ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 194/KH-UBND
|
Hòa
Bình, ngày 10 tháng 12 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN
2020-2025 TỈNH HÒA BÌNH”
Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày
03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử
trong trường học giai đoạn 2018-2025”;
Căn cứ Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT
ngày 12/4/2019 của Bộ GD&ĐT quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm
non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Quyết định số
1506/QĐ-BGDĐT ngày 31/5/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch thực
hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” của
ngành Giáo dục;
Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban
hành Kế hoạch triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai
đoạn 2020-2025 tỉnh Hòa Bình”, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai nghiêm túc, có hiệu quả
Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”;
- Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử
trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện
nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện;
nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu
nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.
2. Yêu cầu
- Bám sát nội dung của Đề án, đảm bảo
sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Sở,
ngành và UBND các huyện, thành phố trong triển khai Đề án, đảm bảo thời gian
theo kế hoạch triển khai thực hiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Xác định nhiệm vụ cụ thể gắn với
trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở tỉnh và các huyện, thành phố; đảm bảo
việc thực hiện nghiêm túc, chất lượng, gắn với thực hiện nhiệm vụ của năm học,
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở giáo dục. Thường xuyên kiểm tra,
đôn đốc, hướng dẫn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức
triển khai Đề án.
3. Các chỉ tiêu cụ thể
- 100% trường học xây dựng và thực hiện
bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi nhà trường.
- 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên
quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng
đồng.
- Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội
Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và
có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
- Có ít nhất 95% trường học đạt tiêu
chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi
trường; văn hóa trong nhà trường.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Tuyên truyền
nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học
sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử
trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường,
gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây
dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực
của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.
- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước,
yêu thương con người và truyền thống văn hóa ứng xử của dân tộc ta; nêu gương
cán bộ, nhà giáo, nhân viên và người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa
ứng xử, các cá nhân điển hình, mô hình nhà trường thực hiện tốt công tác xây dựng
văn hóa ứng xử.
b) Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền
về văn hóa ứng xử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin khác của
trung ương, địa phương, nhà trường.
Tuyên truyền thông qua tổ chức cuộc
thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường học
cho nhà giáo, người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,
internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.
2. Xây dựng và thực
hiện quy tắc ứng xử trong trường học
a) Căn cứ quy định quy tắc ứng xử
trong trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, các cơ sở giáo dục xây dựng,
thực hiện bộ quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan
như cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học
sinh....
b) Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học
quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử
của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành
vi ứng xử. Bộ Quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với đối
tượng (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên), lứa tuổi, các cấp học (mầm non, phổ
thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp) và văn hóa đặc trưng của địa
phương.
c) Thủ trưởng các đơn vị, trường học
có trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và
người học biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử.
d) Bộ Quy tắc ứng xử phải được niêm yết
tại các bảng tin, bảng thông báo, website nhà trường (nếu có) và những nơi cần
thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành viên nhà trường qua hệ thống
email, hệ thống liên lạc điện tử.
đ) Cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Công đoàn nhà trường thường xuyên phổ biến, quán
triệt nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học trong các tiết học chính
khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, hoạt động của
Ban đại diện cha mẹ học sinh...
e) Phát huy tính gương mẫu của cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong
xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy. Đẩy mạnh giáo
dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách cho cán bộ quản lý, nhà
giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên; tạo nền tảng về nhận thức và hành động để
xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học.
3. Đổi mới nội
dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học
Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục
văn hóa ứng xử cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục;
thể hiện được giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn trọng, trách
nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo, vùng miền.
Giáo dục nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm
chất, năng lực ứng xử cho nhà giáo, người học.
a) Nội dung giáo dục văn hóa ứng xử
- Đối với cơ sở giáo dục mầm non: Bổ
sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc,
giáo dục trẻ ở trường mầm non, trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục...
để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp với độ tuổi
(lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy, cô giáo, ông bà, cha mẹ; yêu quý anh, chị,
em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, hồn nhiên, yêu cái đẹp).
- Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục
thường xuyên:
+ Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục
văn hóa ứng xử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục phổ
thông, lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá
trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo dục ý thức
tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động
trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng,
trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung của người học.
+ Xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể
trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong
trường học, như: văn hóa xếp hàng nơi công cộng, triển khai nguyên tắc tự giáo
dục (tự phục vụ) trong các hoạt động liên quan (thư viện, căng tin, trực nhật...).
- Đối với trường Cao đẳng sư phạm, cơ
sở giáo dục nghề nghiệp:
+ Bổ sung nội dung giáo dục văn hóa ứng
xử vào các hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, tình nguyện vì cộng đồng;
các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do nhà trường, các đoàn thể,
địa phương tổ chức.
+ Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa;
giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung, nghĩa
tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước; đặc
biệt là sự tự trọng bản thân và trách nhiệm đúng mực, nhân ái với người khác của
học sinh, sinh viên thông qua việc tự học, tự rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ
năng nghề nghiệp cần thiết phù hợp với cấp học, lứa tuổi, trình độ đào tạo
trong các chương trình, hoạt động giáo dục, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
+ Xây dựng nội dung chuyên đề hướng dẫn
văn hóa ứng xử trong chương trình đào tạo của nhóm ngành sư phạm trong nhà trường.
b) Đổi mới phương pháp, hình thức
trong giáo dục văn hóa ứng xử
- Đổi mới phương pháp dạy học các môn
học: Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử..., theo
hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Trong đó, đặc biệt coi trọng
phương pháp trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp,
ứng xử văn hóa của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân.
Thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học sinh.
- Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn
hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn,
tọa đàm, đối thoại...; đặc biệt phát huy vai trò hướng dẫn về ứng xử văn hóa của
các học sinh khóa trên, đội ngũ cán bộ lớp, chi đoàn đối với các học sinh khóa
sau.
- Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn,
Hội, Đội, tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, thể hiện tinh thần
yêu nước, tôn trọng giá trị lịch sử truyền thống văn hóa tốt đẹp cho học sinh,
sinh viên thông qua hoạt động hát Quốc ca, Lễ chào cờ Tổ quốc và các hoạt động
tập thể.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động
giáo dục góp phần trong công tác thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng
xử, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên, học sinh thiết thực, thường xuyên, hiệu quả trong mỗi năm học.
- Khuyến khích học sinh, sinh viên
tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán
hành vi chưa đẹp của những người xung quanh; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật cho học
sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự kiện thời
sự - chính trị của đất nước, quốc tế.
- Tạo điều kiện để học sinh, sinh
viên phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và
tham gia giám sát các hoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và
dân chủ trong trường học; ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa
trong trường học.
- Tăng cường giáo dục, định hướng để
học sinh, sinh viên sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin mạng xã hội trong học
tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí lành mạnh và thể hiện ứng xử
văn hóa trong môi trường mạng Internet, các mạng xã hội; thực hiện nghiêm Luật
An ninh mạng.
4. Nâng cao năng lực ứng xử văn hóa
và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử
- Xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn
về năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, đội ngũ cán bộ
công tác giáo dục chính trị - học sinh, sinh viên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn
học tập.
- Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực
giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên đối với đội ngũ cán bộ quản lý
giáo dục các cấp, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội
Thiếu niên, Hội Sinh viên trong trường học.
- Xây dựng chuyên đề, giáo dục tổ chức
các hoạt động về giáo dục văn hóa ứng xử để xây dựng đội ngũ nhà giáo gương mẫu,
có lòng tự trọng, nhân cách và lối sống văn hóa.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà
trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử
a) Nhà trường
- Chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa
nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và
phòng chống bạo lực học đường hiệu quả.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục
văn hóa ứng xử cho người học thông qua các môn học chính khóa, hoạt động ngoại
khóa; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục ứng xử văn
hóa của cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường.
- Rà soát, hoàn thiện, ban hành và
triển khai bộ quy tắc ứng xử theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Sở
GD&ĐT; các chuẩn mực văn hóa, hệ giá trị cốt lõi để sử dụng tại nhà trường.
- Tổ chức trao đổi về xây dựng văn hóa
ứng xử trong các cuộc họp, sinh hoạt tập thể; gặp gỡ với gia đình người học để
phối hợp, thông tin, xử lý trong quá trình tổ chức giáo dục, đào tạo.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các
đơn vị, tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa, phối
hợp tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong và ngoài trường
học; biểu dương kịp thời cá nhân, tập thể có thành tích; nhân rộng điển hình
nói lời hay, cử chỉ đẹp.
- Xây dựng và phát huy hiệu quả trang
thông tin điện tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử
lý thông tin từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường, gia đình người
học, các cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên
môi trường mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc tế và
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử
lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm
quy tắc ứng xử cần xử lý.
- Phát huy vai trò của tổ chức Công
đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm trong
việc tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa, văn hóa ứng xử trong
nhà trường.
- Tổ chức xử lý các cá nhân có hành
vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử, công bố công khai kết quả xử lý các vụ việc liên
quan.
- Phát huy sự chủ động, sáng tạo của
thầy, cô giáo, học sinh, sinh viên trong việc tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường,
giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân. Tổ chức học
sinh, sinh viên trồng cây xanh trong khuôn viên nhà trường, tại địa phương
trong dịp Tết trồng cây.
b) Gia đình
- Có trách nhiệm chính giáo dục văn
hóa ứng xử, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng.
- Phối hợp với nhà trường cập nhật,
trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia
tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi, xử lí các tình huống có liên
quan.
- Tích cực tham gia xây dựng đời sống
văn hóa ở khu dân cư, nêu gương cho người học trong ứng xử văn hóa.
- Tôn trọng và tạo điều kiện để học
sinh tham gia đầy đủ, hiệu quả, nghiêm túc kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo
dục của nhà trường, nhất là các hoạt động liên quan đến xây dựng văn hóa ứng xử.
- Có hình thức phối hợp với Ban đại
diện cha mẹ học sinh trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường.
- Phối hợp với nhà trường xây dựng và
thực hiện các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn
hóa ứng xử trong gia đình cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông; trong từng năm
học.
c) Chính quyền địa phương
- Xác định nhiệm vụ xây dựng văn hóa ứng
xử trong trường học là nội dung quan trọng của công tác xây dựng đời sống văn
hóa ở địa phương; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường tổ chức giáo
dục văn hóa ứng xử trong trường học theo thẩm quyền.
- Có trách nhiệm chính trong tuyên
truyền, vận động, phối hợp các lực lượng trên địa bàn, tạo điều kiện để xây dựng
văn hóa ứng xử cho người học tại cộng đồng; hỗ trợ người học gặp khó khăn, xử
lí kịp thời các vi phạm, đảm bảo an toàn cho người học.
- Đưa nội dung xây dựng văn hóa ứng xử
trong trường học trên địa bàn thành một trong các nội dung công tác của đơn vị
và được tổng kết, đánh giá hằng năm.
- Huy động và sử dụng các thiết chế
văn hóa tại địa phương, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa ngoài nhà
trường.
- Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện văn hóa ứng xử trong các nhà trường; có hình thức động viên
khen thưởng các trường học làm tốt; xử lý đối với các đơn vị để xảy ra các vấn
đề về bạo lực học đường, ứng xử thiếu văn hóa.
- Các tổ chức, đoàn thể ở địa phương
tích cực phối hợp trong công tác tổ chức xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi
trường.
III. KINH PHÍ
1. Nguồn chi thường xuyên sự nghiệp giáo
dục, đào tạo và dạy nghề hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước.
2. Nguồn thu của các cơ sở giáo dục,
đào tạo và dạy nghề.
3. Kinh phí huy động từ nguồn xã hội
hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Là cơ quan thường trực, chủ trì, phối
hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan
và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch, trong đó:
- Hướng dẫn tổ chức thực hiện quy định
về quy tắc ứng xử trong trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Hướng dẫn tổ chức thực hiện quy định tiêu chuẩn trường học xanh, sạch, đẹp do Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Ban hành Kế hoạch triển khai Đề án
“Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020-2025 tỉnh Hòa Bình”;
biên soạn tài liệu, pano áp phích tuyên truyền và tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản
lý, nhà giáo về xây dựng văn hóa học đường và văn hóa ứng xử trong trường học;
hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học.
Chỉ đạo Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình xây dựng các chuyên đề giáo dục văn
hóa ứng xử bổ sung trong chương trình đào tạo giáo viên.
- Hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh
giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng
các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử. Định kỳ tổ chức sơ
kết, tổng kết kế hoạch triển khai Đề án, báo cáo kết quả về Bộ Giáo dục và Đào
tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Công đoàn Giáo dục tỉnh
tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành để phát huy
vai trò nêu gương của đoàn viên công đoàn trong thực hiện ứng xử văn hóa trong
các trường học.
- Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong trường học
và tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ
giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố tổ chức xây dựng nội dung giáo dục giá trị văn hóa
truyền thống và các hoạt động xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, các sở, ban, ngành liên
quan và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức thực hiện Đề án trong hệ thống
cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý, trong đó:
- Chỉ đạo xây dựng và thực hiện bộ
quy tắc ứng xử trong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp từ năm học 2020 - 2021.
- Ban hành Kế hoạch triển khai Đề án
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; biên soạn tài liệu và tổ chức bồi dưỡng
cán bộ quản lý, nhà giáo về văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn tổ chức
thực hiện văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh
giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; phát hiện, nhân rộng
và khen thưởng các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử. Định
kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết Đề án đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo
quy định, gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo kết quả
triển khai Đề án và đề xuất nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp giai đoạn tiếp theo.
- Giám sát, kiểm tra, đánh giá, báo
cáo kết quả thực hiện hằng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết Kế hoạch gửi Sở Giáo dục
và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
9. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo
chủ trì, phối hợp các phòng, ban tại địa phương tham mưu ban hành Kế hoạch triển
khai Đề án trên địa bàn.
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền về văn
hóa ứng xử trong trường học, trong các gia đình học sinh, sinh viên tại địa
phương; bồi dưỡng cán bộ về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tổ chức
các hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử, hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương, nhất là vào các dịp nghỉ hè, Lễ, Tết.
- Chủ trì xây dựng và chịu trách nhiệm
chính về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực
học đường; môi trường văn hóa ngoài trường học, để không ảnh hưởng xấu đến văn
hóa ứng xử trong trường học.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện
tuyên truyền các nội dung về ứng xử văn hóa, các tấm gương ứng xử văn hóa trong
hệ thống bản tin, hệ thống thông tin của hệ thống các trường học tại địa phương
và phát thanh truyền hình trong hệ thống thông tin cơ sở.
- Chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối
hợp với các tổ chức, đoàn thể để xây dựng kế hoạch và thực hiện giáo dục văn
hóa ứng xử từ gia đình, cộng đồng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn cư trú.
- Giao trách nhiệm chính quyền cấp xã
chịu trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử
trong các nhà trường.
- Bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm
vụ và giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa học đường trong các cơ sở giáo
dục tại địa phương.
- Chỉ đạo, giám sát, thanh tra kiểm
tra; đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện hằng năm gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
10. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức thành viên
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh: Tuyên truyền vận động các tổ chức thành viên trong việc giáo dục,
giám sát, hỗ trợ xây dựng văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và gương mẫu
trong thực hiện ứng xử tại cơ quan, đơn vị, tổ chức và tại gia đình, cộng đồng,
xã hội trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới,
đô thị văn minh”.
- Liên đoàn Lao động Việt Nam tỉnh:
Tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ, nhà giáo, viên chức trong
trường học thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.
- Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh:
Phát huy vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ trong việc tổ chức lồng ghép các hoạt
động tuyên truyền về giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên trong các
phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động các gia đình xây dựng gia
đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục văn
hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên.
- Hội Khuyến học tỉnh: phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, tuyên dương;,
vinh danh các học sinh, sinh viên vượt khó, học giỏi và các tấm gương người tốt,
việc tốt, ứng xử tốt.
- Hội Cựu chiến binh Việt Nam tỉnh:
Tuyên truyền, vận động các cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên là cựu chiến
binh, cựu quân nhân trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa ứng xử trong các
trường học.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, đơn vị liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện Kế hoạch. Đề nghị Mặt trận và các
đoàn thể tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành,
đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc triển khai
Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- VP Chính phủ;
- Bộ GD&ĐT;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó CT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, Phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH (VP. 50b).
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Cửu
|