ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2202/KH-UBND
|
Cao Bằng, ngày 23
tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH "XÂY DỰNG MÔ HÌNH
CÔNG DÂN HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021-2030" TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
Thực hiện Quyết định số
677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương
trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030", Ủy ban
nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa
bàn tỉnh Cao Bằng, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
Thúc đẩy việc học tập suốt đời
để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi
cá nhân; nâng cao nhận thức, ý thức tự học, tự bồi dưỡng thông qua thực hiện mô
hình “Công dân học tập”; nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận
lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội
được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình
chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập.
2. Mục tiêu
cụ thể
a) Phấn đấu đến năm 2025
- 100% cán bộ, hội viên Hội
Khuyến học các cấp trong tỉnh được học tập quán triệt về các tiêu chí xây dựng
mô hình “Công dân học tập”;
- 40% người lớn trong gia đình
học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương
đương), 60% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp
xã, cấp huyện và các cơ quan cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”;
- 70% những người đạt danh hiệu
“Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc
theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 60% thành thạo
kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”
trên môi trường số hóa.
b) Phấn đấu đến năm 2030
- Tiếp tục quán triệt đến toàn
thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp để hiểu rõ và triển khai hiệu quả
các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;
- 60% người lớn trong gia đình
học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương
đương), 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp
xã, cấp huyện và các cơ quan cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”;
- 90% những người đạt danh hiệu
“Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc
theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo
kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”
trên môi trường số hóa.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Nghiên cứu, hướng dẫn thực
hiện Bộ tiêu chí khung và chỉ số đánh giá mô hình "Công dân học tập"
do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng và ban hành.
a) Nghiên cứu, hướng dẫn thực
hiện Bộ tiêu chí khung và chỉ số đánh giá mô hình "Công dân học tập";
Bộ Tiêu chí cho các nhóm đối tượng khác nhau là nông dân, công nhân, công chức,
viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam xây
dựng và ban hành để bảo đảm mức độ hợp lý và tính khả thi trong triển khai đại
trà xây dựng mô hình “Công dân học tập” trên mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh,
dịch vụ và đời sống xã hội;
b) In ấn tài liệu, tổ chức tập
huấn, hướng dẫn xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo những Bộ tiêu chí cụ
thể.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
về mô hình “Công dân học tập”.
a) Tổ chức tuyên truyền rộng
rãi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương (hệ thống Báo
giấy, Báo điện tử, Đài Phát thanh và Truyền hình), các tập san, tạp chí, bản
tin của các cấp Hội Khuyến học;
b) Tổ chức tuyên truyền trong
các cơ quan, tổ chức, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh
nghiệp, lực lượng vũ trang;
c) Phát động phong trào thi đua
học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập” cùng với xây dựng các mô
hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trên
phạm vi toàn tỉnh.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình công
dân học tập
a) Nghiên cứu, triển khai, thực
hiện phần mềm do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng nhằm số hóa việc
thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện
các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo các mục tiêu của Chương
trình;
b) Xây dựng trang thông tin điện
tử, học liệu mở, chuyên đề... giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu
biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học,
khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập, nhằm tạo sự chuyển biến về chất việc ứng
dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình và đẩy
mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên phạm vi toàn
tỉnh.
4. Triển khai công tác tập huấn,
sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”.
a) Tổ chức các hội nghị, tập huấn
quán triệt Chương trình, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập giai đoạn 2021-2030 và các văn bản chỉ đạo khác của Đảng và Chính
phủ liên quan đến đổi mới giáo dục, đào tạo, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng
xã hội học tập; tập huấn triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” cho những
đối tượng trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau, phù hợp với trình độ học vấn
và đặc điểm nghề nghiệp của họ;
b) Thực hiện quy trình, tổ chức
kiểm tra, đánh giá công nhận danh hiệu “Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh
theo hướng dẫn của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.
c) Tổ chức Hội nghị sơ kết việc
triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” và Đại hội biểu dương các cá
nhân xuất sắc trong phong trào thi đua, đạt danh hiệu “Công dân học tập” tiêu
biểu cấp tỉnh vào quý III năm 2026, Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương
trình vào quý IV năm 2030.
5. Huy động nguồn lực xã hội
hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học
tập suốt đời, nhân rộng mô hình “Công dân học tập”, góp phần xây dựng xã hội học
tập.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Chương
trình từ nguồn ngân sách nhà nước được bố trí trong dự toán giao đầu năm của
các cơ quan, đơn vị; nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao,
hàng năm Hội khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung vào dự
toán chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội, gửi cơ quan tài chính cùng cấp
để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
3. Các địa phương có trách nhiệm
cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hàng năm thực hiện các công việc liên quan đến
triển khai xây dựng mô hình "Công dân học tập" theo các mục tiêu, nhiệm
vụ của Chương trình.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Hội
Khuyến học tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng xã hội triển khai thực hiện Chương trình
Xây dựng mô hình "Công dân học tập"; xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng
dẫn Hội khuyến học các cấp triển khai tổ chức thực hiện Chương trình tại địa
phương mình;
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo tập huấn, hướng dẫn triển khai thực hiện Bộ tiêu chí và chỉ số đánh giá mô
hình "Công dân học tập";
c) Kiểm tra, giám sát, đánh giá
hiệu quả việc triển khai thực hiện Chương trình của các huyện, thành phố; định
kỳ báo cáo UBND tỉnh; tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào học tập suốt đời, xây dựng
mô hình "Công dân học tập" giai đoạn 2021-2030.
2. Sở
Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh trong việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện xây dựng
mô hình "Công dân học tập";
b) Phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh trong việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn, đánh giá, công nhận mô hình
"Công dân học tập".
3. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến
học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở
thông tin, tuyên truyền về xây dựng mô hình "Công dân học tập".
4. Sở Tài
chính
Căn cứ khả năng ngân sách của địa
phương, cân đối kinh phí, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bố trí
kinh phí ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ theo Chương
trình được phê duyệt.
5. Các sở,
ban, ngành thuộc tỉnh
a) Lồng ghép việc thực hiện
Chương trình với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác
liên quan (Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình văn hóa; Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa...).
b) Phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình và chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động trong đơn vị được học tập suốt đời, phấn đấu trở thành
"Công dân học tập"; coi đây là một trong các tiêu chí thi đua, đánh
giá xếp loại lao động hàng năm.
6. UBND các
huyện, thành phố
a) Có trách nhiệm bố trí ngân
sách để thực hiện mục tiêu của Chương trình tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan
liên quan ở địa phương phối hợp với Hội khuyến học cùng cấp triển khai có hiệu
quả Chương trình trên địa bàn;
b) Chỉ đạo các cơ quan thông
tin - truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, học tập
suốt đời, về giáo dục người lớn và về xây dựng mô hình "Công dân học tập";
c) Chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp
tổ chức đánh giá, công nhận Danh hiệu "Công dân học tập" theo hướng dẫn
của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.
7. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy
Chỉ đạo, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh và các sở, ngành liên quan trong việc định hướng
tuyên truyền, động viên triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương
trình, nhất là việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng
và Đảng viên gương mẫu tham gia xây dựng mô hình "Công dân học tập".
8. Đề nghị
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề
nghiệp, các tổ chức xã hội
a) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức thành viên lồng ghép phát động, gắn kết chặt chẽ các cuộc
vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô
hình "Công dân học tập" gắn với việc thực hiện các cuộc vận động,
phong trào thi đua yêu nước khác trên địa bàn toàn tỉnh.
b) Đề nghị các tổ chức chính trị
- xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội có liên quan phối hợp với Hội
khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của
việc xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động, hội viên thuộc cơ quan, tổ chức của mình được học tập thường
xuyên, học suốt đời để đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn
2021-2030" trên địa bàn tỉnh Cao Bằng./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh, các hội, đoàn thể tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh uỷ;
- Các Sở, Ban ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, TPVX;
- Lưu VT, VX(VA).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hải Hòa
|