - kỹ thuật, giá, phí dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước
đối với các cơ sở giáo dục phổ thông.
III. NỘI
DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Về hoàn
thiện thể chế, chính sách
a) Các sở, ban, ngành và các địa
phương
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai các văn bản quy phạm pháp luật
trong danh mục tại phụ lục kèm theo Nghị quyết số 32/NQ-CP sau khi Chính phủ và
các Bộ, ngành Trung ương ban hành.
- Tổ chức rà soát các cơ chế,
chính sách của địa phương không còn phù hợp, không bảo đảm tính thống nhất, đồng
bộ liên quan đến đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, tham
mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành mới
để triển khai thực hiện bảo đảm hiệu quả.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành quan liên quan
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành các chiến lược, quy hoạch về phát triển giáo dục và đào tạo và các quy
hoạch khác có liên quan.
- Ban hành văn bản hướng dẫn lựa
chọn sách giáo khoa, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định phê duyệt
danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục tại địa phương.
c) Sở Nội vụ phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo thực hiện các quy định về chế độ, chính sách tiền lương, phụ
cấp, ưu đãi của nhà giáo theo quy định
d) Sở Tài chính, Sở Giáo dục và
Đào tạo thực hiện cơ chế quản lý, cấp phát ngân sách nhà nước đối với cơ sở
giáo dục phổ thông công lập theo quy định, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
2. Về nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đổi mới chương trình giáo dục phổ
thông
a) Sở Giáo dục và Đào tạo phối
hợp với các sở, ban, ngành, địa phương
- Tiếp tục tập trung triển khai
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình, đảm bảo tiến độ, chất lượng;
nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, điển hình tiên tiến, tháo gỡ các vướng mắc,
khắc phục các tồn tại hạn chế. Phát huy tính chủ động của các cơ sở giáo dục,
các nhà giáo trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Kết thúc năm học 2024 - 2025,
tiến hành tổng kết đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông; tổng kết đánh giá việc xã hội hóa biên soạn sách giáo
khoa, trên cơ sở đó tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo
theo yêu cầu.
- Hướng dẫn việc thử nghiệm và
sử dụng sách giáo khoa điện tử theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông
2018, mua sắm thiết bị dạy học, công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ
thông. Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc lựa chọn sách giáo khoa ở các cơ sở
giáo dục.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và các cơ quan liên quan tiếp tục tuyên truyền, quán triệt chủ
trương, đổi mới chương trình, sách giáo khoa, tập trung vào một số nội dung, đối
tượng, địa bàn trọng điểm để tạo sự đồng thuận của xã hội và quyết tâm mạnh mẽ
hơn nữa trong toàn thể đội ngũ giáo viên và viên chức quản lý giáo dục.
- Ban hành định mức kinh tế - kỹ
thuật, giá, phí dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước đối với các
cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan hướng dẫn
triển khai thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp và chương trình giáo dục
nghề phổ thông, chương trình trường trung học phổ thông kỹ thuật phù hợp với
nhu cầu chung của quốc gia và nhu cầu riêng của tỉnh sau khi Bộ Giáo dục và Đào
tạo ban hành hướng dẫn.
3. Về tăng
cường các điều kiện bảo đảm triển khai đổi mới giáo dục phổ thông
a) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với Sở Tài chính bố
trí ngân sách thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa; in, phát hành tài liệu
giáo dục địa phương; sách chữ nổi Braille cho người khiếm thị. Ưu tiên bố trí
kinh phí hợp đồng giáo viên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của
Chính phủ.
- Xây dựng phương án và triển
khai thực hiện việc hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình
khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa, học sinh
đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh thuộc đối tượng chính sách.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải
pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại địa phương; thực hiện
linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu
theo quy định; tiếp tục tuyển dụng bảo đảm đủ số biên chế được giao; thực hiện
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo lộ trình.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo, các
cơ sở giáo dục đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục;
tiếp tục ưu tiên ngân sách địa phương cho giáo dục và đào tạo. Bố trí đầy đủ và
sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, nhất là nguồn vốn từ các
chương trình mục tiêu quốc gia đã được phê duyệt.
d) Sở Nội vụ kiểm tra việc quản
lý, sử dụng biên chế giáo viên được bổ sung theo Quyết định số 72-QĐ/TW ngày
17/8/2022 của Bộ Chính trị.
đ) Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư tập trung đầu tư kiên cố hóa trường lớp học, xóa phòng học tạm; phát triển
trường lớp học ở các khu vực có dân số tăng nhanh, khu vực đông dân cư.
- Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông
2018; quản lý, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành và các
địa phương
- Căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ
được giao.
- Tổng hợp, đánh giá tình hình
và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao gửi Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày
15/8 hằng năm để tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo: Tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong
việc tổ chức thực hiện Kế hoạch; định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào
tạo tình hình, kết quả thực hiện trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố và cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn công tác lập quy hoạch, kế
hoạch; tham mưu bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng trường học và các công trình
chức năng, bảo đảm cơ sở vật chất thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông
2018.
4. Sở Tài chính: Hàng
năm, trên cơ sở tổng hợp dự toán đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ
quan liên quan và khả năng cân đối ngân sách, tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh trình HĐNĐ tỉnh bố trí kinh phí thường xuyên để thực hiện các nội dung
của Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn
có liên quan.
5. Sở Nội vụ: Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cấp có thẩm quyền giao số lượng người làm việc
trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố theo quy định.
6. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, đơn vị
có liên quan đẩy mạnh công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với
chương trình xây dựng nông thôn mới ở các huyện, thị xã, thành phố.
7. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan hướng
dẫn triển khai thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp và chương trình
giáo dục nghề phổ thông, chương trình trường trung học phổ thông kỹ thuật phù hợp
với nhu cầu chung của quốc gia và nhu cầu riêng của tỉnh sau khi Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành hướng dẫn.
8. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Tăng cường công tác quy hoạch,
bố trí quỹ đất để xây dựng phát triển trường, lớp phổ thông theo quy định, đáp ứng
nhu cầu thực tế; thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp phổ
thông ở khu vực có khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh phát triển
các cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập, đặc biệt tại các địa bàn, khu vực
đông dân cư.
- Tuyển dụng đủ số biên chế
giáo viên được giao bổ sung theo Quyết định số 72-QĐ/TW, ngày 18/7/2022 của Bộ
Chính trị.
- Tiếp tục thực hiện đồng bộ
các giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại địa
phương; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng,
đồng bộ về cơ cấu theo quy định.
- Cân đối, bố trí ngân sách địa
phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông
2018 và quản lý sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục
thuộc phạm vi quản lý.
- Trước ngày 15/8 hằng năm, báo
cáo Sở Giáo dục và Đào tạo kết quả thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP để tổng hợp,
báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ; Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành
và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện hiệu
quả, đúng quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh (Đ/c Minh);
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVXNV. Trâm.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh
|