ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 197/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày 08
tháng 11 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN
HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
Thực hiện Quyết định số
677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng
mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030”; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai
đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh, như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thúc đẩy học tập suốt đời để
con người Việt Nam nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng phát triển toàn diện và
phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình,
yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả,… trên cơ sở hình
thành mô hình “Công dân học tập” nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều
kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân
trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của
Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học
tập.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phấn đấu đến năm 2025
- 100% cán bộ, hội viên của Hội
Khuyến học tỉnh được học tập quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân
học tập”;
- 40% người lớn trong gia đình
học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập; 60% cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu
“Công dân học tập”;
- 70% những người đạt danh hiệu
“Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng nhu cầu công việc
theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 60% thành thạo
kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”
trên môi trường số hóa.
b) Phấn đấu đến năm 2030
- Tiếp tục quán triệt đến toàn
thể cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học trong tỉnh để hiểu rõ và triển khai có
hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;
- 60% người lớn trong gia đình
học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập; 80% cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu
“Công dân học tập”;
- 90% những người đạt danh hiệu
“Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng nhu cầu công việc
theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo
kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”
trên môi trường số hóa.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Nghiên cứu, tham gia xây dựng
và hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá mô hình “Công dân học tập”. Hướng dẫn, triển
khai Bộ tiêu chí đánh giá mô hình “Công dân học tập” để áp dụng trên toàn tỉnh.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
về mô hình “Công dân học tập”
- Tổ chức tuyên truyền qua hệ
thống báo chí, bản tin, nội san, các trang tin điện tử của Hội Khuyến học các cấp,
các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.
- Tổ chức tuyên truyền trong
các cơ quan, tổ chức, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh
nghiệp, lực lượng vũ trang.
- Phát động phong trào thi đua
học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong phạm vi toàn tỉnh.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dưng mô hình “Công
dân học tập”
- Nghiên cứu, triển khai áp dụng
phần mềm nhằm số hóa việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo
cáo… việc thực hiện các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo các mục
tiêu của Chương trình.
- Ứng dụng công nghệ thông tin
trong việc tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ, hội
viên Hội Khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng
các mô hình học tập, nhằm tạo sự chuyển biến về chất việc ứng dụng công nghệ
thông tin trong triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình và đẩy mạnh công tác
khuyến học, khuyến tài trong phạm vi toàn tỉnh.
4. Triển khai công tác tập huấn,
sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”
- Tổ chức các hội nghị, tập huấn
quán triệt Chương trình, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập giai đoạn 2021-2030 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương liên quan
đến đổi mới giáo dục - đào tạo, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học
tập; tập huấn triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tâp” cho những đối tượng
trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau.
- Xây dựng quy trình, tổ chức
kiểm tra, đánh giá công nhận danh hiệu “Công dân học tập” trong phạm vi toàn tỉnh.
- Tổ chức Hội nghị sơ kết việc
triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” và Đại hội biểu dương các cá
nhân xuất sắc trong phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công dân học tập” tiêu biểu
cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh vào quý III năm 2026, Hội nghị tổng kết 10 năm thực
hiện Chương trình vào quý IV năm 2030.
5. Huy động nguồn lực xã hội
hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học
tập suốt đời, nhân rộng mô hình “Công dân học tập” góp phần xây dựng xã hội học
tập.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch bao
gồm: ngân sách nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước và khả năng
cân đối; kinh phí lồng ghép trong các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt; nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp
pháp khác.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Hội Khuyến học tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức
xã hội có liên quan để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương
trình.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến
học các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai Chương trình ở
địa phương.
- Căn cứ các nhiệm vụ được
giao, hàng năm lập dự toán kinh phí và hướng dẫn Hội Khuyến học các cấp lập dự
toán kinh phí gửi cơ quan tài chính cùng cấp tổng hợp chung vào dự toán chi
ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội theo quy định.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá
hiệu quả việc triển khai thực hiện Chương trình ở địa phương; định kỳ tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo) và Trung ương Hội Khuyến học
Việt Nam.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến
học tỉnh hướng dẫn các cơ sở giáo dục trong việc tổ chức xây dựng mô hình “Công
dân học tập”.
- Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh
trong việc tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến
học tỉnh đề nghị các cơ quan báo chí địa phương, hệ thống truyền thanh, truyền
thanh - truyền hình cấp huyện thông tin, tuyên truyền về mô hình “Công dân học
tập”.
4. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách, tham mưu UBND tỉnh bố trí dự toán kinh phí ngân sách nhà nước hàng năm để
thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật.
5. Các sở, ban, ngành có liên
quan
- Lồng ghép việc thực hiện
Chương trình xây dựng mô hình “Công dân học tập” với việc triển khai thực hiện
các chương trình, đề án khác liên quan (như: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh, gia đình văn hóa).
- Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh
tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình và chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động trong đơn vị được học tập suốt đời, phấn đấu trở thành “Công dân học tập”;
coi đây là một trong các tiêu chí thi đua, đánh giá xếp loại lao động hàng năm.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Cụ thể hóa các nội dung của Kế
hoạch để tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của
địa phương. Cân đối, bố trí ngân sách để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của
Chương trình xây dựng mô hình “Công dân học tập” tại địa phương.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ở
địa phương phối hợp với Hội Khuyến học các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả
Kế hoạch tại địa phương.
- Chỉ đạo hệ thống truyền
thanh, truyền thanh - truyền hình thông tin, tuyên truyền về xây dựng xã hội học
tập, mô hình “Công dân học tập”.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào
tạo phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp trong việc tổ chức đánh giá, công nhận
danh hiệu “Công dân học tập” theo quy định.
7. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,
Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học
tỉnh và các cơ quan liên quan trong việc định hướng tuyên truyền, động viên triển
khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình, nhất là việc
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên gương mẫu
tham gia xây dựng mô hình “Công dân học tập”.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong
trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình “Công dân học
tập”, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua
khác.
9. Đề nghị các tổ chức chính trị
- xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội có liên quan phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của
việc xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức và
người lao động, hội viên được học tập thường xuyên, học tập suốt đời để đạt
danh hiệu “Công dân học tập”.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030”
trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện nếu có nội dung chưa phù hợp hoặc
cần sửa đổi, bổ sung, các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi kiến nghị về Sở Giáo
dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo trình UBND tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù
hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Các hội, đoàn thể tỉnh;
- Ban VHXH - HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- Các cơ quan báo, đài;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Tấn Hổ
|