ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2198/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
24 tháng 6 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2019 -
2025” ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10
năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”;
Căn cứ Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 5
năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án
“Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” của ngành Giáo
dục;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 -
2025” đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục đại học
trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thực hiện văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông và các trường đại học trên địa bàn tỉnh nhằm tạo chuyển
biến căn bản về ứng xử văn hóa; phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách; lối
sống văn hóa của đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, học sinh,
sinh viên; góp phần xây dựng môi trường, giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng chống bạo lực học đường; xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp,
với các đặc tính cơ bản: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần
cù, sáng tạo.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn 2019-2020
- 100% trường học xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng
xử trong trường học theo quy định ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành,
phù hợp với điều kiện và đặc trưng của mỗi nhà trường.
- Hằng năm 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến học tập các vấn đề liên quan
đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
- Có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi
dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa trong trường học.
- Có ít nhất 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch,
đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong
nhà trường.
2.2. Giai đoạn 2021-2025
- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học
sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến học tập các vấn đề liên quan đến
văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
- Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi
dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa trong trường học.
- Có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch,
đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong
nhà trường.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền nâng cao nhận
thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
1.1. Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
trong đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên và cụ thể
hóa đến cha mẹ học sinh và cộng đồng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử
trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường,
gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây
dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực
của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên trong trường học.
- Xây dựng các tài liệu giáo dục, tuyên truyền về ứng
xử văn hóa học đường dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu thương
con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương cán bộ, nhà
giáo, nhân viên và người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong xây dựng văn hóa ứng
xử, các cá nhân điển hình, mô hình cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác xây dựng
văn hóa ứng xử.
1.2. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng
xử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin
Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, các
cuộc thi về ứng xử văn hóa trong trường học cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, học sinh, sinh viên tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,
Internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.
2. Xây dựng và thực hiện quy tắc
ứng xử trong trường học
2.1. Xây dựng quy định văn hóa ứng xử trong trường
học
- Quy định văn hóa ứng xử trong trường học là những
chuẩn mực, giá trị và hành vi ứng xử văn hóa thông qua các hoạt động giao tiếp,
sinh hoạt, làm việc, học tập, điều chỉnh cách thức ứng xử của mọi thành viên
trong nhà trường theo thuần phong mỹ tục, tạo môi trường làm việc, học tập thân
thiện, hợp tác, trách nhiệm, cởi mở, trung thực, văn minh trong nhà trường.
- Các cơ sở giáo dục xây dựng, ban hành, thực hiện
quy định văn hóa ứng xử có sự tham gia, cam kết thực hiện của đội ngũ cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh.
- Nguyên tắc xây dựng:
+ Phù hợp với quy định của pháp luật.
+ Phù hợp với chuẩn mực đạo đức đã được xã hội thừa
nhận.
+ Phù hợp với mục tiêu, đặc điểm của nhà trường.
+ Bảo đảm tính thực tiễn và tính khả thi.
+ Bảo đảm tính dân chủ và nhân văn.
+ Bảo đảm định hướng giáo dục đạo đức, lối sống và
hoàn thiện nhân cách người học.
- Yêu cầu:
+ Quy định cụ thể những việc nên làm và không nên
làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường thể hiện
thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi...
+ Quy định phải cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực
hiện, dễ kiểm tra, phù hợp với lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng của
đơn vị (mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, đại học).
+ Được thảo luận dân chủ, đồng thuận của các thành
viên trong nhà trường.
+ Phải được theo dõi, kiểm tra, đánh giá trong quá trình
triển khai; kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với tình hình
thực tế.
2.2. Ban hành và triển khai quy định văn hóa ứng
xử trong trường học
- Người đứng đầu cơ sở giáo dục có trách nhiệm quán
triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên,
cha mẹ học sinh và khách đến liên hệ công tác biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng
xử. Bộ Quy tắc ứng xử phải được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo,
phòng học, phòng làm việc, trang thông tin điện tử của trường và những nơi cần
thiết khác của nhà trường; được gửi tới từng thành viên nhà trường qua hệ thống
email, hệ thống liên lạc điện tử.
- Cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Đoàn,
Hội, Đội, Công đoàn trường thường xuyên phổ biến, quán triệt nội dung quy định
văn hóa ứng xử trong trường học trong các tiết học chính khóa, ngoại khóa, hoạt
động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của Ban đại diện cha mẹ
học sinh.
- Phát huy tính gương mẫu của cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn
hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo dục tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, học sinh, sinh viên; xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường
học cho phụ huynh học sinh và khách liên hệ công tác khi đến trường: văn hóa ứng
xử, trang phục, thái độ, hành vi... tạo nền tảng về nhận thức và hành động để
xây dựng môi trường văn hóa, ứng xử văn hóa trong trường học.
3. Đổi mới nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
cho trẻ em, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; thể hiện được giá trị
cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung
thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo. Giáo dục nội dung về tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử cho nhà
giáo, người học.
3.1. Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
- Đối với cơ sở giáo dục mầm non: Bổ sung, hoàn thiện
nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở
trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục, ý thức bảo vệ
môi trường để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp
với độ tuổi (lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà, cha mẹ; yêu
quý anh, chị, em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên).
- Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên
+ Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng
xử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục phổ thông, lựa chọn
các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với
đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật,
giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình
thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn
bè, chia sẻ, bao dung của người học.
+ Tổ chức các chuyên đề cho phụ huynh học sinh,
giáo viên tham gia chia sẻ, lắng nghe ý kiến của học sinh nhằm đảm bảo quyền lợi
và nghĩa vụ của học sinh.
+ Xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể trong thực hiện
nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong trường học như:
văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo dục (tự phục vụ)
trong các hoạt động liên quan (thư viện, căng tin, vệ sinh trường lớp...).
- Đối với cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, giáo dục
nghề nghiệp
+ Bổ sung nội dung giáo dục văn hóa ứng xử vào các
hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, tình nguyện vì cộng đồng; các hoạt động
văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do nhà trường, các đoàn thể, địa phương tổ
chức.
+ Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa; giáo dục ý thức
tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm
đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước; đặc biệt là sự tự trọng
bản thân và trách nhiệm đúng mực, nhân ái với người khác của học sinh, sinh
viên thông qua việc tự học, rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cần
thiết, phù hợp với cấp học, lứa tuổi, trình độ đào tạo trong các chương trình,
hoạt động giáo dục, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
+ Xây dựng nội dung chuyên đề hướng dẫn văn hóa ứng
xử trong chương trình đào tạo của nhóm ngành sư phạm trong các cơ sở đào tạo sư
phạm.
3.2. Đổi mới phương pháp, hình thức trong giáo dục
văn hóa ứng xử
- Đổi mới phương pháp dạy học các môn học: Đạo đức,
Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử... theo hướng phát triển
phẩm chất và năng lực người học. Trong đó, đặc biệt coi trọng phương pháp trải
nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa
của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân. Thực hiện hiệu
quả công tác tư vấn tâm lý học sinh.
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử
thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối
thoại...; đặc biệt phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của các học
sinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với các học sinh khóa sau.
- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, tổ
chức đa dạng hình thức ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần yêu nước, tôn trọng
giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho học sinh, sinh viên; tăng cường
giáo dục, định hướng để học sinh, sinh viên sử dụng hiệu quả công nghệ thông
tin, mạng xã hội trong học tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí
lành mạnh, thể hiện ứng xử văn hóa trong môi trường mạng Internet, các mạng xã
hội; thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng; tiếp tục giáo dục học sinh, sinh viên
thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ và các hoạt động tập thể.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trong
công tác thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng xử, thực hiện nếp sống
văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh
viên thiết thực, thường xuyên, hiệu quả.
- Khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia tuyên
truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán hành vi chưa đẹp
trong nhà trường; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật cho học sinh, sinh viên thông
qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự kiện thời sự - chính trị của
đất nước, quốc tế.
- Tạo cơ chế để học sinh, sinh viên phát huy tính
chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và tham gia giám sát các
hoạt động của nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và dân chủ trong trường
học; ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
4. Nâng cao năng lực ứng xử văn
hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
- Xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn về năng lực
ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục
chính trị - học sinh, sinh viên.
- Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo dục văn
hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên đối với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các
cấp, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên, Hội
Sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
- Xây dựng chuyên đề, tài liệu, giáo dục tổ chức
các hoạt động về giáo dục văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo giáo viên
trong các cơ sở đào tạo sư phạm để xây dựng đội ngũ nhà giáo gương mẫu, có lòng
tự trọng, nhân cách và lối sống văn hóa.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa
nhà trường, gia đình và xã hội trong văn hóa ứng xử
5.1. Nhà trường
- Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa nhà trường, xây
dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và phòng chống bạo lực
học đường hiệu quả.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục văn hóa ứng
xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa; nâng
cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa của cán
bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường.
- Rà soát, hoàn thiện, ban hành và triển khai Bộ
Quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của địa phương; các
chuẩn mực văn hóa, hệ giá trị cốt lõi để sử dụng tại nhà trường.
- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn hóa ứng xử trong
các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình người học để phối hợp,
thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục, đào tạo.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức
trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa, phối hợp tổ chức
giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong và ngoài trường học; biểu
dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển hình “nói lời
hay, cử chỉ đẹp”.
- Xây dựng và phát huy hiệu quả Trang thông tin điện
tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin
từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường, gia đình người học, các
cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi trường
mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc tế và cuộc cách
mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời,
đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng
xử.
- Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn
Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm trong việc tổ chức
các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử trong nhà trường.
- Tổ chức xử lý các cá nhân có hành vi vi phạm Bộ
Quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc liên quan.
5.2. Gia đình
- Có trách nhiệm chính trong việc giáo dục văn hóa ứng
xử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng.
- Phối hợp với nhà trường, cập nhật, trao đổi thông
tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia tích cực trong
các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lý các tình huống có liên quan.
- Tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu
dân cư.
- Tôn trọng và tạo điều kiện để học sinh tham gia đầy
đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường,
nhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng xử.
- Phối hợp với nhà trường xây dựng, thực hiện các nội
dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong
gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trong từng năm học.
5.3. Chính quyền địa phương
- Xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng xử trong
trường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn hóa ở địa
phương; chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ chức giáo dục văn hóa
ứng xử trong trường học theo thẩm quyền.
- Có trách nhiệm chính trong tuyên truyền, vận động,
phối hợp với các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để xây dựng văn hóa ứng
xử cho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp khó khăn, xử lý kịp thời
các vi phạm, đảm bảo an toàn cho người học.
- Đưa nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường
học trên địa bàn là một trong những nội dung công tác của đơn vị và được tổng kết,
đánh giá hằng năm.
- Huy động, sử dụng các thiết chế văn hóa tại địa
phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài nhà trường.
- Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường; có hình thức động viên, khen thưởng
các trường học làm tốt; xử lý đối với các đơn vị để xảy ra các vấn đề về bạo lực
học đường, ứng xử thiếu văn hóa.
III. KINH PHÍ
1. Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp giáo dục, đào tạo
hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước.
2. Nguồn thu của các cơ sở giáo dục, đào tạo.
3. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan thường trực thực hiện Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 -
2025”. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện Kế
hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể định
hướng, xây dựng nội dung, biên soạn tài liệu hướng dẫn đề án, tổ chức tập huấn,
bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên, báo cáo viên phụ trách công tác giáo
dục lối sống văn hóa trong các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị
trực thuộc xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện. Chỉ đạo tổ chức
các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành để phát huy vai trò
nêu gương của đoàn viên công đoàn trong thực hiện ứng xử văn hóa trong các nhà
trường.
- Hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến
phản hồi từ các cơ sở giáo dục; tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện theo năm
học và báo cáo UBND tỉnh khi có yêu cầu; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng
các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh kết quả thực hiện và tham mưu, đề xuất công việc trong giai đoạn tiếp
theo.
2. Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực
hiện Kế hoạch. Chủ trì triển khai các nội dung tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao
năng lực, kiến thức về văn hóa ứng xử đối với cán bộ Đoàn, Hội, Đội tiến tới
xây dựng giá trị hình mẫu thanh thiếu nhi thời đại mới: Chủ động - Sáng tạo -
Yêu nước - Bản lĩnh - Tự tin - Hội nhập.
- Tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học
sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội
trong trường học.
- Chủ trì tổ chức Hội thi, Cuộc thi theo hình thức
thi trực tuyến trên Website hoặc sân khấu hóa về tuyên truyền xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học cho học sinh, sinh viên.
- Chủ trì triển khai các phong trào thi đua, các cuộc
vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội để thực hiện xây dựng văn hóa ứng xử trong
trường học.
3. Sở Văn hóa - Thể thao và
Du lịch
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng
sách, tài liệu về giáo dục văn hóa ứng xử cho thanh thiếu niên và nhi đồng tại
cộng đồng thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật; định hướng phát triển các
hoạt động văn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật và quản lý hoạt động biểu diễn
nghệ thuật của các tổ chức, đơn vị và văn nghệ sĩ; thông qua hoạt động biểu diễn
tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, văn hóa ứng xử cho thế hệ
trẻ. Triển khai các nội dung Đề án trong hệ thống các trường thuộc phạm vi phân
cấp quản lý.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
công tác đánh giá, kiểm tra và công nhận các danh hiệu văn hóa, ứng xử văn hóa
cho cá nhân, tổ chức trong ngành Giáo dục.
- Tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng tuyên
truyền về xây dựng và phòng, chống bạo lực gia đình trên các phương tiện thông
tin đại chúng; lồng ghép nội dung văn hóa ứng xử trong trường học vào Phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các phong trào thi đua yêu
nước và các Đề án khác.
4. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây
dựng và triển khai Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo;
Kế hoạch đảm bảo công tác an ninh trật tự, xây dựng tài liệu tuyên truyền, tài
liệu dạy học có nội dung liên quan đến công tác phòng chống bạo lực học đường;
phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật trong cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo công an địa phương phối hợp với ban,
ngành và các cơ sở giáo dục xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự trong và
ngoài trường học; triển khai thực hiện các kế hoạch phòng, chống tội phạm, tệ nạn
xã hội, bạo lực học đường tại khu vực trường học; quản lý, giáo dục thanh, thiếu
niên hư, có biểu hiện vi phạm pháp luật. Chủ động phối hợp với nhà trường ngăn
chặn, xử lý hành vi tuyên truyền, phát tán văn hóa phẩm độc hại trong trường.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực
hiện tuyên truyền kế hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống
thông tin cơ sở về văn hóa ứng xử trong trường học và hành vi ứng xử trong trường
học thể hiện tại gia đình, cộng đồng; phòng chống tác động tiêu cực của mạng
Internet, trò chơi trực tuyến đến học sinh, sinh viên.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực
truyền thông
+ Quản lý chặt chẽ nội dung các văn hóa phẩm, báo
chí, Internet và các chương trình phát thanh, truyền hình.
+ Quản lý chặt chẽ hoạt động, các không gian mạng,
các trang mạng xã hội có liên quan đến văn hóa trong trường học.
+ Kiểm tra, rà soát nội dung trò chơi trực tuyến và
các dịch vụ trực tuyến (online) bảo đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống
văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.
+ Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công
tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong học sinh, sinh viên tại cộng đồng.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử cho học
sinh, sinh viên, gia đình và dòng họ tại khu dân cư.
6. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các Sở ngành
liên quan, UBND cấp huyện tham mưu với UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế
hoạch phù hợp với khả năng cân đối ngân sách hàng năm. Quản lý hướng dẫn việc lập,
phân bổ dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí theo quy định tài chính
hiện hành.
7. Các sở, ban, ngành khác
- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên
quan và chịu trách nhiệm về công tác xây dựng và thực hiện giáo dục văn hóa ứng
xử, văn hóa học đường đối với đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, học
sinh, sinh viên trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý.
- Giám sát, kiểm tra, đánh giá, báo cáo kết quả thực
hiện hằng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết Đề án gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh
Chủ trì tuyên truyền vận động các tổ chức thành
viên trong việc giáo dục, giám sát, hỗ trợ xây dựng văn hóa ứng xử cho học sinh,
sinh viên và gương mẫu trong thực hiện ứng xử tại cơ quan, đơn vị, tổ chức và tại
gia đình, cộng đồng, xã hội trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
9. Các tổ chức chính trị - xã hội
tỉnh
- Tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội
viên là cán bộ, viên chức, nhà giáo thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn
hóa trong học đường.
- Phát huy vai trò của các tổ chức trong việc tổ chức
lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh,
sinh viên trong các hoạt động phong trào.
- Tuyên truyền, vận động các gia đình xây dựng gia
đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục văn
hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
10. Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia công
tác khuyến học, khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các học sinh, sinh viên vượt
khó, học giỏi và các tấm gương người tốt, việc tốt, ứng xử tốt.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
Tổ chức thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; bố trí
kinh phí của địa phương để thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng văn hóa
ứng xử trong các nhà trường.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án
“Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2025” của tỉnh Hải
Dương. Đề nghị các cơ quan, đơn vị được phân công thực hiện Kế hoạch nghiêm
túc, hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo về
cơ quan thường trực (Sở Giáo dục và Đào tạo) để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phó CT UBND tỉnh Lương Văn Cầu;
- Các sở, ngành đoàn thể liên quan;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVX, H.(50)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lương Văn Cầu
|